Thứ bảy 23/11/2024 22:16
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Lựa chọn tốt nhất của bạn khi cần sự giúp đỡ ở nơi công sở là hỏi trực tiếp

22/12/2021 10:00
Khi việc sắp xếp và kết hợp công việc từ xa trở thành xu thế mới đối với nhiều nhân viên thì cuộc tranh luận xung quanh giá trị của việc kết nối trực tiếp lại diễn ra gay gắt. Mặc dù có nhiều khía cạnh cho lập luận đó nhưng có một khía cạnh vẫn chưa
Theo nghiên cứu, hỏi sự giúp đỡ một cách trực tiếp sẽ thuyết phục hơn
Theo nghiên cứu, hỏi sự giúp đỡ một cách trực tiếp sẽ thuyết phục hơn. (Ảnh: Networking Women)

Trong thế giới cũ của giao tiếp tại văn phòng, nếu bạn cần một sự giúp đỡ của ai đó thì bạn thường chỉ cần đi bộ dọc hành lang đến chỗ người đó và hỏi trực tiếp. Nhưng ngày nay, nhiều yêu cầu tương tự đang được thực hiện hầu như bằng email, tin nhắn văn bản, trò chuyện video hay thậm chí là một cuộc điện thoại kiểu cũ. Các phương thức giao tiếp mới này thường mang lại cảm giác hiệu quả hơn, nhưng những kết quả nghiên cứu dưới đây của 1 nhóm nghiên cứu ở Mỹ và Canada cho thấy rằng, chúng đôi khi có thể đưa đến những hệ quả xấu không ngờ tới.

Trong hai nghiên cứu về hành vi này, nhóm nghiên cứu đã khảo sát hơn 400 người tham gia từ khắp Hoa Kỳ và Canada, trong đó mỗi nhà nghiên cứu yêu cầu 5 người bạn đọc lại một bài luận dài một trang cho họ. Nhóm nghiên cứu đã chỉ định ngẫu nhiên những người tham gia thực hiện yêu cầu chỉnh sửa bài luận của họ trực tiếp hoặc qua các phương tiện kỹ thuật số thông qua kênh video đồng bộ như Zoom, tin nhắn video không đồng bộ, kênh âm thanh đồng bộ như cuộc gọi điện thoại, tin nhắn thoại không đồng bộ hoặc kênh chỉ văn bản, chẳng hạn như dưới dạng email. Sau đó, nhóm nghiên cứu đo xem có bao nhiêu người trong mỗi nhóm đồng ý thực hiện nhiệm vụ chỉnh sửa. Họ đã cố ý đưa vào nhiều kênh giao tiếp để khám phá tác động của các yếu tố khác nhau của giao tiếp: Yếu tố quan trọng có phải là tính đồng bộ (tức là, liệu yêu cầu có được đưa ra trong thời gian thực hay không)? Giao tiếp bằng hình ảnh có tác động nhiều hơn so với chỉ âm thanh không? Liệu giao tiếp trực tiếp sẽ luôn luôn vượt trội so với ảo?

Tất cả những kết quả sau đây đều nghe có vẻ hợp lý nhưng được hỗ trợ bởi những bằng chứng xác thực: Mặc dù sự phổ biến ngày càng tăng của các hình thức truyền thông kỹ thuật số, nếu mục tiêu của bạn là nhận được câu trả lời là "có", nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng không có gì đánh bại được sự hiện diện vật lý trong phòng. Trung bình, 4/5 (hoặc 80%) số người được hỏi trực tiếp đã đồng ý thực hiện nhiệm vụ. Ngược lại, chỉ 48% số người được hỏi qua bất kỳ loại kênh video hoặc kênh âm thanh nào đồng ý thực hiện nhiệm vụ - có nghĩa là trong bối cảnh này, giao tiếp trực tiếp hiệu quả hơn 67% để trả lời là “có” so với bất kỳ hình thức nào như: giao tiếp video hoặc âm thanh. Điều thú vị là mặc dù nhóm đã đã thử nghiệm nhiều loại công cụ giao tiếp kỹ thuật số, nhưng sự khác biệt mà các nghiên cứu quan sát được giữa các yêu cầu được thực hiện qua cuộc gọi video, cuộc gọi điện thoại, tin nhắn video và tin nhắn âm thanh là rất nhỏ đến mức không đáng kể về mặt thống kê.

