Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế – xã hội trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh chiều 25/12/2025, ông Ngô Hồng Y - Phó Trưởng Phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, đến thời điểm này, Sở chưa nhận được bất kỳ báo cáo chính thức nào từ các doanh nghiệp vận hành trạm nạp khí về việc ngừng hoặc thiếu cung cấp CNG cho xe buýt.
Theo ông Y, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh hiện có 3 trạm nạp khí CNG đang phục vụ cho khoảng 510 xe buýt công cộng chạy trên 18 tuyến có trợ giá, đồng thời cung cấp khí cho một số cơ sở sản xuất công nghiệp. Ngay sau khi xuất hiện thông tin phản ánh từ dư luận về khả năng gián đoạn nguồn cung, Sở Công Thương đã chủ động yêu cầu Công ty CP Kinh doanh Khí Miền Nam (KMN) báo cáo cụ thể tình hình hoạt động các trạm nạp để kịp thời có phương án xử lý.
![]() |
| Ông Ngô Hồng Y - Phó Trưởng Phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cung cấp thông tin tại buổi họp báo. (Ảnh: Uyển Nhi) |
Liên quan đến phản ánh của KMN về vấn đề cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh khí, đại diện Sở Công Thương cho biết doanh nghiệp này đã gửi đơn kiến nghị tới Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia và vụ việc đang được xem xét theo đúng thẩm quyền.
Đáng chú ý, nhằm bảo đảm ổn định hoạt động vận tải hành khách công cộng, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh cũng đã có văn bản gửi Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS), đề nghị hỗ trợ và bảo đảm nguồn cung CNG cho xe buýt trên địa bàn thành phố. Trên cơ sở đó, Sở Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan để tổng hợp, kiến nghị Bộ Công Thương có chỉ đạo nhằm duy trì ổn định nguồn nhiên liệu cho xe buýt CNG cũng như cho các cơ sở sản xuất, công nghiệp trong thời gian tới.
Về phía doanh nghiệp đầu mối, PV GAS khẳng định sẽ bảo đảm nguồn khí phục vụ phát triển kinh tế – xã hội trong năm 2026 trên phạm vi cả nước. Doanh nghiệp này cho biết, trong bối cảnh nguồn khí nội địa suy giảm tự nhiên, trong khi nhu cầu khí cho phát điện và công nghiệp biến động theo mùa và theo phương thức huy động của hệ thống điện quốc gia, việc bảo đảm cung ứng khí được xác định là nhiệm vụ trọng tâm gắn với trách nhiệm của doanh nghiệp trụ cột ngành năng lượng.
![]() |
| TP. Hồ Chí Minh hiện có 3 trạm nạp khí CNG đang phục vụ cho khoảng 510 xe buýt công cộng chạy trên 18 tuyến có trợ giá. |
Theo PV GAS, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công Thương tại Quyết định số 3506/QĐ-BCT ngày 1/12/2025, đơn vị đã xây dựng các kịch bản điều độ linh hoạt, tối ưu hóa vận hành hệ thống khí, sẵn sàng điều chỉnh phương án cung cấp để vừa ưu tiên cho sản xuất điện, vừa đáp ứng nhu cầu của các khách hàng công nghiệp và lĩnh vực giao thông vận tải.
Trong năm 2026, bên cạnh việc cấp khí cho các nhà máy điện mới như Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, PV GAS khẳng định vẫn đủ năng lực cung ứng ổn định cho các nhà máy điện trọng điểm tại Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, các nhà máy đạm và hệ thống khách hàng công nghiệp hiện hữu. Trường hợp nguồn khí nội địa suy giảm, doanh nghiệp sẵn sàng huy động khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) nhập khẩu thông qua Kho cảng LNG Thị Vải, công suất 1 triệu tấn/năm, nhằm bảo đảm tính liên tục, an toàn và ổn định của chuỗi cung ứng năng lượng.