Thứ sáu 04/07/2025 20:30
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính có ý kiến về tuyến đường sắt Cần Giờ

TP. HCM kiến nghị được áp dụng cơ chế đặc thù khi triển khai đầu tư theo Nghị quyết số 188/2022/QH15. Kiến nghị này vừa nhận được ý kiến góp ý từ Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính.
Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính có ý kiến về tuyến đường sắt Cần Giờ
Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính có ý kiến về tuyến đường sắt Cần Giờ

Trong nỗ lực đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông chiến lược, UBND TP.HCM đã có văn bản kiến nghị Chính phủ xem xét bổ sung tuyến đường sắt kết nối trung tâm thành phố với huyện Cần Giờ vào danh mục các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 188/2022/QH15. Kiến nghị này vừa nhận được ý kiến góp ý từ Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính, trong đó đều thể hiện quan điểm đồng thuận về mặt chủ trương.

Bộ Tư pháp: Đề xuất phù hợp thẩm quyền theo Nghị quyết 188

Dưới góc độ pháp lý, Bộ Tư pháp khẳng định rằng Nghị quyết 188 đã quy định rõ về thẩm quyền của Chính phủ trong việc điều chỉnh danh mục các dự án dự kiến tại phụ lục kèm theo nghị quyết, trên cơ sở đề xuất của địa phương. Vì vậy, việc TP.HCM kiến nghị bổ sung tuyến đường sắt đô thị nối Cần Giờ là hoàn toàn hợp lệ về mặt thẩm quyền.

Tuy nhiên, Bộ Tư pháp cũng lưu ý rằng Nghị quyết 188 hiện nay mới chỉ đưa ra các quy định về việc huy động, bố trí nguồn vốn từ đầu tư công, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), và vốn vay ưu đãi từ nước ngoài. Do đó, trong trường hợp tuyến đường sắt Cần Giờ được thực hiện theo phương thức đầu tư tư nhân (PPP hoặc BOT...), TP.HCM cần làm rõ cơ chế pháp lý áp dụng để đảm bảo tính hợp pháp và khả thi khi triển khai thực hiện.

Đồng thời, Bộ Tư pháp cho biết hiện Bộ Xây dựng đã trình Quốc hội dự thảo nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm đầu tư phát triển hệ thống đường sắt. Trong dự thảo này, tuyến đường sắt đi Cần Giờ đã được đưa vào phụ lục danh mục dự án. Bộ Tư pháp khuyến nghị TP.HCM phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng để đảm bảo tính hợp lý và thống nhất trong quy hoạch, pháp lý và triển khai.

Bộ Tài chính: Bổ sung dự án giúp huy động nguồn lực và rút ngắn thủ tục

Về phía Bộ Tài chính, cơ quan này đánh giá cao tính chiến lược của tuyến đường sắt Cần Giờ, đặc biệt trong bối cảnh Quy hoạch TP.HCM giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định rõ tiềm năng phát triển tuyến kết nối đến khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ – một trong những trọng điểm phát triển về kinh tế, du lịch và môi trường sinh thái của thành phố.

Bộ Tài chính cho rằng nếu dự án được bổ sung vào danh mục áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 188, TP.HCM sẽ có thêm công cụ quan trọng để huy động đa dạng các nguồn lực tài chính hợp pháp. Điều này không chỉ giúp rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư mà còn đẩy nhanh tiến độ triển khai và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.

Cùng với đó, việc phân cấp, phân quyền rõ ràng cho TP.HCM trong tổ chức thực hiện dự án sẽ phù hợp với đặc điểm địa phương, phát huy tính chủ động và năng lực điều hành của chính quyền thành phố – một trong những điểm then chốt được Nghị quyết 188 kỳ vọng tạo đột phá trong phát triển hạ tầng đô thị lớn.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng nhấn mạnh yêu cầu đánh giá kỹ lưỡng về tính khả thi, hiệu quả đầu tư, đồng thời làm rõ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn. Điều này nhằm đảm bảo không để xảy ra các rủi ro về thất thoát, lãng phí, hay các tiêu cực trong quá trình đầu tư công trình lớn.

Bộ Tài chính đề nghị Bộ Xây dựng – cơ quan chủ quản ngành giao thông đô thị – cần phối hợp chặt chẽ với TP.HCM trong khâu nghiên cứu, đánh giá và tổng hợp báo cáo trình Chính phủ xem xét, quyết định.

Tuyến đường sắt Cần Giờ – cú hích chiến lược cho phát triển khu Nam TP.HCM

Tuyến đường sắt kết nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ không chỉ mang ý nghĩa giao thông đơn thuần mà còn đóng vai trò chiến lược trong việc kết nối đô thị lõi với khu đô thị sinh thái, du lịch biển đang được quy hoạch và phát triển mạnh mẽ. Cần Giờ hiện là huyện ven biển duy nhất của TP.HCM, với tiềm năng lớn về phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp, gắn với bảo tồn hệ sinh thái rừng ngập mặn UNESCO.