Điều đó nói lên rằng, trong nghiên cứu thứ hai của nhóm nghiên cứu, họ đã phát hiện ra rằng các kênh liên lạc bằng video và âm thanh hiệu quả hơn đáng kể so với email. Chỉ 30% những người được yêu cầu hoàn thành một nhiệm vụ chỉnh sử tương tự qua email đồng ý thực hiện nó, so với 55% những người được hỏi qua video hoặc âm thanh - việc đưa ra các yêu cầu về video và âm thanh hiệu quả hơn 86% so với email trong nghiên cứu này. .

Những phát hiện này chứng thực cho nghiên cứu trước đây của nhóm trong đó các nhà nghiên cứu đã cho những người tham gia yêu cầu người lạ một yêu cầu nhỏ qua email hoặc gặp trực tiếp và nhận thấy rằng yêu cầu trực tiếp hiệu quả hơn 34 lần so với yêu cầu qua email. Nhưng ngay cả khi bạn đang hỏi một người bạn, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy một thứ bậc rõ ràng của các kênh giao tiếp: Cho đến nay ngồi đối mặt là cách tiếp cận hiệu quả nhất, tiếp theo là bất kỳ hình thức giao tiếp video hoặc âm thanh nào, cuối cùng là văn bản giao tiếp dựa trên.

Tuy nhiên, bất chấp những khác biệt đáng kể mà các nghiên cứu của nhóm nghiên cứu đã xác định, họ nhận thấy rằng, những người tham gia trong khảo sát này phần lớn không biết về những tác động này. Trước khi họ đưa ra yêu cầu của mình, các nhà nghiên cứu đã yêu cầu những người tham gia dự đoán xem có bao nhiêu người trong số 5 người mà họ sắp yêu cầu một sự giúp đỡ sẽ đồng ý làm điều đó. Trong các nghiên cứu này, những người tham gia luôn mong đợi rằng việc hỏi qua email hoặc kênh video sẽ hiệu quả như hỏi trực tiếp và hỏi qua kênh chỉ có âm thanh sẽ chỉ kém hiệu quả hơn một chút.

Tất nhiên, khả năng nhận được một câu trả lời "đồng ý" chỉ là một sự cân nhắc. Giao tiếp ảo thường thuận tiện hơn gặp mặt trực tiếp và đôi khi đó là lựa chọn thực tế duy nhất. Hơn nữa, nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy rằng một lý do khiến các yêu cầu trực tiếp hiệu quả hơn rất nhiều là chúng có thể khiến mọi người khó xử hơn khi trả lời là “không”. Vì vậy, nếu bạn lo lắng về việc đặt đồng nghiệp vào tình thế khó xử hoặc gây áp lực buộc họ phải làm một việc mà họ thực sự không muốn làm thì tốt nhất bạn nên cố ý sử dụng một kênh giao tiếp kỹ thuật số vốn ít hấp dẫn hơn. Nhưng nếu mục tiêu của bạn là nhận được câu trả lời là “có” thì nghiên cứu của nhóm nghiên cứu chứng minh rằng hỏi trực tiếp hầu như luôn là cách thức tốt nhất mà bạn có thể sử dụng ngay cả khi có vẻ như email hoặc Zoom cũng có vẻ đang được ưa chuộng ở nơi công sở.

Anh Đức

Tin bài khác
Làm việc tại văn phòng có trở lại thành xu hướng trong tương lai?

Làm việc tại văn phòng có trở lại thành xu hướng trong tương lai?

Làm việc từ xa, làm việc linh hoạt trở nên khá phổ biến kể từ sau đại dịch Covid 19. Tuy nhiên, sau ba năm triển khai, mô hình làm việc này có những bước ngoặt.
Kinh nghiệm khi đưa doanh nghiệp ra thị trường nước ngoài

Kinh nghiệm khi đưa doanh nghiệp ra thị trường nước ngoài

Jonathan Grubin, nhà sáng lập và CEO của SoPost đã chia sẻ những yếu tố để tăng trưởng quốc tế thành công, duy trì văn hóa gắn kết doanh nghiệp.
Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu

Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu

Khi Fujitsu tìm cách tái định nghĩa vai trò dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi bền vững, bà Taeko Yamamoto, Giám đốc tiếp thị của công ty, đang tận dụng di sản Nhật Bản để thúc đẩy sự sáng tạo, đổi mới và hòa nhập.
Lãnh đạo doanh nghiệp giữ vai trò tiên phong trong triển khai ESG

