Thứ bảy 06/12/2025 13:00
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Mô hình làm việc từ xa đang gây ra thách thức cho doanh nghiệp và người lao động thế nào?

16/09/2022 18:10
Giờ đây, tại nhiều doanh nghiệp, chắc chắn rằng phần lớn nhân viên sẽ không muôn dành trọn 40 giờ làm việc trong văn phòng. Và để thu hút những ứng viên tốt nhất, nhiều doanh nghiệp đang đưa ra chính sách cho phép làm việc từ xa.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Đại dịch COVID-19 đã khiến các chủ doanh nghiệp và nhân viên của họ chuyển sang làm việc tại nhà bắt đầu từ năm 2020. Nhiều người trước đây chưa từng làm việc từ xa đã phải tập với một thói quen mới. Giờ đây, tại nhiều doanh nghiệp, chắc chắn rằng phần lớn nhân viên sẽ không muôn dành trọn 40 giờ làm việc trong văn phòng. Và để thu hút những ứng viên tốt nhất, nhiều doanh nghiệp đang đưa ra chính sách cho phép làm việc từ xa. Mặc dù điều này nghe có vẻ rất tốt và tạo ra sự linh hoạt cho nhân viên, nhưng nó cũng đặt ra nhiều thách thức.

Tại sao cả người sử dụng lao động và nhân viên đều cảm thấy công việc từ xa đang khiến họ chán nản? Dưới đây là một số vấn đề phổ biến, cách giải quyết và mẹo cần xem xét.

Hãy đề phòng sự kiệt sức

Sự xuất hiện của xu hướng từ chức vào đầu năm 2021 là một phần chất xúc tác khiến các doanh nghiệp thay đổi lịch trình làm việc để mang đến cho nhân viên sự linh hoạt hơn. Các báo cáo cho thấy, nỗ lực cải tổ lực lượng lao động này tiếp tục là một xu hướng vào năm 2022. Tuy nhiên, dữ liệu mới cho thấy rằng làm việc từ xa có thể gây mệt mỏi và dẫn đến kiệt sức.

Nhân viên báo cáo rằng, làm việc tại nhà (Work from home - WFH) gây ra tình trạng mệt mỏi vì nó có thể dẫn đến làm việc ngoài giờ và phá vỡ sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống của họ. Nghiên cứu cho thấy trong thời kỳ đại dịch, số giờ làm việc tăng lên khi ranh giới giữa công việc và cuộc sống gia đình của nhân viên bị giảm xuống. Một nghiên cứu khác chứng minh dữ liệu này cho thấy 53% người lao động tại Mỹ cảm thấy căng thẳng và kiệt sức khi làm việc từ xa.

Một phần của căng thẳng này đến từ sự cô lập khi ở một mình. Chúng ta là những cá thể xã hội, và khi nói đến công việc, việc tương tác với những người khác sẽ kéo chúng ta lại với nhau và làm cho công việc của chúng ta trở nên dễ dàng và hài lòng hơn. Để tập hợp một nhóm lại với nhau đòi hỏi nỗ lực có chủ đích, chẳng hạn như các cuộc gọi thân mật để chuẩn bị bữa trưa và trò chuyện trong một thời gian ngắn. Khi giới thiệu một thành viên mới, hãy cố gắng mời mọi người cùng tham gia một cuộc họp trực tuyến để giới thiệu bản thân người mới và từ đó mọi người có thể hiểu được nhau nhiều hơn. Ngoài ra hãy cố gắng tổ chức các cuộc họp định kỳ, có thể trực tuyến hoặc ở bên ngoài để thảo luận về các dự án, tìm hướng giải quyết và đồng thời giao lưu lẫn nhau.

Khó khăn trong việc gìn giữ văn hóa doanh nghiệp

Việc WFH có thể làm giảm văn hóa của công ty bạn. Theo thời gian, nhân viên có thể trở nên thờ ơ về văn hóa chung của công ty. Dễ dàng nhận thấy rằng văn hóa thậm chí có thể khó nắm bắt hơn trong một môi trường xa xôi; những người đang làm việc tại nhà có thể không hoàn toàn kết nối với sứ mệnh doanh nghiệp của bạn.

Điều quan trọng là phải nuôi dưỡng những khía cạnh văn hóa của doanh nghiệp bạn mà nhân viên nghĩ rằng điều này làm cho doanh nghiệp của bạn trở thành một nơi tuyệt vời để làm việc. Hãy cố gắng kết hợp các thông điệp về giá trị, sứ mệnh và mục đích của tổ chức trong suốt quá trình làm việc của nhân viên và tìm kiếm các con đường để làm nổi bật sứ mệnh của công ty bạn. Ngoài ra, cũng nên cố gắng hỏi ý kiến ​​của nhân viên và nhớ cho họ biết bạn đã lắng nghe tiếng nói của họ và thực hiện thay đổi theo mong muốn của họ.

Thiếu môi trường giao tiếp

Nghiên cứu cho thấy, gần 60% những người WFH không nhận được thông tin quan trọng. Nhân viên làm việc từ xa phải được thông báo về những gì đang thay đổi hoặc xảy ra tại doanh nghiệp, cũng như họ cần phải được chia sẻ ý tưởng, được hỗ trợ và nhận được phản hồi có ý nghĩa về công việc của họ.