Việc đầu tư tuyến đường sắt đô thị đi Cần Giờ sẽ góp phần giải quyết vấn đề hạ tầng kết nối hiện nay vốn đang lệ thuộc nhiều vào đường bộ với mật độ giao thông cao, dễ ùn tắc và khó đảm bảo tính bền vững lâu dài. Đồng thời, tuyến đường này được kỳ vọng sẽ trở thành động lực mới, thu hút dòng vốn đầu tư tư nhân, phát triển các quỹ đất hai bên tuyến, từ đó tạo ra nguồn thu bền vững và lan tỏa lợi ích đến cộng đồng địa phương.

Hiện nay, Tập đoàn Vingroup là doanh nghiệp tư nhân duy nhất đề xuất đầu tư tuyến đường sắt kết nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ theo phương thức đối tác công – tư (PPP).

Theo phương án do Vingroup trình bày, tuyến đường sắt này sẽ khởi đầu từ khu vực đường Nguyễn Văn Linh, đoạn nằm giữa nút giao Nguyễn Thị Thập và Lý Phục Man, sau đó đi theo dải phân cách giữa của đường Nguyễn Văn Linh.

Từ nút giao với đường Nguyễn Lương Bằng, tuyến rẽ trái, tiếp tục di chuyển trên dải phân cách giữa của đường Nguyễn Lương Bằng – đường 15B – đường D1, rồi vượt qua cầu Rạch Đĩa để đến khu Tái định cư Hồng Lĩnh (Nhà Bè). Tuyến tiếp tục chạy thẳng theo trục đường số 11 trong khu Tái định cư Vạn Phát Hưng và sau đó băng qua sông Soài Rạp.

Từ đây, tuyến đường sắt sẽ đi song song với cao tốc Bến Lức – Long Thành đến khu vực đường Rừng Sác, sau đó chuyển hướng bám theo trục đường Rừng Sác đến điểm cuối của tuyến.

Dự kiến, tuyến đường sắt trên cao này sẽ có chiều dài khoảng 48,5 km, bao gồm hai nhà ga chính: ga Tân Phú (quận 7) và ga Cần Giờ (huyện Cần Giờ). Ngoài ra, sẽ có hai khu depot (trạm bảo trì kỹ thuật), với một depot quy hoạch trên khu đất rộng 39 ha tại xã Long Hòa, Cần Giờ, và một depot khác trên diện tích 20 ha tại phường Bình Thuận, quận 7.

Về mặt kỹ thuật, dự án được thiết kế là đường đôi, khổ tiêu chuẩn 1.435 mm, tốc độ khai thác tối đa lên tới 250 km/giờ, phù hợp với tiêu chuẩn đường sắt đô thị hiện đại. Tổng mức đầu tư của công trình ước tính khoảng 102.370 tỷ đồng, tương đương 4,09 tỷ USD.

Tuyến đường sắt đi Cần Giờ là một trong những ví dụ điển hình cho nhu cầu cấp thiết của TP.HCM trong việc có thêm các cơ chế đặc thù, linh hoạt và phù hợp để giải bài toán đầu tư hạ tầng đô thị khối lượng lớn. Sự vào cuộc đồng bộ của các bộ ngành, cùng sự chủ động từ chính quyền thành phố sẽ là yếu tố quyết định để hiện thực hóa dự án này.

Khi những nút thắt pháp lý được tháo gỡ, nguồn lực được huy động đúng hướng và tầm nhìn phát triển được giữ vững, tuyến đường sắt kết nối Cần Giờ sẽ không chỉ là một tuyến giao thông, mà còn là một bước đi chiến lược trong lộ trình phát triển bền vững và hiện đại của TP.HCM.

Tin bài khác
Du lịch hồi sinh hàng không Việt bứt tốc vươn tầm quốc tế

Du lịch hồi sinh hàng không Việt bứt tốc vươn tầm quốc tế

Đà phục hồi du lịch bùng nổ đang là bệ phóng cho hàng không Việt. Các hãng bay tăng cường đội tàu, mở rộng mạng lưới, khẳng định vị thế trên bản đồ khu vực.
TP. Hồ Chí Minh: Giải ngân đầu tư công đạt gần 40%, GRDP tăng hơn 6,5%

TP. Hồ Chí Minh: Giải ngân đầu tư công đạt gần 40%, GRDP tăng hơn 6,5%

Trong 6 tháng đầu năm, GRDP của TP. Hồ Chí Minh cũ tăng 7,82%; nếu tính chung sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, mức tăng trưởng đạt 6,56%.
Sau hợp nhất, tỉnh Quảng Ngãi (mới) sẽ có nhiều lợi thế để phát triển

Sau hợp nhất, tỉnh Quảng Ngãi (mới) sẽ có nhiều lợi thế để phát triển

Sau khi hợp nhất với tỉnh Kon Tum thành tỉnh Quảng Ngãi (mới) sở hữu vị trí địa chiến lược quan trọng, kết nối Đông - Tây, Bắc – Nam, sự kết hợp độc đáo giữa kinh tế biển với kinh tế rừng và nông nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để kết nối thông suốt từ vùng núi đến vùng biển sẽ mở ra không gian rộng lớn và nhiều lợi thế để phát triển.
Vốn FDI “gấp đôi” đổ vào Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2025

