Thứ năm 21/11/2024 22:05
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Làm thế nào để các nhà lãnh đạo có thể tạo ra hạnh phúc và động lực cho nhân viên

16/03/2022 16:53
Các nhà lãnh đạo ngày nay phải nâng cao kỹ năng để có thể hiểu, đánh giá và hành động nhằm giải quyết các nhu cầu của nhân viên về hạnh phúc, tạo động lực cho nhân viên và nâng cao hiệu suất làm việc của họ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Thách thức phổ biến nhất mà có thể dễ dàng nghe được từ các nhà lãnh đạo ngày này xoay quanh các vấn đề liên quan đến việc hỗ trợ sức khỏe và tạo động lực cũng như hạnh phúc cho nhân viên. Các nhà lãnh đạo ngày nay phải nâng cao kỹ năng để có thể hiểu, đánh giá và hành động nhằm giải quyết các nhu cầu của nhân viên về hạnh phúc, tạo động lực cho nhân viên và nâng cao hiệu suất làm việc của họ.

Dưới đây là 3 bước mà các nhà lãnh đạo có thể thực hiện để thiết lập mối quan hệ và xây dựng văn hóa thúc đẩy động lực cho nhân viên và tạo ra hạnh phúc cho họ, ngay cả trong những thời điểm khó khăn:

Bước 1: Hiểu nhu cầu ảnh hưởng đến hạnh phúc và động lực của nhân viên

"Lý thuyết về sự tự quyết định" được phát hiện ra bởi các nhà tâm lý học Edward L. Deci và Richard M. Ryan vào giữa những năm 1980 và đã được nhiều học giả nghiên cứu và hoàn thiện. Lý thuyết này cho chúng ta biết rằng con người có ba nhu cầu tâm lý bẩm sinh ảnh hưởng đến hạnh phúc, động lực và hiệu suất làm việc. Những nhu cầu này cho chúng ta động lực và hạnh phúc và chúng bắt nguồn từ những nhu cầu xã hội cơ bản nhất của con người. Chúng ta tích cực tìm kiếm những nhu cầu mạnh mẽ này bởi vì bộ não của chúng ta nhận ra chúng như một động lực. Nếu chúng ta cảm thấy rằng những nhu cầu chung này đang bị tước đoạt, bộ não của chúng ta nhận ra đây là một mối đe dọa và ngay lập tức muốn phản ứng lại. Những nhu cầu chung tạo ra động lực và hạnh phúc này là Quyền tự chủ, Tính liên quan và Năng lực (ARC).

- Quyền tự chủ đề cập đến cảm giác rằng một người có quyền lựa chọn và sẵn sàng tán thành hành vi của một người. Trải nghiệm ngược lại là cảm giác bị ép buộc hoặc kiểm soát trong hành vi của một người. Ở quyền tự chủ, đòi hỏi phải giúp nhân viên có nhiều thông tin đầu vào để quyết định cách thức hoàn thành công việc và được tự do bày tỏ ý kiến, quan điểm.

- Năng lực đề cập đến kinh nghiệm làm chủ và hiệu quả trong hoạt động của một người. Ở nhu cầu này, cần tạo ra tình cảm giữa nhân viên với tổ chức và giữa nhân viên với các thành viên trong nhóm của họ; giúp họ cảm thấy hòa hợp với đồng nghiệp và nhà quản lý; tạo ra cho họ cảm giác được mọi người quý trọng tại nơi làm việc.

- Cuối cùng, tính liên quan đề cập đến nhu cầu được kết nối và cảm giác thân thuộc với những người khác. Ở nhu cầu này, cần tạo ra cho nhân viên cơ hội sử dụng thế mạnh của họ mỗi ngày; giúp họ tự tin vào khả năng của mình để có thể hoàn thành được công việc.

Bước 2: Đưa ra các câu hỏi chất lượng để hiểu nhu cầu thiết yếu

Đồng cảm là khả năng hiểu và chia sẻ cảm xúc của người khác. Nghiên cứu nhiều lần chỉ ra rằng, sự đồng cảm là một yếu tố quan trọng để các nhà lãnh đạo tận dụng và thể hiện trí tuệ cảm xúc, tư duy để nâng cao hiệu suất làm việc nhóm hiệu quả, tạo ra mối quan hệ lành mạnh và giao tiếp rõ ràng. Sự đồng cảm là nền tảng để các nhà lãnh đạo tạo ra một môi trường làm việc mà ở đó nhân viên cảm thấy có động lực, được đánh giá cao và có khả năng làm việc tốt nhất. Cách chính mà một nhà lãnh đạo thể hiện sự đồng cảm với nhân viên là thông qua việc đặt những câu hỏi chất lượng và lắng nghe những nhu cầu và quan điểm riêng của họ.

