Thứ năm 21/11/2024 15:39
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Kinh nghiệm khi đưa doanh nghiệp ra thị trường nước ngoài

07/10/2024 17:14
Jonathan Grubin, nhà sáng lập và CEO của SoPost đã chia sẻ những yếu tố để tăng trưởng quốc tế thành công, duy trì văn hóa gắn kết doanh nghiệp.
Kinh nghiệm khi đưa doanh nghiệp ra thị trường nước ngoài
Jonathan Grubin, nhà sáng lập và CEO của SoPost

"Chúng tôi đã có cơ hội mở rộng hoạt động ra nước ngoài một cách bất ngờ, sau một cuộc họp chỉ kéo dài 15 phút. Kết quả là một mối quan hệ hợp tác lớn hơn bất kỳ điều gì chúng tôi từng thấy tại Anh. Từ thời điểm đó, tôi nhận ra rằng cơ hội hiện diện ở khắp mọi nơi, điều quan trọng là bạn biết tìm kiếm ở đâu. Hiện tại, chúng tôi đang hoạt động tại 30 quốc gia với các đội ngũ làm việc tại Mỹ, Anh, Pháp, Đức và Úc," Grubin chia sẻ.

Là một nhà lãnh đạo, bạn có vai trò thiết lập tầm nhìn và mở ra những cánh cửa đúng đắn. Tuy nhiên, sự thành công của quá trình mở rộng quốc tế thực sự phụ thuộc vào những người khác trong doanh nghiệp. Khi bạn thâm nhập một thị trường mới, đó giống như việc khởi nghiệp lại từ đầu trong tổ chức. Bạn gần như bắt đầu từ con số 0, vì vậy cần dành thời gian và sự chú ý để đảm bảo rằng nhóm của bạn có đủ tài năng và kiến thức về thị trường nhằm phát triển nhanh chóng và hoạt động độc lập.

Biết khi nào và ở đâu để mở rộng

Chiến lược mở rộng ban đầu của chúng tôi khá tự nhiên, chủ yếu được dẫn dắt bởi trực giác và khách hàng. Khi phát triển, chúng tôi bắt đầu áp dụng cách tiếp cận có tính toán hơn. Chúng tôi muốn chắc chắn rằng chiến lược mở rộng có hiệu quả trước khi đầu tư tại địa phương.

Chúng tôi thực hiện các bài đánh giá quy mô thị trường để đảm bảo tập trung vào những quốc gia mang lại cơ hội lớn nhất. Mặc dù đã lớn mạnh hơn trước, chúng tôi vẫn phải chọn lọc. Không thể nào mở rộng cùng lúc ra 10 quốc gia mới chỉ trong một ngày. Chúng tôi chọn những quốc gia có khả năng giành thắng lợi, đồng thời phần thưởng phải đủ lớn.

Lời khuyên của tôi là: Hãy tập trung nỗ lực vào những địa điểm đúng đắn và để dữ liệu cùng hiểu biết cục bộ dẫn lối. Đây là cách duy nhất để có cái nhìn cân bằng về cơ hội thị trường và mong muốn của khách hàng.

Tìm hiểu thị trường

Lần mở rộng đầu tiên của chúng tôi là tại Hoa Kỳ. Tôi đã gửi email cho nhiều người và thông báo rằng tôi sẽ có mặt ở New York, sau đó chỉ thực hiện chuyến đi nếu có thể sắp xếp các cuộc họp. Khi đó, chúng tôi có rất ít kinh phí, nên tôi chọn các chuyến bay rẻ và ở trong những khách sạn tồi tàn, nhưng điều đó không ngăn cản tôi ra ngoài để học hỏi về văn hóa và tìm hiểu những khác biệt giữa thị trường Anh và Mỹ.

Là một nhà lãnh đạo, nếu bạn muốn thành công ở một thị trường mới, hãy dành thời gian hòa mình vào thị trường đó. Chấp nhận rằng bạn không biết tất cả và hãy để cái tôi ở lại nhà. Nhiều người không thể làm được điều này, họ cho rằng có thể áp dụng những gì đã làm ở một nơi và thành công sẽ tự đến ở nơi khác.

Trước khi bán bất kỳ sản phẩm nào, hãy tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ. Khi tôi đến một nơi mới, tôi thích gặp gỡ những người có thể không cung cấp nhiều giá trị từ góc độ kinh doanh, nhưng lại có những hiểu biết quý giá.