Vốn FDI “gấp đôi” đổ vào Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2025

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy bất ốn, vốn FDI đổ vào Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt 3,677 tỷ USD, tăng gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025: Tăng trưởng ngược chiều thế giới

Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025: Tăng trưởng ngược chiều thế giới

Chiều 3/7, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2025 với nhiều điểm sáng đáng chú ý, trong bối cảnh thế giới tiếp tục đối mặt với suy giảm tăng trưởng và bất định địa chính trị.
Chuyên gia Hồ Quốc Tuấn nói gì về

Chuyên gia Hồ Quốc Tuấn nói gì về 'deal' thuế quan đối ứng Mỹ - Việt?

Chuyên gia Hồ Quốc Tuấn cho rằng, việc thỏa thuận được mức thuế đối ứng hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ là 20% là một thành công và kể cả mức 40% cho hàng transshipping cũng rất tích cực.
Kỳ vọng kết quả cuộc điện đàm của Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump

Kỳ vọng kết quả cuộc điện đàm của Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump

Tối 2/7 (giờ Việt Nam), Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump để trao đổi về quan hệ song phương và đàm phán thương mại, trong đó có nội dung trọng tâm liên quan đến thuế đối ứng giữa hai nước.
Cải cách chính sách PPP trong khoa học – công nghệ: Nhà nước hỗ trợ 70% vốn, chỉ định nhà đầu tư công nghệ

Cải cách chính sách PPP trong khoa học – công nghệ: Nhà nước hỗ trợ 70% vốn, chỉ định nhà đầu tư công nghệ

Điểm nổi bật của Luật PPP sửa đổi và Nghị định ban hành ngày 1/7/2025 mở đường cho đầu tư vào khoa học – công nghệ và chuyển đổi số là phân cấp mạnh, ưu đãi lớn, chỉ định nhà đầu tư có công nghệ chiến lược.
Phân loại 4 nhóm hộ kinh doanh, bỏ thuế khoán từ 2026

Phân loại 4 nhóm hộ kinh doanh, bỏ thuế khoán từ 2026

Từ năm 2026, hộ kinh doanh sẽ bị phân loại theo 4 mức doanh thu, thay thế thuế khoán nhằm tạo sự minh bạch và bình đẳng giữa hộ kinh doanh, doanh nghiệp và người lao động.
Trình dự thảo Sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân để Quốc hội xem xét, thông qua vào kỳ họp tháng 10

Trình dự thảo Sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân để Quốc hội xem xét, thông qua vào kỳ họp tháng 10

Bộ Tài chính công bố định hướng sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân, với thay đổi về thu nhập chịu thuế, mức giảm trừ gia cảnh, miễn thuế ưu đãi và biểu thuế lũy tiến. Mục tiêu là xây dựng chính sách thuế công bằng, minh bạch, hiện đại, trình Quốc hội kỳ họp tháng 10/2025.
Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu trở lên bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử vào năm 2027

Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu trở lên bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử vào năm 2027

Doanh thu miễn thuế cho hộ kinh doanh có thể nâng lên 400 triệu đồng. Các hộ có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 1 tỉ đồng sẽ dùng hóa đơn điện tử năm 2027.
Điện sạch cần được bảo vệ bằng chính sách minh bạch, ổn định và nhất quán

Điện sạch cần được bảo vệ bằng chính sách minh bạch, ổn định và nhất quán

Năng lượng tái tạo, với hai trụ cột là điện mặt trời và điện gió đang là xu hướng toàn cầu không thể đảo ngược. Tại Việt Nam, đây không chỉ là giải pháp bảo đảm an ninh năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính, mà còn là động lực thúc đẩy một nền kinh tế xanh, sạch và bền vững.
Doanh nghiệp Việt cần làm gì để ứng phó hiệu quả với các rào cản phi thuế quan ?

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để ứng phó hiệu quả với các rào cản phi thuế quan ?

Dù hầu hết hàng hóa xuất khẩu sang thị trường ASEAN đều được hưởng ưu đãi với mức thuế quan 0%, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn gặp khó khi xuất khẩu nông sản, thủy sản và hàng tiêu dùng do vướng rào cản phi thuế quan.
Chính thức luật hóa cơ chế sandbox để thử nghiệm mô hình, công nghệ và chính sách mới

Chính thức luật hóa cơ chế sandbox để thử nghiệm mô hình, công nghệ và chính sách mới

Sáng nay, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST), đánh dấu một bước chuyển thể chế quan trọng nhằm thúc đẩy sáng tạo, ứng dụng công nghệ và tăng cường bảo hộ kết quả nghiên cứu. Luật sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10/2025.
“Chốt” thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng

“Chốt” thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng

Với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về việc thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam, đặt tại hai thành phố trọng điểm là Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Đà Nẵng.