Thứ tư 05/11/2025 06:07
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Mô hình nào cho các trung tâm thương mại trong tương lai?

12/10/2020 00:00
Trong những thập kỷ qua, trung tâm mua sắm trở nên vô cùng phổ biến, vượt ra khỏi ranh giới ban đầu của các nước phương Tây và được khách hàng ưa chuộng trên khắp thế giới. Tuy nhiên, hình thức kinh doanh này đang ở thời điểm chuyển mình quan trọng k

Ảnh minh họa

Trên cùng con phố Lê Thánh Tôn dẫn vào khu trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh, tình cảnh của hai trung tâm thương mại Vincom Đồng Khởi và Parkson Saigon Tourist Plaza có nhiều trái ngược. Trong khi Vincom đông đúc và náo nhiệt thì những gian hàng của trung tâm đối diện lại khá yên ắng và vắng vẻ. Thực tế, tình hình kinh doanh không khả quan đã và đang khiến Parkson “suy yếu” tại thị trường Việt Nam với 7 quý lỗ liên tiếp. Đều sở hữu vị trí đắc địa, cửa hàng bài trí đẹp và lộng lẫy, tuy nhiên, dù ở đâu, tình hình kinh doanh của Parkson cũng đều ảm đạm. Tại sao Parkson cứ đi xuống ngược chiều với những TTTM khác như Vincom, Lotte, Aeon…? Lý do là khác hang mua sắm ngày nay không còn mặn mà với mẫu TTTM kiểu cũ nơi họ chỉ có quyền mua hàng hoá.

Sự hoán đổi tỷ lệ 70-30

Theo chuyên gia về bán lẻ Đào Xuân Khương, trong tương lai, người tiêu dùng sẽ đến TTTM với 70% mục đích vui chơi và 30% mục đích mua sắm. Tỷ lệ này xuất hiện khi thế hệ đương đại (Millennials) và thế hệ Y, Z, Alpha… sẽ trở thành đối tượng khách hàng chủ yếu của các trung tâm thương mại. Thế hệ tiêu dùng này sẵn sàng chi trả cho các trải nghiệm đa nhiệm và tham gia sự kiện hơn là sở hữu đồ đạc thông thường, khác với thế hệ X tiền nhiệm.

Vincom – một hệ thống TTTM điển hình cho sự sầm uất, đang hoạt động với mô hình gồm 70% hoạt động mua sắm và 30% hoạt động giải trí (khu vui chơi, rạp chiếu phim…) hiện nay, đã một phần chuyển dịch theo xu hướng này. Vincom chỉ dành ra không gian bán hàng ở 1, 2 tầng dưới, còn các tầng 3, 4, 5 là dành cho các khu trò chơi như World Game, tiNiWorld, khu trượt băng trong nhà hoặc rạp chiếu phim CGV… Trong tương lai, rất có thể là với lợi thế lớn về mặt diện tích, TTTM sẽ trở thành những thành phố thu nhỏ, một không gian sinh hoạt cộng đồng nơi mọi người có thể kết nối với nhau và tận hưởng những trải nghiệm hấp dẫn như giải trí, chăm sóc sức khoẻ, kể cả nhu cầu học tập.

Công nghệ và tương lai của TTTM

Do khách hàng mục tiêu của TTTM đang và sẽ là những người trẻ có cuộc sống gắn liền với công nghệ nên các nhà điều hành TTTM buộc phải sử dụng công nghệ để gia tăng sự tương tác và trải nghiệm khách hàng tại các trung tâm mua sắm, thông qua ba hướng sau:

(1) Gia tăng mối quan hệ thân thiết: Mạng xã hội như Facebook, Instagram… là nơi lý tưởng để các nhà điều hành TTTM “gây bão”, tạo tiếng vang về một cửa hàng mới mở với những chương trình ưu đãi hấp dẫn, hoặc để trò chuyện với khách hàng, tiếp cận với từng nhóm đối tượng người mua sắm cụ thể theo độ tuổi hay sở thích. Bên cạnh đó, cũng giống như nhà bán lẻ, các TTTM nên tạo ra nhiều ưu đãi hoặc quảng cáo có tính cá nhân hoá cao sử dụng các dữ liệu có được nhờ vào trí thông minh nhân tạo theo thời gian thực (real-time AI) cũng như các chương trình marketing ngay tại hiện trường (location-based marketing). Mặc dù việc thu thập dữ liệu khách hàng tại các TTTM thường gặp nhiều khó khăn, hiện nay chủ yếu vẫn chỉ dừng lại ở các thông tin đơn giản như họ tên, số điện thoại, địa chỉ email, nhưng các nhà điều hành vẫn có cách khắc phục, ví dụ như thông qua việc khuyến khích người mua sắm sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh để quét biên lai mua hàng nhằm đổi điểm cho chương trình khách hàng thân thiết. Những điểm số này sau đó có thể được chuyển đổi thành vé xem phim hay phiếu giảm giá mua sắm tương ứng…

