Thực hiện Thông báo số 81-TB/TW ngày 18/7/2025 của Bộ Chính trị về chủ trương đầu tư xây dựng trường học tại 248 xã biên giới trên toàn quốc, tỉnh Lào Cai sẽ triển khai xây dựng mới 9 trường phổ thông dân tộc nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở (PTDTNT TH&THCS) tại các xã, phường biên giới.
Theo kế hoạch, 9 trường sẽ được xây dựng tại phường Lào Cai, xã Y Tý, xã A Mú Sung, xã Trịnh Tường, xã Bát Xát, xã Pha Long, xã Mường Khương, xã Bản Lầu và xã Si Ma Cai. Đây đều là những địa bàn vùng biên giới, địa hình khó khăn, tập trung đông đồng bào dân tộc thiểu số.
Đặc biệt, trong giai đoạn đầu, 4 công trình sẽ được đầu tư thí điểm, phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/8/2026, gồm: Trường PTDTNT TH&THCS Mường Khương, Trường PTDTNT TH&THCS Y Tý, Trường PTDTNT TH&THCS Pha Long và Trường PTDTNT TH&THCS A Mú Sung. UBND tỉnh Lào Cai đang chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương khẩn trương hoàn thiện công tác chuẩn bị, đặc biệt là việc bố trí mặt bằng xây dựng.
![]() |
Ảnh minh họa |
Bộ Xây dựng đã hoàn thiện thiết kế mẫu kiến trúc cho hệ thống trường nội trú này. Mỗi trường có quy mô từ 1.000 học sinh trở lên, diện tích khuôn viên từ 5 đến 10 ha. Trong đó sẽ bao gồm đầy đủ các khối chức năng: khu học tập, hành chính, sinh hoạt, thể thao và nội trú.
Điểm nhấn của thiết kế là sự đồng bộ, hiện đại nhưng vẫn đảm bảo tính linh hoạt để thích ứng với địa hình và điều kiện khí hậu của từng địa phương. Đây được kỳ vọng sẽ tạo môi trường học tập và sinh hoạt thuận lợi, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh vùng cao, đồng bào dân tộc thiểu số.
Việc xây dựng 9 trường nội trú tại Lào Cai là một phần trong chiến dịch lớn của Chính phủ, đặt mục tiêu hoàn thành 100 trường nội trú, bán trú cho học sinh và giáo viên tại các xã biên giới trong giai đoạn 2025 – 2026. Trên cơ sở đó, đến năm 2026, sẽ tiếp tục mở rộng để hoàn thành toàn bộ 248 trường tại các xã biên giới trên cả nước.
Dự án được thực hiện bằng nguồn lực từ Nhà nước, địa phương và xã hội hóa, nhằm tạo bước đột phá trong công tác chăm lo, phát triển giáo dục vùng biên. Đây không chỉ là giải pháp thiết thực để đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục, mà còn là chiến lược lâu dài nhằm phát triển nguồn nhân lực, góp phần giữ gìn và phát triển bền vững vùng biên giới.