Thứ sáu 04/07/2025 19:54
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nhân toàn cầu

Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu

Khi Fujitsu tìm cách tái định nghĩa vai trò dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi bền vững, bà Taeko Yamamoto, Giám đốc tiếp thị của công ty, đã tận dụng di sản Nhật Bản để thúc đẩy sự sáng tạo, đổi mới và hòa nhập.
Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu
Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công toàn cầu của công ty

Bốn năm trước, khi bà Yamamoto gia nhập Fujitsu với tư cách Giám đốc tiếp thị toàn cầu, công ty CNTT Nhật Bản này đang đứng trước một cuộc cải tổ lớn. "Tổng giám đốc mới, người được bổ nhiệm trước tôi một năm, thực sự mong muốn chuyển đổi Fujitsu từ một công ty chuyên sản phẩm sang một công ty dịch vụ," bà chia sẻ. Đối với tổng giám đốc, bà Yamamoto đã trở thành một đồng minh đắc lực trong sứ mệnh đó.

Trước khi gia nhập Fujitsu, bà Yamamoto đã có bảy năm làm việc tại Microsoft, nơi bà đã tham gia vào quá trình chuyển đổi từ phần mềm máy tính truyền thống sang điện toán đám mây và phát triển AI Copilot. Trước đó, bà cũng đã trải qua 11 năm tại IBM, khi công ty này chuyển từ sản xuất phần cứng sang dịch vụ tư vấn kinh doanh. "Tôi đã trải qua các giai đoạn chuyển đổi tại cả hai công ty," bà chia sẻ.

Di sản Nhật Bản, tầm nhìn toàn cầu

Fujitsu, một trong những công ty CNTT lâu đời nhất trên thế giới, được thành lập vào năm 1935 và là nhà cung cấp dịch vụ CNTT lớn thứ sáu thế giới. Tuy nhiên, điều khiến bà Yamamoto bị thu hút là di sản Nhật Bản của công ty. "Tôi là người Nhật, nên tôi thực sự muốn nhìn thấy Nhật Bản phát triển mạnh trở lại," bà nói. "Hai mươi năm trước, các thương hiệu Nhật Bản như Toshiba và Canon từng rất mạnh mẽ. Tôi mong muốn có thể đóng góp cho sự phát triển của một công ty Nhật Bản."

Công ty Fujitsu là một công ty Nhật Bản chuyên ngành trong lĩnh vực bán dẫn, máy tính, truyền thông và dịch vụ đặt trụ sở tại Tokyo. Thành lập năm 1935, hiện tại Fujitsu có 170.000 công nhân và 500 nhánh công ty khắp thế giới.

Mặc dù Fujitsu là một tập đoàn đa quốc gia, công ty vẫn duy trì những giá trị văn hóa Nhật Bản cốt lõi. Bà Yamamoto giải thích rằng, người Nhật rất đúng giờ, khiêm tốn và ít bộc lộ cảm xúc, và những phẩm chất này đã thấm sâu vào văn hóa doanh nghiệp của Fujitsu. "Mặc dù chúng tôi có công nghệ và chuyên môn vượt trội, nhưng chúng tôi không khoa trương về điều đó," bà nói.

Cân bằng giữa tiếp thị và sự khiêm tốn

Sự khiêm tốn và hoạt động tiếp thị thường không song hành với nhau, vì tiếp thị dựa vào việc quảng bá giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ, cũng như lý giải tại sao nó vượt trội hơn so với đối thủ. Vậy bà Yamamoto làm thế nào để dung hòa giữa hai yếu tố này?

Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu
Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Sự khiêm tốn là đặc trưng của Fujitsu, vì vậy tôi không nghĩ chúng tôi cần phải thay đổi điều đó

"Tôi đang cố gắng hết sức," bà cười và nói thêm, "Nhưng sự khiêm tốn là đặc trưng của Fujitsu, vì vậy tôi không nghĩ chúng tôi cần phải thay đổi điều đó. Chúng tôi giữ vững bản sắc của mình nhưng đồng thời cũng thử nghiệm các chiến lược tiếp thị mạnh mẽ hơn và sử dụng các kênh kỹ thuật số để truyền tải thông điệp rộng rãi hơn. Tôi khuyến khích đội ngũ của mình trở nên táo bạo, nhưng chúng tôi không cần phải quá phô trương. Chất lượng sẽ tự nói lên điều đó."

Đầu năm nay, bài dự thi của Fujitsu tại giải Cannes Lions, với công nghệ song sinh kỹ thuật số (digital twin), đã lọt vào danh sách rút gọn cho giải Design Lion. Công nghệ này tạo ra các bản sao kỹ thuật số của các thành phố, cho phép thử nghiệm các giải pháp cho các vấn đề xã hội và môi trường.

Làm thế nào để thống nhất bộ phận tiếp thị toàn cầu?

Khi bắt đầu đảm nhiệm vai trò Giám đốc tiếp thị toàn cầu (CMO), nhiệm vụ đầu tiên của bà Yamamoto là thống nhất bộ phận tiếp thị của Fujitsu. Công ty này hoạt động tại hơn 35 quốc gia, điều này đã đặt ra nhiều thách thức lớn trong việc đạt được sự đồng nhất.

"Mỗi khu vực trước đây hoạt động độc lập," bà Yamamoto chia sẻ. "Nhưng Tổng giám đốc của chúng tôi mong muốn các khu vực này được tích hợp vào một thể thống nhất." Để thực hiện điều này, bà đã hướng dẫn nhóm tiếp thị tại trụ sở chính xây dựng chiến lược cốt lõi, đồng thời điều chỉnh thông điệp sao cho phù hợp với từng khu vực. "Chúng tôi tạo ra thông điệp tiếp thị tổng thể, nhưng luôn lắng nghe tiếng nói của khách hàng ở từng quốc gia và tùy chỉnh dựa trên những ý kiến đó," bà nói thêm.

Bên cạnh đó, bà Yamamoto còn tiến hành hợp nhất và chuẩn hóa các nền tảng công nghệ tiếp thị, đồng thời khuyến khích các nhà tiếp thị của Fujitsu dành nhiều thời gian hơn để tương tác với khách hàng và sử dụng dữ liệu để đưa ra quyết định chính xác.

"Dần dần, mọi người bắt đầu cảm nhận mình thực sự là một đội," bà cho biết. "Mất bốn năm để đạt được điều này và có không ít thách thức, nhưng mọi người thực sự mong muốn sự thay đổi. Họ muốn Fujitsu trở thành một công ty mạnh mẽ, vì vậy tôi không gặp phải sự kháng cự nào."

Sử dụng văn hóa để thúc đẩy chuyển đổi

Bà Yamamoto cho rằng việc không gặp nhiều kháng cự trong quá trình chuyển đổi phần lớn là nhờ vào văn hóa của Fujitsu. Đội ngũ lao động của công ty vô cùng đa dạng, điều mà bà Yamamoto tích cực thúc đẩy. "45% nhân sự của chúng tôi là nữ và đến từ nhiều quốc tịch, nền văn hóa khác nhau," bà giải thích, đồng thời nhấn mạnh việc bà đã nỗ lực tuyển dụng thêm các nhân tài thế hệ Z. "Thảo luận liên tục, động não và giao tiếp – đó là chìa khóa để trở thành một nhóm thực sự," bà chia sẻ.

