UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có các tờ trình gửi HĐND TP. Hồ Chí Minh về việc thống nhất giao cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư xây dựng ba cây cầu kết nối giữa TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai.
Theo đó, UBND TP. Hồ Chí Minh đề xuất HĐND TP. Hồ Chí Minh thống nhất giao UBND TP. Hồ Chí Minh làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án cầu Thạnh Hội 2 và cầu Tân An (Tân An – Lạc An), sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố và ngân sách trung ương hỗ trợ (nếu có).
Cụ thể, cầu Thạnh Hội 2 bắc qua sông Đồng Nai, có quy mô 6 làn xe. Điểm đầu dự án tại nút giao đường BH.401 với đường Thạnh Hội 04 (phường Tân Khánh, TP. Hồ Chí Minh), điểm cuối tại nút giao đường ĐT.768 và ĐT.768B (phường Tân Triều, tỉnh Đồng Nai). Dự án được đầu tư bằng vốn đầu tư công với tổng mức đầu tư khoảng 1.300 tỷ đồng, trong đó đề xuất ngân sách trung ương hỗ trợ 650 tỷ đồng.
![]() |
| TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai thống nhất đầu tư ba cầu mới kết nối liên vùng |
Cầu Tân An (Tân An – Lạc An) cũng bắc qua sông Đồng Nai, quy mô 6 làn xe, kết nối xã Thường Tân (TP. Hồ Chí Minh) với xã Tân An (tỉnh Đồng Nai). Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.120 tỷ đồng, trong đó đề xuất ngân sách trung ương hỗ trợ 560 tỷ đồng.
Đối với dự án cầu Tân Hiền (Tân Hiền – Thường Tân), UBND tỉnh Đồng Nai được đề xuất là cơ quan chủ quản thực hiện, sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương. Theo quy hoạch, cầu có quy mô 6 làn xe, điểm đầu tại xã Thường Tân (TP. Hồ Chí Minh), điểm cuối tại phường Tân Triều (tỉnh Đồng Nai).
Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, việc đầu tư các dự án giao thông kết nối hai địa phương sẽ từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng theo quy hoạch vùng Đông Nam Bộ, tăng cường khả năng liên kết, giảm áp lực cho các tuyến giao thông hiện hữu, qua đó đẩy nhanh lưu thông hàng hóa và giảm chi phí logistics. Đồng thời, các dự án cũng mở ra dư địa phát triển mới, thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, khu đô thị theo quy hoạch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội bền vững của khu vực.
Cùng với các cây cầu nêu trên, thời gian qua TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai đã phối hợp triển khai nhiều dự án kết nối quan trọng khác, đặc biệt là các tuyến hướng về sân bay Long Thành. Nhờ vận dụng các quy định mới, trong đó có cơ chế triển khai cấp bách, nhiều dự án đã được rút ngắn thời gian chuẩn bị khoảng một năm. Các công trình như cầu Phú Mỹ 2, cầu Cát Lái, cầu Long Hưng 2 đã được giao nhà đầu tư nghiên cứu và dự kiến khởi công vào đầu năm 2026.
Ở lĩnh vực đường sắt đô thị, ngày 10-12, HĐND tỉnh Đồng Nai đã thông qua nghị quyết giao UBND tỉnh làm cơ quan thực hiện dự án kéo dài tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) về Đồng Nai, kết nối sân bay Long Thành. Dự án có chiều dài 41,4 km, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 60.261 tỷ đồng, dự kiến triển khai trong giai đoạn 2025 – 2029.
Trước đó, ngày 23-12, UBND TP. Hồ Chí Minh cũng đã có tờ trình gửi Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP về chủ trương trình HĐND TP ban hành nghị quyết, thống nhất UBND TP. Hồ Chí Minh là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đường sắt đô thị Thủ Thiêm – sân bay Long Thành theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành có ý nghĩa chiến lược trong kết nối giao thông giữa TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai, góp phần tăng cường liên kết vùng, rút ngắn thời gian di chuyển của hành khách. Khi hoàn thành, dự án sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, chuyên gia và nhà đầu tư, đặc biệt là các đối tượng làm việc tại Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam đặt tại TP. Hồ Chí Minh.
Vì vậy, việc đầu tư đồng bộ, đưa vào vận hành đồng thời các tuyến metro số 2 (đoạn Bến Thành – Tham Lương và Bến Thành – Thủ Thiêm) cùng tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành được đánh giá là cần thiết, tạo động lực phát triển mới cho toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.