Thứ ba 14/10/2025 01:18
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Bộ Xây dựng giải ngân chậm, gánh áp lực gần 10.000 tỷ đồng tháng 5

Sau 4 tháng đầu năm 2025, Bộ Xây dựng mới giải ngân gần 16% kế hoạch vốn, trong khi áp lực dồn về tháng 5 lên tới gần 10.000 tỷ đồng. Giải pháp nào để tăng tốc?
Bộ Xây dựng quyết định cắt giảm mạnh các điều kiện đầu tư kinh doanh Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông lên 6 làn xe

Tính đến hết ngày 30/4/2025, Bộ Xây dựng mới giải ngân được khoảng 13.200 tỷ đồng, tương đương gần 16% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao, trong tổng số hơn 83.746 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công được phân bổ. Tỷ lệ này cho thấy tốc độ giải ngân vẫn còn chậm, tạo sức ép lớn trong các tháng tiếp theo, đặc biệt là tháng 5, khi số vốn cần giải ngân lên tới 9.566 tỷ đồng, bao gồm cả phần chậm lũy kế từ những tháng trước (khoảng 3.694 tỷ đồng).

Trước áp lực đó, Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Xây dựng) đã khẩn thiết yêu cầu các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, tranh thủ thời tiết thuận lợi để tăng tốc thi công, đồng thời giải quyết triệt để các vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu, thủ tục thanh toán, và đẩy nhanh công tác nghiệm thu khối lượng đã hoàn thành.

Việc giải ngân chậm không chỉ làm giảm hiệu quả sử dụng vốn ngân sách mà còn ảnh hưởng đến tiến độ các công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh nhiều dự án đang gấp rút triển khai để hoàn thành trước năm 2026 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Bộ Xây dựng giải ngân chậm, gánh áp lực gần 10.000 tỷ đồng tháng 5
Bộ Xây dựng giải ngân chậm, gánh áp lực gần 10.000 tỷ đồng tháng 5. (Ảnh: Minh họa)

Theo báo cáo từ các chủ đầu tư, một số đơn vị có tỷ lệ giải ngân cao hơn mức bình quân toàn ngành, nổi bật là các trường đại học như: Đại học Kiến trúc Hà Nội (đạt 32%), Đại học Xây dựng Miền Tây (27%), cùng các Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa (32,5%), Ninh Bình (29,5%), và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (trên 21%). Các ban quản lý dự án giao thông lớn như Ban QLDA Mỹ Thuận, Ban QLDA 2, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cũng đạt trên 18%.

Mặc dù vậy, để hoàn thành kế hoạch giải ngân hơn 95.000 tỷ đồng trong năm 2025 (bao gồm vốn giao mới, vốn kéo dài và vốn bổ sung), tốc độ giải ngân cần được đẩy mạnh hơn nữa trong các tháng tới. Bộ Xây dựng đang đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung hơn 6.000 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 - 2023 cho các dự án chiến lược như cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cao tốc Cam Lộ - La Sơn...

Bên cạnh đó, Bộ cũng trình đề xuất kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân vốn của năm 2024 sang năm 2025 với số vốn khoảng hơn 4.000 tỷ đồng; đồng thời đề nghị Bộ Tài chính tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền phân bổ thêm khoảng 1.171 tỷ đồng từ nguồn tăng thu năm 2024.

Các dự án giao thông trọng điểm như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và hàng loạt tuyến cao tốc mới như Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Hòa Liên - Túy Loan, Mỹ An - Cao Lãnh… đều đang chờ vốn để triển khai hoặc tăng tốc. Do đó, đẩy nhanh giải ngân không chỉ là yêu cầu về tiến độ mà còn là điều kiện tiên quyết để duy trì tăng trưởng kinh tế, giải ngân hiệu quả đầu tư công và tạo thêm việc làm.

