Thứ hai 18/08/2025 17:49
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Mở đường cho doanh nghiệp khai phá thị trường mới: "Mệnh lệnh" của thời cuộc

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, mở lối vào thị trường mới không còn là sự lựa chọn mà là yêu cầu sống còn. Doanh nghiệp Việt muốn tồn tại và bứt phá buộc phải hành động nhanh, cùng với sự đồng hành kịp thời của Nhà nước, hiệp hội.
Chuyển đổi số: Đòn bẩy chiến lược để ngành du lịch chinh phục thị trường mới

Doanh nghiệp loay hoay trước rào cản thị trường mới

Thương mại toàn cầu biến động, áp lực tìm kiếm và mở rộng thị trường mới trở thành bài toán sống còn của doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều rào cản đang khiến quá trình này trở nên gian nan: Từ yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe, khác biệt văn hóa – pháp lý... cho đến tình trạng thiếu thông tin thị trường và hạn chế về năng lực cạnh tranh.

Mở đường cho doanh nghiệp khai phá thị trường mới:
Mở lối vào thị trường mới là yêu cầu sống còn của doanh nghiệp. Ảnh minh họa

Không ít doanh nghiệp nhỏ và vừa rơi vào thế bị động, phụ thuộc vào một vài thị trường truyền thống. Điều này tiềm ẩn nguy cơ lớn khi xảy ra biến động chính sách hoặc suy thoái kinh tế ở các đối tác lớn.

Mới đây, tại “Diễn đàn kinh doanh 2025: Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới”, ông Nguyễn Trung Tuyến - Chủ tịch Cộng đồng Doanh nghiệp Giá tốt Việt Nam – thẳng thắn chia sẻ, hiện nay, doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm hơn 97% tổng số doanh nghiệp ở Việt Nam và là xương sống của nền kinh tế. Tuy nhiên trong số đó còn không ít doanh nghiệp đơn độc, thiếu nguồn lực và thị trường. Đôi khi, họ thiếu sự hỗ trợ kịp thời trong những lúc khó khăn nhất.

Do đó, chủ đề "Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới" không chỉ là khẩu hiệu, mà thực sự là một mệnh lệnh của thời cuộc. Nếu chúng ta không chủ động tiếp cận cơ hội này, đối thủ của chúng ta sẽ làm điều đó trước. Để doanh nghiệp Việt Nam có thể tiến xa hơn, chúng ta cần những chiến lược mới, liên kết mới và tinh thần mới. Tôi tin rằng, khi cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đứng cùng nhau, không chỉ cùng mở ra các cánh cửa thị trường mới mà còn có thể mở rộng chúng, vươn tầm ra thế giới”, ông Nguyễn Trung Tuyến bày tỏ.

Triển khai đồng bộ giải pháp

Vào đầu năm 2025, bức tranh kinh tế toàn cầu thay đổi nhanh chóng và đầy thách thức. Những thị trường mới đang mở ra, nhưng chúng cũng có thể đóng lại rất nhanh nếu chúng ta không đủ tốc độ và sáng tạo để nắm bắt.

Giới chuyên gia nhận định, nếu chỉ “thả nổi” để doanh nghiệp tự bơi, rất khó có thể mở ra cánh cửa mới trên bản đồ thương mại toàn cầu. Vai trò của Nhà nước, bộ, ngành, cùng các hiệp hội, ngành hàng trở nên đặc biệt quan trọng.

Để hỗ trợ doanh nghiệp, cần triển khai đồng bộ các giải pháp: Từ đàm phán hiệp định thương mại song phương, xúc tiến thương mại chuyên sâu, đào tạo nhân lực am hiểu luật chơi quốc tế… cho đến xây dựng hệ thống cảnh báo sớm về rào cản kỹ thuật. Đây không chỉ là “giải cứu” nhất thời mà còn là chiến lược nâng cao sức bền của nền kinh tế.

Từ thực tế hoạt động, Chủ tịch Cộng đồng Doanh nghiệp Giá tốt Việt Nam Nguyễn Trung Tuyến cho biết: Với niềm tin mạnh mẽ khi chúng ta kết nối sẽ cùng mạnh lên, thời gian qua, Cộng đồng Doanh nghiệp Giá tốt Việt Nam đã chủ động thúc đẩy tiêu dùng nội địa, trao đổi cơ hội với tổng giá trị lên tới hàng ngàn tỷ đồng, góp phần nâng cao sức mua trong nước.

