Chủ nhật 17/11/2024 19:27
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Mô hình làm việc từ xa đang gây ra thách thức cho doanh nghiệp và người lao động thế nào?

16/09/2022 18:10
Giờ đây, tại nhiều doanh nghiệp, chắc chắn rằng phần lớn nhân viên sẽ không muôn dành trọn 40 giờ làm việc trong văn phòng. Và để thu hút những ứng viên tốt nhất, nhiều doanh nghiệp đang đưa ra chính sách cho phép làm việc từ xa.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Đại dịch COVID-19 đã khiến các chủ doanh nghiệp và nhân viên của họ chuyển sang làm việc tại nhà bắt đầu từ năm 2020. Nhiều người trước đây chưa từng làm việc từ xa đã phải tập với một thói quen mới. Giờ đây, tại nhiều doanh nghiệp, chắc chắn rằng phần lớn nhân viên sẽ không muôn dành trọn 40 giờ làm việc trong văn phòng. Và để thu hút những ứng viên tốt nhất, nhiều doanh nghiệp đang đưa ra chính sách cho phép làm việc từ xa. Mặc dù điều này nghe có vẻ rất tốt và tạo ra sự linh hoạt cho nhân viên, nhưng nó cũng đặt ra nhiều thách thức.

Tại sao cả người sử dụng lao động và nhân viên đều cảm thấy công việc từ xa đang khiến họ chán nản? Dưới đây là một số vấn đề phổ biến, cách giải quyết và mẹo cần xem xét.

Hãy đề phòng sự kiệt sức

Sự xuất hiện của xu hướng từ chức vào đầu năm 2021 là một phần chất xúc tác khiến các doanh nghiệp thay đổi lịch trình làm việc để mang đến cho nhân viên sự linh hoạt hơn. Các báo cáo cho thấy, nỗ lực cải tổ lực lượng lao động này tiếp tục là một xu hướng vào năm 2022. Tuy nhiên, dữ liệu mới cho thấy rằng làm việc từ xa có thể gây mệt mỏi và dẫn đến kiệt sức.

Nhân viên báo cáo rằng, làm việc tại nhà (Work from home - WFH) gây ra tình trạng mệt mỏi vì nó có thể dẫn đến làm việc ngoài giờ và phá vỡ sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống của họ. Nghiên cứu cho thấy trong thời kỳ đại dịch, số giờ làm việc tăng lên khi ranh giới giữa công việc và cuộc sống gia đình của nhân viên bị giảm xuống. Một nghiên cứu khác chứng minh dữ liệu này cho thấy 53% người lao động tại Mỹ cảm thấy căng thẳng và kiệt sức khi làm việc từ xa.

Một phần của căng thẳng này đến từ sự cô lập khi ở một mình. Chúng ta là những cá thể xã hội, và khi nói đến công việc, việc tương tác với những người khác sẽ kéo chúng ta lại với nhau và làm cho công việc của chúng ta trở nên dễ dàng và hài lòng hơn. Để tập hợp một nhóm lại với nhau đòi hỏi nỗ lực có chủ đích, chẳng hạn như các cuộc gọi thân mật để chuẩn bị bữa trưa và trò chuyện trong một thời gian ngắn. Khi giới thiệu một thành viên mới, hãy cố gắng mời mọi người cùng tham gia một cuộc họp trực tuyến để giới thiệu bản thân người mới và từ đó mọi người có thể hiểu được nhau nhiều hơn. Ngoài ra hãy cố gắng tổ chức các cuộc họp định kỳ, có thể trực tuyến hoặc ở bên ngoài để thảo luận về các dự án, tìm hướng giải quyết và đồng thời giao lưu lẫn nhau.

Khó khăn trong việc gìn giữ văn hóa doanh nghiệp

Việc WFH có thể làm giảm văn hóa của công ty bạn. Theo thời gian, nhân viên có thể trở nên thờ ơ về văn hóa chung của công ty. Dễ dàng nhận thấy rằng văn hóa thậm chí có thể khó nắm bắt hơn trong một môi trường xa xôi; những người đang làm việc tại nhà có thể không hoàn toàn kết nối với sứ mệnh doanh nghiệp của bạn.

