Thứ hai 07/10/2024 20:37
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nhân toàn cầu

Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu

07/10/2024 16:46
Khi Fujitsu tìm cách tái định nghĩa vai trò dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi bền vững, bà Taeko Yamamoto, Giám đốc tiếp thị của công ty, đang tận dụng di sản Nhật Bản để thúc đẩy sự sáng tạo, đổi mới và hòa nhập.
aa
Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu
Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công toàn cầu của công ty

Bốn năm trước, khi bà Yamamoto gia nhập Fujitsu với tư cách Giám đốc tiếp thị toàn cầu, công ty CNTT Nhật Bản này đang đứng trước một cuộc cải tổ lớn. "Tổng giám đốc mới, người được bổ nhiệm trước tôi một năm, thực sự mong muốn chuyển đổi Fujitsu từ một công ty chuyên sản phẩm sang một công ty dịch vụ," bà chia sẻ. Đối với tổng giám đốc, bà Yamamoto đã trở thành một đồng minh đắc lực trong sứ mệnh đó.

Trước khi gia nhập Fujitsu, bà Yamamoto đã có bảy năm làm việc tại Microsoft, nơi bà đã tham gia vào quá trình chuyển đổi từ phần mềm máy tính truyền thống sang điện toán đám mây và phát triển AI Copilot. Trước đó, bà cũng đã trải qua 11 năm tại IBM, khi công ty này chuyển từ sản xuất phần cứng sang dịch vụ tư vấn kinh doanh. "Tôi đã trải qua các giai đoạn chuyển đổi tại cả hai công ty," bà chia sẻ.

Di sản Nhật Bản, tầm nhìn toàn cầu

Fujitsu, một trong những công ty CNTT lâu đời nhất trên thế giới, được thành lập vào năm 1935 và là nhà cung cấp dịch vụ CNTT lớn thứ sáu thế giới. Tuy nhiên, điều khiến bà Yamamoto bị thu hút là di sản Nhật Bản của công ty. "Tôi là người Nhật, nên tôi thực sự muốn nhìn thấy Nhật Bản phát triển mạnh trở lại," bà nói. "Hai mươi năm trước, các thương hiệu Nhật Bản như Toshiba và Canon từng rất mạnh mẽ. Tôi mong muốn có thể đóng góp cho sự phát triển của một công ty Nhật Bản."

Công ty Fujitsu là một công ty Nhật Bản chuyên ngành trong lĩnh vực bán dẫn, máy tính, truyền thông và dịch vụ đặt trụ sở tại Tokyo. Thành lập năm 1935, hiện tại Fujitsu có 170.000 công nhân và 500 nhánh công ty khắp thế giới.

Mặc dù Fujitsu là một tập đoàn đa quốc gia, công ty vẫn duy trì những giá trị văn hóa Nhật Bản cốt lõi. Bà Yamamoto giải thích rằng, người Nhật rất đúng giờ, khiêm tốn và ít bộc lộ cảm xúc, và những phẩm chất này đã thấm sâu vào văn hóa doanh nghiệp của Fujitsu. "Mặc dù chúng tôi có công nghệ và chuyên môn vượt trội, nhưng chúng tôi không khoa trương về điều đó," bà nói.

Cân bằng giữa tiếp thị và sự khiêm tốn

Sự khiêm tốn và hoạt động tiếp thị thường không song hành với nhau, vì tiếp thị dựa vào việc quảng bá giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ, cũng như lý giải tại sao nó vượt trội hơn so với đối thủ. Vậy bà Yamamoto làm thế nào để dung hòa giữa hai yếu tố này?

Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu
Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Sự khiêm tốn là đặc trưng của Fujitsu, vì vậy tôi không nghĩ chúng tôi cần phải thay đổi điều đó

"Tôi đang cố gắng hết sức," bà cười và nói thêm, "Nhưng sự khiêm tốn là đặc trưng của Fujitsu, vì vậy tôi không nghĩ chúng tôi cần phải thay đổi điều đó. Chúng tôi giữ vững bản sắc của mình nhưng đồng thời cũng thử nghiệm các chiến lược tiếp thị mạnh mẽ hơn và sử dụng các kênh kỹ thuật số để truyền tải thông điệp rộng rãi hơn. Tôi khuyến khích đội ngũ của mình trở nên táo bạo, nhưng chúng tôi không cần phải quá phô trương. Chất lượng sẽ tự nói lên điều đó."

Đầu năm nay, bài dự thi của Fujitsu tại giải Cannes Lions, với công nghệ song sinh kỹ thuật số (digital twin), đã lọt vào danh sách rút gọn cho giải Design Lion. Công nghệ này tạo ra các bản sao kỹ thuật số của các thành phố, cho phép thử nghiệm các giải pháp cho các vấn đề xã hội và môi trường.

Làm thế nào để thống nhất bộ phận tiếp thị toàn cầu?

Khi bắt đầu đảm nhiệm vai trò Giám đốc tiếp thị toàn cầu (CMO), nhiệm vụ đầu tiên của bà Yamamoto là thống nhất bộ phận tiếp thị của Fujitsu. Công ty này hoạt động tại hơn 35 quốc gia, điều này đã đặt ra nhiều thách thức lớn trong việc đạt được sự đồng nhất.

