Thứ hai 19/05/2025 01:48
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính có ý kiến về tuyến đường sắt Cần Giờ

TP. HCM kiến nghị được áp dụng cơ chế đặc thù khi triển khai đầu tư theo Nghị quyết số 188/2022/QH15. Kiến nghị này vừa nhận được ý kiến góp ý từ Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính.
Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính có ý kiến về tuyến đường sắt Cần Giờ
Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính có ý kiến về tuyến đường sắt Cần Giờ

Trong nỗ lực đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông chiến lược, UBND TP.HCM đã có văn bản kiến nghị Chính phủ xem xét bổ sung tuyến đường sắt kết nối trung tâm thành phố với huyện Cần Giờ vào danh mục các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 188/2022/QH15. Kiến nghị này vừa nhận được ý kiến góp ý từ Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính, trong đó đều thể hiện quan điểm đồng thuận về mặt chủ trương.

Bộ Tư pháp: Đề xuất phù hợp thẩm quyền theo Nghị quyết 188

Dưới góc độ pháp lý, Bộ Tư pháp khẳng định rằng Nghị quyết 188 đã quy định rõ về thẩm quyền của Chính phủ trong việc điều chỉnh danh mục các dự án dự kiến tại phụ lục kèm theo nghị quyết, trên cơ sở đề xuất của địa phương. Vì vậy, việc TP.HCM kiến nghị bổ sung tuyến đường sắt đô thị nối Cần Giờ là hoàn toàn hợp lệ về mặt thẩm quyền.

Tuy nhiên, Bộ Tư pháp cũng lưu ý rằng Nghị quyết 188 hiện nay mới chỉ đưa ra các quy định về việc huy động, bố trí nguồn vốn từ đầu tư công, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), và vốn vay ưu đãi từ nước ngoài. Do đó, trong trường hợp tuyến đường sắt Cần Giờ được thực hiện theo phương thức đầu tư tư nhân (PPP hoặc BOT...), TP.HCM cần làm rõ cơ chế pháp lý áp dụng để đảm bảo tính hợp pháp và khả thi khi triển khai thực hiện.

Đồng thời, Bộ Tư pháp cho biết hiện Bộ Xây dựng đã trình Quốc hội dự thảo nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm đầu tư phát triển hệ thống đường sắt. Trong dự thảo này, tuyến đường sắt đi Cần Giờ đã được đưa vào phụ lục danh mục dự án. Bộ Tư pháp khuyến nghị TP.HCM phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng để đảm bảo tính hợp lý và thống nhất trong quy hoạch, pháp lý và triển khai.

Bộ Tài chính: Bổ sung dự án giúp huy động nguồn lực và rút ngắn thủ tục

Về phía Bộ Tài chính, cơ quan này đánh giá cao tính chiến lược của tuyến đường sắt Cần Giờ, đặc biệt trong bối cảnh Quy hoạch TP.HCM giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định rõ tiềm năng phát triển tuyến kết nối đến khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ – một trong những trọng điểm phát triển về kinh tế, du lịch và môi trường sinh thái của thành phố.

Bộ Tài chính cho rằng nếu dự án được bổ sung vào danh mục áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 188, TP.HCM sẽ có thêm công cụ quan trọng để huy động đa dạng các nguồn lực tài chính hợp pháp. Điều này không chỉ giúp rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư mà còn đẩy nhanh tiến độ triển khai và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.

Cùng với đó, việc phân cấp, phân quyền rõ ràng cho TP.HCM trong tổ chức thực hiện dự án sẽ phù hợp với đặc điểm địa phương, phát huy tính chủ động và năng lực điều hành của chính quyền thành phố – một trong những điểm then chốt được Nghị quyết 188 kỳ vọng tạo đột phá trong phát triển hạ tầng đô thị lớn.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng nhấn mạnh yêu cầu đánh giá kỹ lưỡng về tính khả thi, hiệu quả đầu tư, đồng thời làm rõ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn. Điều này nhằm đảm bảo không để xảy ra các rủi ro về thất thoát, lãng phí, hay các tiêu cực trong quá trình đầu tư công trình lớn.

Bộ Tài chính đề nghị Bộ Xây dựng – cơ quan chủ quản ngành giao thông đô thị – cần phối hợp chặt chẽ với TP.HCM trong khâu nghiên cứu, đánh giá và tổng hợp báo cáo trình Chính phủ xem xét, quyết định.

Tuyến đường sắt Cần Giờ – cú hích chiến lược cho phát triển khu Nam TP.HCM

Tuyến đường sắt kết nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ không chỉ mang ý nghĩa giao thông đơn thuần mà còn đóng vai trò chiến lược trong việc kết nối đô thị lõi với khu đô thị sinh thái, du lịch biển đang được quy hoạch và phát triển mạnh mẽ. Cần Giờ hiện là huyện ven biển duy nhất của TP.HCM, với tiềm năng lớn về phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp, gắn với bảo tồn hệ sinh thái rừng ngập mặn UNESCO.

