Thứ bảy 27/12/2025 22:01
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Kẹt xe Trường Chinh – Cộng Hòa: Áp lực cửa ngõ sân bay và bài toán “chia lửa” hạ tầng

Kẹt xe triền miên trên Trường Chinh – Cộng Hòa đã trở thành “nỗi ám ảnh” thường nhật của hàng vạn người dân khi đi qua khu vực này. Để “giải cứu” hai trục giao thông quá tải trên, TP. Hồ Chí Minh đang đồng loạt tung ra nhiều giải pháp trong đó có sử dụng phương pháp ứng dụng mô hình điều khiển hybrid model-based và kết hợp trí tuệ nhân tạo (AI).

Trong nhiều năm qua, hai trục đường Trường Chinh và Cộng Hòa luôn nằm trong nhóm những tuyến đường ùn tắc nghiêm trọng nhất TP. Hồ Chí Minh. Đặc biệt vào các khung giờ cao điểm sáng, chiều và dịp lễ, Tết, dòng xe nối dài hàng kilomet, khiến người dân ngán ngẩm, doanh nghiệp vận tải thiệt hại, còn hoạt động kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên bị gián đoạn.

Theo đánh giá của Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh, tình trạng kẹt xe tại khu vực này không phải là hiện tượng cục bộ hay nhất thời, mà xuất phát từ nhiều nguyên nhân mang tính cấu trúc của hệ thống giao thông đô thị.

Áp lực phương tiện vượt quá khả năng thông hành

Đường Trường Chinh và Cộng Hòa là các tuyến trục chính, giữ vai trò cửa ngõ kết nối khu vực Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh với trung tâm thành phố và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Lưu lượng phương tiện trên hai tuyến này luôn ở mức rất cao, đặc biệt là xe máy, ô tô cá nhân và xe dịch vụ sân bay.

Trong bối cảnh số lượng phương tiện cá nhân gia tăng nhanh, năng lực thông hành của hạ tầng hiện hữu không còn đáp ứng nhu cầu thực tế. Sở Xây dựng cho biết, vào giờ cao điểm, lưu lượng xe trên nhiều đoạn tuyến đã vượt xa khả năng khai thác thiết kế, dẫn đến tình trạng ùn ứ kéo dài.

Nút giao Trường  Chinh - Cộng hòa giờ cao điểm luôn ùn tắc cục bộ
Nút giao Trường Chinh - Cộng hòa giờ cao điểm luôn ùn tắc cục bộ.

Không chỉ vậy, các hoạt động thi công hạ tầng lớn trong khu vực tiếp tục làm “thu hẹp” không gian giao thông. Trên trục Trường Chinh hiện đang triển khai dự án xây dựng tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), trong khi đường Phạm Văn Bạch – tuyến kết nối quan trọng cũng đang được nâng cấp, mở rộng. Việc thi công đồng thời nhiều dự án khiến khả năng thông hành giảm đáng kể, đặc biệt tại các nút giao Trường Chinh – Phạm Văn Bạch và Trường Chinh – Cộng Hòa.

Hàng loạt giải pháp đã triển khai để “giảm nhiệt” kẹt xe

Trước thực trạng trên, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giảm áp lực giao thông cho hai tuyến đường huyết mạch này.

Một trong những dự án quan trọng đã hoàn thành và đưa vào khai thác là đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa, chính thức vận hành từ tháng 4/2025. Tuyến đường này góp phần chia sẻ lưu lượng xe ra vào sân bay Tân Sơn Nhất, qua đó giảm đáng kể áp lực cho đường Cộng Hòa. Cùng với đó, thành phố đã cải tạo các nút giao trọng điểm như C12 – Cộng Hòa, Trường Chinh – Phạm Văn Bạch, đồng thời lắp đặt và điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu giao thông nhằm tăng khả năng thoát xe qua giao lộ. Việc theo dõi, tinh chỉnh chu kỳ đèn được thực hiện thường xuyên, bám sát lưu lượng thực tế theo từng khung giờ.

Đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa nhằm giảm tải áp lực
Đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa nhằm giảm tải áp lực giao thông tại cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.

Công tác điều tiết giao thông cũng được hỗ trợ bằng công nghệ. Thông qua hệ thống camera giám sát, ngành chức năng kịp thời phát hiện ùn tắc, phát cảnh báo trên bảng điện tử và phối hợp với các kênh phát thanh như VOV, VOH để hướng dẫn người dân lựa chọn lộ trình phù hợp, hạn chế dồn xe về khu vực sân bay khi xảy ra quá tải.

Đáng chú ý, Thành phố cũng đang triển khai dự án cải tạo hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại 11 nút giao xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có nhiều nút trên trục Trường Chinh – Cộng Hòa. Dự án ứng dụng mô hình điều khiển “lai” (hybrid model-based), kết hợp trí tuệ nhân tạo phương pháp học máy (AI) nhằm tối ưu hóa tín hiệu giao thông theo thời gian thực. Khi hoàn thành và đưa vào vận hành (dự kiến trước ngày 05/1/2026), hệ thống này được kỳ vọng sẽ giúp giảm ùn tắc, tăng hiệu quả khai thác hạ tầng hiện hữu.

