Thứ hai 25/08/2025 15:22
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Bộ Xây dựng giải ngân chậm, gánh áp lực gần 10.000 tỷ đồng tháng 5

Sau 4 tháng đầu năm 2025, Bộ Xây dựng mới giải ngân gần 16% kế hoạch vốn, trong khi áp lực dồn về tháng 5 lên tới gần 10.000 tỷ đồng. Giải pháp nào để tăng tốc?
Bộ Xây dựng quyết định cắt giảm mạnh các điều kiện đầu tư kinh doanh Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông lên 6 làn xe

Tính đến hết ngày 30/4/2025, Bộ Xây dựng mới giải ngân được khoảng 13.200 tỷ đồng, tương đương gần 16% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao, trong tổng số hơn 83.746 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công được phân bổ. Tỷ lệ này cho thấy tốc độ giải ngân vẫn còn chậm, tạo sức ép lớn trong các tháng tiếp theo, đặc biệt là tháng 5, khi số vốn cần giải ngân lên tới 9.566 tỷ đồng, bao gồm cả phần chậm lũy kế từ những tháng trước (khoảng 3.694 tỷ đồng).

Trước áp lực đó, Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Xây dựng) đã khẩn thiết yêu cầu các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, tranh thủ thời tiết thuận lợi để tăng tốc thi công, đồng thời giải quyết triệt để các vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu, thủ tục thanh toán, và đẩy nhanh công tác nghiệm thu khối lượng đã hoàn thành.

Việc giải ngân chậm không chỉ làm giảm hiệu quả sử dụng vốn ngân sách mà còn ảnh hưởng đến tiến độ các công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh nhiều dự án đang gấp rút triển khai để hoàn thành trước năm 2026 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Bộ Xây dựng giải ngân chậm, gánh áp lực gần 10.000 tỷ đồng tháng 5
Bộ Xây dựng giải ngân chậm, gánh áp lực gần 10.000 tỷ đồng tháng 5. (Ảnh: Minh họa)

Theo báo cáo từ các chủ đầu tư, một số đơn vị có tỷ lệ giải ngân cao hơn mức bình quân toàn ngành, nổi bật là các trường đại học như: Đại học Kiến trúc Hà Nội (đạt 32%), Đại học Xây dựng Miền Tây (27%), cùng các Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa (32,5%), Ninh Bình (29,5%), và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (trên 21%). Các ban quản lý dự án giao thông lớn như Ban QLDA Mỹ Thuận, Ban QLDA 2, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cũng đạt trên 18%.

Mặc dù vậy, để hoàn thành kế hoạch giải ngân hơn 95.000 tỷ đồng trong năm 2025 (bao gồm vốn giao mới, vốn kéo dài và vốn bổ sung), tốc độ giải ngân cần được đẩy mạnh hơn nữa trong các tháng tới. Bộ Xây dựng đang đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung hơn 6.000 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 - 2023 cho các dự án chiến lược như cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cao tốc Cam Lộ - La Sơn...

Bên cạnh đó, Bộ cũng trình đề xuất kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân vốn của năm 2024 sang năm 2025 với số vốn khoảng hơn 4.000 tỷ đồng; đồng thời đề nghị Bộ Tài chính tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền phân bổ thêm khoảng 1.171 tỷ đồng từ nguồn tăng thu năm 2024.

Các dự án giao thông trọng điểm như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và hàng loạt tuyến cao tốc mới như Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Hòa Liên - Túy Loan, Mỹ An - Cao Lãnh… đều đang chờ vốn để triển khai hoặc tăng tốc. Do đó, đẩy nhanh giải ngân không chỉ là yêu cầu về tiến độ mà còn là điều kiện tiên quyết để duy trì tăng trưởng kinh tế, giải ngân hiệu quả đầu tư công và tạo thêm việc làm.