Các câu hỏi chất lượng thúc đẩy sự suy ngẫm sâu sắc về vấn đề đang bàn. Những loại câu hỏi này giúp người khác cảm thấy được hòa nhập, tôn trọng và an toàn. Những nhà lãnh đạo thường xuyên đặt câu hỏi về chất lượng sẽ tạo ra một môi trường mà nhân viên cảm thấy được đánh giá cao, có khả năng và quyền kiểm soát. Những hiểu biết sâu sắc thu được từ các cuộc trò chuyện này cho phép các nhà quản lý đưa ra hướng dẫn và hỗ trợ thích hợp để tạo động lực, phát triển và tăng trưởng sự nghiệp. Dưới đây là ví dụ về các câu hỏi chất lượng để hiểu rõ hơn về cách nhân viên của bạn cảm thấy nhu cầu ARC của họ đang được đáp ứng tại nơi làm việc.

Một số câu hỏi mà các nhà quản lý có thể đặt ra với nhân viên là:

- Bạn có quyền tự chủ cần thiết để thực hiện vai trò của mình một cách hiệu quả không?

- Bạn có cảm thấy ý kiến ​​của mình được lắng nghe và đánh giá cao không?

- Những khía cạnh hài lòng nhất trong kinh nghiệm làm việc hiện tại của bạn là gì?

- Làm thế nào để bạn duy trì kết nối với các thành viên khác trong nhóm của mình?

- Bạn cần gì hơn ở tôi? / Bạn cần tôi thay đổi gì?

- Bạn rõ ràng như thế nào về các ưu tiên và mục tiêu của mình?

- Bạn muốn làm thêm những khía cạnh nào trong vai trò của mình ở tương lai?

- Vai trò của bạn có cho phép bạn phát huy thế mạnh của mình không?

Bước 3: Tạo môi trường thúc đẩy động lực và hạnh phúc của nhân viên

Việc phát triển một môi trường làm việc và các mối quan hệ thúc đẩy động lực và hạnh phúc của nhân viên không phải ngẫu nhiên xảy ra. Cách tốt nhất mà các nhà lãnh đạo có thể phục vụ nhân viên của họ là bằng cách thể hiện các hành vi giải quyết các nhu cầu cơ bản về hạnh phúc của nhân viên, tạo động lực và nâng cao hiệu suất của họ. Dưới đây là danh sách các hoạt động hàng ngày sẽ giúp đảm bảo nhân viên của bạn cảm thấy có động lực bất chấp những thách thức và sự không chắc chắn mà họ sẽ liên tục gặp phải trong công việc.

- Cung cấp cơ hội sở hữu các nhiệm vụ và dự án

- Cho phép nhân viên đưa ra các giải pháp của họ

- Thỏa thuận trước về tiến trình và thông báo về tiến độ

- Đầu tư thời gian để tìm hiểu nguyện vọng nghề nghiệp và mục tiêu phát triển của họ

- Sắp xếp quá trình làm việc để củng cố mối quan hệ qua lại giữa các thành viên trong nhóm

- Cung cấp những phản hồi về hiệu suất làm việc của nhân viên

- Thường xuyên công nhận thành tích xuất sắc

- Truyền niềm tin vào khả năng của nhân viên

- Chấp nhận sai lầm của nhân viên và khuyến khích họ sửa đổi

Phát triển một nền văn hóa hỗ trợ các nhu cầu phổ biến của đội ngũ nhân viên không phải ngẫu nhiên xảy ra. Các nhà lãnh đạo cần phải hiểu các nguyên tắc về việc tạo ra động lực và hạnh phúc của con người, thường xuyên đánh giá xem những nhu cầu đó có được đáp ứng hay không và thực hiện các giải pháp hàng ngày để giải quyết những nhu cầu đó.

Bảo Bảo

Tin bài khác
Làm việc tại văn phòng có trở lại thành xu hướng trong tương lai?

Làm việc tại văn phòng có trở lại thành xu hướng trong tương lai?

Làm việc từ xa, làm việc linh hoạt trở nên khá phổ biến kể từ sau đại dịch Covid 19. Tuy nhiên, sau ba năm triển khai, mô hình làm việc này có những bước ngoặt.
Kinh nghiệm khi đưa doanh nghiệp ra thị trường nước ngoài

Kinh nghiệm khi đưa doanh nghiệp ra thị trường nước ngoài

Jonathan Grubin, nhà sáng lập và CEO của SoPost đã chia sẻ những yếu tố để tăng trưởng quốc tế thành công, duy trì văn hóa gắn kết doanh nghiệp.
Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu

Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu

Khi Fujitsu tìm cách tái định nghĩa vai trò dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi bền vững, bà Taeko Yamamoto, Giám đốc tiếp thị của công ty, đang tận dụng di sản Nhật Bản để thúc đẩy sự sáng tạo, đổi mới và hòa nhập.
Lãnh đạo doanh nghiệp giữ vai trò tiên phong trong triển khai ESG

Lãnh đạo doanh nghiệp giữ vai trò tiên phong trong triển khai ESG

Đó là nhận định của ông Nguyễn Thanh Khiết – Chủ tịch Viện Quản lý đúng NBO với phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập xung quanh vấn đề này.
4 đặc tính cần có của lãnh đạo thời chuyển đổi số

4 đặc tính cần có của lãnh đạo thời chuyển đổi số

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ TT&TT, 4 đặc tính cần có của lãnh đạo thời chuyển đổi số là: Khiêm tốn, học hỏi; thích ứng; có tầm nhìn xa và tương tác.
7 lợi ích của hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR)

7 lợi ích của hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR)

Quan hệ nhà đầu tư (IR) là một hoạt động không thể thiếu đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán.
Igloo xây dựng chiến lược để thu hút Gen Z và thúc đẩy sự thâm nhập bảo hiểm tại Việt Nam

Igloo xây dựng chiến lược để thu hút Gen Z và thúc đẩy sự thâm nhập bảo hiểm tại Việt Nam

Khi Gen Z vào tầm ngắm các công ty bảo hiểm nhưng làm sao để thu hút họ đến với bảo hiểm đang được các công ty công nghệ bảo hiểm quan tâm.
Lời khuyên từ các nhà lãnh đạo tài chính khi đầu tư vào AI

Lời khuyên từ các nhà lãnh đạo tài chính khi đầu tư vào AI

Các nhà lãnh đạo tài chính cần đánh giá kỹ lưỡng về những gì AI có thể mang lại cho doanh nghiệp trước khi quyết định đầu tư thời gian và tiền bạc.
Lập kế hoạch kế nhiệm CFO đúng cách

Lập kế hoạch kế nhiệm CFO đúng cách

Theo khảo sát CFO Signals mới nhất của Deloitte, hơn 1/4 các tổ chức hiện vẫn chưa có kế hoạch kế nhiệm chính thức cho các giám đốc tài chính sắp mãn nhiệm.
Quảng cáo thang máy: Khai phá thị trường hàng triệu USD

Quảng cáo thang máy: Khai phá thị trường hàng triệu USD

Ngày 26/9, diễn đàn "Dẫn đầu kỷ nguyên mới Quảng cáo - truyền thông thang máy kỹ thuật số" do MMA Global và Chicilon Media tổ chức đã thu hút sự chú ý của ngành quảng cáo Việt Nam.
Nguyên tắc đầu tư của ông chủ đế chế Blackstone Stephen Schwarzman

Nguyên tắc đầu tư của ông chủ đế chế Blackstone Stephen Schwarzman

Ông Stephen Schwarzman đã biến Blackstone thành công ty quản lý vốn lớn nhất thế giới nhờ những nguyên tắc đầu tư chặt chẽ và chiến lược tài chính thông minh.
Tiền không tạo nên lòng trung thành, phát triển sự nghiệp mới là chìa khóa

Tiền không tạo nên lòng trung thành, phát triển sự nghiệp mới là chìa khóa

Sự phù hợp về văn hóa, phát triển nghề nghiệp và chuyên môn trở nên quan trọng hơn cả tiền lương và phúc lợi.
Nguyên tắc vàng tạo nên thành công của nữ tỷ phú Judy Faulkner

Nguyên tắc vàng tạo nên thành công của nữ tỷ phú Judy Faulkner

Bằng cách áp dụng 4 nguyên tắc vàng, nữ tỷ phú tự thân Judy Faulkner - nhà sáng lập Epic Systems đã tạo dựng nên khối tài sản 7,2 tỷ USD từ hai bàn tay trắng.
Những yếu tố làm khuấy đảo nền kinh tế toàn cầu

Những yếu tố làm khuấy đảo nền kinh tế toàn cầu

Ngay trước khi Fed đưa ra công bố về quyết định hạ lãi suất, tỷ phú Ray Dalio đã chỉ ra 4 yếu tố chính đang tác động đến nền kinh tế toàn cầu.
Sau chuyện từ thiện của cà phê Katinat: Hành vi tốt cần tránh dư luận tiêu cực

Sau chuyện từ thiện của cà phê Katinat: Hành vi tốt cần tránh dư luận tiêu cực

Sau khi Cà phê Katinat công bố trích 1.000 đồng/ly nước làm từ thiện, nhiều bình luận phản đối cách làm của thương hiệu này vì cho rằng đây chỉ là chiêu trò.