Thứ bảy 18/10/2025 10:02
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nhân toàn cầu

Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu

Khi Fujitsu tìm cách tái định nghĩa vai trò dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi bền vững, bà Taeko Yamamoto, Giám đốc tiếp thị của công ty, đã tận dụng di sản Nhật Bản để thúc đẩy sự sáng tạo, đổi mới và hòa nhập.
Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu
Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công toàn cầu của công ty

Bốn năm trước, khi bà Yamamoto gia nhập Fujitsu với tư cách Giám đốc tiếp thị toàn cầu, công ty CNTT Nhật Bản này đang đứng trước một cuộc cải tổ lớn. "Tổng giám đốc mới, người được bổ nhiệm trước tôi một năm, thực sự mong muốn chuyển đổi Fujitsu từ một công ty chuyên sản phẩm sang một công ty dịch vụ," bà chia sẻ. Đối với tổng giám đốc, bà Yamamoto đã trở thành một đồng minh đắc lực trong sứ mệnh đó.

Trước khi gia nhập Fujitsu, bà Yamamoto đã có bảy năm làm việc tại Microsoft, nơi bà đã tham gia vào quá trình chuyển đổi từ phần mềm máy tính truyền thống sang điện toán đám mây và phát triển AI Copilot. Trước đó, bà cũng đã trải qua 11 năm tại IBM, khi công ty này chuyển từ sản xuất phần cứng sang dịch vụ tư vấn kinh doanh. "Tôi đã trải qua các giai đoạn chuyển đổi tại cả hai công ty," bà chia sẻ.

Di sản Nhật Bản, tầm nhìn toàn cầu

Fujitsu, một trong những công ty CNTT lâu đời nhất trên thế giới, được thành lập vào năm 1935 và là nhà cung cấp dịch vụ CNTT lớn thứ sáu thế giới. Tuy nhiên, điều khiến bà Yamamoto bị thu hút là di sản Nhật Bản của công ty. "Tôi là người Nhật, nên tôi thực sự muốn nhìn thấy Nhật Bản phát triển mạnh trở lại," bà nói. "Hai mươi năm trước, các thương hiệu Nhật Bản như Toshiba và Canon từng rất mạnh mẽ. Tôi mong muốn có thể đóng góp cho sự phát triển của một công ty Nhật Bản."

Công ty Fujitsu là một công ty Nhật Bản chuyên ngành trong lĩnh vực bán dẫn, máy tính, truyền thông và dịch vụ đặt trụ sở tại Tokyo. Thành lập năm 1935, hiện tại Fujitsu có 170.000 công nhân và 500 nhánh công ty khắp thế giới.

Mặc dù Fujitsu là một tập đoàn đa quốc gia, công ty vẫn duy trì những giá trị văn hóa Nhật Bản cốt lõi. Bà Yamamoto giải thích rằng, người Nhật rất đúng giờ, khiêm tốn và ít bộc lộ cảm xúc, và những phẩm chất này đã thấm sâu vào văn hóa doanh nghiệp của Fujitsu. "Mặc dù chúng tôi có công nghệ và chuyên môn vượt trội, nhưng chúng tôi không khoa trương về điều đó," bà nói.

Cân bằng giữa tiếp thị và sự khiêm tốn

Sự khiêm tốn và hoạt động tiếp thị thường không song hành với nhau, vì tiếp thị dựa vào việc quảng bá giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ, cũng như lý giải tại sao nó vượt trội hơn so với đối thủ. Vậy bà Yamamoto làm thế nào để dung hòa giữa hai yếu tố này?

Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu
Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Sự khiêm tốn là đặc trưng của Fujitsu, vì vậy tôi không nghĩ chúng tôi cần phải thay đổi điều đó

"Tôi đang cố gắng hết sức," bà cười và nói thêm, "Nhưng sự khiêm tốn là đặc trưng của Fujitsu, vì vậy tôi không nghĩ chúng tôi cần phải thay đổi điều đó. Chúng tôi giữ vững bản sắc của mình nhưng đồng thời cũng thử nghiệm các chiến lược tiếp thị mạnh mẽ hơn và sử dụng các kênh kỹ thuật số để truyền tải thông điệp rộng rãi hơn. Tôi khuyến khích đội ngũ của mình trở nên táo bạo, nhưng chúng tôi không cần phải quá phô trương. Chất lượng sẽ tự nói lên điều đó."