Điều quan trọng là phải nuôi dưỡng những khía cạnh văn hóa của doanh nghiệp bạn mà nhân viên nghĩ rằng điều này làm cho doanh nghiệp của bạn trở thành một nơi tuyệt vời để làm việc. Hãy cố gắng kết hợp các thông điệp về giá trị, sứ mệnh và mục đích của tổ chức trong suốt quá trình làm việc của nhân viên và tìm kiếm các con đường để làm nổi bật sứ mệnh của công ty bạn. Ngoài ra, cũng nên cố gắng hỏi ý kiến ​​của nhân viên và nhớ cho họ biết bạn đã lắng nghe tiếng nói của họ và thực hiện thay đổi theo mong muốn của họ.

Thiếu môi trường giao tiếp

Nghiên cứu cho thấy, gần 60% những người WFH không nhận được thông tin quan trọng. Nhân viên làm việc từ xa phải được thông báo về những gì đang thay đổi hoặc xảy ra tại doanh nghiệp, cũng như họ cần phải được chia sẻ ý tưởng, được hỗ trợ và nhận được phản hồi có ý nghĩa về công việc của họ.

Hậu quả của việc bỏ lỡ bất kỳ một trong những điều này sẽ tác động đến quá trình làm việc của nhân viên và ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Nhân viên WFH không thể nói chuyện nhiều với đồng nghiệp của họ và thậm chí ít có quá ít thời gian để gặp mặt nhau. Đánh mất sự hợp tác này có thể tác động tiêu cực đến tinh thần đồng đội và sự thành công trong kinh doanh.

Khi được khảo sát, 70% người lao động trả lời rằng mối quan hệ của họ với đồng nghiệp cũng quan trọng như chính công việc. Từ nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng, các cuộc gặp gỡ trực tiếp thường xuyên dẫn đến sự gắn bó và hợp tác chặt chẽ hơn giữa các nhóm.

Tất cả nhân viên - dù làm tại chỗ hay từ xa đều phải có quyền tiếp nhận mọi thông tin và thông báo được cập nhật tường xuyên từ doanh nghiệp. Đại dịch và sự chuyển dịch xu hướng mới sang WFH đã thay đổi bộ mặt của môi trường làm việc. Những lựa chọn thay thế nơi làm việc này mang lại cơ hội và cả thách thức. Nếu người chủ doanh nghiệp muốn giải quyết các vấn đề gặp phải trong việc áp dụng chính sách WFH, hãy đảm bảo việc đưa nhân viên vào các cuộc thảo luận và thường xuyên hỏi ý kiến của họ. Hãy tìm hiểu xem họ mong muốn gì từ nơi làm việc và họ có ý kiến đóng góp gì có thể giúp ích cho văn hóa của công ty cũng như giúp công ty ngày một phát triển.

Bảo Bảo

Tin bài khác
Kinh nghiệm khi đưa doanh nghiệp ra thị trường nước ngoài

Kinh nghiệm khi đưa doanh nghiệp ra thị trường nước ngoài

Jonathan Grubin, nhà sáng lập và CEO của SoPost đã chia sẻ những yếu tố để tăng trưởng quốc tế thành công, duy trì văn hóa gắn kết doanh nghiệp.
Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu

Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu

Khi Fujitsu tìm cách tái định nghĩa vai trò dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi bền vững, bà Taeko Yamamoto, Giám đốc tiếp thị của công ty, đang tận dụng di sản Nhật Bản để thúc đẩy sự sáng tạo, đổi mới và hòa nhập.
Lãnh đạo doanh nghiệp giữ vai trò tiên phong trong triển khai ESG

Lãnh đạo doanh nghiệp giữ vai trò tiên phong trong triển khai ESG

Đó là nhận định của ông Nguyễn Thanh Khiết – Chủ tịch Viện Quản lý đúng NBO với phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập xung quanh vấn đề này.
4 đặc tính cần có của lãnh đạo thời chuyển đổi số

4 đặc tính cần có của lãnh đạo thời chuyển đổi số

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ TT&TT, 4 đặc tính cần có của lãnh đạo thời chuyển đổi số là: Khiêm tốn, học hỏi; thích ứng; có tầm nhìn xa và tương tác.
7 lợi ích của hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR)

7 lợi ích của hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR)

