Thứ tư 02/04/2025 11:59
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nhân toàn cầu

Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu

07/10/2024 16:46
Khi Fujitsu tìm cách tái định nghĩa vai trò dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi bền vững, bà Taeko Yamamoto, Giám đốc tiếp thị của công ty, đã tận dụng di sản Nhật Bản để thúc đẩy sự sáng tạo, đổi mới và hòa nhập.
Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu
Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công toàn cầu của công ty

Bốn năm trước, khi bà Yamamoto gia nhập Fujitsu với tư cách Giám đốc tiếp thị toàn cầu, công ty CNTT Nhật Bản này đang đứng trước một cuộc cải tổ lớn. "Tổng giám đốc mới, người được bổ nhiệm trước tôi một năm, thực sự mong muốn chuyển đổi Fujitsu từ một công ty chuyên sản phẩm sang một công ty dịch vụ," bà chia sẻ. Đối với tổng giám đốc, bà Yamamoto đã trở thành một đồng minh đắc lực trong sứ mệnh đó.

Trước khi gia nhập Fujitsu, bà Yamamoto đã có bảy năm làm việc tại Microsoft, nơi bà đã tham gia vào quá trình chuyển đổi từ phần mềm máy tính truyền thống sang điện toán đám mây và phát triển AI Copilot. Trước đó, bà cũng đã trải qua 11 năm tại IBM, khi công ty này chuyển từ sản xuất phần cứng sang dịch vụ tư vấn kinh doanh. "Tôi đã trải qua các giai đoạn chuyển đổi tại cả hai công ty," bà chia sẻ.

Di sản Nhật Bản, tầm nhìn toàn cầu

Fujitsu, một trong những công ty CNTT lâu đời nhất trên thế giới, được thành lập vào năm 1935 và là nhà cung cấp dịch vụ CNTT lớn thứ sáu thế giới. Tuy nhiên, điều khiến bà Yamamoto bị thu hút là di sản Nhật Bản của công ty. "Tôi là người Nhật, nên tôi thực sự muốn nhìn thấy Nhật Bản phát triển mạnh trở lại," bà nói. "Hai mươi năm trước, các thương hiệu Nhật Bản như Toshiba và Canon từng rất mạnh mẽ. Tôi mong muốn có thể đóng góp cho sự phát triển của một công ty Nhật Bản."

Công ty Fujitsu là một công ty Nhật Bản chuyên ngành trong lĩnh vực bán dẫn, máy tính, truyền thông và dịch vụ đặt trụ sở tại Tokyo. Thành lập năm 1935, hiện tại Fujitsu có 170.000 công nhân và 500 nhánh công ty khắp thế giới.

Mặc dù Fujitsu là một tập đoàn đa quốc gia, công ty vẫn duy trì những giá trị văn hóa Nhật Bản cốt lõi. Bà Yamamoto giải thích rằng, người Nhật rất đúng giờ, khiêm tốn và ít bộc lộ cảm xúc, và những phẩm chất này đã thấm sâu vào văn hóa doanh nghiệp của Fujitsu. "Mặc dù chúng tôi có công nghệ và chuyên môn vượt trội, nhưng chúng tôi không khoa trương về điều đó," bà nói.

Cân bằng giữa tiếp thị và sự khiêm tốn

Sự khiêm tốn và hoạt động tiếp thị thường không song hành với nhau, vì tiếp thị dựa vào việc quảng bá giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ, cũng như lý giải tại sao nó vượt trội hơn so với đối thủ. Vậy bà Yamamoto làm thế nào để dung hòa giữa hai yếu tố này?

Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu
Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Sự khiêm tốn là đặc trưng của Fujitsu, vì vậy tôi không nghĩ chúng tôi cần phải thay đổi điều đó

"Tôi đang cố gắng hết sức," bà cười và nói thêm, "Nhưng sự khiêm tốn là đặc trưng của Fujitsu, vì vậy tôi không nghĩ chúng tôi cần phải thay đổi điều đó. Chúng tôi giữ vững bản sắc của mình nhưng đồng thời cũng thử nghiệm các chiến lược tiếp thị mạnh mẽ hơn và sử dụng các kênh kỹ thuật số để truyền tải thông điệp rộng rãi hơn. Tôi khuyến khích đội ngũ của mình trở nên táo bạo, nhưng chúng tôi không cần phải quá phô trương. Chất lượng sẽ tự nói lên điều đó."

Đầu năm nay, bài dự thi của Fujitsu tại giải Cannes Lions, với công nghệ song sinh kỹ thuật số (digital twin), đã lọt vào danh sách rút gọn cho giải Design Lion. Công nghệ này tạo ra các bản sao kỹ thuật số của các thành phố, cho phép thử nghiệm các giải pháp cho các vấn đề xã hội và môi trường.

Làm thế nào để thống nhất bộ phận tiếp thị toàn cầu?

