Chủ nhật 28/12/2025 08:04
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Hơn 400.000 tỷ đồng vốn đầu tư công vẫn “tắc” chờ giải ngân

Sau hơn 10 tháng triển khai kế hoạch năm 2025, cả nước mới giải ngân được hơn 464.000 tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt 51,7% kế hoạch. Như vậy, vẫn còn hơn 400.000 tỷ đồng đang “nằm chờ” được khơi thông.

Theo kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao, tổng vốn đầu tư công năm nay từ ngân sách Nhà nước là 899.180 tỷ đồng. Nếu tính cả phần vốn cân đối ngân sách địa phương, tổng kế hoạch đầu tư công toàn quốc vượt ngưỡng 1 triệu tỷ đồng – quy mô lớn nhất từ trước tới nay.

Tuy nhiên, báo cáo của Bộ Tài chính cho thấy đến ngày 23/10, tiến độ giải ngân mới đạt hơn một nửa mục tiêu. Có tới 29 bộ, cơ quan trung ương và 16 địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp hơn mức bình quân của cả nước.

Hơn 400.000 tỷ đồng vốn đầu tư công vẫn “tắc” chờ giải ngân

Hơn 400.000 tỷ đồng vốn đầu tư công vẫn “tắc” chờ giải ngân

Giải phóng mặt bằng vẫn là “điểm nghẽn” lớn nhất

Bộ Tài chính nhận định, tiến độ giải ngân chậm do cả nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan, trong đó vướng mắc lớn nhất vẫn là khâu giải phóng mặt bằng. Việc xác định giá đất bồi thường ở nhiều nơi còn phức tạp, kéo dài thời gian thương thảo và làm chậm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.

Một số địa phương sau sáp nhập chưa kiện toàn bộ máy, thiếu ban quản lý dự án chuyên trách, hồ sơ và nhiệm vụ chủ đầu tư chuyển giao chậm. Ngoài ra, việc tồn tại nhiều bảng giá đất khác nhau sau khi sáp nhập cũng khiến việc xác định phương án bồi thường gặp khó.

Bên cạnh đó, một số quy định pháp luật về đầu tư công còn chồng chéo, thiếu hướng dẫn cụ thể. Năng lực thực thi của chủ đầu tư, ban quản lý dự án và nhà thầu chưa đồng đều; tâm lý e ngại, sợ sai trong xử lý thủ tục vẫn phổ biến, ảnh hưởng đến tiến độ chung.

ODA và thời tiết bất lợi làm chậm thêm tiến độ

Với các dự án sử dụng vốn ODA, quá trình đàm phán, ký kết và thanh toán quốc tế còn kéo dài. Việc phê duyệt hiệp định vay thường mất từ 12 - 18 tháng do yêu cầu tuân thủ chặt chẽ quy định của bên cho vay. Một số dự án thậm chí phải tạm dừng do thay đổi nguồn tài trợ.

Ngoài ra, điều kiện thời tiết bất lợi trong nhiều tháng qua cũng khiến hàng loạt công trình hạ tầng trọng điểm bị gián đoạn, làm giảm khối lượng thực hiện và giải ngân.

Mục tiêu giải ngân 100% trong năm 2025

Chính phủ đặt mục tiêu giải ngân toàn bộ kế hoạch vốn đầu tư công trong năm 2025, coi đây là một trong những giải pháp quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng GDP đạt 8,3 – 8,5%.

Để đạt mục tiêu này, Bộ Tài chính yêu cầu các bộ, ngành và địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng; người đứng đầu phải trực tiếp chỉ đạo, giám sát và chịu trách nhiệm về tiến độ giải ngân. Các đơn vị cần thường xuyên rà soát, đánh giá từng dự án, xây dựng kế hoạch theo tuần, đồng thời chủ động điều chuyển vốn nội bộ từ dự án chậm sang dự án có tiến độ tốt.

