Thứ bảy 21/06/2025 23:21
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Lập Hội đồng thẩm định tuyến metro có tổng mức đầu tư 56.000 tỷ

Thủ tướng vừa ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Dự án metro số 1 Bình Dương – Suối Tiên, dài 29 km, vốn đầu tư hơn 56.000 tỷ đồng, kỳ vọng tạo trục giao thông đô thị vùng.
Tác động của các dự án Metro đến giá bất động sản Hà Nội Đề xuất duyệt tuyến metro số 3 Hà Nội đi ngầm dài 8,7 km

Thủ tướng Chính phủ vừa mới ký Quyết định số 969/QĐ-TTg về việc thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1, đoạn Thành phố mới Bình Dương – Suối Tiên. Đây là bước tiến quan trọng trong lộ trình phát triển hệ thống giao thông đô thị hiện đại, kết nối Bình Dương với TP.HCM và toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Dự án tuyến metro này có tổng chiều dài tuyến chính dự kiến 29,01 km, đi qua bốn thành phố lớn của tỉnh Bình Dương gồm Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An và Tân Uyên. Tuyến bắt đầu tại ga S1, trung tâm Thành phố mới Bình Dương (phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một) và kết thúc tại ga Bến xe Suối Tiên (phường Bình Thắng, TP. Dĩ An), nơi kết nối trực tiếp với tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên của TP.HCM.

Tuyến metro số 1, đoạn Thành phố mới Bình Dương – Suối Tiên được thiết kế là tuyến đường đôi, khổ tiêu chuẩn 1.435 mm, sử dụng công nghệ điện khí hóa và đoàn tàu động lực phân tán (EMU). Tốc độ thiết kế lên tới 120 km/h, với 19 ga dọc tuyến, trung bình cách nhau 1,7 km.

Lập Hội đồng thẩm định tuyến metro có tổng mức đầu tư 56.000 tỷ
Lập Hội đồng thẩm định tuyến metro có tổng mức đầu tư 56.000 tỷ (Ảnh: Minh họa)

Hội đồng thẩm định nhà nước do Bộ trưởng Bộ Tài chính làm Chủ tịch và Thứ trưởng Bộ Tài chính làm Phó chủ tịch. Thành viên Hội đồng bao gồm lãnh đạo các bộ ngành liên quan như Bộ Xây dựng, Giao thông vận tải, Quốc phòng, Công an, Khoa học và Công nghệ, Tư pháp, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương cùng đại diện UBND TP.HCM và tỉnh Bình Dương.

Bộ Tài chính cũng được giao làm cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định. Các thành viên có trách nhiệm đóng góp ý kiến đúng thời hạn, nếu quá hạn mà không phản hồi sẽ được xem là đồng thuận với nội dung được xin ý kiến và hoàn toàn chịu trách nhiệm về sự chậm trễ.

Theo định hướng trong Quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050, tuyến metro sẽ đi trên cao, xuất phát từ ga trung tâm Thành phố mới Bình Dương, kết nối với ga Bình Dương của tuyến đường sắt quốc gia TP.HCM – Lộc Ninh. Từ đây, tuyến đi theo đường Hùng Vương, rẽ vào đường ĐX.01, sau đó tiếp tục men theo đường Mỹ Phước – Tân Vạn, qua nút giao Bình Chuẩn, chạy song song tuyến đường sắt quốc gia về phía Suối Tiên.

Tuyến metro này không chỉ phục vụ việc đi lại của người dân giữa Bình Dương và TP.HCM mà còn kết nối đến khu du lịch Suối Tiên, góp phần tăng cường liên kết vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.

Dự án tuyến metro số 1 Bình Dương – Suối Tiên có tổng mức đầu tư sơ bộ lên tới 56.301 tỷ đồng. Trong cơ cấu chi phí, phần lớn ngân sách được dành cho xây dựng với 20.265 tỷ đồng, tiếp theo là chi phí mua sắm thiết bị đạt 15.287 tỷ đồng. Chi phí dành cho công tác giải phóng mặt bằng được dự kiến khoảng 6.679 tỷ đồng, trong khi các khoản chi cho tư vấn, quản lý và chi phí khác là 5.333 tỷ đồng. Ngoài ra, dự án còn bố trí 8.737 tỷ đồng làm chi phí dự phòng, nhằm đảm bảo tính chủ động trước các yếu tố phát sinh trong quá trình triển khai.