Việc đầu tư tuyến đường sắt đô thị đi Cần Giờ sẽ góp phần giải quyết vấn đề hạ tầng kết nối hiện nay vốn đang lệ thuộc nhiều vào đường bộ với mật độ giao thông cao, dễ ùn tắc và khó đảm bảo tính bền vững lâu dài. Đồng thời, tuyến đường này được kỳ vọng sẽ trở thành động lực mới, thu hút dòng vốn đầu tư tư nhân, phát triển các quỹ đất hai bên tuyến, từ đó tạo ra nguồn thu bền vững và lan tỏa lợi ích đến cộng đồng địa phương.

Hiện nay, Tập đoàn Vingroup là doanh nghiệp tư nhân duy nhất đề xuất đầu tư tuyến đường sắt kết nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ theo phương thức đối tác công – tư (PPP).

Theo phương án do Vingroup trình bày, tuyến đường sắt này sẽ khởi đầu từ khu vực đường Nguyễn Văn Linh, đoạn nằm giữa nút giao Nguyễn Thị Thập và Lý Phục Man, sau đó đi theo dải phân cách giữa của đường Nguyễn Văn Linh.

Từ nút giao với đường Nguyễn Lương Bằng, tuyến rẽ trái, tiếp tục di chuyển trên dải phân cách giữa của đường Nguyễn Lương Bằng – đường 15B – đường D1, rồi vượt qua cầu Rạch Đĩa để đến khu Tái định cư Hồng Lĩnh (Nhà Bè). Tuyến tiếp tục chạy thẳng theo trục đường số 11 trong khu Tái định cư Vạn Phát Hưng và sau đó băng qua sông Soài Rạp.

Từ đây, tuyến đường sắt sẽ đi song song với cao tốc Bến Lức – Long Thành đến khu vực đường Rừng Sác, sau đó chuyển hướng bám theo trục đường Rừng Sác đến điểm cuối của tuyến.

Dự kiến, tuyến đường sắt trên cao này sẽ có chiều dài khoảng 48,5 km, bao gồm hai nhà ga chính: ga Tân Phú (quận 7) và ga Cần Giờ (huyện Cần Giờ). Ngoài ra, sẽ có hai khu depot (trạm bảo trì kỹ thuật), với một depot quy hoạch trên khu đất rộng 39 ha tại xã Long Hòa, Cần Giờ, và một depot khác trên diện tích 20 ha tại phường Bình Thuận, quận 7.

Về mặt kỹ thuật, dự án được thiết kế là đường đôi, khổ tiêu chuẩn 1.435 mm, tốc độ khai thác tối đa lên tới 250 km/giờ, phù hợp với tiêu chuẩn đường sắt đô thị hiện đại. Tổng mức đầu tư của công trình ước tính khoảng 102.370 tỷ đồng, tương đương 4,09 tỷ USD.

Tuyến đường sắt đi Cần Giờ là một trong những ví dụ điển hình cho nhu cầu cấp thiết của TP.HCM trong việc có thêm các cơ chế đặc thù, linh hoạt và phù hợp để giải bài toán đầu tư hạ tầng đô thị khối lượng lớn. Sự vào cuộc đồng bộ của các bộ ngành, cùng sự chủ động từ chính quyền thành phố sẽ là yếu tố quyết định để hiện thực hóa dự án này.

Khi những nút thắt pháp lý được tháo gỡ, nguồn lực được huy động đúng hướng và tầm nhìn phát triển được giữ vững, tuyến đường sắt kết nối Cần Giờ sẽ không chỉ là một tuyến giao thông, mà còn là một bước đi chiến lược trong lộ trình phát triển bền vững và hiện đại của TP.HCM.

Tin bài khác
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chỉ đạo triển khai nhanh các dự án phục vụ Hội nghị APEC 2027 tại Phú Quốc

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chỉ đạo triển khai nhanh các dự án phục vụ Hội nghị APEC 2027 tại Phú Quốc

Phó Thủ tướng giao Kiên Giang chủ trì chuẩn bị hạ tầng và đẩy nhanh tiến độ các dự án phục vụ Hội nghị APEC 2027 tại Phú Quốc, gắn với phát triển bền vững.
Thủ tướng chỉ đạo chuẩn bị phát động phong trào toàn dân thi đua làm giàu

Thủ tướng chỉ đạo chuẩn bị phát động phong trào toàn dân thi đua làm giàu

Thủ tướng Chính phủ cho biết đã chỉ đạo Bộ Nội vụ chuẩn bị phát động một phong trào toàn dân thi đua làm giàu, đóng góp cho xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Bảo đảm doanh nghiệp tư nhân được đối xử công bằng, bình đẳng với các thành phần kinh tế khác

Bảo đảm doanh nghiệp tư nhân được đối xử công bằng, bình đẳng với các thành phần kinh tế khác

Đây cũng là yêu của của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW, ngày 30.4.2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới và Nghị quyết số 68-NQ/TW, ngày 4.5.2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.
Bộ trưởng Tài chính chỉ ra điểm đáng chú ý tại dự thảo sửa đổi Luật Đấu thầu