Bên cạnh đó, tích cực tham gia chuyển đổi số để giảm chi phí, tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng và mở rộng kênh phân phối, đặc biệt qua mô hình B2B; chú trọng phát triển thị trường nội địa bền vững thông qua chuyển đổi số, nâng cao nhận diện hàng Việt và hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với các yêu cầu của thị trường toàn cầu; áp dụng chính sách quảng bá và ưu đãi để gia tăng tổng cầu trong nước, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đồng thời mở rộng thị phần bền vững, khai thác thị trường nội địa theo hướng "sản xuất – Made by Vietnam” với các sản phẩm phù hợp, cạnh tranh và thay thế hàng nhập khẩu; đồng thời xây dựng thương hiệu bền vững gắn với các giá trị cốt lõi như chất lượng, trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường.

Ngoài ra còn phát triển sản phẩm và mô hình kinh doanh mới, như tùy biến sản phẩm theo từng phân khúc thị trường, kinh doanh nhượng quyền, đại lý và hợp tác với các chuỗi bán lẻ để mở rộng kênh phân phối; liên kết với các cộng đồng doanh nghiệp khác để tận dụng nguồn lực, tăng cường kết nối và chia sẻ cơ hội kinh doanh; nâng cao năng lực nội tại qua đào tạo nhân sự, tối ưu hóa quy trình sản xuất, đầu tư vào R&D để cải tiến sản phẩm, đặc biệt đối với doanh nghiệp sản xuất.

Với các hành động thiết thực này, Cộng đồng doanh nghiệp Giá tốt đang nỗ lực tạo ra bước chuyển mạnh mẽ trong hoạt động thương mại, đưa hàng Việt vươn xa hơn trên thị trường quốc tế; đồng thời củng cố nền tảng vững chắc cho tiêu dùng nội địa và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong kỷ nguyên hội nhập”, Nguyễn Trung Tuyến chia sẻ.

Nhiều ý kiến của chuyên gia cho rằng, tiếp cận thị trường mới không còn là lựa chọn, mà là mệnh lệnh của thời cuộc. Nếu chậm chân, doanh nghiệp Việt sẽ mất cơ hội ngay trên sân nhà và bị lép vế trước đối thủ quốc tế. Hỗ trợ doanh nghiệp khai phá thị trường mới chính là đầu tư cho tương lai bền vững của nền kinh tế đất nước.

Tin bài khác
Xuất hiện làn sóng doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để huy động vốn

Xuất hiện làn sóng doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để huy động vốn

Thời gian gần đây thị trường chứng khoán khởi sắc với thanh khoản tăng mạnh và giá nhiều cổ phiếu tăng gấp đôi so với đầu năm, các doanh nghiệp đang nhanh chóng nắm bắt thời cơ để huy động vốn. Hàng loạt kế hoạch phát hành cổ phiếu mới, chào bán cho cổ đông hiện hữu hoặc phát hành riêng lẻ đang được công bố, tạo nên một làn sóng sôi động trên thị trường tài chính.
10 bước đơn giản để khai thuế trực tuyến

10 bước đơn giản để khai thuế trực tuyến

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành hướng dẫn chi tiết để hộ kinh doanh thực hiện khai thuế trực tuyến theo phương pháp kê khai, thông qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tại địa chỉ https://dichvucong.gdt.gov.vn.
Ngành dệt may Việt Nam trước sức ép cạnh tranh: Tìm lối đi mới để bứt phá

Ngành dệt may Việt Nam trước sức ép cạnh tranh: Tìm lối đi mới để bứt phá

Xuất khẩu dệt may Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong nửa đầu năm 2025, nhưng phía sau những con số khả quan là hàng loạt thách thức: Cạnh tranh gay gắt từ các nước có chi phí thấp, biến động chính sách thương mại quốc tế, áp lực tiêu chuẩn xanh và sự thiếu hụt đơn hàng cuối năm...
Đề xuất thành lập trung tâm dữ liệu ESG cho SME

Đề xuất thành lập trung tâm dữ liệu ESG cho SME

Mức độ hấp thụ ESG của SME còn thấp. Chuyên gia cho rằng cần có kho dữ liệu ESG trả phí với mức chi phí thấp, để các doanh nghiệp này có thể truy cập và học tập.
Diễn đàn kinh doanh 2025: Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới

Diễn đàn kinh doanh 2025: Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới

Chiều nay (14/8), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn kinh doanh 2025: Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới.
Nghị quyết số 57: Thúc đẩy “chuyển đổi mềm” hộ kinh doanh thành doanh nghiệp