UBND tỉnh Bình Dương đề xuất cơ cấu nguồn vốn gồm ngân sách nhà nước (Trung ương và địa phương) và các nguồn vốn hợp pháp khác. Cụ thể, ngân sách tỉnh dự kiến chi 21.654 tỷ đồng (39%), nguồn vốn phát triển theo định hướng TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông) khoảng 23.387 tỷ đồng (41%) và vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương khoảng 11.260 tỷ đồng (20%).

UBND tỉnh Bình Dương đã xây dựng một lộ trình triển khai rõ ràng cho Dự án tuyến metro số 1, đoạn Thành phố mới Bình Dương – Suối Tiên, nhằm đảm bảo tiến độ và hiệu quả đầu tư. Theo kế hoạch, việc lập và phê duyệt chủ trương đầu tư sẽ được thực hiện trong quý II/2025. Ngay sau đó, từ quý II/2025 đến quý II/2026, tỉnh sẽ tiến hành lập và hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi để trình thẩm định theo quy định.

Tiếp theo, quá trình lựa chọn nhà thầu theo hình thức EPC dự kiến diễn ra từ quý III/2026 đến quý I/2027. Công tác giải phóng mặt bằng sẽ bắt đầu từ quý II/2027 và kéo dài đến quý II/2028. Sau đó, dự án sẽ chính thức được khởi công và triển khai xây dựng từ quý II/2027, với mục tiêu hoàn thành toàn bộ công trình vào năm 2031.

Như vậy, việc lập Hội đồng thẩm định không chỉ là bước đi bắt buộc trong thủ tục đầu tư công mà còn cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ và địa phương trong việc thúc đẩy hạ tầng giao thông bền vững. Tuyến metro này kỳ vọng sẽ là “trục xương sống” kết nối đô thị thông minh Bình Dương với TP.HCM, góp phần hình thành mạng lưới giao thông công cộng hiện đại và giảm áp lực giao thông đường bộ.

Bài liên quan
Tin bài khác
OECD đề xuất 4 ưu tiên chiến lược đột phá giúp Việt Nam tăng trưởng bền vững

OECD đề xuất 4 ưu tiên chiến lược đột phá giúp Việt Nam tăng trưởng bền vững

Báo cáo Kinh tế Việt Nam 2025 của OECD ghi nhận nhiều thành tựu tăng trưởng nhưng cảnh báo các thách thức lớn đòi hỏi Việt Nam cần cải cách mạnh để đạt mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Tăng nhập khẩu thép cán nóng nhằm lẩn tránh thuế: Bộ Công Thương nói gì?

Tăng nhập khẩu thép cán nóng nhằm lẩn tránh thuế: Bộ Công Thương nói gì?

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tiến hành điều tra một cách cẩn trọng; xem xét, đánh giá kỹ lưỡng ý kiến của các bên liên quan; đảm bảo khách quan, công khai, minh bạch trước khi có kết luận chính thức.
Xuất nhập khẩu hàng hóa tiếp tục tăng trưởng tích cực

Xuất nhập khẩu hàng hóa tiếp tục tăng trưởng tích cực

Đánh giá của Bộ Công Thương, từ đầu năm đến nay, thị trường hàng hóa và giá cả thị trường trong nước tương đối ổn định, nguồn cung dồi dào; hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tiếp tục được đẩy mạnh.
5 giải pháp để ngành Thuế thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế tư nhân

5 giải pháp để ngành Thuế thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế tư nhân

Trên cơ sở các nghị quyết quan trọng về phát triển kinh tế tư nhân (KTTN) vừa được Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ ban hành, ngành Thuế đang khẩn trương xây dựng kế hoạch hành động nhằm cụ thể hóa chủ trương lớn thành những chuyển động thực tiễn.
Hình thành siêu đô thị tầm vóc khu vực: Động lực phát triển mới từ hợp nhất TP. Hồ Chí Minh - Bình Dương- Bà Rịa - Vũng Tàu

Hình thành siêu đô thị tầm vóc khu vực: Động lực phát triển mới từ hợp nhất TP. Hồ Chí Minh - Bình Dương- Bà Rịa - Vũng Tàu

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh khu vực ngày càng gay gắt, việc hình thành các siêu đô thị không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là đòi hỏi cấp bách trong chiến lược phát triển bền vững và nâng tầm vị thế quốc gia. Tại Việt Nam, tam giác TP.Hồ Chí Minh – Bình Dương – Bà Rịa - Vũng Tàu đang được định hình để trở thành một siêu đô thị đa trung tâm, kết nối chặt chẽ về hạ tầng, công nghiệp, dịch vụ, logistics và đổi mới sáng tạo. Đây không chỉ là kỳ vọng về một cực tăng trưởng mới mà còn là bước chuyển mình mang tầm khu vực Đông Nam Á.
Đảm bảo 100% hộ kinh doanh, người nộp thuế nắm vững về thuế và hóa đơn điện tử

