Thứ năm 03/07/2025 19:25
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Bộ Xây dựng thúc mạnh phân cấp, phân quyền về địa phương

Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát, đề xuất phân cấp, phân quyền, bảo đảm mô hình chính quyền 2 cấp hoạt động hiệu quả, không gián đoạn khi tổ chức lại đơn vị hành chính.
Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông lên 6 làn xe Bộ Xây dựng giải ngân chậm, gánh áp lực gần 10.000 tỷ đồng tháng 5

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa ký công điện yêu cầu các Cục, Vụ và đơn vị trực thuộc đẩy nhanh tiến độ rà soát, đề xuất phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Đây là một bước đi quan trọng nhằm cụ thể hóa chủ trương của Đảng, bảo đảm hiệu lực và hiệu quả trong tổ chức bộ máy hành chính nhà nước.

Công điện nêu rõ: việc phân cấp, phân quyền phải được thực hiện triệt để, đồng bộ, phù hợp với chức năng quản lý vĩ mô của các bộ, cơ quan trung ương, đồng thời trao quyền rõ ràng, minh bạch cho địa phương. Chính quyền cấp tỉnh, huyện, xã phải được “quyết, làm và chịu trách nhiệm” trên từng lĩnh vực được phân công, không phụ thuộc quá nhiều vào ý kiến từ cấp trên như trước đây.

Theo yêu cầu của Bộ trưởng, trước ngày 19/5, tất cả các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng phải hoàn tất việc rà soát tổng thể hệ thống pháp luật liên quan gồm luật, pháp lệnh, nghị định, quyết định của Thủ tướng, thông tư… để thống kê đầy đủ những nội dung đang điều chỉnh về nhiệm vụ, thẩm quyền của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương.

Bộ Xây dựng thúc mạnh phân cấp, phân quyền về địa phương
Bộ Xây dựng thúc mạnh phân cấp, phân quyền về địa phương.

Các đơn vị phải làm rõ: đâu là nhiệm vụ đang do Trung ương quyết định nhưng có thể giao lại cho địa phương; đâu là thủ tục địa phương vẫn phải xin ý kiến Bộ Xây dựng, Chính phủ, Thủ tướng nhưng thực tế hoàn toàn có thể tự quyết. Việc này không chỉ giúp giảm tải cho cơ quan Trung ương mà còn thúc đẩy tính chủ động, linh hoạt tại cơ sở.

Trên cơ sở kết quả rà soát hệ thống pháp luật hiện hành, các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng sẽ đề xuất cụ thể phương án phân cấp, phân quyền theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp. Việc phân định thẩm quyền này nhằm đảm bảo phù hợp với thực tiễn quản lý nhà nước, tăng cường tính chủ động, linh hoạt và trách nhiệm của từng cấp chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ.

Cụ thể, quá trình đề xuất sẽ tập trung vào bốn hướng chính: chuyển giao một số nhiệm vụ của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho Chính phủ, Thủ tướng và chính quyền địa phương; phân quyền từ Chính phủ, Thủ tướng xuống các bộ, ngành và địa phương; giao lại một số thẩm quyền của các bộ, ngành cho cấp tỉnh, cấp huyện; đồng thời, cân nhắc chuyển nhiệm vụ giữa UBND, HĐND cấp huyện và cấp xã hoặc cấp tỉnh, tùy thuộc vào tính chất công việc và yêu cầu điều hành thực tế.

Đặc biệt, mỗi đề xuất phải đi kèm với giải trình rõ ràng về lý do, cơ sở pháp lý và thực tiễn. Nếu có nhiệm vụ nào không đề xuất phân cấp thì cũng phải nêu lý do cụ thể, tránh tình trạng giữ lại thẩm quyền một cách máy móc.

Song song với việc phân quyền, Bộ Xây dựng cũng yêu cầu rà soát các vấn đề phát sinh trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, bỏ cấp huyện theo đề án tổ chức lại chính quyền địa phương. Đây là bước chuẩn bị quan trọng nhằm bảo đảm không xảy ra “khoảng trống quyền lực” hay gián đoạn điều hành khi thực hiện mô hình chính quyền hai cấp.