Khi bắt đầu đảm nhiệm vai trò Giám đốc tiếp thị toàn cầu (CMO), nhiệm vụ đầu tiên của bà Yamamoto là thống nhất bộ phận tiếp thị của Fujitsu. Công ty này hoạt động tại hơn 35 quốc gia, điều này đã đặt ra nhiều thách thức lớn trong việc đạt được sự đồng nhất.

"Mỗi khu vực trước đây hoạt động độc lập," bà Yamamoto chia sẻ. "Nhưng Tổng giám đốc của chúng tôi mong muốn các khu vực này được tích hợp vào một thể thống nhất." Để thực hiện điều này, bà đã hướng dẫn nhóm tiếp thị tại trụ sở chính xây dựng chiến lược cốt lõi, đồng thời điều chỉnh thông điệp sao cho phù hợp với từng khu vực. "Chúng tôi tạo ra thông điệp tiếp thị tổng thể, nhưng luôn lắng nghe tiếng nói của khách hàng ở từng quốc gia và tùy chỉnh dựa trên những ý kiến đó," bà nói thêm.

Bên cạnh đó, bà Yamamoto còn tiến hành hợp nhất và chuẩn hóa các nền tảng công nghệ tiếp thị, đồng thời khuyến khích các nhà tiếp thị của Fujitsu dành nhiều thời gian hơn để tương tác với khách hàng và sử dụng dữ liệu để đưa ra quyết định chính xác.

"Dần dần, mọi người bắt đầu cảm nhận mình thực sự là một đội," bà cho biết. "Mất bốn năm để đạt được điều này và có không ít thách thức, nhưng mọi người thực sự mong muốn sự thay đổi. Họ muốn Fujitsu trở thành một công ty mạnh mẽ, vì vậy tôi không gặp phải sự kháng cự nào."

Sử dụng văn hóa để thúc đẩy chuyển đổi

Bà Yamamoto cho rằng việc không gặp nhiều kháng cự trong quá trình chuyển đổi phần lớn là nhờ vào văn hóa của Fujitsu. Đội ngũ lao động của công ty vô cùng đa dạng, điều mà bà Yamamoto tích cực thúc đẩy. "45% nhân sự của chúng tôi là nữ và đến từ nhiều quốc tịch, nền văn hóa khác nhau," bà giải thích, đồng thời nhấn mạnh việc bà đã nỗ lực tuyển dụng thêm các nhân tài thế hệ Z. "Thảo luận liên tục, động não và giao tiếp – đó là chìa khóa để trở thành một nhóm thực sự," bà chia sẻ.

Bà Yamamoto cũng cho rằng tinh thần hợp tác này được nuôi dưỡng bởi văn hóa Nhật Bản của công ty, nơi chủ yếu coi trọng sự ấm áp và tinh thần cộng đồng. "Sự ấm áp" cũng là trọng tâm của các kế hoạch chuyển đổi mà Fujitsu đang theo đuổi. Bà Yamamoto nhấn mạnh: "Tính bền vững không nên chỉ là một khái niệm lạnh lùng." Bà thừa nhận rằng, trong khi nhiều công ty công nghệ tiên tiến, đặc biệt là những công ty hoạt động trong lĩnh vực AI, có thể bị xem là vô cảm hoặc thiếu đạo đức, Fujitsu muốn thể hiện một hình ảnh khác. "Chúng tôi cần trái tim và cảm xúc để trở thành một công ty chuyển đổi bền vững."

Sự ấm áp, khiêm tốn và hợp tác – những giá trị này có thể trái ngược với cách nhiều người nhìn nhận về các doanh nghiệp toàn cầu, nhưng đối với chương mới của Fujitsu, đó có lẽ chính là chìa khóa thành công.
Tin bài khác
Elon Musk đối đầu với Apple trong cuộc đua thống lĩnh kết nối internet vệ tinh

Elon Musk đối đầu với Apple trong cuộc đua thống lĩnh kết nối internet vệ tinh

Apple và ông Elon Musk đều đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trong ngành viễn thông, đưa kết nối vệ tinh trở thành một phần không thể thiếu trên smartphone.
Tỷ phú Elon Musk đặt mục tiêu tiết kiệm 1.000 tỷ USD ngân sách liên bang

Tỷ phú Elon Musk đặt mục tiêu tiết kiệm 1.000 tỷ USD ngân sách liên bang

Trong cuộc phỏng vấn mới đây, ông Elon Musk tuyên bố có thể đạt được mục tiêu cắt giảm 1.000 tỷ USD chỉ trong vòng 130 ngày, tức là trước cuối tháng 5.
Zhang Yiming: Ông chủ TikTok trở thành người giàu thứ ba châu Á

Zhang Yiming: Ông chủ TikTok trở thành người giàu thứ ba châu Á

Theo Bloomberg Billionaires Index công bố ngày 26/3, khối tài sản của ông Zhang Yiming hiện đạt 57,5 tỷ USD, đưa ông trở thành người giàu thứ ba châu Á
CEO Tim Cook dành lời khen ngợi DeepSeek