Đầu năm nay, bài dự thi của Fujitsu tại giải Cannes Lions, với công nghệ song sinh kỹ thuật số (digital twin), đã lọt vào danh sách rút gọn cho giải Design Lion. Công nghệ này tạo ra các bản sao kỹ thuật số của các thành phố, cho phép thử nghiệm các giải pháp cho các vấn đề xã hội và môi trường.

Làm thế nào để thống nhất bộ phận tiếp thị toàn cầu?

Khi bắt đầu đảm nhiệm vai trò Giám đốc tiếp thị toàn cầu (CMO), nhiệm vụ đầu tiên của bà Yamamoto là thống nhất bộ phận tiếp thị của Fujitsu. Công ty này hoạt động tại hơn 35 quốc gia, điều này đã đặt ra nhiều thách thức lớn trong việc đạt được sự đồng nhất.

"Mỗi khu vực trước đây hoạt động độc lập," bà Yamamoto chia sẻ. "Nhưng Tổng giám đốc của chúng tôi mong muốn các khu vực này được tích hợp vào một thể thống nhất." Để thực hiện điều này, bà đã hướng dẫn nhóm tiếp thị tại trụ sở chính xây dựng chiến lược cốt lõi, đồng thời điều chỉnh thông điệp sao cho phù hợp với từng khu vực. "Chúng tôi tạo ra thông điệp tiếp thị tổng thể, nhưng luôn lắng nghe tiếng nói của khách hàng ở từng quốc gia và tùy chỉnh dựa trên những ý kiến đó," bà nói thêm.

Bên cạnh đó, bà Yamamoto còn tiến hành hợp nhất và chuẩn hóa các nền tảng công nghệ tiếp thị, đồng thời khuyến khích các nhà tiếp thị của Fujitsu dành nhiều thời gian hơn để tương tác với khách hàng và sử dụng dữ liệu để đưa ra quyết định chính xác.

"Dần dần, mọi người bắt đầu cảm nhận mình thực sự là một đội," bà cho biết. "Mất bốn năm để đạt được điều này và có không ít thách thức, nhưng mọi người thực sự mong muốn sự thay đổi. Họ muốn Fujitsu trở thành một công ty mạnh mẽ, vì vậy tôi không gặp phải sự kháng cự nào."

Sử dụng văn hóa để thúc đẩy chuyển đổi

Bà Yamamoto cho rằng việc không gặp nhiều kháng cự trong quá trình chuyển đổi phần lớn là nhờ vào văn hóa của Fujitsu. Đội ngũ lao động của công ty vô cùng đa dạng, điều mà bà Yamamoto tích cực thúc đẩy. "45% nhân sự của chúng tôi là nữ và đến từ nhiều quốc tịch, nền văn hóa khác nhau," bà giải thích, đồng thời nhấn mạnh việc bà đã nỗ lực tuyển dụng thêm các nhân tài thế hệ Z. "Thảo luận liên tục, động não và giao tiếp – đó là chìa khóa để trở thành một nhóm thực sự," bà chia sẻ.

Bà Yamamoto cũng cho rằng tinh thần hợp tác này được nuôi dưỡng bởi văn hóa Nhật Bản của công ty, nơi chủ yếu coi trọng sự ấm áp và tinh thần cộng đồng. "Sự ấm áp" cũng là trọng tâm của các kế hoạch chuyển đổi mà Fujitsu đang theo đuổi. Bà Yamamoto nhấn mạnh: "Tính bền vững không nên chỉ là một khái niệm lạnh lùng." Bà thừa nhận rằng, trong khi nhiều công ty công nghệ tiên tiến, đặc biệt là những công ty hoạt động trong lĩnh vực AI, có thể bị xem là vô cảm hoặc thiếu đạo đức, Fujitsu muốn thể hiện một hình ảnh khác. "Chúng tôi cần trái tim và cảm xúc để trở thành một công ty chuyển đổi bền vững."