Bài toán then chốt lúc này là phối hợp chặt chẽ giữa các chủ đầu tư, địa phương và nhà thầu để tháo gỡ các nút thắt trong công tác triển khai dự án: thủ tục chậm, giải phóng mặt bằng kéo dài, thiếu vật liệu, và quy trình thanh quyết toán rườm rà. Cùng với đó, việc giám sát, đôn đốc tiến độ từng dự án cũng sẽ được tăng cường để đảm bảo giải ngân sát với kế hoạch và tránh tình trạng “dồn toa” cuối năm.

Việc Bộ Xây dựng mới đạt gần 16% giải ngân sau 4 tháng đầu năm là lời cảnh báo cho toàn ngành về sự cần thiết phải chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa. Chậm trễ không chỉ làm lãng phí nguồn lực quốc gia mà còn khiến các mục tiêu phát triển hạ tầng, phục hồi tăng trưởng rơi vào thế bị động. Cơ hội tăng tốc vẫn còn, nhưng chỉ thực sự hiệu quả khi cả hệ thống vào cuộc quyết liệt và đồng bộ.

Tin bài khác
Xem xét đánh thuế chuyển nhượng vàng miếng trong Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi

Xem xét đánh thuế chuyển nhượng vàng miếng trong Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi

Chiều 13/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) do Chính phủ trình. Dự thảo lần này được đánh giá là có nhiều điều chỉnh quan trọng, hướng tới mở rộng cơ sở thu thuế, đảm bảo công bằng giữa các nhóm thu nhập, đồng thời tăng tính linh hoạt trong điều hành chính sách tài khóa.
Thí điểm cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Thí điểm cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 318/NQ-CP về kế hoạch triển khai Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội, thí điểm áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt nhằm phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại hai đô thị lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Lợi nhuận xổ số kiến thiết: Khi “chiếc bánh” được chia không đều

Lợi nhuận xổ số kiến thiết: Khi “chiếc bánh” được chia không đều

Với người bán vé số dạo, mỗi bước chân, mỗi tiếng rao là cả ngày vất vả mưu sinh, nhưng phần lớn lợi nhuận lại “chảy” đi nơi khác, còn họ chỉ nhận lại những đồng tiền ít ỏi…
Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Lâm Đồng: Trao 358 dự án đầu tư cho giai đoạn 2026-2030

Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Lâm Đồng: Trao 358 dự án đầu tư cho giai đoạn 2026-2030

Sáng 12/10/2025, Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Lâm Đồng năm 2025 đã diễn ra thành công tốt đẹp tại Lâm Đồng. Đây là một sự kiện đặc biệt, đánh dấu dấu mốc lịch sử sau khi Quốc hội quyết định thành lập tỉnh Lâm Đồng mới trên cơ sở hợp nhất Lâm Đồng, Bình Thuận và Đắk Nông.
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 650 sản phẩm, giải pháp công nghệ chiến lược từ các tập đoàn dẫn đầu

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 650 sản phẩm, giải pháp công nghệ chiến lược từ các tập đoàn dẫn đầu

Triển lãm “Sản phẩm công nghệ chiến lược quốc gia tại TP. Hồ Chí Minh” quy tụ gần 30 gian hàng, hơn 650 sản phẩm, giải pháp thuộc 11 nhóm công nghệ chiến lược, đến từ các tập đoàn và doanh nghiệp dẫn đầu, góp phần hình thành diện mạo thành phố thông minh và hiện đại.
Khánh Hòa thúc đẩy hợp tác kinh tế với Thụy Sĩ qua Diễn đàn SVEF

Khánh Hòa thúc đẩy hợp tác kinh tế với Thụy Sĩ qua Diễn đàn SVEF

Khánh Hòa kết nối Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam (SVEF), mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực công nghệ, y tế, năng lượng và du lịch.
Logistics Việt Nam hướng tới tăng trưởng bền vững, mục tiêu 15% mỗi năm

Logistics Việt Nam hướng tới tăng trưởng bền vững, mục tiêu 15% mỗi năm

Theo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn ký ban hành tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg, ngành logistics đặt mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng trung bình 12 - 15% mỗi năm, trở thành một trong những ngành dịch vụ nền tảng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và năng lực cạnh tranh quốc gia.
Xổ số kiến thiết: “Ích nước”, nhưng có thật sự “lợi nhà”?