Song song đó, lực lượng chức năng tăng cường xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, đẩy mạnh phạt nguội qua camera, kết hợp tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người dân.

Nhiều dự án lớn tiếp tục “xếp hàng” triển khai

Trong thời gian tới, khu vực Trường Chinh – Cộng Hòa sẽ tiếp tục là “đại công trường” với hàng loạt dự án hạ tầng quy mô lớn. Ngoài tuyến Metro số 2, thành phố còn triển khai nâng cấp, mở rộng các tuyến đường Phạm Văn Bạch, Trường Chinh (đoạn Cộng Hòa – Âu Cơ) và Tân Kỳ Tân Quý.

Trước áp lực vừa thi công vừa đảm bảo giao thông, Sở Xây dựng cho biết sẽ liên tục nghiên cứu, điều chỉnh phương án tổ chức giao thông theo từng giai đoạn, nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng ùn tắc và đảm bảo an toàn.

Một số giải pháp cụ thể đã được lên kế hoạch, như thiết kế làn sóng xanh tại các giao lộ Trường Chinh – Tân Sơn Nhì, Trường Chinh – Tân Kỳ Tân Quý và Trường Chinh – Cộng Hòa, giúp phương tiện lưu thông liên tục, giảm dừng chờ không cần thiết. Giải pháp này dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2025.

Ngoài ra, thành phố sẽ điều chỉnh dải phân cách trên đường Trường Chinh để tăng bề rộng phần đường xe hỗn hợp, tối ưu hóa dòng phương tiện, dự kiến hoàn thành trong năm 2026. Trên đường Cộng Hòa, phương án cải tạo dải phân cách tim đường (đoạn từ Trường Chinh đến cầu vượt Lăng Cha Cả) cũng đang được nghiên cứu nhằm tạo thêm làn lưu thông, điều tiết linh hoạt theo giờ cao điểm.

Nút giao Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám là điểm đen kẹt xe dù có cầu vượt.
Nút giao Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám là điểm đen kẹt xe dù đã có cầu vượt.

Đáng chú ý, Sở Xây dựng đang xem xét xây dựng đường chui dưới gầm cầu Tham Lương, kết hợp tổ chức lại các điểm quay đầu xe và đóng một số giao lộ trên đường Trường Chinh trong giai đoạn thi công Metro số 2. Đây được xem là giải pháp mang tính chiến lược nhằm tăng khả năng thoát xe cho toàn trục, hạn chế xung đột giao thông.

Bài toán dài hạn cho đô thị đặc biệt

Thực tế cho thấy, kẹt xe trên các trục Trường Chinh – Cộng Hòa không thể giải quyết bằng một giải pháp đơn lẻ. Việc kết hợp mở rộng hạ tầng, tổ chức giao thông khoa học và ứng dụng công nghệ thông minh là hướng đi tất yếu.

Về dài hạn, khi tuyến Metro số 2 hoàn thành và đưa vào khai thác, cùng với việc hoàn thiện mạng lưới đường kết nối sân bay, áp lực giao thông khu vực này được kỳ vọng sẽ giảm đáng kể. Tuy nhiên, trong giai đoạn quá độ, việc kiên trì triển khai các giải pháp “chia lửa”, linh hoạt và đồng bộ vẫn là chìa khóa để TP. Hồ Chí Minh từng bước tháo gỡ điểm nghẽn giao thông kéo dài nhiều năm qua.

Tin bài khác
Hải Phòng quyết liệt chống khai thác IUU, hướng tới phát triển bền vững ngành thủy sản

Hải Phòng quyết liệt chống khai thác IUU, hướng tới phát triển bền vững ngành thủy sản

Với vị thế là thành phố cảng lớn, trung tâm nghề cá quan trọng của cả nước, Hải Phòng đang triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp nhằm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), góp phần cùng cả nước sớm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) trong năm 2025, đồng thời hướng tới phát triển bền vững ngành thủy sản.
Cục Hải quan tạo đột phá cải cách, thu ngân sách vượt dự toán năm 2025

Cục Hải quan tạo đột phá cải cách, thu ngân sách vượt dự toán năm 2025

Năm 2025, Cục Hải quan hoàn thành toàn diện nhiệm vụ được giao, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số và tạo thuận lợi thương mại; thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu vượt dự toán, góp phần quan trọng vào ổn định kinh tế vĩ mô.
Nông nghiệp công nghệ cao và bài toán phát triển bền vững của doanh nghiệp trẻ