Bà Yamamoto cũng cho rằng tinh thần hợp tác này được nuôi dưỡng bởi văn hóa Nhật Bản của công ty, nơi chủ yếu coi trọng sự ấm áp và tinh thần cộng đồng. "Sự ấm áp" cũng là trọng tâm của các kế hoạch chuyển đổi mà Fujitsu đang theo đuổi. Bà Yamamoto nhấn mạnh: "Tính bền vững không nên chỉ là một khái niệm lạnh lùng." Bà thừa nhận rằng, trong khi nhiều công ty công nghệ tiên tiến, đặc biệt là những công ty hoạt động trong lĩnh vực AI, có thể bị xem là vô cảm hoặc thiếu đạo đức, Fujitsu muốn thể hiện một hình ảnh khác. "Chúng tôi cần trái tim và cảm xúc để trở thành một công ty chuyển đổi bền vững."

Sự ấm áp, khiêm tốn và hợp tác – những giá trị này có thể trái ngược với cách nhiều người nhìn nhận về các doanh nghiệp toàn cầu, nhưng đối với chương mới của Fujitsu, đó có lẽ chính là chìa khóa thành công.
Tin bài khác
Tổng thống Trump úp mở khả năng trục xuất tỷ phú Elon Musk

Tổng thống Trump úp mở khả năng trục xuất tỷ phú Elon Musk

Tổng thống Donald Trump đe dọa trục xuất Elon Musk, sau khi vị tỷ phú này công kích dự luật chi tiêu trọng điểm của ông.
CEO Nvidia: Robot là cơ hội tăng trưởng lớn thứ hai sau AI

CEO Nvidia: Robot là cơ hội tăng trưởng lớn thứ hai sau AI

CEO Jensen Huang cho biết sau trí tuệ nhân tạo, robot sẽ là thị trường tiềm năng nhất của Nvidia, với ô tô tự lái là ứng dụng thương mại đầu tiên quy mô lớn.
Ông Masayoshi Son và kế hoạch xây trung tâm AI trị giá 1.000 tỷ USD tại Mỹ

Ông Masayoshi Son và kế hoạch xây trung tâm AI trị giá 1.000 tỷ USD tại Mỹ

Dự án có tên “Project Crystal Land”, được ông Son hình dung như một “Shenzhen mới” tại Mỹ - một trung tâm sản xuất công nghệ cao với tham vọng đưa ngành công nghiệp tiên tiến trở lại nước này.
UBS: Mỗi ngày có hơn 1.000 triệu phú mới tại Mỹ

UBS: Mỗi ngày có hơn 1.000 triệu phú mới tại Mỹ

Theo báo cáo từ UBS, đà tăng trưởng tài sản tại Mỹ chủ yếu đến từ đồng USD ổn định và sự khởi sắc mạnh mẽ của thị trường tài chính.
Ông Kim Hyung-tae: Từ họa sĩ game đến CEO lọt top giàu nhất Hàn Quốc

Ông Kim Hyung-tae: Từ họa sĩ game đến CEO lọt top giàu nhất Hàn Quốc

Ít ai ngờ rằng ông Kim Hyung-tae từng là một họa sĩ thiết kế game tại NCSoft lại có ngày trở thành người dẫn dắt một đế chế game làm mưa làm gió toàn cầu.
CEO Mark Zuckerberg vung hàng tỷ USD để chiêu mộ nhân tài AI

CEO Mark Zuckerberg vung hàng tỷ USD để chiêu mộ nhân tài AI

Khác với kiểu chiêu mộ qua trung gian, tỷ phú Mark Zuckerberg chọn cách đích thân tuyển người. Ông trực tiếp nhắn tin qua WhatsApp, gửi email cho các nhà nghiên cứu AI ở Google, DeepMind hay OpenAI.
Ông Jensen Huang và CEO Anthropic tranh cãi nảy lửa về rủi ro AI

Ông Jensen Huang và CEO Anthropic tranh cãi nảy lửa về rủi ro AI

CEO Amodei lo ngại rằng AI có thể gây ảnh hưởng đến lực lượng lao động nếu không được kiểm soát tốt, trong khi đó, ông Jensen Huang tin AI sẽ chuyển đổi chứ không triệt tiêu việc làm.
Gia tộc họ Bối và bí quyết giữ vững sự giàu có suốt hàng trăm năm

