Thứ năm 08/05/2025 07:22
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Đề xuất duyệt tuyến metro số 3 Hà Nội đi ngầm dài 8,7 km

07/05/2025 16:24
Tuyến metro số 3 đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai được đề xuất phê duyệt, đi ngầm hoàn toàn, dài 8,7 km, kết nối xuyên trung tâm Thủ đô Hà Nội.
Bất động sản phía Tây Hà Nội: Cò đất "thổi giá" hay tiềm năng thật ? Tác động của các dự án Metro đến giá bất động sản Hà Nội

Thêm một bước tiến trong giấc mơ metro Hà Nội đang được hiện thực hóa, khi Bộ Tài chính chính thức đề xuất Chính phủ phê duyệt Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai, với quy mô lớn và tầm quan trọng chiến lược trong hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô.

Dự án có tổng chiều dài 8,7 km, đi ngầm hoàn toàn, dọc theo trục đường Trần Hưng Đạo – Trần Thánh Tông – Kim Ngưu – Nguyễn Tam Trinh. Tuyến metro sử dụng kết cấu ống hầm đôi đi song song, vượt qua nhiều nút giao huyết mạch như Ô Đống Mác (vành đai 1), Mai Động (vành đai 2), và kết thúc phía sau vành đai 3, gần Trạm bơm Yên Sở.

Dự kiến tuyến này sẽ có 7 ga ngầm gồm: Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở và 1 khu lập tàu phía cuối tuyến. Đây là tuyến kết nối các khu vực trung tâm với khu vực phía Nam đang phát triển nhanh chóng, góp phần giảm tải giao thông mặt đất và ô nhiễm môi trường nội đô.

Đề xuất duyệt tuyến metro số 3 Hà Nội đi ngầm dài 8,7 km
Đề xuất duyệt tuyến metro số 3 Hà Nội đi ngầm dài 8,7 km

Theo đề xuất, Dự án sẽ được tài trợ hoàn toàn từ nguồn vốn vay nước ngoài, cụ thể là từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW). Tổng vốn vay lên tới 1.258,32 triệu USD (tương đương hơn 29.000 tỷ đồng), trong đó ADB chiếm phần lớn với 801,65 triệu USD.

Đáng chú ý, UBND TP. Hà Nội sẽ vay lại toàn bộ vốn vay nước ngoài, nghĩa là Dự án sẽ không gây áp lực trực tiếp lên ngân sách Trung ương mà vẫn đảm bảo tính khả thi tài chính lâu dài. Bộ Tài chính khẳng định Dự án đáp ứng đầy đủ quy định pháp lý về quản lý nợ công và đầu tư công theo các luật và nghị định hiện hành.

Không đơn thuần là một tuyến vận tải công cộng, tuyến metro số 3 này đóng vai trò như một trục phát triển đô thị chiến lược, nối liền khu vực Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng với quận Hoàng Mai – nơi đang hình thành nhiều khu đô thị mới.

Theo báo cáo từ UBND TP. Hà Nội, tuyến metro này được kỳ vọng đáp ứng khoảng 488.000 lượt hành khách/ngày, giúp giảm tải đáng kể áp lực giao thông cho khu vực lõi đô thị vốn đã quá tải trong nhiều năm qua.

Ngoài việc giải quyết bài toán đi lại, tuyến đường sắt ngầm này còn có ý nghĩa lâu dài trong việc nâng cao chất lượng sống đô thị, giảm ô nhiễm không khí do phương tiện cá nhân gây ra, đồng thời góp phần định hình lại mô hình phát triển bền vững cho Hà Nội.

Bộ Tài chính trong công văn gửi Thủ tướng cho biết Dự án đã đủ điều kiện pháp lý để phê duyệt theo Luật Quản lý nợ công năm 2017, Luật Đầu tư công 2024 và các Nghị định liên quan. Do đó, cơ quan này kiến nghị Chính phủ sớm thông qua Đề xuất Dự án và cho phép thông báo chính thức đến các đối tác tài trợ về việc phê duyệt, để tiến tới các bước tiếp theo như lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và quyết định chủ trương đầu tư.