Bộ Tài chính cũng nhấn mạnh, việc hoàn thiện hồ sơ thanh toán cần được thực hiện ngay khi khối lượng công việc được nghiệm thu, tránh dồn khối lượng giải ngân vào cuối kỳ. Đặc biệt, các địa phương đang vận hành mô hình chính quyền hai cấp cần sớm hoàn thiện bộ máy hành chính mới, bố trí đủ cán bộ có chuyên môn về giải phóng mặt bằng và quản lý dự án.

Các bộ, ngành liên quan tiếp tục được yêu cầu tổng hợp, rà soát và kịp thời báo cáo Chính phủ để tháo gỡ những điểm nghẽn còn tồn tại, bảo đảm dòng vốn đầu tư công thực sự trở thành động lực then chốt cho tăng trưởng kinh tế năm 2025.

Tin bài khác
Hải Phòng quyết liệt chống khai thác IUU, hướng tới phát triển bền vững ngành thủy sản

Hải Phòng quyết liệt chống khai thác IUU, hướng tới phát triển bền vững ngành thủy sản

Với vị thế là thành phố cảng lớn, trung tâm nghề cá quan trọng của cả nước, Hải Phòng đang triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp nhằm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), góp phần cùng cả nước sớm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) trong năm 2025, đồng thời hướng tới phát triển bền vững ngành thủy sản.
Kẹt xe Trường Chinh – Cộng Hòa: Áp lực cửa ngõ sân bay và bài toán “chia lửa” hạ tầng

Kẹt xe Trường Chinh – Cộng Hòa: Áp lực cửa ngõ sân bay và bài toán “chia lửa” hạ tầng

Kẹt xe triền miên trên Trường Chinh – Cộng Hòa đã trở thành “nỗi ám ảnh” thường nhật của hàng vạn người dân khi đi qua khu vực này. Để “giải cứu” hai trục giao thông quá tải trên, TP. Hồ Chí Minh đang đồng loạt tung ra nhiều giải pháp trong đó có sử dụng phương pháp ứng dụng mô hình điều khiển hybrid model-based và kết hợp trí tuệ nhân tạo (AI).
TP. Hồ Chí Minh lên tiếng: Xe buýt CNG không đứng trước nguy cơ “đứt nhiên liệu”

TP. Hồ Chí Minh lên tiếng: Xe buýt CNG không đứng trước nguy cơ “đứt nhiên liệu”

Trước những thông tin lan truyền về khả năng hơn 500 xe buýt sử dụng khí nén thiên nhiên (CNG) tại TP. Hồ Chí Minh có thể phải tạm dừng hoạt động do thiếu nguồn cung, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh khẳng định, hiện không có nguy cơ gián đoạn nhiên liệu cho hệ thống vận tải công cộng này.
Cục Hải quan tạo đột phá cải cách, thu ngân sách vượt dự toán năm 2025

Cục Hải quan tạo đột phá cải cách, thu ngân sách vượt dự toán năm 2025

Năm 2025, Cục Hải quan hoàn thành toàn diện nhiệm vụ được giao, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số và tạo thuận lợi thương mại; thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu vượt dự toán, góp phần quan trọng vào ổn định kinh tế vĩ mô.
Nông nghiệp công nghệ cao và bài toán phát triển bền vững của doanh nghiệp trẻ

Nông nghiệp công nghệ cao và bài toán phát triển bền vững của doanh nghiệp trẻ

Nông nghiệp đang bước vào giai đoạn “tái định nghĩa” giá trị: không chỉ bán nông sản thô, mà bán công nghệ, quy trình, thương hiệu và khả năng chinh phục thị trường. Tại Hà Nội sáng 25/12/2025, Tọa đàm “Khởi nghiệp từ nông nghiệp công nghệ cao, cơ hội và thách thức” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức đã phác họa rõ bức tranh ấy: cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp trẻ, nhưng đi kèm là áp lực vốn, năng lực quản trị và rủi ro thị trường ngày một khắt khe.
Siêu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ: Từng bước hiện thực hóa “cửa ngõ hàng hải” mới của Việt Nam