Bài toán then chốt lúc này là phối hợp chặt chẽ giữa các chủ đầu tư, địa phương và nhà thầu để tháo gỡ các nút thắt trong công tác triển khai dự án: thủ tục chậm, giải phóng mặt bằng kéo dài, thiếu vật liệu, và quy trình thanh quyết toán rườm rà. Cùng với đó, việc giám sát, đôn đốc tiến độ từng dự án cũng sẽ được tăng cường để đảm bảo giải ngân sát với kế hoạch và tránh tình trạng “dồn toa” cuối năm.

Việc Bộ Xây dựng mới đạt gần 16% giải ngân sau 4 tháng đầu năm là lời cảnh báo cho toàn ngành về sự cần thiết phải chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa. Chậm trễ không chỉ làm lãng phí nguồn lực quốc gia mà còn khiến các mục tiêu phát triển hạ tầng, phục hồi tăng trưởng rơi vào thế bị động. Cơ hội tăng tốc vẫn còn, nhưng chỉ thực sự hiệu quả khi cả hệ thống vào cuộc quyết liệt và đồng bộ.

Tin bài khác
Ngành thuế đề xuất cắt giảm 44% thủ tục hành chính

Ngành thuế đề xuất cắt giảm 44% thủ tục hành chính

Cục Thuế đề xuất đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế, đẩy mạnh chuyển đổi số để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân và đảm bảo nguồn thu ngân sách bền vững.
Kiến nghị đẩy nhanh tiến độ cao tốc Hưng Yên – Ninh Bình dài 46,8 km

Kiến nghị đẩy nhanh tiến độ cao tốc Hưng Yên – Ninh Bình dài 46,8 km

Tuyến đường dài 46,8 km nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình sẽ được nâng cấp lên cao tốc trước 2030, để giải quyết tình trạng ùn tắc.
FDI vào TP. Hồ Chí Minh tăng hơn 45% trong 7 tháng, dự báo tiếp tục bùng nổ

FDI vào TP. Hồ Chí Minh tăng hơn 45% trong 7 tháng, dự báo tiếp tục bùng nổ

Trong 7 tháng đầu năm 2025, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ vào TP. Hồ Chí Minh đạt gần 6,2 tỷ USD, tăng hơn 45% so với cùng kỳ năm trước. Diễn biến này được đánh giá là tín hiệu tích cực, cho thấy niềm tin ngày càng lớn của cộng đồng nhà đầu tư quốc tế đối với môi trường kinh doanh tại Thành phố.
Xu hướng già hóa dân số: Nguy cơ đe dọa kinh tế toàn cầu và những cảnh báo cho Việt Nam

Xu hướng già hóa dân số: Nguy cơ đe dọa kinh tế toàn cầu và những cảnh báo cho Việt Nam

Dưới tác động của già hóa dân số, các chuyên gia nhận định, khi lao động khan hiếm, áp lực tăng lương là tất yếu, kéo theo chi phí sản xuất tăng và lạm phát khó kiểm soát.
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn làm việc với 5 địa phương, thúc giải ngân đầu tư công

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn làm việc với 5 địa phương, thúc giải ngân đầu tư công

Chiều 24/8, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn – Tổ trưởng Tổ công tác số 6 của Chính phủ – đã có buổi làm việc với lãnh đạo 5 tỉnh Tuyên Quang, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Cao Bằng, Phú Thọ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy tăng trưởng và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.
Đề xuất cơ chế giá điện phù hợp cho các nhà máy sản xuất chip, thúc đẩy ngành bán dẫn

Đề xuất cơ chế giá điện phù hợp cho các nhà máy sản xuất chip, thúc đẩy ngành bán dẫn

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 439/TB-VPCP ngày 22/8, truyền đạt kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại phiên họp lần thứ hai đầu tháng 8/2025.
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng làm việc với 5 địa phương, tháo gỡ điểm nghẽn

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng làm việc với 5 địa phương, tháo gỡ điểm nghẽn

Cuộc họp của Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng nhằm rà soát, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, đầu tư công, xuất nhập khẩu và xây dựng hạ tầng, hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững.
Huế và thời cơ trở thành trung tâm logistics của khu vực Đông Nam Á