Với việc tuyến metro số 3 đi vào khai thác trong tương lai, Hà Nội sẽ từng bước hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị – một trong những giải pháp trọng tâm để giải bài toán hạ tầng và phát triển đô thị xanh, thông minh. Cùng với các tuyến đã và đang triển khai, tuyến ga Hà Nội – Hoàng Mai được kỳ vọng sẽ trở thành trục giao thông chiến lược của thành phố trong nhiều thập kỷ tới.

Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, ô nhiễm và ùn tắc giao thông đang ngày càng nghiêm trọng, Dự án này không chỉ mang ý nghĩa giao thông, mà còn là một cam kết cho tương lai bền vững của Thủ đô.

Tin bài khác
Quảng Trị: TP. Đông Hà đẩy mạnh chỉnh trang đô thị trung tâm, huyện Triệu Phong đầu tư đồng bộ hạ tầng

Quảng Trị: TP. Đông Hà đẩy mạnh chỉnh trang đô thị trung tâm, huyện Triệu Phong đầu tư đồng bộ hạ tầng

Quảng Trị hiện tập trung chỉnh trang khu trung tâm, cải thiện hạ tầng đô thị TP Đông Hà. Đồng thời, tại Huyện Triệu Phong, đầu tư đồng bộ giao thông, thủy lợi, điện và quy hoạch đô thị cũng tạo bước chuyển mới cho phát triển kinh tế - xã hội.
Quảng Trị chấp thuận dự án nhà máy xử lý chất thải công nghiệp 406 tỉ đồng tại Hải Lăng

Quảng Trị chấp thuận dự án nhà máy xử lý chất thải công nghiệp 406 tỉ đồng tại Hải Lăng

Tỉnh Quảng Trị vừa phê duyệt dự án xử lý chất thải công nghiệp tại Hải Lăng do Công ty GFC đầu tư, công suất 1.000 tấn/ngày, tổng vốn hơn 406 tỉ đồng, thời gian hoạt động 50 năm.
Thanh Hóa: Tìm giải pháp “hạ nhiệt” tình trạng khan hiếm và tăng giá vật liệu xây dựng

Thanh Hóa: Tìm giải pháp “hạ nhiệt” tình trạng khan hiếm và tăng giá vật liệu xây dựng

Từ đầu năm 2025 đến nay, thị trường một số loại vật liệu xây dựng (VLXD) tại Thanh Hoá như cát xây dựng, đất san lấp, đá dăm … trở nên khan hiếm. Tình trạng này đã đẩy giá VLXD tăng cao phi mã, gây ảnh hưởng đến tiến độ nhiều công trình xây dựng tại Thanh Hóa.
Quảng Trị: Chuẩn bị xây băng chuyền than xuyên biên giới Lào – Việt dài 6,3 km

Quảng Trị: Chuẩn bị xây băng chuyền than xuyên biên giới Lào – Việt dài 6,3 km

Quảng Trị đẩy mạnh hợp tác với Lào trong vận chuyển than từ mỏ Kaleum qua cửa khẩu La Lay, dự kiến xây băng chuyền dài 6,3 km, kết nối đến cảng Mỹ Thủy, mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho khu vực phía tây tỉnh.
Tuyên Quang: Tập trung thực hiện các giải pháp thúc đẩy sản xuất công nghiệp

Tuyên Quang: Tập trung thực hiện các giải pháp thúc đẩy sản xuất công nghiệp

Năm 2025, tỉnh Tuyên Quang đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp đạt 27.700 tỷ đồng, tăng 16,7% so với năm 2024.
Bắc Giang tiếp tục đứng thứ 4 cả nước về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Bắc Giang tiếp tục đứng thứ 4 cả nước về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Tỉnh Bắc Giang tiếp tục xếp thứ 4 trong top 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất năm 2024, với 71,24 điểm trên thang điểm 100.
Ninh Thuận: Ba năm liên tiếp nằm trong top 30 tỉnh thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất trong PCI

Ninh Thuận: Ba năm liên tiếp nằm trong top 30 tỉnh thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất trong PCI

Theo báo cáo Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2024 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố ngày 6/5/2025, tỉnh Ninh Thuận đạt 69,61 điểm, xếp hạng 13/63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây là năm thứ 3 liên tiếp Ninh Thuận nằm trong top 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất trong PCI.
Thái Nguyên: Thu ngân sách tăng vọt, bất động sản và dịch vụ bứt tốc