Siêu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ: Từng bước hiện thực hóa “cửa ngõ hàng hải” mới của Việt Nam

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ hiện đang bước vào giai đoạn then chốt với việc triển khai lựa chọn nhà đầu tư theo cơ chế đặc thù.
Phú Thọ thu ngân sách hơn 54.000 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025

Phú Thọ thu ngân sách hơn 54.000 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025

Năm 2025, Phú Thọ có tổng thu ngân sách vượt xa dự toán, chi tiêu được điều hành chặt chẽ, hiệu quả, tạo nền tảng quan trọng cho mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội năm 2026.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn

Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn

Ngày 25/12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long chủ trì Hội nghị tổng kết Chương trình phối hợp giữa Chính phủ với Hội Nông dân Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam về “Tuyên truyền, vận động sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm chất lượng, an toàn vì sức khỏe cộng đồng, phát triển bền vững giai đoạn 2021–2025”.
Đại hội Công đoàn TP.HCM lần I: Khẳng định vai trò đại diện của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn mới

Đại hội Công đoàn TP.HCM lần I: Khẳng định vai trò đại diện của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn mới

Chiều 24/12, Liên đoàn Lao động TP.HCM tổ chức Đại hội Công đoàn TP.HCM lần I, nhiệm kỳ 2025–2030 (phiên thứ nhất). Đây là sự kiện chính trị – xã hội quan trọng, đánh dấu bước chuyển mới trong quá trình xây dựng và phát triển tổ chức Công đoàn Thành phố trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh xây dựng Quỹ ngoài ngân sách thu hút chuyên gia, nhân tài

TP. Hồ Chí Minh xây dựng Quỹ ngoài ngân sách thu hút chuyên gia, nhân tài

Sáng 24/12, UBND TP.Hồ Chí Minh tổ chức cuộc họp nghe báo cáo Đề án xây dựng Quỹ ngoài ngân sách nhằm thu hút chuyên gia, phát triển nhân tài, tạo thêm động lực cho khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số của Thành phố trong giai đoạn mới.
Năm 2025, hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 83,5 triệu hành khách

Năm 2025, hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 83,5 triệu hành khách

Sáng 24/12, tại Hội nghị tổng kết công tác Đảng, chính quyền năm 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tổng sản lượng vận chuyển của toàn thị trường hàng không năm 2025 ước đạt khoảng 83,5 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa, tăng lần lượt 10,7% về hành khách và 18,5% về hàng hóa so với năm 2024.
Bộ trưởng Trần Đức Thắng: Chuyển đổi số thực chất tạo dữ liệu đất đai

Bộ trưởng Trần Đức Thắng: Chuyển đổi số thực chất tạo dữ liệu đất đai

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đưa nghị quyết vào thực tiễn, tập trung dịch vụ cốt lõi, dữ liệu đất đai sạch, sống, tạo hiệu quả thực chất cho quản lý nhà nước.
Phú Thọ: Tập đoàn Amata đầu tư hơn 185 triệu USD xây dựng KCN Đoan Hùng

Phú Thọ: Tập đoàn Amata đầu tư hơn 185 triệu USD xây dựng KCN Đoan Hùng

UBND tỉnh Phú Thọ đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Tập đoàn Amata triển khai dự án Khu công nghiệp Đoan Hùng.
Bế mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Bế mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sáng 23/12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và tiến hành phiên bế mạc. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì hội nghị. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành phiên bế mạc.
Phú Thọ phân cấp đầu tư công về cấp xã sau sắp xếp hành chính

Phú Thọ phân cấp đầu tư công về cấp xã sau sắp xếp hành chính

UBND tỉnh Phú Thọ giao Chủ tịch UBND cấp xã thẩm quyền quyết định đầu tư nhiều dự án công, nhằm tăng tính chủ động, nâng hiệu quả quản lý và đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.