Thứ hai 12/05/2025 00:15
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Làm thế nào để giúp nhân viên tận dụng hiệu quả khóa học đào tạo vào công việc?

24/02/2022 12:07
Để việc đào tạo nhân viên có hiệu quả, các nhà quản lý phải xem xét cả kỳ vọng của chính họ đối với những gì họ muốn nhân viên học và những gì nhân viên của họ quan tâm đến việc học.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Trong nỗ lực giữ chân nhân viên giỏi, các công ty đang đổ đáng kể tiền mặt vào các khóa đào tạo phát triển kỹ năngnâng cao chuyên môn. Tuy nhiên, những chương trình này không chỉ đơn giản là lợi ích. Chúng cũng nhằm giúp các công ty lấp đầy các vị trí còn trống gần đây và lập kế hoạch cho sự phát triển và khả năng phục hồi của công ty trong tương lai. Theo một báo cáo gần đây được công bố bởi Korn Ferry , một công ty tư vấn tổ chức toàn cầu, đến năm 2030, nhu cầu toàn cầu về lao động có tay nghề cao sẽ vượt xa nguồn cung toàn cầu với hơn 85,2 triệu người.

Tuy nhiên, một cuộc khảo sát do Udacity và Ipsos thực hiện từ tháng 8 đến tháng 9 năm 2021 cho thấy, ít nhất là trong ngành công nghệ, có một sự khác biệt lớn giữa nhận thức của người sử dụng lao động và người lao động về sự thành công của các cơ hội học tập hiện tại. Theo cuộc khảo sát, 80% các nhà quản lý phân loại các chương trình của họ ít nhất là thành công ở mức độ trung bình, tuy nhiên chỉ có 45% nhân viên nói rằng họ hài lòng với các chương trình. Hơn một nửa số nhân viên được khảo sát cho biết họ mong đợi nhiều hơn ở họ.

Để việc đào tạo nhân viên có hiệu quả, các nhà quản lý phải xem xét cả kỳ vọng của chính họ đối với những gì họ muốn nhân viên học và những gì nhân viên của họ quan tâm đến việc học.

Về phía nhà quản lý, điều này có nghĩa là các chương trình đào tạo phải được thiết kế để lấp đầy khoảng cách về hiệu suất, ngay cả khi khoảng cách đó là hệ quả của các quy trình, thiết bị hoặc chính sách mới. Nếu lỗ hổng đòi hỏi phải giải quyết các rào cản của tổ chức, chẳng hạn như thiếu hoặc sử dụng không hiệu quả các nguồn lực, thì đào tạo có thể là giải pháp sai cho một vấn đề cụ thể. Thứ hai, các nhà quản lý phải truyền đạt tầm quan trọng của việc đào tạo vì lợi ích của công ty và sự phát triển của nhân viên. Một cách để làm điều này là kết hợp các bài kiểm tra kỹ năng liên quan đến công việc để xác định chiến lược đào tạo tổng thể cũng như các chương trình phát triển cá nhân hóa cho nhân viên có tiềm năng thăng tiến. Đây là một cách tiếp cận tốt hơn là chỉ dựa vào các yêu cầu quy định cụ thể của ngành hoặc những gì người quản lý có thể nhận thấy nhân viên của họ cần.

Việc định khung các cơ hội đào tạo cũng rất quan trọng như cách công ty đầu tư vào nhân viên của mình. Nhân viên có thể nhanh chóng nhận ra nhu cầu tham gia một buổi phát triển chuyên môn nhờ vào sự quan tâm của công ty đối với sự phát triển của họ.

Về khía cạnh quan tâm của nhân viên, các nhà quản lý nên nuôi dưỡng sự tò mò của nhân viên bằng cách dựa vào thế mạnh của họ. Trong một cuộc khảo sát do Francesca Gino thực hiện với hơn 3.000 nhân viên, chỉ có khoảng 24% cho biết họ thường xuyên cảm thấy tò mò trong công việc và khoảng 70% cho biết họ gặp phải rào cản khi đặt câu hỏi. Trái ngược với thành kiến ​​phổ biến rằng khuyến khích sự tò mò có thể dẫn đến mất tập trung, làm việc kém hiệu quả hoặc tệ hơn là không tuân thủ, khi các công ty nuôi dưỡng sự tò mò ở nhân viên, họ sẽ thấy sự gia tăng hiệu suấtsự gắn bó của nhân viên .

Đây là nơi mà sự tò mò và sức mạnh của nhân viên kết hợp lại với nhau. Thay vì xem điểm mạnh và điểm yếu là những khả năng mà nhân viên đã có hoặc thiếu, các nhà quản lý nên hiểu lại các thuật ngữ này như là những điểm có thể kích thích nhân viên. Theo Marcus Buckingham, điểm mạnh không phải là điểm tốt và điểm yếu không hẳn là điểm kém. Đúng hơn, điểm yếu là những hoạt động làm suy yếu một người, ngay cả đôi khi họ hiện đang thực hiện chúng rất tốt. Theo thời gian, việc thiếu niềm vui trong hoạt động sẽ dẫn đến sự trì hoãn.

