Tác động của các dự án Metro đến giá bất động sản Hà Nội Đề xuất duyệt tuyến metro số 3 Hà Nội đi ngầm dài 8,7 km |
Thủ tướng Chính phủ vừa mới ký Quyết định số 969/QĐ-TTg về việc thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1, đoạn Thành phố mới Bình Dương – Suối Tiên. Đây là bước tiến quan trọng trong lộ trình phát triển hệ thống giao thông đô thị hiện đại, kết nối Bình Dương với TP.HCM và toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Dự án tuyến metro này có tổng chiều dài tuyến chính dự kiến 29,01 km, đi qua bốn thành phố lớn của tỉnh Bình Dương gồm Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An và Tân Uyên. Tuyến bắt đầu tại ga S1, trung tâm Thành phố mới Bình Dương (phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một) và kết thúc tại ga Bến xe Suối Tiên (phường Bình Thắng, TP. Dĩ An), nơi kết nối trực tiếp với tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên của TP.HCM.
Tuyến metro số 1, đoạn Thành phố mới Bình Dương – Suối Tiên được thiết kế là tuyến đường đôi, khổ tiêu chuẩn 1.435 mm, sử dụng công nghệ điện khí hóa và đoàn tàu động lực phân tán (EMU). Tốc độ thiết kế lên tới 120 km/h, với 19 ga dọc tuyến, trung bình cách nhau 1,7 km.
![]() |
Lập Hội đồng thẩm định tuyến metro có tổng mức đầu tư 56.000 tỷ (Ảnh: Minh họa) |
Hội đồng thẩm định nhà nước do Bộ trưởng Bộ Tài chính làm Chủ tịch và Thứ trưởng Bộ Tài chính làm Phó chủ tịch. Thành viên Hội đồng bao gồm lãnh đạo các bộ ngành liên quan như Bộ Xây dựng, Giao thông vận tải, Quốc phòng, Công an, Khoa học và Công nghệ, Tư pháp, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương cùng đại diện UBND TP.HCM và tỉnh Bình Dương.
Bộ Tài chính cũng được giao làm cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định. Các thành viên có trách nhiệm đóng góp ý kiến đúng thời hạn, nếu quá hạn mà không phản hồi sẽ được xem là đồng thuận với nội dung được xin ý kiến và hoàn toàn chịu trách nhiệm về sự chậm trễ.
Theo định hướng trong Quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050, tuyến metro sẽ đi trên cao, xuất phát từ ga trung tâm Thành phố mới Bình Dương, kết nối với ga Bình Dương của tuyến đường sắt quốc gia TP.HCM – Lộc Ninh. Từ đây, tuyến đi theo đường Hùng Vương, rẽ vào đường ĐX.01, sau đó tiếp tục men theo đường Mỹ Phước – Tân Vạn, qua nút giao Bình Chuẩn, chạy song song tuyến đường sắt quốc gia về phía Suối Tiên.
Tuyến metro này không chỉ phục vụ việc đi lại của người dân giữa Bình Dương và TP.HCM mà còn kết nối đến khu du lịch Suối Tiên, góp phần tăng cường liên kết vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.
Dự án tuyến metro số 1 Bình Dương – Suối Tiên có tổng mức đầu tư sơ bộ lên tới 56.301 tỷ đồng. Trong cơ cấu chi phí, phần lớn ngân sách được dành cho xây dựng với 20.265 tỷ đồng, tiếp theo là chi phí mua sắm thiết bị đạt 15.287 tỷ đồng. Chi phí dành cho công tác giải phóng mặt bằng được dự kiến khoảng 6.679 tỷ đồng, trong khi các khoản chi cho tư vấn, quản lý và chi phí khác là 5.333 tỷ đồng. Ngoài ra, dự án còn bố trí 8.737 tỷ đồng làm chi phí dự phòng, nhằm đảm bảo tính chủ động trước các yếu tố phát sinh trong quá trình triển khai.
UBND tỉnh Bình Dương đề xuất cơ cấu nguồn vốn gồm ngân sách nhà nước (Trung ương và địa phương) và các nguồn vốn hợp pháp khác. Cụ thể, ngân sách tỉnh dự kiến chi 21.654 tỷ đồng (39%), nguồn vốn phát triển theo định hướng TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông) khoảng 23.387 tỷ đồng (41%) và vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương khoảng 11.260 tỷ đồng (20%).
UBND tỉnh Bình Dương đã xây dựng một lộ trình triển khai rõ ràng cho Dự án tuyến metro số 1, đoạn Thành phố mới Bình Dương – Suối Tiên, nhằm đảm bảo tiến độ và hiệu quả đầu tư. Theo kế hoạch, việc lập và phê duyệt chủ trương đầu tư sẽ được thực hiện trong quý II/2025. Ngay sau đó, từ quý II/2025 đến quý II/2026, tỉnh sẽ tiến hành lập và hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi để trình thẩm định theo quy định.
Tiếp theo, quá trình lựa chọn nhà thầu theo hình thức EPC dự kiến diễn ra từ quý III/2026 đến quý I/2027. Công tác giải phóng mặt bằng sẽ bắt đầu từ quý II/2027 và kéo dài đến quý II/2028. Sau đó, dự án sẽ chính thức được khởi công và triển khai xây dựng từ quý II/2027, với mục tiêu hoàn thành toàn bộ công trình vào năm 2031.
Như vậy, việc lập Hội đồng thẩm định không chỉ là bước đi bắt buộc trong thủ tục đầu tư công mà còn cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ và địa phương trong việc thúc đẩy hạ tầng giao thông bền vững. Tuyến metro này kỳ vọng sẽ là “trục xương sống” kết nối đô thị thông minh Bình Dương với TP.HCM, góp phần hình thành mạng lưới giao thông công cộng hiện đại và giảm áp lực giao thông đường bộ.