Thứ bảy 13/09/2025 15:52
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Dư thừa hơn 350.000 tỷ đồng từ nguồn cải cách tiền lương

Dư thừa hơn 350.000 tỷ đồng từ nguồn cải cách tiền lương nhưng hàng loạt địa phương vẫn chi sai, lãng phí ngân sách, trong khi các lĩnh vực cấp bách khác lại thiếu tiền nghiêm trọng.
Từ 1/7/2025: Tăng lương theo cơ chế mới, những đối tượng nào hưởng lợi ? Từ 15/6/2025: Thông tư mới về tiền lương có hiệu lực

Báo cáo kiểm toán quyết toán Ngân sách nhà nước năm 2023 do Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn trình Quốc hội chiều 16/5 cho thấy, tổng chi chuyển nguồn 1.239.242 tỷ đồng, bằng 39% tổng chi NSNN. Cơ quan này đánh giá, tuy tỷ lệ chi chuyển nguồn trên tổng chi NSNN đã giảm 0,6% so với năm trước, nhưng vẫn tăng về số tuyệt đối.

Theo đố, nguồn kinh phí cải cách tiền lương được tích lũy qua nhiều năm từ 70% phần tăng thu ngân sách địa phương, chênh lệch dự toán và các nguồn thu sự nghiệp như viện phí. Từ mức 262.974 tỷ đồng năm 2021, đến năm 2023 con số này đã tăng lên 536.394 tỷ đồng. Tuy nhiên, mới chỉ có 185.659 tỷ đồng được sử dụng, trong khi nhiều lĩnh vực quan trọng như hạ tầng, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo lại thiếu kinh phí.

Kiểm toán cũng chỉ ra rằng việc lập dự toán thu – chi hiện nay chưa sát với thực tế, dẫn đến tăng thu cao nhưng lại ưu tiên gần như tuyệt đối cho cải cách lương, khiến cân đối ngân sách bị lệch. Qua kiểm tra 56 địa phương, có 19 nơi chuyển nguồn sai hơn 3.484 tỷ đồng, 8 nơi chuyển thiếu hơn 343 tỷ đồng. Một số còn kéo dài chi chuyển nguồn qua nhiều năm hoặc phân loại sai mục lục ngân sách, gây khó khăn cho công tác giám sát và minh bạch tài chính.

Dư thừa hơn 350.000 tỷ đồng từ nguồn cải cách tiền lương
Dư thừa hơn 350.000 tỷ đồng từ nguồn cải cách tiền lương. (Ảnh: Minh họa)

Kiểm toán Nhà nước cho biết, một số địa phương đã sử dụng nguồn cải cách tiền lương sai mục đích, chi cho đầu tư, chi thường xuyên và các nhiệm vụ không nằm trong quy định, với tổng số tiền lên đến 1.389 tỷ đồng. Việc pha trộn mục tiêu chi và thiếu kiểm soát đang gây lãng phí nguồn lực, trong khi mục tiêu cải cách lương vẫn chưa đạt được kỳ vọng.

Tính đến cuối năm 2023, tổng nợ công đã vượt mốc 3,72 triệu tỷ đồng, tương đương 36,07% GDP. Bình quân mỗi người dân đang "gánh" 37,11 triệu đồng nợ công – mức tăng đáng kể so với năm trước. Dù các chỉ số vẫn trong giới hạn cho phép, gánh nặng ngân sách đang rõ ràng gia tăng, đòi hỏi sự thận trọng hơn trong quản lý chi tiêu công.

Trái ngược với nguồn dư dồi dào từ cải cách tiền lương, các lĩnh vực thiết yếu như y tế, giáo dục, nghiên cứu khoa học và chuyển đổi số lại không được phân bổ tương xứng, nhiều nơi rơi vào tình trạng thiếu hụt trầm trọng, phải “liệu cơm gắp mắm” để duy trì hoạt động.

Một vấn đề nghiêm trọng khác được chỉ ra là công tác quản lý nguồn cải cách tiền lương chưa thống nhất. Tổng số tiền được xác định là theo dõi và kiểm soát chưa phù hợp lên tới 3.715 tỷ đồng. Ngoài ra, có tới 6 địa phương ghi nhận chênh lệch lớn giữa báo cáo của địa phương và số liệu từ Bộ Tài chính, làm dấy lên nghi ngại về độ tin cậy của hệ thống báo cáo tài chính công.

Bên cạnh đó, còn tồn tại 3.528 tỷ đồng chưa được trích lập đầy đủ hoặc xác định sai quy định. Những sai sót này thể hiện sự chủ quan, thậm chí là lỏng lẻo trong điều hành ngân sách tại nhiều địa phương.

Trước thực trạng trên, Kiểm toán Nhà nước đã đưa ra loạt kiến nghị gửi Chính phủ, Thủ tướng, Bộ Tài chính và các địa phương. Trong đó có yêu cầu xử lý tăng thu, giảm chi ngân sách lên tới 16.073 tỷ đồng; xử lý các khoản chi không đúng quy định 15.464 tỷ đồng; đồng thời đề xuất sửa đổi hoặc hoàn thiện 177 văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến tài chính công.

Việc rà soát lại toàn bộ nguồn cải cách tiền lương cần được triển khai khẩn trương, nhằm ngăn chặn tình trạng sử dụng sai mục đích, tránh để dòng tiền quan trọng này bị “đóng băng” hoặc thất thoát. Cải cách không thể chỉ dừng ở việc tăng lương – mà phải là nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách và đảm bảo công bằng trong phân bổ nguồn lực.