CEO Tim Cook dành lời khen ngợi DeepSeek

Lời khen ngợi của CEO Tim Cook dành cho DeepSeek khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu Apple có đang tìm kiếm đối tác AI tại Trung Quốc hay không?
CEO Samsung Han Jong-hee đột ngột qua đời ở tuổi 63

CEO Samsung Han Jong-hee đột ngột qua đời ở tuổi 63

Dù không còn hiện diện, những đóng góp của ông Han Jong-hee sẽ tiếp tục định hình tương lai của Samsung và tác động đến hàng triệu người dùng trên toàn cầu.
Chủ tịch Samsung và CEO Xiaomi bất ngờ hội ngộ tại Bắc Kinh

Chủ tịch Samsung và CEO Xiaomi bất ngờ hội ngộ tại Bắc Kinh

Giới phân tích nhận định chuyến thăm này là bước khởi đầu cho các thỏa thuận hợp tác tiềm năng, đặc biệt trong lĩnh vực bán dẫn bộ nhớ cho ôtô và màn hình.
CEO Sam Altman: Làm việc với AI sẽ là chìa khoá giúp con người duy trì lợi thế

CEO Sam Altman: Làm việc với AI sẽ là chìa khoá giúp con người duy trì lợi thế

Ông Sam Altman - CEO OpenAI cũng cảnh báo rằng, AI đang chiếm hơn 50% công việc lập trình trong một số công ty và xu hướng này sẽ làm thay đổi nhu cầu nhân sự.
Lãnh đạo cấp cao của Apple mất ghế vì khiến Siri trì trệ

Lãnh đạo cấp cao của Apple mất ghế vì khiến Siri trì trệ

Theo Bloomberg, Apple sẽ sớm thông báo với nhân viên về việc ông John Giannandrea - người đứng đầu mảng AI - không còn giữ vai trò giám sát Siri.
CEO Jensen Huang phủ nhận tham gia thương vụ mua cổ phần Intel

CEO Jensen Huang phủ nhận tham gia thương vụ mua cổ phần Intel

CEO Jensen Huang khẳng định Nvidia không tham gia vào bất kỳ liên minh nào để mua lại cổ phần Intel, dù có thông tin TSMC mời gọi các công ty chip Mỹ hợp tác.
Lý do gì khiến tỷ phú Elon Musk đối mặt với làn sóng tẩy chay?

Lý do gì khiến tỷ phú Elon Musk đối mặt với làn sóng tẩy chay?

Tỷ phú Elon Musk khẳng định rằng Tesla là một công ty hòa bình và không làm điều gì có hại. Tuy nhiên, việc điều hành Tesla hiện nay là "vô cùng khó khăn".
Nữ tỷ phú Indonesia mất nửa khối tài sản chỉ trong 3 ngày

Nữ tỷ phú Indonesia mất nửa khối tài sản chỉ trong 3 ngày

Tài sản nữ tỷ phú Indonesia Marina Budiman từng chạm mốc 7,5 tỷ USD nhưng chỉ trong ba ngày, số tiền của bà bốc hơi một nửa sau cú lao dốc chấn động của DCI.
Samsung đối mặt khủng hoảng, Chủ tịch Lee Jae-yong kêu gọi nỗ lực tối đa

Samsung đối mặt khủng hoảng, Chủ tịch Lee Jae-yong kêu gọi nỗ lực tối đa

Trong đoạn video được gửi tới các lãnh đạo cấp cao của Samsung mới nhất, ông Lee Jae-yong đã bày tỏ sự lo ngại sâu sắc về tình trạng hiện tại của tập đoàn.
Liang Wenfeng và hành trình tạo dựng DeepSeek - biểu tượng mới của ngành AI Trung Quốc

Liang Wenfeng và hành trình tạo dựng DeepSeek - biểu tượng mới của ngành AI Trung Quốc

Sự xuất hiện của DeepSeek vào tháng 1/2025 gây ra "cơn địa chấn" trên thị trường công nghệ và khiến tầm ảnh hưởng của nhà sáng lập Liang Wenfeng ngày càng lớn.
Vị tân CEO của Intel, ông Lip-Bu Tan, là ai ?

Vị tân CEO của Intel, ông Lip-Bu Tan, là ai ?

Intel bổ nhiệm ông Lip-Bu Tan, chuyên gia kỳ cựu trong ngành bán dẫn, làm CEO mới từ ngày 18/3, đánh dấu bước chuyển mình quan trọng trong chiến lược cạnh tranh và đổi mới của tập đoàn. Vậy CEO Lip-Bu Tan là ai?
Jeff Yass - Tỷ phú "ẩn danh" kiếm 17,2 tỷ USD giữa làn sóng sụt giảm tài sản của giới siêu giàu

Jeff Yass - Tỷ phú "ẩn danh" kiếm 17,2 tỷ USD giữa làn sóng sụt giảm tài sản của giới siêu giàu

Từ mức tài sản khoảng 47 tỷ USD, tỷ phú Jeff Yass đã vươn lên nắm giữ 63 tỷ USD, đưa ông lên vị trí thứ 23 trong danh sách những người giàu nhất thế giới.