Thứ sáu 21/11/2025 12:43
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Mở đường cho doanh nghiệp khai phá thị trường mới: "Mệnh lệnh" của thời cuộc

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, mở lối vào thị trường mới không còn là sự lựa chọn mà là yêu cầu sống còn. Doanh nghiệp Việt muốn tồn tại và bứt phá buộc phải hành động nhanh, cùng với sự đồng hành kịp thời của Nhà nước, hiệp hội.
Chuyển đổi số: Đòn bẩy chiến lược để ngành du lịch chinh phục thị trường mới

Doanh nghiệp loay hoay trước rào cản thị trường mới

Thương mại toàn cầu biến động, áp lực tìm kiếm và mở rộng thị trường mới trở thành bài toán sống còn của doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều rào cản đang khiến quá trình này trở nên gian nan: Từ yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe, khác biệt văn hóa – pháp lý... cho đến tình trạng thiếu thông tin thị trường và hạn chế về năng lực cạnh tranh.

Mở đường cho doanh nghiệp khai phá thị trường mới:
Mở lối vào thị trường mới là yêu cầu sống còn của doanh nghiệp. Ảnh minh họa

Không ít doanh nghiệp nhỏ và vừa rơi vào thế bị động, phụ thuộc vào một vài thị trường truyền thống. Điều này tiềm ẩn nguy cơ lớn khi xảy ra biến động chính sách hoặc suy thoái kinh tế ở các đối tác lớn.

Mới đây, tại “Diễn đàn kinh doanh 2025: Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới”, ông Nguyễn Trung Tuyến - Chủ tịch Cộng đồng Doanh nghiệp Giá tốt Việt Nam – thẳng thắn chia sẻ, hiện nay, doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm hơn 97% tổng số doanh nghiệp ở Việt Nam và là xương sống của nền kinh tế. Tuy nhiên trong số đó còn không ít doanh nghiệp đơn độc, thiếu nguồn lực và thị trường. Đôi khi, họ thiếu sự hỗ trợ kịp thời trong những lúc khó khăn nhất.

Do đó, chủ đề "Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới" không chỉ là khẩu hiệu, mà thực sự là một mệnh lệnh của thời cuộc. Nếu chúng ta không chủ động tiếp cận cơ hội này, đối thủ của chúng ta sẽ làm điều đó trước. Để doanh nghiệp Việt Nam có thể tiến xa hơn, chúng ta cần những chiến lược mới, liên kết mới và tinh thần mới. Tôi tin rằng, khi cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đứng cùng nhau, không chỉ cùng mở ra các cánh cửa thị trường mới mà còn có thể mở rộng chúng, vươn tầm ra thế giới”, ông Nguyễn Trung Tuyến bày tỏ.

Triển khai đồng bộ giải pháp

Vào đầu năm 2025, bức tranh kinh tế toàn cầu thay đổi nhanh chóng và đầy thách thức. Những thị trường mới đang mở ra, nhưng chúng cũng có thể đóng lại rất nhanh nếu chúng ta không đủ tốc độ và sáng tạo để nắm bắt.

Giới chuyên gia nhận định, nếu chỉ “thả nổi” để doanh nghiệp tự bơi, rất khó có thể mở ra cánh cửa mới trên bản đồ thương mại toàn cầu. Vai trò của Nhà nước, bộ, ngành, cùng các hiệp hội, ngành hàng trở nên đặc biệt quan trọng.

Để hỗ trợ doanh nghiệp, cần triển khai đồng bộ các giải pháp: Từ đàm phán hiệp định thương mại song phương, xúc tiến thương mại chuyên sâu, đào tạo nhân lực am hiểu luật chơi quốc tế… cho đến xây dựng hệ thống cảnh báo sớm về rào cản kỹ thuật. Đây không chỉ là “giải cứu” nhất thời mà còn là chiến lược nâng cao sức bền của nền kinh tế.

Từ thực tế hoạt động, Chủ tịch Cộng đồng Doanh nghiệp Giá tốt Việt Nam Nguyễn Trung Tuyến cho biết: Với niềm tin mạnh mẽ khi chúng ta kết nối sẽ cùng mạnh lên, thời gian qua, Cộng đồng Doanh nghiệp Giá tốt Việt Nam đã chủ động thúc đẩy tiêu dùng nội địa, trao đổi cơ hội với tổng giá trị lên tới hàng ngàn tỷ đồng, góp phần nâng cao sức mua trong nước.

Bên cạnh đó, tích cực tham gia chuyển đổi số để giảm chi phí, tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng và mở rộng kênh phân phối, đặc biệt qua mô hình B2B; chú trọng phát triển thị trường nội địa bền vững thông qua chuyển đổi số, nâng cao nhận diện hàng Việt và hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với các yêu cầu của thị trường toàn cầu; áp dụng chính sách quảng bá và ưu đãi để gia tăng tổng cầu trong nước, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đồng thời mở rộng thị phần bền vững, khai thác thị trường nội địa theo hướng "sản xuất – Made by Vietnam” với các sản phẩm phù hợp, cạnh tranh và thay thế hàng nhập khẩu; đồng thời xây dựng thương hiệu bền vững gắn với các giá trị cốt lõi như chất lượng, trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường.