Hậu quả của việc bỏ lỡ bất kỳ một trong những điều này sẽ tác động đến quá trình làm việc của nhân viên và ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Nhân viên WFH không thể nói chuyện nhiều với đồng nghiệp của họ và thậm chí ít có quá ít thời gian để gặp mặt nhau. Đánh mất sự hợp tác này có thể tác động tiêu cực đến tinh thần đồng đội và sự thành công trong kinh doanh.

Khi được khảo sát, 70% người lao động trả lời rằng mối quan hệ của họ với đồng nghiệp cũng quan trọng như chính công việc. Từ nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng, các cuộc gặp gỡ trực tiếp thường xuyên dẫn đến sự gắn bó và hợp tác chặt chẽ hơn giữa các nhóm.

Tất cả nhân viên - dù làm tại chỗ hay từ xa đều phải có quyền tiếp nhận mọi thông tin và thông báo được cập nhật tường xuyên từ doanh nghiệp. Đại dịch và sự chuyển dịch xu hướng mới sang WFH đã thay đổi bộ mặt của môi trường làm việc. Những lựa chọn thay thế nơi làm việc này mang lại cơ hội và cả thách thức. Nếu người chủ doanh nghiệp muốn giải quyết các vấn đề gặp phải trong việc áp dụng chính sách WFH, hãy đảm bảo việc đưa nhân viên vào các cuộc thảo luận và thường xuyên hỏi ý kiến của họ. Hãy tìm hiểu xem họ mong muốn gì từ nơi làm việc và họ có ý kiến đóng góp gì có thể giúp ích cho văn hóa của công ty cũng như giúp công ty ngày một phát triển.

Bảo Bảo

Tin bài khác
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.
Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Trong bối cảnh số hóa là thước đo năng lực cạnh tranh, ROX Group chủ động đưa Agile vào trong phương thức làm việc và quản trị để thích ứng nhanh, vận hành tinh gọn và duy trì lợi thế dài hạn.
PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đối mặt thách thức kép giữa an ninh năng lượng và Net Zero, quyết tâm ứng dụng công nghệ để chuẩn hóa dữ liệu, minh bạch hóa ESG.
Minh bạch dòng tiền - điều kiện "sống còn" để hộ kinh doanh bỏ thuế khoán

Minh bạch dòng tiền - điều kiện "sống còn" để hộ kinh doanh bỏ thuế khoán

Chỉ còn hơn một tháng nữa, hộ kinh doanh phải chuyển sang phương pháp kê khai thuế, đòi hỏi quản trị doanh thu và chi phí minh bạch hơn bao giờ hết. Số hóa thanh toán, đồng bộ phần mềm và quản lý giao dịch qua ngân hàng được xem là giải pháp trọng tâm để vượt qua giai đoạn chuyển đổi.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Cục Thuế (Bộ Tài chính) khẳng định toàn bộ thủ tục đăng ký, kê khai và nộp thuế điện tử của hộ kinh doanh đều được cung cấp miễn phí hoàn toàn, không yêu cầu mua hay cài đặt phần mềm riêng.
5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

AI có thể phân tích và tư vấn, nhưng không thể nắm bắt được sự phức tạp trong động lực của con người. Dưới đây là lý do tại sao các nhà lãnh đạo không bao giờ nên thuê ngoài phần việc này, theo doanh nhân Matthew J. Kirchner – Tổng giám đốc điều hành VetnCare.
Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Gắn quản trị kinh doanh với mục tiêu tăng trưởng hai con số: Chiến lược và hành động” không chỉ là diễn đàn học thuật, mà còn là nơi quy tụ trí tuệ, sáng kiến và khát vọng của giới nghiên cứu, quản lý và doanh nghiệp trong việc tìm kiếm động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế Việt Nam, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và đột phá.
Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Trong 9 tháng đầu năm 2025, cả nước đã có hơn 18.500 hộ kinh doanh nộp thuế khoán chuyển sang phương pháp kê khai, cùng với đó là gần 2.530 hộ kinh doanh chuyển đổi lên mô hình doanh nghiệp, phản ánh xu hướng chuyển mình mạnh mẽ của khu vực kinh tế cá thể trước lộ trình xóa bỏ thuế khoán theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Một tín hiệu đáng mừng là 90% doanh nghiệp Việt tham gia khảo sát đã có hoặc đang xây dựng quy định nội bộ về việc sử dụng AI. Dẫu vậy, chỉ 14% cho biết các quy định này được áp dụng hiệu quả vào thực tế.
Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Gen Z Việt Nam học cách làm chủ đồng tiền qua dự án FinSavvy, chương trình huấn luyện tài chính giúp học sinh hiểu, tiết kiệm và đầu tư thông minh.
CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng cho hay, chiến lược dùng AI đang thu hẹp khoảng cách kỹ năng, kết nối doanh nghiệp với người trẻ, xây hệ sinh thái nhân sự cho thị trường lao động.
AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

Các chuyên gia cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) chỉ là công cụ, là phương tiện hỗ trợ công việc, trong khi bộ phận nhân sự chính là "soul keeper – người giữ gìn và nuôi dưỡng phần linh hồn của doanh nghiệp", đảm bảo giá trị con người luôn được đặt lên hàng đầu.
Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl Hoàng Thị Mỹ Hạnh đề xuất phát triển để bền vững: Quản trị ba chân trời tăng trưởng, xây lực lượng lao động lai và coi AI như đồng sự.
Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Bà Trần Phương Liên cho rằng, giữ người giỏi không chỉ là phúc lợi, mà là trao quyền chọn học, lộ trình minh bạch, đánh giá công bằng và ứng dụng công nghệ phù hợp.