Trước ngày 23/5, các đơn vị phải tham mưu, đề xuất văn bản hướng dẫn xử lý các nội dung cần chuyển tiếp như: giao tiếp công việc, trách nhiệm giải quyết hồ sơ, thẩm quyền xử lý dự án đang triển khai dở dang, và đặc biệt là bảo đảm quyền lợi cho người dân và doanh nghiệp trong giai đoạn chuyển đổi.

Bộ cũng khuyến khích các đơn vị chủ động đề xuất ban hành Nghị định riêng cho các lĩnh vực đặc thù như xây dựng, giao thông, quy hoạch đô thị nếu thấy cần thiết để đẩy nhanh tiến trình phân quyền.

Việc này nhằm đảm bảo tính linh hoạt, phù hợp với thực tế quản lý từng lĩnh vực chuyên sâu, thay vì “gò bó” vào một khung pháp lý chung cho tất cả. Mỗi lĩnh vực đều có đặc thù riêng nên cần cơ chế phân quyền phù hợp để phát huy tối đa năng lực quản lý của chính quyền cơ sở.

Chủ trương phân cấp, phân quyền không chỉ là cải cách hành chính mà còn là bước đi quyết định để đưa chính quyền gần dân hơn, linh hoạt hơn và đáp ứng nhanh hơn với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Mô hình tổ chức chính quyền hai cấp là cơ hội để địa phương thể hiện vai trò trung tâm trong điều hành, quản lý và phát triển, từ đó thúc đẩy sự chủ động, sáng tạo và nâng cao trách nhiệm người đứng đầu.

Bộ Xây dựng cam kết sẽ đồng hành, giám sát chặt chẽ và hỗ trợ các địa phương trong quá trình triển khai, bảo đảm mọi hoạt động không bị gián đoạn, nhất là các lĩnh vực liên quan đến quy hoạch, xây dựng, phát triển đô thị và hạ tầng kỹ thuật.

Tin bài khác
Chuyên gia Hồ Quốc Tuấn nói gì về

Chuyên gia Hồ Quốc Tuấn nói gì về 'deal' thuế quan đối ứng Mỹ - Việt?

Chuyên gia Hồ Quốc Tuấn cho rằng, việc thỏa thuận được mức thuế đối ứng hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ là 20% là một thành công và kể cả mức 40% cho hàng transshipping cũng rất tích cực.
Kỳ vọng kết quả cuộc điện đàm của Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump

Kỳ vọng kết quả cuộc điện đàm của Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump

Tối 2/7 (giờ Việt Nam), Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump để trao đổi về quan hệ song phương và đàm phán thương mại, trong đó có nội dung trọng tâm liên quan đến thuế đối ứng giữa hai nước.
Cải cách chính sách PPP trong khoa học – công nghệ: Nhà nước hỗ trợ 70% vốn, chỉ định nhà đầu tư công nghệ

Cải cách chính sách PPP trong khoa học – công nghệ: Nhà nước hỗ trợ 70% vốn, chỉ định nhà đầu tư công nghệ

Điểm nổi bật của Luật PPP sửa đổi và Nghị định ban hành ngày 1/7/2025 mở đường cho đầu tư vào khoa học – công nghệ và chuyển đổi số là phân cấp mạnh, ưu đãi lớn, chỉ định nhà đầu tư có công nghệ chiến lược.
Phân loại 4 nhóm hộ kinh doanh, bỏ thuế khoán từ 2026

Phân loại 4 nhóm hộ kinh doanh, bỏ thuế khoán từ 2026

Từ năm 2026, hộ kinh doanh sẽ bị phân loại theo 4 mức doanh thu, thay thế thuế khoán nhằm tạo sự minh bạch và bình đẳng giữa hộ kinh doanh, doanh nghiệp và người lao động.
Bộ Công Thương kiến nghị hoàn thiện cơ chế hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2025–2030

Bộ Công Thương kiến nghị hoàn thiện cơ chế hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2025–2030

Ngày 30/6/2025, Bộ Công Thương đã ban hành văn bản số 4756/BCT-PC nhằm phối hợp cung cấp thông tin tổng kết Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021–2025. Văn bản là phản hồi Công văn số 2965/BTP-PB&TG ngày 28/5/2025 của Bộ Tư pháp về hướng dẫn công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.
Trình dự thảo Sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân để Quốc hội xem xét, thông qua vào kỳ họp tháng 10

Trình dự thảo Sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân để Quốc hội xem xét, thông qua vào kỳ họp tháng 10