Quan hệ nhà đầu tư (IR) là một hoạt động không thể thiếu đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán.
Igloo xây dựng chiến lược để thu hút Gen Z và thúc đẩy sự thâm nhập bảo hiểm tại Việt Nam

Igloo xây dựng chiến lược để thu hút Gen Z và thúc đẩy sự thâm nhập bảo hiểm tại Việt Nam

Khi Gen Z vào tầm ngắm các công ty bảo hiểm nhưng làm sao để thu hút họ đến với bảo hiểm đang được các công ty công nghệ bảo hiểm quan tâm.
Lời khuyên từ các nhà lãnh đạo tài chính khi đầu tư vào AI

Lời khuyên từ các nhà lãnh đạo tài chính khi đầu tư vào AI

Các nhà lãnh đạo tài chính cần đánh giá kỹ lưỡng về những gì AI có thể mang lại cho doanh nghiệp trước khi quyết định đầu tư thời gian và tiền bạc.
Lập kế hoạch kế nhiệm CFO đúng cách

Lập kế hoạch kế nhiệm CFO đúng cách

Theo khảo sát CFO Signals mới nhất của Deloitte, hơn 1/4 các tổ chức hiện vẫn chưa có kế hoạch kế nhiệm chính thức cho các giám đốc tài chính sắp mãn nhiệm.
Quảng cáo thang máy: Khai phá thị trường hàng triệu USD

Quảng cáo thang máy: Khai phá thị trường hàng triệu USD

Ngày 26/9, diễn đàn "Dẫn đầu kỷ nguyên mới Quảng cáo - truyền thông thang máy kỹ thuật số" do MMA Global và Chicilon Media tổ chức đã thu hút sự chú ý của ngành quảng cáo Việt Nam.
Nguyên tắc đầu tư của ông chủ đế chế Blackstone Stephen Schwarzman

Nguyên tắc đầu tư của ông chủ đế chế Blackstone Stephen Schwarzman

Ông Stephen Schwarzman đã biến Blackstone thành công ty quản lý vốn lớn nhất thế giới nhờ những nguyên tắc đầu tư chặt chẽ và chiến lược tài chính thông minh.
Tiền không tạo nên lòng trung thành, phát triển sự nghiệp mới là chìa khóa

Tiền không tạo nên lòng trung thành, phát triển sự nghiệp mới là chìa khóa

Sự phù hợp về văn hóa, phát triển nghề nghiệp và chuyên môn trở nên quan trọng hơn cả tiền lương và phúc lợi.
Nguyên tắc vàng tạo nên thành công của nữ tỷ phú Judy Faulkner

Nguyên tắc vàng tạo nên thành công của nữ tỷ phú Judy Faulkner

Bằng cách áp dụng 4 nguyên tắc vàng, nữ tỷ phú tự thân Judy Faulkner - nhà sáng lập Epic Systems đã tạo dựng nên khối tài sản 7,2 tỷ USD từ hai bàn tay trắng.
Những yếu tố làm khuấy đảo nền kinh tế toàn cầu

Những yếu tố làm khuấy đảo nền kinh tế toàn cầu

Ngay trước khi Fed đưa ra công bố về quyết định hạ lãi suất, tỷ phú Ray Dalio đã chỉ ra 4 yếu tố chính đang tác động đến nền kinh tế toàn cầu.
Sau chuyện từ thiện của cà phê Katinat: Hành vi tốt cần tránh dư luận tiêu cực

Sau chuyện từ thiện của cà phê Katinat: Hành vi tốt cần tránh dư luận tiêu cực

Sau khi Cà phê Katinat công bố trích 1.000 đồng/ly nước làm từ thiện, nhiều bình luận phản đối cách làm của thương hiệu này vì cho rằng đây chỉ là chiêu trò.
Bí quyết tự do tài chính của cựu kỹ sư Google

Bí quyết tự do tài chính của cựu kỹ sư Google

Trong suốt 8 năm làm việc tại Google, anh Shao Chun đã học quản lý tài chính một cách hiệu quả, bằng cách chi tiêu ít hơn mức thu nhập và dành tới 50% lương để đầu tư. Kết quả là, anh đã xây dựng được một danh mục đầu tư trị giá 2 triệu USD.