Lãnh đạo doanh nghiệp giữ vai trò tiên phong trong triển khai ESG

Đó là nhận định của ông Nguyễn Thanh Khiết – Chủ tịch Viện Quản lý đúng NBO với phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập xung quanh vấn đề này.
4 đặc tính cần có của lãnh đạo thời chuyển đổi số

4 đặc tính cần có của lãnh đạo thời chuyển đổi số

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ TT&TT, 4 đặc tính cần có của lãnh đạo thời chuyển đổi số là: Khiêm tốn, học hỏi; thích ứng; có tầm nhìn xa và tương tác.
7 lợi ích của hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR)

7 lợi ích của hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR)

Quan hệ nhà đầu tư (IR) là một hoạt động không thể thiếu đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán.
Igloo xây dựng chiến lược để thu hút Gen Z và thúc đẩy sự thâm nhập bảo hiểm tại Việt Nam

Igloo xây dựng chiến lược để thu hút Gen Z và thúc đẩy sự thâm nhập bảo hiểm tại Việt Nam

Khi Gen Z vào tầm ngắm các công ty bảo hiểm nhưng làm sao để thu hút họ đến với bảo hiểm đang được các công ty công nghệ bảo hiểm quan tâm.
Lời khuyên từ các nhà lãnh đạo tài chính khi đầu tư vào AI

Lời khuyên từ các nhà lãnh đạo tài chính khi đầu tư vào AI

Các nhà lãnh đạo tài chính cần đánh giá kỹ lưỡng về những gì AI có thể mang lại cho doanh nghiệp trước khi quyết định đầu tư thời gian và tiền bạc.
Lập kế hoạch kế nhiệm CFO đúng cách

Lập kế hoạch kế nhiệm CFO đúng cách

Theo khảo sát CFO Signals mới nhất của Deloitte, hơn 1/4 các tổ chức hiện vẫn chưa có kế hoạch kế nhiệm chính thức cho các giám đốc tài chính sắp mãn nhiệm.
Quảng cáo thang máy: Khai phá thị trường hàng triệu USD

Quảng cáo thang máy: Khai phá thị trường hàng triệu USD

Ngày 26/9, diễn đàn "Dẫn đầu kỷ nguyên mới Quảng cáo - truyền thông thang máy kỹ thuật số" do MMA Global và Chicilon Media tổ chức đã thu hút sự chú ý của ngành quảng cáo Việt Nam.
Nguyên tắc đầu tư của ông chủ đế chế Blackstone Stephen Schwarzman

Nguyên tắc đầu tư của ông chủ đế chế Blackstone Stephen Schwarzman

Ông Stephen Schwarzman đã biến Blackstone thành công ty quản lý vốn lớn nhất thế giới nhờ những nguyên tắc đầu tư chặt chẽ và chiến lược tài chính thông minh.
Nguyên tắc vàng tạo nên thành công của nữ tỷ phú Judy Faulkner

Nguyên tắc vàng tạo nên thành công của nữ tỷ phú Judy Faulkner

Bằng cách áp dụng 4 nguyên tắc vàng, nữ tỷ phú tự thân Judy Faulkner - nhà sáng lập Epic Systems đã tạo dựng nên khối tài sản 7,2 tỷ USD từ hai bàn tay trắng.
Những yếu tố làm khuấy đảo nền kinh tế toàn cầu

Những yếu tố làm khuấy đảo nền kinh tế toàn cầu

Ngay trước khi Fed đưa ra công bố về quyết định hạ lãi suất, tỷ phú Ray Dalio đã chỉ ra 4 yếu tố chính đang tác động đến nền kinh tế toàn cầu.
Sau chuyện từ thiện của cà phê Katinat: Hành vi tốt cần tránh dư luận tiêu cực

Sau chuyện từ thiện của cà phê Katinat: Hành vi tốt cần tránh dư luận tiêu cực

Sau khi Cà phê Katinat công bố trích 1.000 đồng/ly nước làm từ thiện, nhiều bình luận phản đối cách làm của thương hiệu này vì cho rằng đây chỉ là chiêu trò.
Bí quyết tự do tài chính của cựu kỹ sư Google

Bí quyết tự do tài chính của cựu kỹ sư Google

Trong suốt 8 năm làm việc tại Google, anh Shao Chun đã học quản lý tài chính một cách hiệu quả, bằng cách chi tiêu ít hơn mức thu nhập và dành tới 50% lương để đầu tư. Kết quả là, anh đã xây dựng được một danh mục đầu tư trị giá 2 triệu USD.