Bộ Tài chính công bố định hướng sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân, với thay đổi về thu nhập chịu thuế, mức giảm trừ gia cảnh, miễn thuế ưu đãi và biểu thuế lũy tiến. Mục tiêu là xây dựng chính sách thuế công bằng, minh bạch, hiện đại, trình Quốc hội kỳ họp tháng 10/2025.
Cam kết từ Bộ Tài chính: Kiểm tra và báo cáo đúng tiến độ, đúng quy định vụ Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu

Cam kết từ Bộ Tài chính: Kiểm tra và báo cáo đúng tiến độ, đúng quy định vụ Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi khẳng định: “Bộ Tài chính tiếp thu đầy đủ chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ. Bộ sẽ thực hiện kiểm tra và có báo cáo theo đúng quy định, đảm bảo yêu cầu về tiến độ và nội dung”.
Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu trở lên bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử vào năm 2027

Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu trở lên bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử vào năm 2027

Doanh thu miễn thuế cho hộ kinh doanh có thể nâng lên 400 triệu đồng. Các hộ có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 1 tỉ đồng sẽ dùng hóa đơn điện tử năm 2027.
Điện sạch cần được bảo vệ bằng chính sách minh bạch, ổn định và nhất quán

Điện sạch cần được bảo vệ bằng chính sách minh bạch, ổn định và nhất quán

Năng lượng tái tạo, với hai trụ cột là điện mặt trời và điện gió đang là xu hướng toàn cầu không thể đảo ngược. Tại Việt Nam, đây không chỉ là giải pháp bảo đảm an ninh năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính, mà còn là động lực thúc đẩy một nền kinh tế xanh, sạch và bền vững.
Doanh nghiệp Việt cần làm gì để ứng phó hiệu quả với các rào cản phi thuế quan ?

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để ứng phó hiệu quả với các rào cản phi thuế quan ?

Dù hầu hết hàng hóa xuất khẩu sang thị trường ASEAN đều được hưởng ưu đãi với mức thuế quan 0%, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn gặp khó khi xuất khẩu nông sản, thủy sản và hàng tiêu dùng do vướng rào cản phi thuế quan.
Chính thức luật hóa cơ chế sandbox để thử nghiệm mô hình, công nghệ và chính sách mới

Chính thức luật hóa cơ chế sandbox để thử nghiệm mô hình, công nghệ và chính sách mới

Sáng nay, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST), đánh dấu một bước chuyển thể chế quan trọng nhằm thúc đẩy sáng tạo, ứng dụng công nghệ và tăng cường bảo hộ kết quả nghiên cứu. Luật sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10/2025.
“Chốt” thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng

“Chốt” thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng

Với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về việc thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam, đặt tại hai thành phố trọng điểm là Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Đà Nẵng.
Gỡ "nút thắt" về rào cản phi thuế quan tạo lực đẩy cho doanh nghiệp ASEAN vươn xa

Gỡ "nút thắt" về rào cản phi thuế quan tạo lực đẩy cho doanh nghiệp ASEAN vươn xa

Gỡ rào cản phi thuế quan được đánh giá là giúp giảm chi phí giao dịch, thu hút đầu tư, tăng trưởng bền vững và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Xu hướng tiêu dùng mới thị trường Halal: Doanh nghiệp làm gì để thích nghi?

Xu hướng tiêu dùng mới thị trường Halal: Doanh nghiệp làm gì để thích nghi?

Mức chi tiêu và nhu cầu sử dụng các sản phẩm Halal có xu hướng ngày càng tăng, thúc đẩy tăng quy mô nền kinh tế Halal toàn cầu dự kiến đạt 3.200 tỷ USD năm 2025, với tốc độ tăng trưởng thị trường bình quân hàng năm đạt 6,2%, nhưng tại sao doanh nghiệp Việt khó tiếp cận?
Định hướng ứng phó cho doanh nghiệp Việt trước chính sách thuế quan của Hoa Kỳ

Định hướng ứng phó cho doanh nghiệp Việt trước chính sách thuế quan của Hoa Kỳ

Trước sức ép từ chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ, các doanh nghiệp Việt đang triển khai ba nhóm giải pháp chủ đạo nhằm giảm thiểu rủi ro và duy trì khả năng cạnh tranh dài hạn: giảm phụ thuộc thương mại, nâng cao hiệu quả hoạt động và tái định vị chiến lược thị trường.