Nghị quyết số 57: Thúc đẩy “chuyển đổi mềm” hộ kinh doanh thành doanh nghiệp

Tọa đàm khoa học với chủ đề “Hợp tác xã điện tử – Cụ thể hóa Nghị quyết số 57 của Trung ương” quy tụ lãnh đạo, chuyên gia, đại diện cơ quan quản lý, doanh nghiệp công nghệ và các hộ kinh doanh cá thể.
KOL/KOC: Giá trị thật không nằm ở những con số ảo

KOL/KOC: Giá trị thật không nằm ở những con số ảo

Trong kỷ nguyên mạng xã hội, lượt like, share, follow từng là thước đo phổ biến để đánh giá độ ảnh hưởng của KOL, KOC. Thế nhưng, thực tế ngày càng cho thấy những con số đó có thể dễ dàng mua được bằng tiền.
Ngành sữa Việt và cơ hội tỷ USD từ thị trường Halal toàn cầu

Ngành sữa Việt và cơ hội tỷ USD từ thị trường Halal toàn cầu

Thị trường thực phẩm và đồ uống Halal toàn cầu đang bùng nổ mạnh mẽ, với giá trị ước tính có thể đạt 5,91 nghìn tỷ USD vào năm 2033; trong đó, sản phẩm sữa, chế phẩm từ sữa đóng vai trò và thị phần quan trọng. Trong khi đó, ngành sữa Việt Nam với năng lực sản xuất đáng kể được nhận định có nhiều cơ hội để mở rộng tầm ảnh hưởng đối với những thị trường xuất khẩu này.
Số hóa, vốn xanh giúp nông nghiệp Việt tái thiết hiệu quả

Số hóa, vốn xanh giúp nông nghiệp Việt tái thiết hiệu quả

Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tăng cường chuyển giao khoa học – kỹ thuật vào sản xuất, gắn với các loại cây trồng chủ lực của địa phương là những yêu cầu cấp bách để tái thiết nông nghiệp Việt.
Xuất khẩu sang thị trường Mỹ: Doanh nghiệp Việt hợp lực khai phá cơ hội lớn

Xuất khẩu sang thị trường Mỹ: Doanh nghiệp Việt hợp lực khai phá cơ hội lớn

Doanh nghiệp dệt may kỳ vọng khi mức thuế đối ứng được xác lập ở mức 20% thị trường Mỹ sẽ ổn định trở lại, giúp đơn hàng quay lại từ quý IV/2025, hỗ trợ mục tiêu xuất khẩu 48 tỷ USD của ngành dệt may năm 2025.
Đưa khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo thành động lực phát triển ngành công nghiệp

Đưa khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo thành động lực phát triển ngành công nghiệp

Với mong muốn tìm ra giải pháp lớn đưa khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thành động lực cho phát triển, sáng nay (8/8), Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị thúc đẩy hoạt động khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật lĩnh vực công nghiệp.
Ông Hoàng Trung Sơn – Chủ tịch Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam: Tái chế, tiết kiệm tài nguyên là trụ cột tuần hoàn cho ngành giấy

Ông Hoàng Trung Sơn – Chủ tịch Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam: Tái chế, tiết kiệm tài nguyên là trụ cột tuần hoàn cho ngành giấy

Ông Hoàng Trung Sơn – Chủ tịch Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam (VPPA) nhận định: “Kinh tế tuần hoàn không còn là lựa chọn mà là hướng đi tất yếu cho ngành giấy nếu muốn phát triển bền vững.”
Ủy ban Chứng khoán yêu cầu giám sát chặt các cổ phiếu biến động mạnh

Ủy ban Chứng khoán yêu cầu giám sát chặt các cổ phiếu biến động mạnh

Trước diễn biến sôi động của thị trường chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu giám sát chặt các cổ phiếu tăng, giảm mạnh, đồng thời siết chặt quản lý.
Đa dạng hóa nguồn cung: Giải pháp sống còn cho doanh nghiệp

Đa dạng hóa nguồn cung: Giải pháp sống còn cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, việc mở rộng thị trường và đa dạng hóa nguồn cung là một trong những yếu tố quyết định thành bại đối với doanh nghiệp.
Cơ hội xuất khẩu công nghệ sang Thụy Điển: Việt Nam cần chuẩn bị gì?

Cơ hội xuất khẩu công nghệ sang Thụy Điển: Việt Nam cần chuẩn bị gì?

Với xu hướng tiêu dùng xanh, bền vững, công nghệ cao… Thụy Điển là thị trường tiềm năng, có nhiều cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam.