Thứ hai 15/12/2025 20:49
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Lựa chọn tốt nhất của bạn khi cần sự giúp đỡ ở nơi công sở là hỏi trực tiếp

22/12/2021 10:00
Khi việc sắp xếp và kết hợp công việc từ xa trở thành xu thế mới đối với nhiều nhân viên thì cuộc tranh luận xung quanh giá trị của việc kết nối trực tiếp lại diễn ra gay gắt. Mặc dù có nhiều khía cạnh cho lập luận đó nhưng có một khía cạnh vẫn chưa
Theo nghiên cứu, hỏi sự giúp đỡ một cách trực tiếp sẽ thuyết phục hơn
Theo nghiên cứu, hỏi sự giúp đỡ một cách trực tiếp sẽ thuyết phục hơn. (Ảnh: Networking Women)

Trong thế giới cũ của giao tiếp tại văn phòng, nếu bạn cần một sự giúp đỡ của ai đó thì bạn thường chỉ cần đi bộ dọc hành lang đến chỗ người đó và hỏi trực tiếp. Nhưng ngày nay, nhiều yêu cầu tương tự đang được thực hiện hầu như bằng email, tin nhắn văn bản, trò chuyện video hay thậm chí là một cuộc điện thoại kiểu cũ. Các phương thức giao tiếp mới này thường mang lại cảm giác hiệu quả hơn, nhưng những kết quả nghiên cứu dưới đây của 1 nhóm nghiên cứu ở Mỹ và Canada cho thấy rằng, chúng đôi khi có thể đưa đến những hệ quả xấu không ngờ tới.

Trong hai nghiên cứu về hành vi này, nhóm nghiên cứu đã khảo sát hơn 400 người tham gia từ khắp Hoa Kỳ và Canada, trong đó mỗi nhà nghiên cứu yêu cầu 5 người bạn đọc lại một bài luận dài một trang cho họ. Nhóm nghiên cứu đã chỉ định ngẫu nhiên những người tham gia thực hiện yêu cầu chỉnh sửa bài luận của họ trực tiếp hoặc qua các phương tiện kỹ thuật số thông qua kênh video đồng bộ như Zoom, tin nhắn video không đồng bộ, kênh âm thanh đồng bộ như cuộc gọi điện thoại, tin nhắn thoại không đồng bộ hoặc kênh chỉ văn bản, chẳng hạn như dưới dạng email. Sau đó, nhóm nghiên cứu đo xem có bao nhiêu người trong mỗi nhóm đồng ý thực hiện nhiệm vụ chỉnh sửa. Họ đã cố ý đưa vào nhiều kênh giao tiếp để khám phá tác động của các yếu tố khác nhau của giao tiếp: Yếu tố quan trọng có phải là tính đồng bộ (tức là, liệu yêu cầu có được đưa ra trong thời gian thực hay không)? Giao tiếp bằng hình ảnh có tác động nhiều hơn so với chỉ âm thanh không? Liệu giao tiếp trực tiếp sẽ luôn luôn vượt trội so với ảo?

Tất cả những kết quả sau đây đều nghe có vẻ hợp lý nhưng được hỗ trợ bởi những bằng chứng xác thực: Mặc dù sự phổ biến ngày càng tăng của các hình thức truyền thông kỹ thuật số, nếu mục tiêu của bạn là nhận được câu trả lời là "có", nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng không có gì đánh bại được sự hiện diện vật lý trong phòng. Trung bình, 4/5 (hoặc 80%) số người được hỏi trực tiếp đã đồng ý thực hiện nhiệm vụ. Ngược lại, chỉ 48% số người được hỏi qua bất kỳ loại kênh video hoặc kênh âm thanh nào đồng ý thực hiện nhiệm vụ - có nghĩa là trong bối cảnh này, giao tiếp trực tiếp hiệu quả hơn 67% để trả lời là “có” so với bất kỳ hình thức nào như: giao tiếp video hoặc âm thanh. Điều thú vị là mặc dù nhóm đã đã thử nghiệm nhiều loại công cụ giao tiếp kỹ thuật số, nhưng sự khác biệt mà các nghiên cứu quan sát được giữa các yêu cầu được thực hiện qua cuộc gọi video, cuộc gọi điện thoại, tin nhắn video và tin nhắn âm thanh là rất nhỏ đến mức không đáng kể về mặt thống kê.

Điều đó nói lên rằng, trong nghiên cứu thứ hai của nhóm nghiên cứu, họ đã phát hiện ra rằng các kênh liên lạc bằng video và âm thanh hiệu quả hơn đáng kể so với email. Chỉ 30% những người được yêu cầu hoàn thành một nhiệm vụ chỉnh sử tương tự qua email đồng ý thực hiện nó, so với 55% những người được hỏi qua video hoặc âm thanh - việc đưa ra các yêu cầu về video và âm thanh hiệu quả hơn 86% so với email trong nghiên cứu này. .

