Thứ bảy 17/05/2025 19:42
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Dư thừa hơn 350.000 tỷ đồng từ nguồn cải cách tiền lương

Dư thừa hơn 350.000 tỷ đồng từ nguồn cải cách tiền lương nhưng hàng loạt địa phương vẫn chi sai, lãng phí ngân sách, trong khi các lĩnh vực cấp bách khác lại thiếu tiền nghiêm trọng.
Từ 1/7/2025: Tăng lương theo cơ chế mới, những đối tượng nào hưởng lợi ? Từ 15/6/2025: Thông tư mới về tiền lương có hiệu lực

Báo cáo kiểm toán quyết toán Ngân sách nhà nước năm 2023 do Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn trình Quốc hội chiều 16/5 cho thấy, tổng chi chuyển nguồn 1.239.242 tỷ đồng, bằng 39% tổng chi NSNN. Cơ quan này đánh giá, tuy tỷ lệ chi chuyển nguồn trên tổng chi NSNN đã giảm 0,6% so với năm trước, nhưng vẫn tăng về số tuyệt đối.

Theo đố, nguồn kinh phí cải cách tiền lương được tích lũy qua nhiều năm từ 70% phần tăng thu ngân sách địa phương, chênh lệch dự toán và các nguồn thu sự nghiệp như viện phí. Từ mức 262.974 tỷ đồng năm 2021, đến năm 2023 con số này đã tăng lên 536.394 tỷ đồng. Tuy nhiên, mới chỉ có 185.659 tỷ đồng được sử dụng, trong khi nhiều lĩnh vực quan trọng như hạ tầng, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo lại thiếu kinh phí.

Kiểm toán cũng chỉ ra rằng việc lập dự toán thu – chi hiện nay chưa sát với thực tế, dẫn đến tăng thu cao nhưng lại ưu tiên gần như tuyệt đối cho cải cách lương, khiến cân đối ngân sách bị lệch. Qua kiểm tra 56 địa phương, có 19 nơi chuyển nguồn sai hơn 3.484 tỷ đồng, 8 nơi chuyển thiếu hơn 343 tỷ đồng. Một số còn kéo dài chi chuyển nguồn qua nhiều năm hoặc phân loại sai mục lục ngân sách, gây khó khăn cho công tác giám sát và minh bạch tài chính.

Dư thừa hơn 350.000 tỷ đồng từ nguồn cải cách tiền lương
Dư thừa hơn 350.000 tỷ đồng từ nguồn cải cách tiền lương. (Ảnh: Minh họa)

Kiểm toán Nhà nước cho biết, một số địa phương đã sử dụng nguồn cải cách tiền lương sai mục đích, chi cho đầu tư, chi thường xuyên và các nhiệm vụ không nằm trong quy định, với tổng số tiền lên đến 1.389 tỷ đồng. Việc pha trộn mục tiêu chi và thiếu kiểm soát đang gây lãng phí nguồn lực, trong khi mục tiêu cải cách lương vẫn chưa đạt được kỳ vọng.

Tính đến cuối năm 2023, tổng nợ công đã vượt mốc 3,72 triệu tỷ đồng, tương đương 36,07% GDP. Bình quân mỗi người dân đang "gánh" 37,11 triệu đồng nợ công – mức tăng đáng kể so với năm trước. Dù các chỉ số vẫn trong giới hạn cho phép, gánh nặng ngân sách đang rõ ràng gia tăng, đòi hỏi sự thận trọng hơn trong quản lý chi tiêu công.

Trái ngược với nguồn dư dồi dào từ cải cách tiền lương, các lĩnh vực thiết yếu như y tế, giáo dục, nghiên cứu khoa học và chuyển đổi số lại không được phân bổ tương xứng, nhiều nơi rơi vào tình trạng thiếu hụt trầm trọng, phải “liệu cơm gắp mắm” để duy trì hoạt động.

Một vấn đề nghiêm trọng khác được chỉ ra là công tác quản lý nguồn cải cách tiền lương chưa thống nhất. Tổng số tiền được xác định là theo dõi và kiểm soát chưa phù hợp lên tới 3.715 tỷ đồng. Ngoài ra, có tới 6 địa phương ghi nhận chênh lệch lớn giữa báo cáo của địa phương và số liệu từ Bộ Tài chính, làm dấy lên nghi ngại về độ tin cậy của hệ thống báo cáo tài chính công.

