Chuyển đổi số: Đòn bẩy chiến lược để ngành du lịch chinh phục thị trường mới |
Doanh nghiệp loay hoay trước rào cản thị trường mới
Thương mại toàn cầu biến động, áp lực tìm kiếm và mở rộng thị trường mới trở thành bài toán sống còn của doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều rào cản đang khiến quá trình này trở nên gian nan: Từ yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe, khác biệt văn hóa – pháp lý... cho đến tình trạng thiếu thông tin thị trường và hạn chế về năng lực cạnh tranh.
![]() |
Mở lối vào thị trường mới là yêu cầu sống còn của doanh nghiệp. Ảnh minh họa |
Không ít doanh nghiệp nhỏ và vừa rơi vào thế bị động, phụ thuộc vào một vài thị trường truyền thống. Điều này tiềm ẩn nguy cơ lớn khi xảy ra biến động chính sách hoặc suy thoái kinh tế ở các đối tác lớn.
Mới đây, tại “Diễn đàn kinh doanh 2025: Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới”, ông Nguyễn Trung Tuyến - Chủ tịch Cộng đồng Doanh nghiệp Giá tốt Việt Nam – thẳng thắn chia sẻ, hiện nay, doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm hơn 97% tổng số doanh nghiệp ở Việt Nam và là xương sống của nền kinh tế. Tuy nhiên trong số đó còn không ít doanh nghiệp đơn độc, thiếu nguồn lực và thị trường. Đôi khi, họ thiếu sự hỗ trợ kịp thời trong những lúc khó khăn nhất.
“Do đó, chủ đề "Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới" không chỉ là khẩu hiệu, mà thực sự là một mệnh lệnh của thời cuộc. Nếu chúng ta không chủ động tiếp cận cơ hội này, đối thủ của chúng ta sẽ làm điều đó trước. Để doanh nghiệp Việt Nam có thể tiến xa hơn, chúng ta cần những chiến lược mới, liên kết mới và tinh thần mới. Tôi tin rằng, khi cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đứng cùng nhau, không chỉ cùng mở ra các cánh cửa thị trường mới mà còn có thể mở rộng chúng, vươn tầm ra thế giới”, ông Nguyễn Trung Tuyến bày tỏ.
Triển khai đồng bộ giải pháp
Vào đầu năm 2025, bức tranh kinh tế toàn cầu thay đổi nhanh chóng và đầy thách thức. Những thị trường mới đang mở ra, nhưng chúng cũng có thể đóng lại rất nhanh nếu chúng ta không đủ tốc độ và sáng tạo để nắm bắt.
Giới chuyên gia nhận định, nếu chỉ “thả nổi” để doanh nghiệp tự bơi, rất khó có thể mở ra cánh cửa mới trên bản đồ thương mại toàn cầu. Vai trò của Nhà nước, bộ, ngành, cùng các hiệp hội, ngành hàng trở nên đặc biệt quan trọng.
Để hỗ trợ doanh nghiệp, cần triển khai đồng bộ các giải pháp: Từ đàm phán hiệp định thương mại song phương, xúc tiến thương mại chuyên sâu, đào tạo nhân lực am hiểu luật chơi quốc tế… cho đến xây dựng hệ thống cảnh báo sớm về rào cản kỹ thuật. Đây không chỉ là “giải cứu” nhất thời mà còn là chiến lược nâng cao sức bền của nền kinh tế.
Từ thực tế hoạt động, Chủ tịch Cộng đồng Doanh nghiệp Giá tốt Việt Nam Nguyễn Trung Tuyến cho biết: Với niềm tin mạnh mẽ khi chúng ta kết nối sẽ cùng mạnh lên, thời gian qua, Cộng đồng Doanh nghiệp Giá tốt Việt Nam đã chủ động thúc đẩy tiêu dùng nội địa, trao đổi cơ hội với tổng giá trị lên tới hàng ngàn tỷ đồng, góp phần nâng cao sức mua trong nước.
Bên cạnh đó, tích cực tham gia chuyển đổi số để giảm chi phí, tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng và mở rộng kênh phân phối, đặc biệt qua mô hình B2B; chú trọng phát triển thị trường nội địa bền vững thông qua chuyển đổi số, nâng cao nhận diện hàng Việt và hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với các yêu cầu của thị trường toàn cầu; áp dụng chính sách quảng bá và ưu đãi để gia tăng tổng cầu trong nước, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Đồng thời mở rộng thị phần bền vững, khai thác thị trường nội địa theo hướng "sản xuất – Made by Vietnam” với các sản phẩm phù hợp, cạnh tranh và thay thế hàng nhập khẩu; đồng thời xây dựng thương hiệu bền vững gắn với các giá trị cốt lõi như chất lượng, trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường.
Ngoài ra còn phát triển sản phẩm và mô hình kinh doanh mới, như tùy biến sản phẩm theo từng phân khúc thị trường, kinh doanh nhượng quyền, đại lý và hợp tác với các chuỗi bán lẻ để mở rộng kênh phân phối; liên kết với các cộng đồng doanh nghiệp khác để tận dụng nguồn lực, tăng cường kết nối và chia sẻ cơ hội kinh doanh; nâng cao năng lực nội tại qua đào tạo nhân sự, tối ưu hóa quy trình sản xuất, đầu tư vào R&D để cải tiến sản phẩm, đặc biệt đối với doanh nghiệp sản xuất.
“Với các hành động thiết thực này, Cộng đồng doanh nghiệp Giá tốt đang nỗ lực tạo ra bước chuyển mạnh mẽ trong hoạt động thương mại, đưa hàng Việt vươn xa hơn trên thị trường quốc tế; đồng thời củng cố nền tảng vững chắc cho tiêu dùng nội địa và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong kỷ nguyên hội nhập”, Nguyễn Trung Tuyến chia sẻ.
Nhiều ý kiến của chuyên gia cho rằng, tiếp cận thị trường mới không còn là lựa chọn, mà là mệnh lệnh của thời cuộc. Nếu chậm chân, doanh nghiệp Việt sẽ mất cơ hội ngay trên sân nhà và bị lép vế trước đối thủ quốc tế. Hỗ trợ doanh nghiệp khai phá thị trường mới chính là đầu tư cho tương lai bền vững của nền kinh tế đất nước.