Những phát hiện này chứng thực cho nghiên cứu trước đây của nhóm trong đó các nhà nghiên cứu đã cho những người tham gia yêu cầu người lạ một yêu cầu nhỏ qua email hoặc gặp trực tiếp và nhận thấy rằng yêu cầu trực tiếp hiệu quả hơn 34 lần so với yêu cầu qua email. Nhưng ngay cả khi bạn đang hỏi một người bạn, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy một thứ bậc rõ ràng của các kênh giao tiếp: Cho đến nay ngồi đối mặt là cách tiếp cận hiệu quả nhất, tiếp theo là bất kỳ hình thức giao tiếp video hoặc âm thanh nào, cuối cùng là văn bản giao tiếp dựa trên.

Tuy nhiên, bất chấp những khác biệt đáng kể mà các nghiên cứu của nhóm nghiên cứu đã xác định, họ nhận thấy rằng, những người tham gia trong khảo sát này phần lớn không biết về những tác động này. Trước khi họ đưa ra yêu cầu của mình, các nhà nghiên cứu đã yêu cầu những người tham gia dự đoán xem có bao nhiêu người trong số 5 người mà họ sắp yêu cầu một sự giúp đỡ sẽ đồng ý làm điều đó. Trong các nghiên cứu này, những người tham gia luôn mong đợi rằng việc hỏi qua email hoặc kênh video sẽ hiệu quả như hỏi trực tiếp và hỏi qua kênh chỉ có âm thanh sẽ chỉ kém hiệu quả hơn một chút.

Tất nhiên, khả năng nhận được một câu trả lời "đồng ý" chỉ là một sự cân nhắc. Giao tiếp ảo thường thuận tiện hơn gặp mặt trực tiếp và đôi khi đó là lựa chọn thực tế duy nhất. Hơn nữa, nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy rằng một lý do khiến các yêu cầu trực tiếp hiệu quả hơn rất nhiều là chúng có thể khiến mọi người khó xử hơn khi trả lời là “không”. Vì vậy, nếu bạn lo lắng về việc đặt đồng nghiệp vào tình thế khó xử hoặc gây áp lực buộc họ phải làm một việc mà họ thực sự không muốn làm thì tốt nhất bạn nên cố ý sử dụng một kênh giao tiếp kỹ thuật số vốn ít hấp dẫn hơn. Nhưng nếu mục tiêu của bạn là nhận được câu trả lời là “có” thì nghiên cứu của nhóm nghiên cứu chứng minh rằng hỏi trực tiếp hầu như luôn là cách thức tốt nhất mà bạn có thể sử dụng ngay cả khi có vẻ như email hoặc Zoom cũng có vẻ đang được ưa chuộng ở nơi công sở.

Anh Đức

Tin bài khác
Đề xuất tính thuế hộ kinh doanh theo doanh thu ổn định trong 2 năm

Đề xuất tính thuế hộ kinh doanh theo doanh thu ổn định trong 2 năm

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến lần hai đối với dự thảo Nghị định về quản lý thuế và hóa đơn điện tử đối với hộ, cá nhân kinh doanh. Một điểm mới đáng chú ý là đề xuất cho phép hộ kinh doanh có doanh thu trên 500 triệu đồng được áp dụng phương pháp tính thuế ổn định trong thời hạn hai năm, trước khi điều chỉnh theo quy mô doanh thu thực tế.
Tăng tốc chuyển đổi nhà máy thông minh để nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam

Tăng tốc chuyển đổi nhà máy thông minh để nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam

Trước áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, chuyển đổi sang mô hình “nhà máy thông minh” đang trở thành yêu cầu cấp thiết đối với các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam. Nội dung này được nhấn mạnh tại hội thảo chuyên đề “Mở khóa kỷ nguyên mới của Nhà máy Thông minh” do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức.
Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Người trẻ Việt Nam đang sở hữu lợi thế không nhỏ về nền tảng kiến thức và tư duy học thuật. Tuy nhiên, khi bước ra môi trường làm việc thực tế – đặc biệt là môi trường quốc tế – một điểm yếu vẫn thường xuyên lộ rõ: thiếu kỹ năng mềm.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.
Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Trong bối cảnh số hóa là thước đo năng lực cạnh tranh, ROX Group chủ động đưa Agile vào trong phương thức làm việc và quản trị để thích ứng nhanh, vận hành tinh gọn và duy trì lợi thế dài hạn.
PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đối mặt thách thức kép giữa an ninh năng lượng và Net Zero, quyết tâm ứng dụng công nghệ để chuẩn hóa dữ liệu, minh bạch hóa ESG.
Minh bạch dòng tiền - điều kiện "sống còn" để hộ kinh doanh bỏ thuế khoán

Minh bạch dòng tiền - điều kiện "sống còn" để hộ kinh doanh bỏ thuế khoán

Chỉ còn hơn một tháng nữa, hộ kinh doanh phải chuyển sang phương pháp kê khai thuế, đòi hỏi quản trị doanh thu và chi phí minh bạch hơn bao giờ hết. Số hóa thanh toán, đồng bộ phần mềm và quản lý giao dịch qua ngân hàng được xem là giải pháp trọng tâm để vượt qua giai đoạn chuyển đổi.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Cục Thuế (Bộ Tài chính) khẳng định toàn bộ thủ tục đăng ký, kê khai và nộp thuế điện tử của hộ kinh doanh đều được cung cấp miễn phí hoàn toàn, không yêu cầu mua hay cài đặt phần mềm riêng.