Gia tộc họ Bối và bí quyết giữ vững sự giàu có suốt hàng trăm năm

Gia tộc họ Bối là minh chứng sống động cho việc có thể phá vỡ định luật 'giàu không quá 3 đời' bằng nền tảng đạo đức, giáo dục bài bản và tư duy quản trị tiến bộ.
Meta chi 14 tỷ USD chiêu mộ nhân tài công nghệ cho cuộc đua AI

Meta chi 14 tỷ USD chiêu mộ nhân tài công nghệ cho cuộc đua AI

Theo thỏa thuận, ông Alexandr Wang sẽ rời vị trí CEO và gia nhập Meta để dẫn dắt phòng thí nghiệm siêu trí tuệ nhân tạo (AGI/ASI), một dự án mới được tỷ phú Mark Zuckerberg trực tiếp điều hành.
CEO Mark Zuckerberg tham vọng xây dựng "siêu trí tuệ" vượt cả con người

CEO Mark Zuckerberg tham vọng xây dựng "siêu trí tuệ" vượt cả con người

CEO Mark Zuckerberg lên kế hoạch dẫn dắt Meta phát triển siêu AI vượt trí tuệ con người, chiêu mộ chuyên gia từ Google, OpenAI và đặt cược lớn vào chiến lược mã nguồn mở.
Giới siêu giàu đang dịch chuyển tài sản đi đâu?

Giới siêu giàu đang dịch chuyển tài sản đi đâu?

Giới siêu giàu đang tái phân bổ tài sản ra khỏi các trung tâm truyền thống. Khi đó, Việt Nam có thể trở thành điểm đến mới nhờ chất lượng sống và cơ hội đầu tư.
CEO Kelly Ortberg và hành trình đưa Boeing thoát khỏi khủng hoảng

CEO Kelly Ortberg và hành trình đưa Boeing thoát khỏi khủng hoảng

10 tháng sau khi trở lại, CEO Kelly Ortberg đã ổn định sản xuất 737 Max và cải thiện tài chính Boeing, nhưng hành trình khôi phục niềm tin và văn hóa doanh nghiệp vẫn còn nhiều thử thách.
Chan dung Eric Tse - Người thừa kế thầm lặng của đế chế Sino Biopharmaceutical

Chan dung Eric Tse - Người thừa kế thầm lặng của đế chế Sino Biopharmaceutical

Năm 2019, khi mới 24 tuổi, anh Eric Tse bất ngờ được cha trao tặng 21,45% cổ phần tập đoàn, tương đương 3,8 tỷ USD thời điểm đó. Thông tin này khiến giới truyền thông gọi anh là "tỷ phú sau một đêm".
Khẩu chiến với ông Donald Trump, Elon Musk thổi bay tương lai Tesla, SpaceX và Starlink?

Khẩu chiến với ông Donald Trump, Elon Musk thổi bay tương lai Tesla, SpaceX và Starlink?

Quan hệ giữa tỷ phú Elon Musk và Tổng thống Donald Trump từng được xem là một liên minh quyền lực: một người là ông trùm công nghệ đại diện cho tương lai, người kia là tổng thống mang tư duy “nước Mỹ lên trên hết”.
Ông Elon Musk mất gần 100 tỷ USD sau mâu thuẫn chính trị với ông Donald Trump

Ông Elon Musk mất gần 100 tỷ USD sau mâu thuẫn chính trị với ông Donald Trump

Tài sản ông Elon Musk sụt giảm sau khi ông chỉ trích kịch liệt dự luật chi tiêu mới của Đảng Cộng hòa, trong đó loại bỏ hàng loạt ưu đãi thuế cho xe điện và năng lượng sạch, những mảng kinh doanh then chốt của Tesla.