Thứ bảy 12/07/2025 16:45
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Làm việc tại văn phòng có trở lại thành xu hướng trong tương lai?

Xu hướng làm việc từ xa, làm việc linh hoạt trở nên khá phổ biến kể từ sau đại dịch Covid 19. Tuy nhiên, sau hơn ba năm triển khai thì mô hình làm việc này đã có những bước ngoặt khi hiện nay có nhiều công ty đã yêu cầu nhân viên quay trở lại làm việc tại văn phòng.

Điều gì thúc đẩy các công ty thực hiện “làm việc tại văn phòng”?

Xu hướng làm việc tại văn phòng đang dần khẳng định vị thế của mình, song hành cùng mô hình làm việc linh hoạt. Trong quá trình chuyển đổi này, việc tìm ra sự cân bằng là yếu tố then chốt để đảm bảo hiệu suất tối ưu và phát triển bền vững của cả người lao động lẫn doanh nghiệp.

Làm việc tại văn phòng có trở lại thành xu hướng trong tương lai?

Trước hết, văn phòng không chỉ là nơi để làm việc, mà còn là môi trường cho sự giao tiếp và kết nối. Làm việc từ xa hầu hết không có điều này. Nếu làm việc tại văn phòng sẽ tạo điều kiện cho các nhân viên tương tác trực tiếp, giúp tăng cường sự hợp tác và thúc đẩy tinh thần đồng đội. Những cuộc họp ngẫu hứng tại văn phòng, những ý tưởng đột phá nảy ra trong một cuộc trò chuyện ngoài hành lang đôi khi lại chính là chất xúc tác mang lại cải tiến lớn giúp thúc đẩy tăng trưởng nhanh hơn cho công ty. Làm việc tại văn phòng nâng cao tính củng cố văn hóa doanh nghiệp, tạo được cảm giác là nơi thuộc về và gắn kết giữa các nhân viên.

Làm việc tại văn phòng có trở lại thành xu hướng trong tương lai?

Bên cạnh đó, không phải ai cũng có không gian làm việc thoải mái và ít bị xao lãng khi làm tại nhà. Nhưng ở văn phòng giúp nhiều người có môi trường làm việc chuyên nghiệp hơn, từ đó nâng cao hiệu suất công việc. Đối với những người trẻ, đặc biệt là những người mới đi làm, việc hiện diện tại văn phòng còn giúp họ học hỏi từ đồng nghiệp và xây dựng mạng lưới quan hệ. Nhiều trường hợp, vì thiếu sự gặp gỡ mà bỏ lỡ những tia sáng tiềm năng. Khi đến văn phòng làm việc, mọi người được chia sẻ những ý tưởng và cùng nhau giải quyết vấn đề nhanh hơn, phản ứng kịp thời trước các cơ hội cũng như thách thức.

Làm việc tại văn phòng có trở lại thành xu hướng trong tương lai?

Một lý do khác là tâm lý phân tách giữa công việc với cuộc sống cá nhân. Làm việc từ xa đôi khi xoà nhoà ranh giới giữa công việc và cuộc sống dễ dẫn đến tình trạng căng thẳng, kiệt sức. Văn phòng tạo ra một mốc rõ ràng ngăn cách hai khía cạnh này, giúp người lao động thư giãn tốt hơn khi về nhà. Hoặc một số nhân viên có thể cảm thấy cô đơn, khó khăn khi làm việc từ xa, đến văn phòng có thể giúp cải thiện sức khỏe tâm lý và tạo ra một môi trường hỗ trợ hơn.

Hiện nay các doanh nghiệp đang đầu tư vào cơ sở hạ tầng văn phòng, tạo ra môi trường làm việc thoải mái và hiệu quả với công nghệ hỗ trợ tốt hơn cho nhân viên. Nhiều doanh nghiệp cũng nhận ra những thách thức khi nhân viên làm việc từ xa, đặc biệt trong việc duy trì văn hóa công ty và đảm bảo an ninh thông tin. Do đó, họ đã và đang tìm cách thúc đẩy nhân viên quay lại văn phòng, ít nhất là với một phần thời gian làm việc trong tuần. Điển hình nhất phải kể đến các tập đoàn lớn như Amazon sẽ chính thức áp dụng xu hướng này vào tháng 1/2025, công ty công nghệ Grap tại Singapore ra yêu cầu các nhân viên quay trở lại làm việc tại văn phòng đủ 5 ngày/ tuần.

Theo báo cáo của hãng Tư vấn kiểm toán KPMG thì có tới 83% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trên toàn cầu nhận định xu hướng quay trở lại văn phòng làm việc sẽ hoàn tất trong vòng ba năm tới. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là các công ty chấm dứt hoàn toàn với “làm việc linh hoạt” vì xu hướng này cũng vẫn là cách thu hút nhân tài rất hiệu quả.

Mỗi tổ chức sẽ có cách tiếp cận riêng dựa trên nhu cầu và đặc điểm công việc của mình. Việc quản lý sự chuyển tiếp một cách hợp lý và nhạy bén sẽ giúp tối ưu hóa lợi ích cho cả nhân viên và doanh nghiệp.

Dù mô hình làm việc có thay đổi như thế nào, quan trọng hơn cả vẫn là tạo điều kiện cho người lao động lựa chọn cách làm việc phù hợp nhất với họ; khi đặt yếu tố con người lên hàng đầu, khi đó lợi nhuận, năng suất và văn hoá công ty sẽ tự cải thiện. Linh hoạt trong làm việc là xu hướng tất yếu của tương lai, và việc chuyển đổi giữa làm việc từ xa và tại văn phòng có thể sẽ trở thành điều thường thấy trong nhiều doanh nghiệp.

Tin bài khác
“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

Chia sẻ tại “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”, chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, nhiều ý kiến bày tỏ: “Xanh hóa” trở thành con đường sống còn giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh và tạo sức bật trong chuỗi biến động. Phát triển logistics xanh sẽ là lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp Việt đi nhanh hơn, vượt lên trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu.
Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”.
Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP, hộ kinh doanh có thể bị từ chối cấp phép nếu vi phạm hoặc không hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…