(2) Giảm thiểu những “điểm trừ” không đáng có: Ví dụ, khách hàng có thể sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh của TTTM để kiểm tra tình trạng của bãi gửi xe, xem xem còn bao nhiêu chỗ trống, ở tầng hầm thứ mấy, hoặc nếu bãi gửi xe của TTTM đã đầy, họ có thể gửi xe ở đâu khác không… Còn khi khách hàng đã ở trong TTTM, ứng dụng có thể hoạt động như một bản đồ thông minh, cung cấp dịch vụ tìm kiếm, địa điểm cửa hàng cụ thể, nhà hàng, khu giải trí, thậm chí nhà vệ sinh. Điều này sẽ dần trở nên quan trọng khi các TTTM ngày càng mở rộng về mặt diện tích cũng như cấu trúc ngày càng phức tạp.

(3) Số hóa trải nghiệm mua sắm: Khi mà ranh giới giữa online và offline ngày một xoá nhoà, nhiều TTTM thực tế đã mở thêm phiên bản số của mình và hoạt động đồng thời trên hai nền tảng. Thành công nhất hiện nay có thể kể đến mô hình song song của hệ thống trung tâm thương mại Westfield xuất phát từ nước Úc. Nhận ra trong số 1,1 tỷ người mua sắm thường xuyên tại hệ thống Westfield toàn cầu sở hữu thiết bị di động, năm 2011, công ty chủ quản quyết định mở thêm trung tâm mua sắm trực tuyến (kèm ứng dụng di động) với 150 cửa hàng, 3.000 thương hiệu góp mặt với hơn 1 triệu sản phẩm. Ở nền tảng số, Westfield hoạt động như một trang thương mại điện tử và lấy doanh thu từ những khoản phí niêm yết của các cửa hàng cũng như hoa hồng từ mỗi sản phẩm được mua thành công thông qua TTTM số. Mô hình này cũng từng được Robins giới thiệu và duy trì ở Việt Nam trong một khoảng thời gian với trang thương mại điện tử robins.vn cũng như hai cửa hàng thực tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Đáng tiếc là sau hai năm vận hành, trang robins.vn chưa đạt được những kỳ vọng trong việc kinh doanh và buộc phải rút lui khỏi thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam. Tuy nhiên, những lời nhận xét thể hiện sự nuối tiếc của không ít khách hàng trên trang Facebook của Robins cũng phần nào thể hiện sự đón nhận và nhu cầu của người tiêu dùng đối với hình thức hoạt động TTTM mới mẻ này.

Hà Phan

Tin bài khác
Hà Nội phê duyệt Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026 – 2030 - động lực mới cho kinh tế Thủ đô

Hà Nội phê duyệt Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026 – 2030 - động lực mới cho kinh tế Thủ đô

UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt Đề án “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trên địa bàn thành phố giai đoạn 2026 – 2030”, với mục tiêu thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, mở rộng xuất khẩu và hướng tới tăng trưởng bền vững, đồng thời cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính và phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp.
Biển chẳng bao giờ lặng sóng – Hải Phòng mãi vươn xa

Biển chẳng bao giờ lặng sóng – Hải Phòng mãi vươn xa

Có những khoảnh khắc không chỉ khắc sâu trong lịch sử mà còn trở thành dấu mốc định hình tương lai, Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ I là khoảnh khắc như thế — nơi hội tụ trí tuệ, bản lĩnh và ý chí của cả một thời kỳ mới.
Sửa Luật Quản lý nợ công: Rút ngắn thủ tục, mở rộng quyền tiếp cận vốn cho doanh nghiệp

Sửa Luật Quản lý nợ công: Rút ngắn thủ tục, mở rộng quyền tiếp cận vốn cho doanh nghiệp

Dự án Luật Quản lý nợ công sửa đổi nhiều nội dung liên quan để đẩy mạnh phân cấp, phần quyền gắn kiểm tra giám sát trong quản lý nợ công.
Sửa đổi Luật Quản lý nợ công: Củng cố niềm tin nhà đầu tư

Sửa đổi Luật Quản lý nợ công: Củng cố niềm tin nhà đầu tư

Sáng 3/11, tại Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, cho ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh yêu cầu rà soát kỹ lưỡng, đảm bảo vừa tạo thuận lợi trong công tác quản lý nợ, vừa củng cố nền tảng tài chính quốc gia và tăng niềm tin của nhà đầu tư đối với môi trường kinh tế Việt Nam.
Nếu Mỹ - Trung Quốc đạt được thoả thuận thì doanh nghiệp Việt Nam được hưởng lợi gì?

Nếu Mỹ - Trung Quốc đạt được thoả thuận thì doanh nghiệp Việt Nam được hưởng lợi gì?

