Mỹ: Xe ô tô điện từ 2021 trở về trước phải tạo tiếng ồn khi vận hành
Kể từ khi các loại xe điện dần trở nên phổ biến hơn trong những năm gần đây, ưu điểm thường xuyên được ca ngợi chính là khả năng vận hành với độ ồn thấp hơn rất nhiều so với xe xăng/dầu truyền thống.
Theo nghiên cứu của Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Mỹ (NHTSA), việc cải tạo tiếng ồn chưa hẳn đã hoàn toàn tốt và vẫn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn khi tham gia giao thông.
Theo ước tính của NHTSA, hiện giờ trên đất Mỹ đang có hơn 9 triệu xe hybrid và xe điện các loại lưu thông trên đường phố mà không được trang bị những hình thức cảnh báo bằng âm thanh thích hợp. Phần lớn trong số này là xe đời từ 2021 trở về trước và có thể bao gồm cả những xe lăn bánh từ 1997 cho đến nay, chẳng hạn như dòng xe Toyota Prius từng khởi đầu là xe hybrid và ra mắt tháng 10/1997.
Cơ quan này đã nỗ lực nhằm buộc các hãng phải đưa vào xe ôtô điện thêm tính năng tạo ra âm thanh giả, mô phỏng lại tiếng động cơ đốt trong hoạt động, để các phương tiện xung quanh cũng như người đi bộ nhận biết được sự hiện diện của chúng. Ngày nay, hầu hết các mẫu xe điện đời mới đều đã có tính năng này. Nhưng vẫn có một lượng lớn xe điện và xe hybrid được sản xuất cách đây khá lâu hoàn toàn thiếu vắng chức năng mô phỏng tiếng động cơ, do đó NHTSA đã mở một cuộc điều tra nhằm xác định xác định xem liệu chúng có cần thiết phải bổ sung hay không.
Nguyên nhân của cuộc điều tra được cho là bắt đầu từ đơn kiến nghị của một cá nhân, được nộp vào tháng 7/2022. Công dân này khiếu nại về các nội dung trong bộ luật Tiêu chuẩn An toàn Phương tiện Cơ giới Liên bang (FMVSS) 141 năm 2018, trong đó có ghi rằng xe điện và xe hybrid dưới 10.000 pound (4.536 kg) phải được trang bị tính năng âm thanh cảnh báo giúp người đi bộ dễ nhận biết. Tuy nhiên phạm vi áp dụng bắt đầu từ các mẫu xe đời mới từ 2021 trở đi và không đề cập gì đến các mẫu xe đời cũ trước đây.
Sau khi cân nhắc mọi khía cạnh của vấn đề, cơ quan này kết luận rằng việc bổ sung thêm chức năng cảnh báo âm thanh cho xe hybrid và xe điện này là cần thiết và hoàn toàn không khó để triển khai. Thách thức đáng kể duy nhất đến từ thời gian cần để hoàn thành cho một lượng xe lớn đến như vậy, dự kiến sẽ kéo dài rất lâu.
Ngọc Phi (TH)
- ASEAN - khu vực đầy hứa hẹn và có đủ nguồn lực để phát triển hệ sinh thái xe điện
- Thị trường xe điện tại Việt Nam đang “nóng” và "sôi động" hơn bao giờ hết
- Xe điện chạy pin natri-ion đầu tiên trên thế giới của startup Trung Quốc có ưu việt gì?
- Hai hãng xe Toyota và Hyundai đẩy nhanh kế hoạch sản xuất xe điện tại Mỹ
- Tham vọng chinh phục thị trường xe điện tại Ấn Độ của startup gọi xe Ola
Cùng chuyên mục
Trở ngại mới trong dòng năng lượng của Mátxcơva: các tàu chở dầu diesel của Nga đang đậu ngoài khơi bờ biển Brazil
Bernstein nói rằng cổ phiếu Tesla sẽ giảm thêm 33% do thiếu động lực tăng trưởng
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ cho rằng nỗ lực thúc đẩy sản xuất công nghiệp lớn của Trung Quốc có thể khiến nền kinh tế thế giới mất ổn định
Chứng khoán Mỹ hôm nay: kết thúc chuỗi giảm điểm, chứng khoán Mỹ phục hồi vào phiên giao dịch ngày thứ Tư
Một chuyên gia nói rằng việc cắt giảm lãi suất của Fed có thể không tốt cho chứng khoán
-
TS Cấn Văn Lực: 7 trợ lực quan trọng cho thị trường trong năm 2024
-
Giải pháp PUDO: Tăng cường logistics cho thương mại điện tử và giảm thiểu rủi ro giao hàng không thành công
-
"Việt Nam còn nhiều việc phải làm cho hội nhập kinh tế nhưng đang đi đúng hướng"
-
Đáp ứng đủ nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn là mệnh lệnh!
-
Quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu 'rõ ràng đang thất bại'?