Nông nghiệp công nghệ cao và bài toán phát triển bền vững của doanh nghiệp trẻ

Nông nghiệp đang bước vào giai đoạn “tái định nghĩa” giá trị: không chỉ bán nông sản thô, mà bán công nghệ, quy trình, thương hiệu và khả năng chinh phục thị trường. Tại Hà Nội sáng 25/12/2025, Tọa đàm “Khởi nghiệp từ nông nghiệp công nghệ cao, cơ hội và thách thức” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức đã phác họa rõ bức tranh ấy: cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp trẻ, nhưng đi kèm là áp lực vốn, năng lực quản trị và rủi ro thị trường ngày một khắt khe.
Siêu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ: Từng bước hiện thực hóa “cửa ngõ hàng hải” mới của Việt Nam

Siêu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ: Từng bước hiện thực hóa “cửa ngõ hàng hải” mới của Việt Nam

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ hiện đang bước vào giai đoạn then chốt với việc triển khai lựa chọn nhà đầu tư theo cơ chế đặc thù.
Phú Thọ thu ngân sách hơn 54.000 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025

Phú Thọ thu ngân sách hơn 54.000 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025

Năm 2025, Phú Thọ có tổng thu ngân sách vượt xa dự toán, chi tiêu được điều hành chặt chẽ, hiệu quả, tạo nền tảng quan trọng cho mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội năm 2026.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn

Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn

Ngày 25/12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long chủ trì Hội nghị tổng kết Chương trình phối hợp giữa Chính phủ với Hội Nông dân Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam về “Tuyên truyền, vận động sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm chất lượng, an toàn vì sức khỏe cộng đồng, phát triển bền vững giai đoạn 2021–2025”.
Đại hội Công đoàn TP.HCM lần I: Khẳng định vai trò đại diện của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn mới

Đại hội Công đoàn TP.HCM lần I: Khẳng định vai trò đại diện của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn mới

Chiều 24/12, Liên đoàn Lao động TP.HCM tổ chức Đại hội Công đoàn TP.HCM lần I, nhiệm kỳ 2025–2030 (phiên thứ nhất). Đây là sự kiện chính trị – xã hội quan trọng, đánh dấu bước chuyển mới trong quá trình xây dựng và phát triển tổ chức Công đoàn Thành phố trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh xây dựng Quỹ ngoài ngân sách thu hút chuyên gia, nhân tài

TP. Hồ Chí Minh xây dựng Quỹ ngoài ngân sách thu hút chuyên gia, nhân tài

Sáng 24/12, UBND TP.Hồ Chí Minh tổ chức cuộc họp nghe báo cáo Đề án xây dựng Quỹ ngoài ngân sách nhằm thu hút chuyên gia, phát triển nhân tài, tạo thêm động lực cho khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số của Thành phố trong giai đoạn mới.
Năm 2025, hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 83,5 triệu hành khách

Năm 2025, hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 83,5 triệu hành khách

Sáng 24/12, tại Hội nghị tổng kết công tác Đảng, chính quyền năm 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tổng sản lượng vận chuyển của toàn thị trường hàng không năm 2025 ước đạt khoảng 83,5 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa, tăng lần lượt 10,7% về hành khách và 18,5% về hàng hóa so với năm 2024.
Bộ trưởng Trần Đức Thắng: Chuyển đổi số thực chất tạo dữ liệu đất đai

Bộ trưởng Trần Đức Thắng: Chuyển đổi số thực chất tạo dữ liệu đất đai

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đưa nghị quyết vào thực tiễn, tập trung dịch vụ cốt lõi, dữ liệu đất đai sạch, sống, tạo hiệu quả thực chất cho quản lý nhà nước.
Phú Thọ: Tập đoàn Amata đầu tư hơn 185 triệu USD xây dựng KCN Đoan Hùng

Phú Thọ: Tập đoàn Amata đầu tư hơn 185 triệu USD xây dựng KCN Đoan Hùng

UBND tỉnh Phú Thọ đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Tập đoàn Amata triển khai dự án Khu công nghiệp Đoan Hùng.
Bế mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Bế mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sáng 23/12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và tiến hành phiên bế mạc. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì hội nghị. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành phiên bế mạc.
Phú Thọ phân cấp đầu tư công về cấp xã sau sắp xếp hành chính

Phú Thọ phân cấp đầu tư công về cấp xã sau sắp xếp hành chính

UBND tỉnh Phú Thọ giao Chủ tịch UBND cấp xã thẩm quyền quyết định đầu tư nhiều dự án công, nhằm tăng tính chủ động, nâng hiệu quả quản lý và đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khóa XIII

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khóa XIII

Sáng nay, 23/12, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã bế mạc. Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu bế mạc Hội nghị. Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà: Khoa học công nghệ quyết định phát triển bền vững

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà: Khoa học công nghệ quyết định phát triển bền vững

Theo Thứ trưởng Bộ nội vụ Nguyễn Thị Hà, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là tảng quyết định chất lượng tăng trưởng và phát triển bền vững quốc gia.