Đảm bảo 100% hộ kinh doanh, người nộp thuế nắm vững về thuế và hóa đơn điện tử

Cục Thuế lên kế hoạch phối hợp với các Hội, Hiệp Hội, Đại lý thuế để đảm bảo 100% hộ kinh doanh, người nộp thuế nắm vững về chính sách thuế, hóa đơn điện tử, và các hướng dẫn về kế toán, quản trị doanh nghiệp phù hợp.
6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh đạt 31,6 tỷ USD

6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh đạt 31,6 tỷ USD

Trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh qua cảng, cửa khẩu cả nước ước đạt 56,5 tỷ USD, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Nhiều doanh nghiệp rút khỏi thị trường, Bộ Tài chính hiến kế “ba mũi giáp công”

Nhiều doanh nghiệp rút khỏi thị trường, Bộ Tài chính hiến kế “ba mũi giáp công”

Tại phiên chất vấn sáng 19/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về việc nhiều doanh nghiệp rút khỏi thị trường và các giải pháp nhằm đạt mục tiêu phát triển 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030 theo tinh thần Nghị quyết 68.
Nhiều điểm mới tại Luật sửa đổi, bổ sung Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Nhiều điểm mới tại Luật sửa đổi, bổ sung Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Chiều 18/6, với 408/420 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Luật mới gồm 3 điều, sửa đổi 29 điều, bổ sung 14 điều và bãi bỏ 34 điều, với nhiều nội dung quan trọng.
Thủ tướng ban hành Chỉ thị tăng tốc xúc tiến thương mại trong và ngoài nước

Thủ tướng ban hành Chỉ thị tăng tốc xúc tiến thương mại trong và ngoài nước

Ngày 18/6/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 18/CT-TTg về việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2025.
Bộ trưởng Bộ Tài chính khẳng định không để hộ kinh doanh gặp áp lực chuyển đổi lên doanh nghiệp

Bộ trưởng Bộ Tài chính khẳng định không để hộ kinh doanh gặp áp lực chuyển đổi lên doanh nghiệp

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết tạo thuận lợi, không gây áp lực khi hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp, thúc đẩy chính sách thuế minh bạch và phát triển bền vững.
Khu thương mại tự do Đà Nẵng: “Cú hích” thể chế?

Khu thương mại tự do Đà Nẵng: “Cú hích” thể chế?

Mới đây, Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình đã ký Quyết định thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng (FTZ), với quy mô 1.881 ha gồm 7 vị trí đầu tư không liền kề. Đây được xem là động thái mới cho địa phương, trong bối cảnh sáp nhập với tỉnh Quảng Nam, tạo nên những không gian và cơ hội mới để phát triển.
Bộ Tài chính đề xuất tăng thu ngân sách 15% năm 2025

Bộ Tài chính đề xuất tăng thu ngân sách 15% năm 2025

Bộ Tài chính dự kiến tăng thu ngân sách nhà nước năm 2025 ít nhất 15% so với dự toán năm trước. Bên cạnh đó, việc quản lý chi tiêu và tài sản công sẽ tiếp tục được siết chặt, theo hướng hiệu quả, minh bạch và chống lãng phí.
Khởi công đường Vành đai 4 đoạn qua Bình Dương: Động lực chiến lược mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Khởi công đường Vành đai 4 đoạn qua Bình Dương: Động lực chiến lược mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Chiều 18/6, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Thành phố Hồ Chí Minh đoạn cầu Thủ Biên – sông Sài Gòn (đi qua địa phận tỉnh Bình Dương) chính thức được khởi công. Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.
Thuốc giả, thực phẩm chức năng giả tràn lan: Bộ trưởng Bộ Y tế phản hồi ra sao?

Thuốc giả, thực phẩm chức năng giả tràn lan: Bộ trưởng Bộ Y tế phản hồi ra sao?

Trong phiên thảo luận tại Quốc hội sáng 18/6, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có phần giải trình chi tiết về thực trạng thuốc giả, thực phẩm chức năng giả – một vấn đề được đánh giá là “nhức nhối toàn cầu”, đang gây bức xúc trong dư luận và lo ngại trong giới chuyên môn.