Ngoài ra còn phát triển sản phẩm và mô hình kinh doanh mới, như tùy biến sản phẩm theo từng phân khúc thị trường, kinh doanh nhượng quyền, đại lý và hợp tác với các chuỗi bán lẻ để mở rộng kênh phân phối; liên kết với các cộng đồng doanh nghiệp khác để tận dụng nguồn lực, tăng cường kết nối và chia sẻ cơ hội kinh doanh; nâng cao năng lực nội tại qua đào tạo nhân sự, tối ưu hóa quy trình sản xuất, đầu tư vào R&D để cải tiến sản phẩm, đặc biệt đối với doanh nghiệp sản xuất.

Với các hành động thiết thực này, Cộng đồng doanh nghiệp Giá tốt đang nỗ lực tạo ra bước chuyển mạnh mẽ trong hoạt động thương mại, đưa hàng Việt vươn xa hơn trên thị trường quốc tế; đồng thời củng cố nền tảng vững chắc cho tiêu dùng nội địa và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong kỷ nguyên hội nhập”, Nguyễn Trung Tuyến chia sẻ.

Nhiều ý kiến của chuyên gia cho rằng, tiếp cận thị trường mới không còn là lựa chọn, mà là mệnh lệnh của thời cuộc. Nếu chậm chân, doanh nghiệp Việt sẽ mất cơ hội ngay trên sân nhà và bị lép vế trước đối thủ quốc tế. Hỗ trợ doanh nghiệp khai phá thị trường mới chính là đầu tư cho tương lai bền vững của nền kinh tế đất nước.

Tin bài khác
Minh bạch dòng tiền - điều kiện "sống còn" để hộ kinh doanh bỏ thuế khoán

Minh bạch dòng tiền - điều kiện "sống còn" để hộ kinh doanh bỏ thuế khoán

Chỉ còn hơn một tháng nữa, hộ kinh doanh phải chuyển sang phương pháp kê khai thuế, đòi hỏi quản trị doanh thu và chi phí minh bạch hơn bao giờ hết. Số hóa thanh toán, đồng bộ phần mềm và quản lý giao dịch qua ngân hàng được xem là giải pháp trọng tâm để vượt qua giai đoạn chuyển đổi.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Cục Thuế (Bộ Tài chính) khẳng định toàn bộ thủ tục đăng ký, kê khai và nộp thuế điện tử của hộ kinh doanh đều được cung cấp miễn phí hoàn toàn, không yêu cầu mua hay cài đặt phần mềm riêng.
5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

AI có thể phân tích và tư vấn, nhưng không thể nắm bắt được sự phức tạp trong động lực của con người. Dưới đây là lý do tại sao các nhà lãnh đạo không bao giờ nên thuê ngoài phần việc này, theo doanh nhân Matthew J. Kirchner – Tổng giám đốc điều hành VetnCare.
Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Gắn quản trị kinh doanh với mục tiêu tăng trưởng hai con số: Chiến lược và hành động” không chỉ là diễn đàn học thuật, mà còn là nơi quy tụ trí tuệ, sáng kiến và khát vọng của giới nghiên cứu, quản lý và doanh nghiệp trong việc tìm kiếm động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế Việt Nam, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và đột phá.
Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Trong 9 tháng đầu năm 2025, cả nước đã có hơn 18.500 hộ kinh doanh nộp thuế khoán chuyển sang phương pháp kê khai, cùng với đó là gần 2.530 hộ kinh doanh chuyển đổi lên mô hình doanh nghiệp, phản ánh xu hướng chuyển mình mạnh mẽ của khu vực kinh tế cá thể trước lộ trình xóa bỏ thuế khoán theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Một tín hiệu đáng mừng là 90% doanh nghiệp Việt tham gia khảo sát đã có hoặc đang xây dựng quy định nội bộ về việc sử dụng AI. Dẫu vậy, chỉ 14% cho biết các quy định này được áp dụng hiệu quả vào thực tế.
Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Gen Z Việt Nam học cách làm chủ đồng tiền qua dự án FinSavvy, chương trình huấn luyện tài chính giúp học sinh hiểu, tiết kiệm và đầu tư thông minh.
CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng cho hay, chiến lược dùng AI đang thu hẹp khoảng cách kỹ năng, kết nối doanh nghiệp với người trẻ, xây hệ sinh thái nhân sự cho thị trường lao động.
AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

Các chuyên gia cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) chỉ là công cụ, là phương tiện hỗ trợ công việc, trong khi bộ phận nhân sự chính là "soul keeper – người giữ gìn và nuôi dưỡng phần linh hồn của doanh nghiệp", đảm bảo giá trị con người luôn được đặt lên hàng đầu.
Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl Hoàng Thị Mỹ Hạnh đề xuất phát triển để bền vững: Quản trị ba chân trời tăng trưởng, xây lực lượng lao động lai và coi AI như đồng sự.
Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Bà Trần Phương Liên cho rằng, giữ người giỏi không chỉ là phúc lợi, mà là trao quyền chọn học, lộ trình minh bạch, đánh giá công bằng và ứng dụng công nghệ phù hợp.
CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025". Vinamilk xuất sắc đứng Top 1 Khối Doanh nghiệp Lớn, khẳng định môi trường làm việc lý tưởng.
UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

Ngày 11/10/2025 – Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) chính thức công bố chương trình đào tạo “Giám đốc điều hành – UEH” (UEH CEO Program) – một sáng kiến chiến lược mang tầm quốc gia, hướng đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo và quản trị của doanh nhân Việt trong kỷ nguyên chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và hội nhập toàn cầu.
Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh nghiệp Việt Nam hội nhập sâu rộng, câu chuyện chăm lo người lao động không chỉ là phúc lợi, mà còn là chiến lược phát triển bền vững…