Giữa lúc cả thế giới dõi theo từng bước dịch chuyển trong mối quan hệ Mỹ – Trung, tín hiệu về một thỏa thuận chiến lược giảm căng thẳng giữa hai siêu cường quốc đang thắp lên hy vọng mới cho kinh tế toàn cầu. Nhưng với Việt Nam – quốc gia nằm giữa hai trung tâm sản xuất và tiêu dùng lớn nhất hành tinh, câu hỏi lớn hơn là: liệu “cái bắt tay” ấy sẽ mang cơ hội hay tạo sức ép mới cho doanh nghiệp Việt Nam sắp tới đây?
Chính phủ thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử

Chính phủ thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 352/NQ-CP, thống nhất thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử (TMĐT) – văn bản pháp lý được kỳ vọng sẽ tạo hành lang minh bạch, đồng bộ và hiện đại cho nền kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ của Việt Nam.
Siết chặt hành vi dùng AI tạo tin giả, mạo danh: Quốc hội bàn sâu Luật An ninh mạng sửa đổi

Siết chặt hành vi dùng AI tạo tin giả, mạo danh: Quốc hội bàn sâu Luật An ninh mạng sửa đổi

Ngày 31/10, trong khuôn khổ chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Công an – Đại tướng Lương Tam Quang, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình về Dự án Luật An ninh mạng (sửa đổi).
Phó Thủ tướng Lê Thành Long làm rõ kế hoạch thành lập sàn giao dịch vàng và quản lý thị trường bất động sản

Phó Thủ tướng Lê Thành Long làm rõ kế hoạch thành lập sàn giao dịch vàng và quản lý thị trường bất động sản

Tại phiên thảo luận ngày 30/10, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã thay mặt Chính phủ tham gia giải trình, làm rõ một số vấn đề được đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm, trong đó nổi bật là chủ trương thành lập sàn giao dịch vàng quốc gia, định hướng quản lý thị trường bất động sản.
Khánh Hòa: Quyết tâm đạt 11% GRDP trong 3 tháng cuối năm 2025

Khánh Hòa: Quyết tâm đạt 11% GRDP trong 3 tháng cuối năm 2025

Khánh Hòa đang bước vào "giai đoạn nước rút" với tham vọng là đưa tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý IV/2025 lên mức 11% để kéo tăng trưởng cả năm đạt 8,1%.
Chống “vàng hóa”, VAFI kiến nghị đánh thuế VAT 10% với vàng

Chống “vàng hóa”, VAFI kiến nghị đánh thuế VAT 10% với vàng

Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa có văn bản về chính sách thuế đối với kinh doanh vàng miếng và vàng trang sức. Theo đó, đơn vị này đề xuất áp thuế GTGT 10% trên hóa đơn bán vàng.
"Thợ số" không thể bị lãng quên để Việt Nam đạt được mục tiêu chiến lược

"Thợ số" không thể bị lãng quên để Việt Nam đạt được mục tiêu chiến lược

Việt Nam thiếu trầm trọng kỹ thuật viên vận hành công nghệ. Nếu không giữ chân được "thợ số", mục tiêu trung tâm AI sẽ khó thành hiện thực.
Chủ động phân cấp quản lý xuất nhập khẩu, doanh nghiệp hưởng lợi

Chủ động phân cấp quản lý xuất nhập khẩu, doanh nghiệp hưởng lợi

Thực hiện Nghị định 146/2025/NĐ-CP của Chính phủ về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại, Hà Nội đã nhanh chóng triển khai hàng loạt giải pháp cụ thể, giúp doanh nghiệp xuất nhập khẩu thuận lợi hơn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh của Thủ đô.
Đại biểu Quốc hội kiến nghị rà soát, điều chỉnh chỉ tiêu tài chính để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2026

Đại biểu Quốc hội kiến nghị rà soát, điều chỉnh chỉ tiêu tài chính để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2026

Đại biểu Quốc hội Trần Văn Tiến (đoàn Phú Thọ) đề nghị Chính phủ cần đánh giá lại và điều chỉnh mức tăng trưởng của một số chỉ tiêu tài chính – kinh tế vĩ mô có tác động trực tiếp đến GDP, nhằm bảo đảm tính khả thi cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2026.
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh: "Thành công FDI là thước đo sức hút đầu tư của Thành phố"

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh: "Thành công FDI là thước đo sức hút đầu tư của Thành phố"

“TP. Hồ Chí Minh luôn coi doanh nghiệp là trung tâm, là động lực và là nguồn lực cho sự phát triển. Thành công của doanh nghiệp FDI cũng chính là thước đo năng lực điều hành và sức hấp dẫn của môi trường đầu tư Thành phố.”
TP. Hồ Chí Minh: 168 phường, xã tập huấn công tác quản lý nhà nước về công nghệ, chuyển đổi số

TP. Hồ Chí Minh: 168 phường, xã tập huấn công tác quản lý nhà nước về công nghệ, chuyển đổi số

Chương trình hướng dẫn chi tiết thủ tục hành chính mới, như: quy trình thành lập tổ chức khoa học và công nghệ, các vấn đề sở hữu trí tuệ và quản lý công nghệ cao, cũng như nghiệp vụ quản lý nhà nước về dự án đầu tư công…