Hơn 350.000 tỷ đồng còn tồn dư từ nguồn cải cách tiền lương không chỉ là con số tài chính – đó là lời cảnh tỉnh rõ ràng rằng, cải cách không thể thành công nếu thiếu kỷ luật ngân sách, thiếu minh bạch trong chi tiêu và thiếu trách nhiệm trong điều hành. Khi ngân sách vẫn bị chi sai, trong khi các lĩnh vực trọng yếu vẫn thiếu hụt, thì không thể gọi đó là hệ thống tài chính lành mạnh. Và hơn bao giờ hết, kỷ cương ngân sách cần được siết lại – trước khi niềm tin bị bào mòn thêm nữa.

Tin bài khác
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Bộ Xây dựng trình Dự thảo Luật sửa đổi toàn diện, hướng tới đơn giản hóa thủ tục, phân cấp mạnh mẽ và tạo môi trường pháp lý minh bạch cho ngành xây dựng.
Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Chưa bao giờ trong lịch sử Việt Nam chứng kiến một dòng vốn tín dụng lớn đến vậy nhằm hỗ trợ phát triển khởi nghiệp xanh và đổi mới sáng tạo, khoảng 2,5 triệu tỷ đồng dự kiến được bổ sung trong năm 2025, mức tăng kỷ lục từ trước tới nay. Nhưng điều đáng chú ý không chỉ là quy mô vốn, mà là cách dòng tiền ấy được định hướng. Từ Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị đến chiến lược tín dụng xanh quốc gia, Chính phủ đã lựa chọn con đường “bơm xanh”, khơi mở khát vọng kiến tạo một quốc gia khởi nghiệp xanh, hùng cường và đủ sức cạnh tranh toàn cầu.
Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh, trong đó đề xuất nhiều quy định mới liên quan đến Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và các điều kiện đầu tư kinh doanh.
Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính báo cáo tình hình, giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, tỷ giá hối đoái, lãi suất, tín dụng bất động sản và thị trường chứng khoán.
Gỡ điểm nghẽn thể chế để kinh tế tư nhân bứt phá

Gỡ điểm nghẽn thể chế để kinh tế tư nhân bứt phá

Ngày 11/9, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo khoa học “Nhận diện các yếu tố cản trở và kiến nghị hoàn thiện thể chế, pháp luật để thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển”. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc chủ trì hội thảo.
An Giang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 10% năm 2025

An Giang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 10% năm 2025

Năm 2025, tỉnh An Giang được Chính phủ giao tăng trưởng kinh tế 8,5%, nhưng UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung các giải pháp nhằm phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng 10% theo kế hoạch của tỉnh.
Gia Lai: Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, mỗi xã chỉ chọn 1-2 cây có lợi thế

Gia Lai: Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, mỗi xã chỉ chọn 1-2 cây có lợi thế

Trong 05 năm tới, tỉnh Gia Lai lên kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng kém hiệu quả với diện tích khoảng 38.500 ha, trong đó đất trồng cao su khoảng 14.715 ha, chiếm hơn 38%. Mỗi xã/phường xác định và ưu tiên trồng tập trung, lựa chọn 01 - 02 cây có lợi thế.
Siết khí thải ô tô: Bước đi cần thiết hướng tới giao thông xanh

Siết khí thải ô tô: Bước đi cần thiết hướng tới giao thông xanh

Việc siết khí thải ô tô khiến các hãng xe buộc phải thích ứng bằng cách phát triển xe dung tích nhỏ tiết kiệm nhiên liệu, tăng sản xuất xe điện hóa, hoặc mua tín chỉ carbon từ các hãng xe thuần điện.
TS. Nguyễn Đức Độ: Tiêu dùng và đầu tư – Động lực phục hồi kinh tế

TS. Nguyễn Đức Độ: Tiêu dùng và đầu tư – Động lực phục hồi kinh tế

TS. Nguyễn Đức Độ chỉ ra rằng những dấu hiệu tích cực của nên kinh tế Việt Nam, đồng thời cũng chỉ ra các thách thức tiềm ẩn từ biến động toàn cầu.
Thể chế hóa đổi mới sáng tạo - Nền móng phát triển kinh tế

Thể chế hóa đổi mới sáng tạo - Nền móng phát triển kinh tế

Việc thể chế hoá đổi mới sáng tạo và bảo vệ tài sản vô hình là chìa khóa để thúc đẩy kinh tế tư nhân và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Hướng tới một thị trường tiêu dùng thông minh và có trách nhiệm

Hướng tới một thị trường tiêu dùng thông minh và có trách nhiệm

Diễn đàn Tiếp thị và Tiêu dùng Việt Nam 2025 là cơ hội để các bên liên quan cùng tìm kiếm giải pháp, định hình xu hướng mới cho thị trường nội địa.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Kinh tế tư nhân là động lực phát triển hạ tầng trọng yếu

Tổng Bí thư Tô Lâm: Kinh tế tư nhân là động lực phát triển hạ tầng trọng yếu

Sáng 10/9, chủ trì buổi làm việc của Bộ Chính trị với Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh yêu cầu hoàn thiện thể chế phát triển trong nhiệm kỳ tới, gắn với xây dựng Nhà nước pháp quyền kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ nhân dân.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải pháp ứng phó biến động thị trường gạo

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải pháp ứng phó biến động thị trường gạo

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ban hành công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương triển khai đồng bộ giải pháp ổn định thị trường, thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu gạo, bảo đảm an ninh lương thực trong bối cảnh thế giới nhiều biến động.
Sàn giao dịch carbon: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt

Sàn giao dịch carbon: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt

Việc hình thành sàn giao dịch carbon trong nước là bước đi chiến lược, nhưng cần có chính sách đồng bộ, rõ ràng để thị trường vận hành hiệu quả và bền vững.