Bên cạnh đó, còn tồn tại 3.528 tỷ đồng chưa được trích lập đầy đủ hoặc xác định sai quy định. Những sai sót này thể hiện sự chủ quan, thậm chí là lỏng lẻo trong điều hành ngân sách tại nhiều địa phương.

Trước thực trạng trên, Kiểm toán Nhà nước đã đưa ra loạt kiến nghị gửi Chính phủ, Thủ tướng, Bộ Tài chính và các địa phương. Trong đó có yêu cầu xử lý tăng thu, giảm chi ngân sách lên tới 16.073 tỷ đồng; xử lý các khoản chi không đúng quy định 15.464 tỷ đồng; đồng thời đề xuất sửa đổi hoặc hoàn thiện 177 văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến tài chính công.

Việc rà soát lại toàn bộ nguồn cải cách tiền lương cần được triển khai khẩn trương, nhằm ngăn chặn tình trạng sử dụng sai mục đích, tránh để dòng tiền quan trọng này bị “đóng băng” hoặc thất thoát. Cải cách không thể chỉ dừng ở việc tăng lương – mà phải là nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách và đảm bảo công bằng trong phân bổ nguồn lực.

Hơn 350.000 tỷ đồng còn tồn dư từ nguồn cải cách tiền lương không chỉ là con số tài chính – đó là lời cảnh tỉnh rõ ràng rằng, cải cách không thể thành công nếu thiếu kỷ luật ngân sách, thiếu minh bạch trong chi tiêu và thiếu trách nhiệm trong điều hành. Khi ngân sách vẫn bị chi sai, trong khi các lĩnh vực trọng yếu vẫn thiếu hụt, thì không thể gọi đó là hệ thống tài chính lành mạnh. Và hơn bao giờ hết, kỷ cương ngân sách cần được siết lại – trước khi niềm tin bị bào mòn thêm nữa.

Tin bài khác
Dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng: Hoàn thành hướng đi và mặt bằng trong năm 2025

Dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng: Hoàn thành hướng đi và mặt bằng trong năm 2025

Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đang được các địa phương khẩn trương triển khai, với mục tiêu hoàn thiện hướng tuyến và giải phóng mặt bằng trong năm 2025, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực phía Bắc.
Bình Dương phát động Tết trồng cây và khởi công loạt dự án công nghiệp xanh trọng điểm

Bình Dương phát động Tết trồng cây và khởi công loạt dự án công nghiệp xanh trọng điểm

Sáng 17/5, tại Khu công nghiệp (KCN) Cây Trường, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương đã tổ chức Lễ phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, nhân kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2025).

'Văn hóa, sáng tạo và kết nối là con đường ngắn nhất để Lâm Đồng hội nhập quốc tế'

Đây cũng là nhận định của Đại sứ Hà Kim Ngọc - nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nguyên Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam tại Diễn đàn Kết nối Văn hóa - Du lịch - Thương mại tỉnh Lâm Đồng năm 2025 tại Hà Nội.
Sửa đổi 7 luật tài chính và đầu tư: Khơi thông nguồn lực cho khoa học, công nghệ và chuyển đổi số

Sửa đổi 7 luật tài chính và đầu tư: Khơi thông nguồn lực cho khoa học, công nghệ và chuyển đổi số

Tại phiên họp sáng 17/5, Chính phủ đã trình Quốc hội dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 luật quan trọng trong lĩnh vực tài chính và đầu tư. Đây là bước đi mang tính hệ thống nhằm tháo gỡ những nút thắt pháp lý đang cản trở hiệu quả sử dụng nguồn lực.
Sáng nay 17/5, Quốc hội biểu quyết chính sách phát triển kinh tế tư nhân

Sáng nay 17/5, Quốc hội biểu quyết chính sách phát triển kinh tế tư nhân

Trong phiên làm việc sáng 17/5, Quốc hội khóa XV đã tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tư nhân – động thái quan trọng nhằm hiện thực hóa chủ trương coi kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế quốc dân.
Bộ trưởng Bộ Tài chính: Bỏ thuế khoán với hộ kinh doanh là chủ trương rất đúng đắn

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Bỏ thuế khoán với hộ kinh doanh là chủ trương rất đúng đắn