"Mỗi khu vực trước đây hoạt động độc lập," bà Yamamoto chia sẻ. "Nhưng Tổng giám đốc của chúng tôi mong muốn các khu vực này được tích hợp vào một thể thống nhất." Để thực hiện điều này, bà đã hướng dẫn nhóm tiếp thị tại trụ sở chính xây dựng chiến lược cốt lõi, đồng thời điều chỉnh thông điệp sao cho phù hợp với từng khu vực. "Chúng tôi tạo ra thông điệp tiếp thị tổng thể, nhưng luôn lắng nghe tiếng nói của khách hàng ở từng quốc gia và tùy chỉnh dựa trên những ý kiến đó," bà nói thêm.

Bên cạnh đó, bà Yamamoto còn tiến hành hợp nhất và chuẩn hóa các nền tảng công nghệ tiếp thị, đồng thời khuyến khích các nhà tiếp thị của Fujitsu dành nhiều thời gian hơn để tương tác với khách hàng và sử dụng dữ liệu để đưa ra quyết định chính xác.

"Dần dần, mọi người bắt đầu cảm nhận mình thực sự là một đội," bà cho biết. "Mất bốn năm để đạt được điều này và có không ít thách thức, nhưng mọi người thực sự mong muốn sự thay đổi. Họ muốn Fujitsu trở thành một công ty mạnh mẽ, vì vậy tôi không gặp phải sự kháng cự nào."

Sử dụng văn hóa để thúc đẩy chuyển đổi

Bà Yamamoto cho rằng việc không gặp nhiều kháng cự trong quá trình chuyển đổi phần lớn là nhờ vào văn hóa của Fujitsu. Đội ngũ lao động của công ty vô cùng đa dạng, điều mà bà Yamamoto tích cực thúc đẩy. "45% nhân sự của chúng tôi là nữ và đến từ nhiều quốc tịch, nền văn hóa khác nhau," bà giải thích, đồng thời nhấn mạnh việc bà đã nỗ lực tuyển dụng thêm các nhân tài thế hệ Z. "Thảo luận liên tục, động não và giao tiếp – đó là chìa khóa để trở thành một nhóm thực sự," bà chia sẻ.

Bà Yamamoto cũng cho rằng tinh thần hợp tác này được nuôi dưỡng bởi văn hóa Nhật Bản của công ty, nơi chủ yếu coi trọng sự ấm áp và tinh thần cộng đồng. "Sự ấm áp" cũng là trọng tâm của các kế hoạch chuyển đổi mà Fujitsu đang theo đuổi. Bà Yamamoto nhấn mạnh: "Tính bền vững không nên chỉ là một khái niệm lạnh lùng." Bà thừa nhận rằng, trong khi nhiều công ty công nghệ tiên tiến, đặc biệt là những công ty hoạt động trong lĩnh vực AI, có thể bị xem là vô cảm hoặc thiếu đạo đức, Fujitsu muốn thể hiện một hình ảnh khác. "Chúng tôi cần trái tim và cảm xúc để trở thành một công ty chuyển đổi bền vững."

Sự ấm áp, khiêm tốn và hợp tác – những giá trị này có thể trái ngược với cách nhiều người nhìn nhận về các doanh nghiệp toàn cầu, nhưng đối với chương mới của Fujitsu, đó có lẽ chính là chìa khóa thành công.
Tin bài khác
Cơn sốt AI đưa giá trị tài sản của Jensen Huang vượt qua vốn hóa của Intel

Cơn sốt AI đưa giá trị tài sản của Jensen Huang vượt qua vốn hóa của Intel

Việc giá trị tài sản của CEO Nvidia Jensen Huang vượt qua cả vốn hóa của Intel phản ánh sự thay đổi lớn trong động lực thị trường công nghệ.
Mark Zuckerberg lần đầu tiên vượt Jeff Bezos để trở thành người giàu thứ hai thế giới

Mark Zuckerberg lần đầu tiên vượt Jeff Bezos để trở thành người giàu thứ hai thế giới

Mark Zuckerberg đã ghi nhận tài sản ròng tăng 78 tỷ USD từ đầu năm đến nay, nhiều hơn bất kỳ ai trong danh sách 500 tỷ phú toàn cầu.
Tim Cook có thêm hơn 50 triệu USD nhờ việc bán cổ phiếu Apple

Tim Cook có thêm hơn 50 triệu USD nhờ việc bán cổ phiếu Apple

Việc Tim Cook bán cổ phiếu vào tháng 10 được xem là một hoạt động định kỳ của ông. Năm ngoái, ông đã kiếm được khoảng 41,5 triệu USD từ việc bán cổ phiếu.

'Công chúa Huawei' quay trở lại lãnh đạo tập đoàn

Trong nhiệm kỳ mới nhất với tư cách là Chủ tịch luân phiên,"công chúa Huawei"- Mạnh Vãn Châu sẽ giám sát việc ra mắt dòng điện thoại 5G hàng đầu Mate 70.
Tỷ phú Bernard Arnault mở rộng tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực truyền thông

Tỷ phú Bernard Arnault mở rộng tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực truyền thông

Tỷ phú Bernard Arnault đã sở hữu nhật báo Le Parisien, nhật báo tài chính Les Echos và mới đây nhất, ông trùm hàng xa xỉ đã công bố mua lại Tạp chí Paris Match.