Thái Nguyên: Thu ngân sách tăng vọt, bất động sản và dịch vụ bứt tốc

Trong 4 tháng đầu năm 2025, Thái Nguyên ghi nhận mức tăng thu ngân sách ấn tượng 22,8%, với động lực đến từ bất động sản, dịch vụ ngoài quốc doanh và lao động chính thức tăng mạnh.
Đà Nẵng: Cưỡng chế tháo dỡ 7 ki-ốt ven biển Sơn Trà, chuẩn bị đấu giá mặt bằng

Đà Nẵng: Cưỡng chế tháo dỡ 7 ki-ốt ven biển Sơn Trà, chuẩn bị đấu giá mặt bằng

Sáng 7-5, UBND quận Sơn Trà (Đà Nẵng) tiến hành cưỡng chế tháo dỡ 7 ki-ốt ẩm thực, lưu niệm trên đường Võ Nguyên Giáp sau khi các hộ kinh doanh không tự nguyện di dời theo quy định. Mặt bằng sẽ được bàn giao và tổ chức đấu giá công khai.
"Ngày Văn hóa Lâm Đồng tại Hà Nội – năm 2025”: Nhịp cầu kết nối văn hóa

"Ngày Văn hóa Lâm Đồng tại Hà Nội – năm 2025”: Nhịp cầu kết nối văn hóa

Diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 16 - 18/5/2025) tại Không gian đi bộ phố Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm, Hà Nội), "Ngày Văn hóa Lâm Đồng tại Hà Nội – năm 2025” hứa hẹn mang đến cho du khách trong nước và quốc tế, người dân Thủ đô cơ hội khám phá tiềm năng, thế mạnh cùng những sản vật độc đáo của vùng đất cao nguyên.
Đồng Nai quyết tâm khởi công Khu công nghệ thông tin tập trung trước ngày Quốc khánh 2/9

Đồng Nai quyết tâm khởi công Khu công nghệ thông tin tập trung trước ngày Quốc khánh 2/9

UBND tỉnh Đồng Nai đang khẩn trương triển khai các bước chuẩn bị nhằm khởi công Dự án Khu công nghệ thông tin tập trung tại huyện Long Thành trước dịp Quốc khánh 2/9/2025.
Bình Dương triển khai chiến lược phát triển hệ thống du lịch đến năm 2050

Bình Dương triển khai chiến lược phát triển hệ thống du lịch đến năm 2050

UBND tỉnh Bình Dương vừa ban hành Kế hoạch số 2562/KH-UBND nhằm triển khai phương án phát triển Hệ thống du lịch theo định hướng Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Bà Rịa – Vũng Tàu vào Top 5 PCI 2024: Bước tiến mạnh mẽ trong cải cách môi trường đầu tư

Bà Rịa – Vũng Tàu vào Top 5 PCI 2024: Bước tiến mạnh mẽ trong cải cách môi trường đầu tư

Ngày 6/5/2025, tại lễ công bố Chỉ số Năng lực Cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2024 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã được vinh danh là một trong 5 địa phương có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước.
TP. Huế định hướng Cảng Chân Mây trở thành trung tâm logistics chiến lược tại miền Trung

TP. Huế định hướng Cảng Chân Mây trở thành trung tâm logistics chiến lược tại miền Trung

Cảng Chân Mây (TP. Huế) được dự định quy hoạch thành cảng tổng hợp quy mô lớn, đón tàu đến 200.000 tấn, trở thành trung tâm logistics khu vực, kết nối miền Trung Việt Nam với Lào, Thái Lan và các tuyến hàng hải quốc tế.
Bình Dương và Đồng Nai sắp có thêm 6 cầu đường bộ vượt sông

Bình Dương và Đồng Nai sắp có thêm 6 cầu đường bộ vượt sông

Nhằm tăng cường kết nối hạ tầng giao thông liên vùng, hai tỉnh Bình Dương và Đồng Nai đang phối hợp triển khai xây dựng thêm 6 cầu đường bộ bắc qua sông Đồng Nai – tuyến sông dài hàng chục kilomet hiện đóng vai trò là ranh giới tự nhiên giữa hai địa phương.