Xổ số kiến thiết: “Ích nước”, nhưng có thật sự “lợi nhà”?

Ở miền Nam, tấm vé số không chỉ là trò may rủi mà còn là một phần đời sống thường nhật. Nhưng đằng sau những giấc mơ đổi đời ấy, là một câu hỏi nhức nhối: Ai đang thực sự hưởng lợi từ “xổ số kiến thiết”?...
Tây Ninh khẳng định tầm vóc mới, khát vọng phát triển năng động và bền vững

Tây Ninh khẳng định tầm vóc mới, khát vọng phát triển năng động và bền vững

“Đây là tình cảm sâu sắc, là nguồn động viên, khích lệ to lớn dành cho quê hương Tây Ninh trung dũng, kiên cường.” – lời phát biểu chân thành của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Quyết tại phiên làm việc chính thức ngày thứ hai của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, đã mở đầu cho một không khí trang trọng, phấn khởi và tràn đầy kỳ vọng về chặng đường phát triển mới của tỉnh.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình: Lâm Đồng cần bứt phá, trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình: Lâm Đồng cần bứt phá, trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực

Dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ I, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, việc hợp nhất ba tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận và Đắk Nông là quyết sách mang tầm lịch sử, mở ra một không gian phát triển rộng lớn, tạo điều kiện để Lâm Đồng vươn lên trở thành cực tăng trưởng năng động của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
Hải Phòng tăng tốc bứt phá – Khẳng định vị thế đầu tàu kinh tế phía Bắc

Hải Phòng tăng tốc bứt phá – Khẳng định vị thế đầu tàu kinh tế phía Bắc

9 tháng đầu năm 2025, Hải Phòng tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ phát triển kinh tế - xã hội của cả nước với tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 11,59%, đứng thứ hai toàn quốc và dẫn đầu trong nhóm 6 thành phố trực thuộc Trung ương. Những con số biết nói, những sự kiện chính trị - kinh tế mang tầm quốc gia và khu vực, cùng tinh thần đoàn kết, dám nghĩ dám làm đã giúp thành phố cảng vượt qua thách thức, giữ vững đà tăng trưởng, khẳng định vị thế là “điểm đến chiến lược của kỷ nguyên mới”.
Thiên tai năm 2025 gây thiệt hại ít nhất 2% GDP: Thủ tướng yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả

Thiên tai năm 2025 gây thiệt hại ít nhất 2% GDP: Thủ tướng yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả

Tính đến ngày 9/10, thiên tai trên cả nước đã khiến 238 người chết và mất tích, 367 người bị thương, hơn 258.000 ngôi nhà hư hỏng, tốc mái; 500.000 ha lúa, hoa màu và cây trồng bị ngập úng.
Luật Giá sửa đổi có áp lực lên chính quyền cấp xã?

Luật Giá sửa đổi có áp lực lên chính quyền cấp xã?

Tại phiên họp sáng 9/10, khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã thẳng thắn chỉ ra điểm yếu cốt lõi trong vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp - đó là "câu chuyện cán bộ".
Xuất khẩu lập đỉnh mới, thêm cơ hội để doanh nghiệp Việt tăng tốc?

Xuất khẩu lập đỉnh mới, thêm cơ hội để doanh nghiệp Việt tăng tốc?

Xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam trong 9 tháng năm 2025, khi kim ngạch thương mại đã vượt xa kỳ vọng, duy trì xuất siêu vững chắc và mở ra triển vọng chạm mốc kỷ lục 900 tỷ USD cho cả năm.
Việt Nam tăng tốc logistics xanh và chuyển đổi số: Hướng tới trung tâm chuỗi cung ứng ASEAN

Việt Nam tăng tốc logistics xanh và chuyển đổi số: Hướng tới trung tâm chuỗi cung ứng ASEAN

Việt Nam đang nổi lên như một điểm sáng logistics của khu vực Đông Nam Á, khi đẩy mạnh chiến lược kép: chuyển đổi số và phát triển logistics xanh.