Huế và thời cơ trở thành trung tâm logistics của khu vực Đông Nam Á

Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung - nơi hội tụ nhiều cảng nước sâu, sân bay quốc tế, cửa khẩu quốc tế và hệ thống khu công nghiệp ven biển, logistics xuyên biên giới chính là động lực chủ yếu để đưa vùng trở thành trung tâm kết nối chuỗi cung ứng khu vực ASEAN... Trong bức tranh tổng thể đó, TP. Huế được đánh giá hội tụ nhiều tiềm năng để vươn lên trở thành một trung tâm logistics cấp vùng và liên quốc gia.
Tổng điều tra kinh tế toàn quốc bắt đầu từ ngày 5/1/2026

Tổng điều tra kinh tế toàn quốc bắt đầu từ ngày 5/1/2026

Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 2837/QĐ-BTC về việc tổ chức Tổng điều tra kinh tế năm 2026 trên phạm vi cả nước. Cuộc tổng điều tra sẽ bắt đầu từ ngày 5/1/2026 và chia làm hai giai đoạn, kéo dài đến hết tháng 8/2026.
Tổ hợp hóa dầu hơn 5 tỷ USD tại TP. Hồ Chí Minh chính thức tái vận hành

Tổ hợp hóa dầu hơn 5 tỷ USD tại TP. Hồ Chí Minh chính thức tái vận hành

Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vừa công bố đã tái khởi động vận hành toàn bộ tổ hợp hóa dầu tích hợp và đẩy mạnh dự án đa dạng hóa nguyên liệu với khí ethane sau thời gian tạm dừng do biến động thị trường. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh giá dầu thô giảm, giúp cải thiện biên lợi nhuận vận hành, mở ra cơ hội để LSP khẳng định năng lực sản xuất và duy trì chuỗi cung ứng.
Dòng vốn FDI "khủng" chảy vào Việt Nam, đâu là lý do?

Dòng vốn FDI "khủng" chảy vào Việt Nam, đâu là lý do?

Bất chấp những biến động địa chính trị và thương mại toàn cầu, Việt Nam vẫn tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất thế giới.
Xuất khẩu lập kỷ lục mới, nhưng doanh nghiệp vẫn vướng rào cản

Xuất khẩu lập kỷ lục mới, nhưng doanh nghiệp vẫn vướng rào cản

Xuất khẩu Việt Nam lập kỷ lục 42,26 tỷ USD trong tháng 7/2025, đưa tổng kim ngạch 7 tháng lên hơn 262 tỷ USD. Tuy nhiên, phía sau bức tranh sáng màu ấy, doanh nghiệp vẫn vấp phải hàng loạt rào cản mới, từ thuế quan đến tiêu chuẩn xanh…
Thu hút FDI của Việt Nam vẫn tăng bất chấp xu hướng suy giảm toàn cầu

Thu hút FDI của Việt Nam vẫn tăng bất chấp xu hướng suy giảm toàn cầu

Việt Nam đang chuyển đổi từ mô hình thu thú FDI dựa trên chi phí sang mô hình dựa trên đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Bộ Tài chính đề xuất hỗ trợ tài chính để người dân đổi xe mới

Bộ Tài chính đề xuất hỗ trợ tài chính để người dân đổi xe mới

Bộ Tài chính đề xuất chính sách hỗ trợ để khuyến khích người dân thay thế các phương tiện cũ, chuyển đổi sang ô tô thân thiện hơn với môi trường.
Đề xuất 6 tiêu chí KPI đánh giá công chức lãnh đạo, quản lý từ năm 2026

Đề xuất 6 tiêu chí KPI đánh giá công chức lãnh đạo, quản lý từ năm 2026

Bộ Nội vụ vừa hoàn thiện dự thảo nghị định về đánh giá công chức với điểm nhấn là đề xuất công thức tính điểm KPI cụ thể theo 6 tiêu chí rõ ràng.