Bất động sản phía Tây Hà Nội: Cò đất "thổi giá" hay tiềm năng thật ? Tác động của các dự án Metro đến giá bất động sản Hà Nội |
Thêm một bước tiến trong giấc mơ metro Hà Nội đang được hiện thực hóa, khi Bộ Tài chính chính thức đề xuất Chính phủ phê duyệt Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai, với quy mô lớn và tầm quan trọng chiến lược trong hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô.
Dự án có tổng chiều dài 8,7 km, đi ngầm hoàn toàn, dọc theo trục đường Trần Hưng Đạo – Trần Thánh Tông – Kim Ngưu – Nguyễn Tam Trinh. Tuyến metro sử dụng kết cấu ống hầm đôi đi song song, vượt qua nhiều nút giao huyết mạch như Ô Đống Mác (vành đai 1), Mai Động (vành đai 2), và kết thúc phía sau vành đai 3, gần Trạm bơm Yên Sở.
Dự kiến tuyến này sẽ có 7 ga ngầm gồm: Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở và 1 khu lập tàu phía cuối tuyến. Đây là tuyến kết nối các khu vực trung tâm với khu vực phía Nam đang phát triển nhanh chóng, góp phần giảm tải giao thông mặt đất và ô nhiễm môi trường nội đô.
![]() |
Đề xuất duyệt tuyến metro số 3 Hà Nội đi ngầm dài 8,7 km |
Theo đề xuất, Dự án sẽ được tài trợ hoàn toàn từ nguồn vốn vay nước ngoài, cụ thể là từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW). Tổng vốn vay lên tới 1.258,32 triệu USD (tương đương hơn 29.000 tỷ đồng), trong đó ADB chiếm phần lớn với 801,65 triệu USD.
Đáng chú ý, UBND TP. Hà Nội sẽ vay lại toàn bộ vốn vay nước ngoài, nghĩa là Dự án sẽ không gây áp lực trực tiếp lên ngân sách Trung ương mà vẫn đảm bảo tính khả thi tài chính lâu dài. Bộ Tài chính khẳng định Dự án đáp ứng đầy đủ quy định pháp lý về quản lý nợ công và đầu tư công theo các luật và nghị định hiện hành.
Không đơn thuần là một tuyến vận tải công cộng, tuyến metro số 3 này đóng vai trò như một trục phát triển đô thị chiến lược, nối liền khu vực Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng với quận Hoàng Mai – nơi đang hình thành nhiều khu đô thị mới.
Theo báo cáo từ UBND TP. Hà Nội, tuyến metro này được kỳ vọng đáp ứng khoảng 488.000 lượt hành khách/ngày, giúp giảm tải đáng kể áp lực giao thông cho khu vực lõi đô thị vốn đã quá tải trong nhiều năm qua.
Ngoài việc giải quyết bài toán đi lại, tuyến đường sắt ngầm này còn có ý nghĩa lâu dài trong việc nâng cao chất lượng sống đô thị, giảm ô nhiễm không khí do phương tiện cá nhân gây ra, đồng thời góp phần định hình lại mô hình phát triển bền vững cho Hà Nội.
Bộ Tài chính trong công văn gửi Thủ tướng cho biết Dự án đã đủ điều kiện pháp lý để phê duyệt theo Luật Quản lý nợ công năm 2017, Luật Đầu tư công 2024 và các Nghị định liên quan. Do đó, cơ quan này kiến nghị Chính phủ sớm thông qua Đề xuất Dự án và cho phép thông báo chính thức đến các đối tác tài trợ về việc phê duyệt, để tiến tới các bước tiếp theo như lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và quyết định chủ trương đầu tư.
Với việc tuyến metro số 3 đi vào khai thác trong tương lai, Hà Nội sẽ từng bước hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị – một trong những giải pháp trọng tâm để giải bài toán hạ tầng và phát triển đô thị xanh, thông minh. Cùng với các tuyến đã và đang triển khai, tuyến ga Hà Nội – Hoàng Mai được kỳ vọng sẽ trở thành trục giao thông chiến lược của thành phố trong nhiều thập kỷ tới.
Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, ô nhiễm và ùn tắc giao thông đang ngày càng nghiêm trọng, Dự án này không chỉ mang ý nghĩa giao thông, mà còn là một cam kết cho tương lai bền vững của Thủ đô.