Sự ấm áp, khiêm tốn và hợp tác – những giá trị này có thể trái ngược với cách nhiều người nhìn nhận về các doanh nghiệp toàn cầu, nhưng đối với chương mới của Fujitsu, đó có lẽ chính là chìa khóa thành công.
Tin bài khác
Gabriel Zucman – Người khiến giới tỷ phú thế giới lo sợ vì thuế tài sản

Gabriel Zucman – Người khiến giới tỷ phú thế giới lo sợ vì thuế tài sản

Gabriel Zucman đề xuất đánh thuế tài sản người siêu giàu, gây chấn động toàn cầu và đối đầu trực tiếp với giới tỷ phú, mở ra tranh luận về bất bình đẳng.
CEO Elon Musk vẫn giữ ngôi vị tỷ phú số 1 thế giới dù bị tỷ phú Larry Ellison bám sát

CEO Elon Musk vẫn giữ ngôi vị tỷ phú số 1 thế giới dù bị tỷ phú Larry Ellison bám sát

Tỷ phú Elon Musk giữ ngôi tỷ phú giàu nhất thế giới nhưng bị tỷ phú Larry Ellison bám sát. Cục diện tài sản các tỷ phú toàn cầu biến động mạnh vì AI và cổ phiếu.
Elon Musk trở thành người đầu tiên đạt giá trị tài sản ròng 500 tỷ USD

Elon Musk trở thành người đầu tiên đạt giá trị tài sản ròng 500 tỷ USD

Tạp chí Forbes vừa công bố một cột mốc lịch sử trong giới tài chính toàn cầu, tỷ phú Elon Musk đã chính thức trở thành người đầu tiên trên thế giới đạt giá trị tài sản ròng 500 tỷ USD.
Steve Ballmer: Từ nhân viên công ty vô danh đến ông trùm Microsoft

Steve Ballmer: Từ nhân viên công ty vô danh đến ông trùm Microsoft

Trong giới tỷ phú công nghệ, nơi những cái tên như Bill Gates, Elon Musk hay Steve Jobs gắn liền với các phát minh đột phá, Steve Ballmer là một ngoại lệ thú vị. Ông không phải nhà sáng lập, không nổi bật bởi các ý tưởng mang tính cách mạng, cũng không đại diện cho hình ảnh “thiên tài dị biệt”. Nhưng Ballmer vẫn trở thành một trong những người giàu nhất hành tinh.
Wang Laisheng: Tỷ phú ít được nhắc tới thắng đậm từ đợt ra mắt Apple mới

Wang Laisheng: Tỷ phú ít được nhắc tới thắng đậm từ đợt ra mắt Apple mới

Wang Laisheng - Phó Chủ tịch Luxshare Precision Industry là tỷ phú nhưng không có danh tiếng như Musk hay Bezos, cũng không xuất hiện dày đặc trên các mặt báo.
Tỷ phú Bezos dạy doanh nhân Việt: "Đừng kinh doanh, hãy ám ảnh vì khách hàng"

Tỷ phú Bezos dạy doanh nhân Việt: "Đừng kinh doanh, hãy ám ảnh vì khách hàng"

Là người giàu thứ tư thế giới (theo Forbes tháng 8/2025) với tài sản ước tính khoảng 241 tỷ USD, tỷ phú Jeff Bezos đã viết nên huyền thoại Amazon, một thương hiệu không chỉ thay đổi thói quen tiêu dùng toàn cầu mà còn tái định nghĩa cách con người khởi nghiệp và quản trị.
Tỷ phú Warren Buffett: Người đi ngược xu hướng - Doanh nhân Việt học được gì?

Tỷ phú Warren Buffett: Người đi ngược xu hướng - Doanh nhân Việt học được gì?