Tại phiên thảo luận sáng ngày 16/5, Quốc hội đã ghi nhận nhiều ý kiến đồng tình về chủ trương bãi bỏ hình thức thuế khoán áp dụng cho hộ kinh doanh cá thể.
Cơ chế, chính sách đặc biệt trong xây dựng - thi hành pháp luật: Chống “lợi ích nhóm”, “lợi ích cục bộ”

Cơ chế, chính sách đặc biệt trong xây dựng - thi hành pháp luật: Chống “lợi ích nhóm”, “lợi ích cục bộ”

Sáng 16/5, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã thảo luận về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến việc ban hành cơ chế, chính sách đặc biệt nhằm tạo đột phá trong công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật.
Nâng cấp quan hệ Việt Nam - Thái Lan lên đối tác chiến lược toàn diện

Nâng cấp quan hệ Việt Nam - Thái Lan lên đối tác chiến lược toàn diện

Việc Nâng cấp quan hệ Việt Nam - Thái Lan lên đối tác chiến lược toàn diện đánh dấu một bước phát triển mang tính bước ngoặt trong quan hệ song phương giữa hai quốc gia láng giềng Đông Nam Á.
Đẩy nhanh Nghị quyết phát triển kinh tế tư nhân: Mở khóa nguồn lực, định hình động lực tăng trưởng mới

Đẩy nhanh Nghị quyết phát triển kinh tế tư nhân: Mở khóa nguồn lực, định hình động lực tăng trưởng mới

Ngày 16/5, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tư nhân – một bước đi quan trọng nhằm cụ thể hóa các định hướng lớn của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.
Doanh nghiệp chờ cú hích từ Quốc hội: Chính sách đặc thù, hậu kiểm mạnh, vốn dễ tiếp cận

Doanh nghiệp chờ cú hích từ Quốc hội: Chính sách đặc thù, hậu kiểm mạnh, vốn dễ tiếp cận

Quốc hội thảo luận Nghị quyết phát triển kinh tế tư nhân: hỗ trợ hộ kinh doanh, chính sách hậu kiểm minh bạch, tháo gỡ rào cản pháp lý, thúc đẩy đầu tư.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Quỹ cho vay không tài sản thế chấp thiếu thực tế

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Quỹ cho vay không tài sản thế chấp thiếu thực tế

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, việc lập Quỹ cho vay doanh nghiệp nhỏ không tài sản đảm bảo có nguy cơ thất bại ngay từ khâu thiết kế cơ chế.
Doanh nghiệp Việt Nam “tăng tốc” đầu tư vào Mỹ

Doanh nghiệp Việt Nam “tăng tốc” đầu tư vào Mỹ

Bộ Tài chính Việt Nam - Hoa Kỳ vừa có cuộc họp cấp cao tại Washington nhằm tăng cường hợp tác kinh tế – tài chính song phương, thúc đẩy đầu tư và xử lý các vấn đề thương mại bền vững giữa hai quốc gia.
Chính phủ trình Quốc hội Nghị quyết “đặc biệt” để tiếp sức cho kinh tế tư nhân bứt phá

Chính phủ trình Quốc hội Nghị quyết “đặc biệt” để tiếp sức cho kinh tế tư nhân bứt phá

Dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển kinh tế tư nhân vừa được Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9, khóa XV, hứa hẹn tạo cú hích mạnh mẽ cho khu vực tư nhân – động lực then chốt của nền kinh tế.
"Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa cần nới áo để làm bệ đỡ cho kinh tế tư nhân"

"Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa cần nới áo để làm bệ đỡ cho kinh tế tư nhân"

Đây cũng là nhận định của ông Mạc Quốc Anh khi đề xuất giải pháp trước thực trang quy mô của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa đủ khiến Quỹ không thể đóng vai trò như một công cụ thúc đẩy kinh tế tư nhân.
Cần thay đổi hệ số lương 2,34 để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức

Cần thay đổi hệ số lương 2,34 để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức

Tại phiên thảo luận chiều 14/5 của Quốc hội về dự thảo Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi), nhiều đại biểu đã tập trung nêu ý kiến xoay quanh chính sách tiền lương hiện hành, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến hệ số lương khởi điểm 2,34 dành cho công chức mới vào làm việc.