Bộ trưởng Tài chính chỉ ra điểm đáng chú ý tại dự thảo sửa đổi Luật Đấu thầu

Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh điểm đột phá tại dự thảo Luật Đấu thầu sửa đổi: cho phép doanh nghiệp nhà nước tự quyết hình thức lựa chọn nhà thầu với dự án không dùng ngân sách.
Quốc hội thông qua Nghị quyết tạo đột phá cho phát triển kinh tế tư nhân

Quốc hội thông qua Nghị quyết tạo đột phá cho phát triển kinh tế tư nhân

Ngày 17/5, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc biệt thúc đẩy phát triển khu vực kinh tế tư nhân.
Thủ tướng Chính phủ: Tổng rà soát tài khoản ngân hàng, SIM điện thoại để phòng chống lừa đảo trực tuyến

Thủ tướng Chính phủ: Tổng rà soát tài khoản ngân hàng, SIM điện thoại để phòng chống lừa đảo trực tuyến

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo triển khai chiến dịch tổng rà soát tài khoản ngân hàng và SIM điện thoại nhằm tăng cường quản lý nhà nước và phòng ngừa tội phạm lừa đảo trực tuyến.
Dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng: Hoàn thành hướng đi và mặt bằng trong năm 2025

Dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng: Hoàn thành hướng đi và mặt bằng trong năm 2025

Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đang được các địa phương khẩn trương triển khai, với mục tiêu hoàn thiện hướng tuyến và giải phóng mặt bằng trong năm 2025, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực phía Bắc.
Bình Dương phát động Tết trồng cây và khởi công loạt dự án công nghiệp xanh trọng điểm

Bình Dương phát động Tết trồng cây và khởi công loạt dự án công nghiệp xanh trọng điểm

Sáng 17/5, tại Khu công nghiệp (KCN) Cây Trường, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương đã tổ chức Lễ phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, nhân kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2025).

'Văn hóa, sáng tạo và kết nối là con đường ngắn nhất để Lâm Đồng hội nhập quốc tế'

Đây cũng là nhận định của Đại sứ Hà Kim Ngọc - nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nguyên Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam tại Diễn đàn Kết nối Văn hóa - Du lịch - Thương mại tỉnh Lâm Đồng năm 2025 tại Hà Nội.
Sửa đổi 7 luật tài chính và đầu tư: Khơi thông nguồn lực cho khoa học, công nghệ và chuyển đổi số

Sửa đổi 7 luật tài chính và đầu tư: Khơi thông nguồn lực cho khoa học, công nghệ và chuyển đổi số

Tại phiên họp sáng 17/5, Chính phủ đã trình Quốc hội dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 luật quan trọng trong lĩnh vực tài chính và đầu tư. Đây là bước đi mang tính hệ thống nhằm tháo gỡ những nút thắt pháp lý đang cản trở hiệu quả sử dụng nguồn lực.
Sáng nay 17/5, Quốc hội biểu quyết chính sách phát triển kinh tế tư nhân

Sáng nay 17/5, Quốc hội biểu quyết chính sách phát triển kinh tế tư nhân

Trong phiên làm việc sáng 17/5, Quốc hội khóa XV đã tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tư nhân – động thái quan trọng nhằm hiện thực hóa chủ trương coi kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế quốc dân.
Bộ trưởng Bộ Tài chính: Bỏ thuế khoán với hộ kinh doanh là chủ trương rất đúng đắn

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Bỏ thuế khoán với hộ kinh doanh là chủ trương rất đúng đắn

Tại phiên thảo luận sáng ngày 16/5, Quốc hội đã ghi nhận nhiều ý kiến đồng tình về chủ trương bãi bỏ hình thức thuế khoán áp dụng cho hộ kinh doanh cá thể.
Cơ chế, chính sách đặc biệt trong xây dựng - thi hành pháp luật: Chống “lợi ích nhóm”, “lợi ích cục bộ”

Cơ chế, chính sách đặc biệt trong xây dựng - thi hành pháp luật: Chống “lợi ích nhóm”, “lợi ích cục bộ”

Sáng 16/5, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã thảo luận về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến việc ban hành cơ chế, chính sách đặc biệt nhằm tạo đột phá trong công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật.
Nâng cấp quan hệ Việt Nam - Thái Lan lên đối tác chiến lược toàn diện

Nâng cấp quan hệ Việt Nam - Thái Lan lên đối tác chiến lược toàn diện

Việc Nâng cấp quan hệ Việt Nam - Thái Lan lên đối tác chiến lược toàn diện đánh dấu một bước phát triển mang tính bước ngoặt trong quan hệ song phương giữa hai quốc gia láng giềng Đông Nam Á.
Đẩy nhanh Nghị quyết phát triển kinh tế tư nhân: Mở khóa nguồn lực, định hình động lực tăng trưởng mới

Đẩy nhanh Nghị quyết phát triển kinh tế tư nhân: Mở khóa nguồn lực, định hình động lực tăng trưởng mới

Ngày 16/5, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tư nhân – một bước đi quan trọng nhằm cụ thể hóa các định hướng lớn của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.