Tỷ phú Warren Buffett không phát minh công nghệ, không tạo ra sản phẩm thay đổi thế giới, thậm chí không cần đến mạng xã hội. Nhưng ông lại sở hữu khối tài sản bền vững hơn nhiều thiên tài công nghệ và có tầm ảnh hưởng lớn hơn cả những chính trị gia hàng đầu.
Tỷ phú Jensen Huang chia sẻ công thức thành công tới doanh nhân Việt

Tỷ phú Jensen Huang chia sẻ công thức thành công tới doanh nhân Việt

Ít ai hình dung rằng, cậu bé nhập cư từng cọ rửa nhà vệ sinh, rửa bát thuê trong quán ăn nơi đất khách, lại có thể trở thành “ông vua chip AI” của thế giới. Hành trình của CEO NVIDIA Jensen Huang, từ xuất phát điểm đầy khó khăn đến vị trí tỷ phú công nghệ đứng thứ 6 toàn cầu, không chỉ gói gọn trong khối tài sản hơn 150 tỷ USD.
Tỷ phú Elon Musk gác ý tưởng lập đảng, ưu tiên cho doanh nghiệp

Tỷ phú Elon Musk gác ý tưởng lập đảng, ưu tiên cho doanh nghiệp

Tỷ phú Elon Musk được cho là đã tạm gác kế hoạch thành lập một chính đảng riêng để ưu tiên phát triển các công ty, đồng thời duy trì quan hệ chính trị hiện có.
CEO Jensen Huang đối diện thách thức mới khi Nvidia tạm dừng sản xuất chip H20

CEO Jensen Huang đối diện thách thức mới khi Nvidia tạm dừng sản xuất chip H20

Kế hoạch sản xuất chip AI H20 của Nvidia tại Trung Quốc bất ngờ bị đình trệ, phản ánh những biến động trong chuỗi cung ứng và cạnh tranh công nghệ toàn cầu.
Làn sóng AI đang làm bùng nổ số lượng tỷ phú mới

Làn sóng AI đang làm bùng nổ số lượng tỷ phú mới

Làn sóng khởi nghiệp AI tạo ra hàng chục tỷ phú mới chỉ trong năm 2025, đánh dấu một giai đoạn bùng nổ tài sản chưa từng có trong lịch sử công nghệ, vượt qua cả thời kỳ bong bóng dot-com.
Tesla “trả giá” 30 tỷ USD để giữ chân CEO Elon Musk

Tesla “trả giá” 30 tỷ USD để giữ chân CEO Elon Musk

Tesla vừa phê duyệt gói thưởng trị giá 30 tỷ USD nhằm “khích lệ” CEO Elon Musk, sau khi ông này nhiều lần dọa rời công ty nếu không được trao thêm quyền kiểm soát.
Tỷ phú Jeff Bezos kiếm gần 6 tỷ USD nhờ bán cổ phiếu Amazon

Tỷ phú Jeff Bezos kiếm gần 6 tỷ USD nhờ bán cổ phiếu Amazon

Tỷ phú Jeff Bezos vừa hoàn tất đợt bán cổ phiếu Amazon trị giá 5,7 tỷ USD, bắt đầu từ ngay sau lễ cưới của ông vào cuối tháng 6/2025 và kết thúc trong tuần này.
Tỷ phú Larry Ellison vượt Mark Zuckerberg, trở thành người giàu thứ hai thế giới

Tỷ phú Larry Ellison vượt Mark Zuckerberg, trở thành người giàu thứ hai thế giới

Tài sản của tỷ phú Larry Ellison đạt 251,2 tỷ USD nhờ cổ phiếu Oracle tăng phi mã, giúp ông lần đầu vượt mặt Mark Zuckerberg trên bảng xếp hạng tỷ phú Bloomberg.
Cân bằng công việc và cuộc sống trong mắt các tỷ phú toàn cầu

Cân bằng công việc và cuộc sống trong mắt các tỷ phú toàn cầu

Từ Jeff Bezos, Mark Cuban đến Elon Musk và Jack Ma, mỗi nhà lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu đều có quan điểm riêng, thậm chí trái ngược nhau, về khái niệm cân bằng công việc và cuộc sống.