Mặt khác, điểm mạnh là những hoạt động mà người ta thích làm. Như Buckingham giải thích trong cuốn sách mới nhất của mình, Tình yêu + Công việc: “Nơi bạn đã thể hiện sự thoải mái và khả năng tự nhiên, ở đây bạn sẽ trải nghiệm sự học hỏi và trưởng thành tuyệt vời nhất. Và nơi bạn phải đấu tranh, khó tìm thấy tình yêu hay niềm vui, thì ở đây bạn sẽ trưởng thành ít nhất". Điều các nhà quản lý cần nắm bắt là tình yêu và khả năng đi đôi với nhau bởi vì mọi người dành sự quan tâm cho những gì họ yêu thích và họ cải thiện thông qua việc dành nhiều thời gian và sự chú ý hơn cho nó. Lĩnh vực phát triển là những lĩnh vực được mọi người quan tâm.

Tất nhiên, có thể có một số điểm yếu vẫn cần phải cải thiện trong công việc. Chúng cần được giảm thiểu thông qua việc gắn kết tinh thần làm việc giữa các nhân viện hoặc cần được nhà quản lý đốc thúc. Tuy nhiên, nhận ra sự khác biệt giữa điểm yếu và điểm mạnh thúc đẩy cơ hội phát triển có thể giúp tiết kiệm nỗ lực và nguồn lực của người quản lý khi cung cấp các khóa đào tạo phù hợp cho nhân viên của họ.

Bảo Bảo

Tin bài khác
Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Theo ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc May 10 kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội khẳng định thương hiệu May 10 không chỉ đại diện cho ngành dệt may, mà còn là hình mẫu của chiến lược Made by Vietnam trong hội nhập và phát triển bền vững.
Đối mặt thuế quan từ Mỹ: Doanh nghiệp cần đầu tư cho thương hiệu hàng Việt

Đối mặt thuế quan từ Mỹ: Doanh nghiệp cần đầu tư cho thương hiệu hàng Việt

Chiến lược thương hiệu của các doanh nghiệp Việt cần chuyển đổi hình ảnh từ một nhà sản xuất chi phí thấp sang một nhà cung ứng thay thế đáng tin cậy, có khả năng cung cấp các mặt hàng đặc sản độc đáo có giá trị cao như hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản và thủy sản.
Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Google, Microsoft và Meta đang siết quản trị hiệu suất, chi thưởng “mạnh tay” cho nhân viên xuất sắc và nghiêm khắc với nhân sự kém hiệu quả, phản ánh bước ngoặt văn hóa trong ngành công nghệ toàn cầu.
Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel sẽ chính thức thay thế Warren Buffett làm CEO Berkshire Hathaway vào cuối năm 2025. Ông được kỳ vọng duy trì văn hóa doanh nghiệp và thành tích đầu tư bền vững của tập đoàn hơn 1.000 tỷ USD này.
Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Mới đây, UBND TP Đà Nẵng đã có Tờ trình đề nghị HĐND TP xem xét quyết định đầu tư dự án “Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng” với tổng vốn gần 490 tỷ đồng.
Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Netflix – gã khổng lồ trong lĩnh vực phát trực tuyến – tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I/2025, nhờ vào hai nguồn doanh thu then chốt: quảng cáo và thu phí thuê bao.
Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đang gia tăng đầu tư vào công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và cải thiện trải nghiệm phúc lợi cho nhân viên, theo khảo sát của Towers Watson.
Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Road to Marcom 2025 được tổ chức nhằm mục đích tạo ra sân chơi mang tính học thuật, chuyên môn cao về marketing nói chung và marketing về ngành chăm sóc sức khỏe nói riêng.
Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Từ những câu slogan vui nhộn đến các chương trình hỗ trợ nhân viên độc đáo, Innocent Drinks – thương hiệu sinh tố nổi tiếng tại Anh - đã cho thấy cách một doanh nghiệp có thể giữ vững tinh thần lạc quan ngay cả trong thời kỳ khó khăn tài chính. Câu chuyện của Innocent là minh chứng cho sức mạnh của sự vui vẻ, lòng kiên trì và chiến lược nhân sự nhân văn trong hành trình phát triển thương hiệu và nuôi dưỡng nguồn nhân lực.
Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Trong thời đại công nghệ bùng nổ hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và công việc của chúng ta. Những cuốn sách về AI không chỉ giải thích khái niệm mà còn vẽ ra những viễn cảnh tương lai đầy hấp dẫn và hồi hộp.
Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Global Future Fair 2025 là một dự án xã hội phi lợi nhuận hoạt động trong ngành giáo dục, do Liên đoàn thương mại & công nghiệp Việt Nam VCCI phối hợp với Tiim Group tổ chức. Triển lãm tạo sự kết nối cho du học sinh tìm được học bổng thông qua con đường du học cũng như kêu gọi những du học sinh chất lượng cao quay về phụng sự đất nước.
Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Dù thuế quan đã được cắt giảm, các biện pháp phi thuế quan như tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định về an toàn thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ vẫn là trở ngại lớn đối với doanh nghiệp xuất khẩu.
Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên phát triển mới đang mở ra cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Những cơ hội và thách thức mới mẻ đang đặt ra yêu cầu lớn đối với các nhà đầu tư.
Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Theo Chủ tịch Hiệp hội Tái chế Chất thải, áp dụng hiệu quả Trách nhiệm mở rộng nhà sản xuất (EPR) giúp giảm thiểu tác động môi trường, mở ra cơ hội phát triển mạnh cho lĩnh vực tái chế.
Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Các công ty khởi nghiệp công nghệ tại UAE đang có xu hướng tuyển dụng nhân sự trẻ nhiều hơn so với những người trong độ tuổi 30 và 40, theo các chuyên gia.