Hãy dành càng nhiều thời gian càng tốt để thực sự hiểu rõ thị trường. Trước khi ra mắt tại Pháp, Đức và Úc, chúng tôi đã làm việc nhiều năm tại những quốc gia này để có thể cảm nhận được sự khác biệt.

Duy trì văn hóa doanh nghiệp

Việc duy trì một văn hóa doanh nghiệp gắn kết là thách thức khi bạn bắt đầu mở rộng quốc tế. Rất dễ trở nên lơ là, nên sự nhất quán là chìa khóa. Giống như chăm sóc một khu vườn, bạn phải tưới nước và chăm sóc thường xuyên.

Khi mở rộng ra các thị trường quốc tế, chúng tôi cố gắng duy trì một bộ giá trị và phương pháp làm việc chung. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào việc tuyển chọn nhân sự đúng đắn. Ban đầu, chúng tôi đã thuê một người địa phương để lãnh đạo văn phòng tại New York, nhưng người này không hiểu nhiều về văn hóa doanh nghiệp của chúng tôi. Cuối cùng, chúng tôi đã quyết định chuyển một nhân sự từ Anh sang Mỹ. Điều này cho phép chúng tôi mang theo văn hóa doanh nghiệp đến Mỹ và xây dựng doanh nghiệp theo cách mà chúng tôi mong muốn.

Là nhà sáng lập, CEO hoặc lãnh đạo cấp cao, khi bạn đến các địa điểm khác nhau, phần lớn thời gian sẽ dành cho các cuộc họp với khách hàng, nhưng bạn cũng cần dành thời gian cho đội ngũ của mình. Hãy có mặt, chia sẻ kiến thức và lắng nghe mọi mối quan tâm của họ.

Các chương trình cố vấn và cuộc gọi công ty hàng tuần tạo ra các điểm kết nối thường xuyên, nhưng chỉ một số điều có thể thực hiện trực tuyến. Chúng tôi tổ chức một sự kiện hàng năm gọi là Tuần lễ SoPost, nơi toàn bộ công ty được đưa đến Anh. Tôi tin rằng điều này có tác động tích cực nhất đến văn hóa của chúng tôi.

Kinh nghiệm khi đưa doanh nghiệp ra thị trường nước ngoài
Ngày nay, SoPost hoạt động trên toàn thế giới, với trụ sở chính tại Newcastle và các văn phòng thương mại tập trung gần khách hàng tại London, New York, Paris, Frankfurt và Sydney, với kế hoạch mở rộng sang các địa điểm mới.

Tin tưởng vào quy trình

Một trong những lần mở rộng thị trường thành công nhất của chúng tôi đã mất nhiều thời gian hơn so với một số lần khác. Khi có sự chậm trễ, bạn dễ mất động lực và có thể muốn từ bỏ. Nhưng bạn cần kiên nhẫn.

Bạn cũng cần tin tưởng vào những người được giao nhiệm vụ thâm nhập thị trường đó. Việc đầu tư thời gian ban đầu để hiểu rõ giá trị và vị thế của mình ở quốc gia đó sẽ mang lại sự tự tin.

Là một nhà lãnh đạo, việc mở rộng ra nước ngoài có thể thực sự khó khăn. Có những cuộc họp vào lúc 4 giờ sáng và bạn có thể cảm thấy kiệt sức khi phải theo dõi mọi việc ở quê nhà trong khi liên tục di chuyển qua các múi giờ khác nhau. Nhưng hãy nhớ rằng, hãy tận hưởng hành trình và đừng quên dừng lại để thưởng thức những khoảnh khắc đẹp trên đường đi.

Theo Jonathan Grubin

Tin bài khác
Làm việc tại văn phòng có trở lại thành xu hướng trong tương lai?

Làm việc tại văn phòng có trở lại thành xu hướng trong tương lai?

Làm việc từ xa, làm việc linh hoạt trở nên khá phổ biến kể từ sau đại dịch Covid 19. Tuy nhiên, sau ba năm triển khai, mô hình làm việc này có những bước ngoặt.
Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu

Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu

Khi Fujitsu tìm cách tái định nghĩa vai trò dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi bền vững, bà Taeko Yamamoto, Giám đốc tiếp thị của công ty, đang tận dụng di sản Nhật Bản để thúc đẩy sự sáng tạo, đổi mới và hòa nhập.
Lãnh đạo doanh nghiệp giữ vai trò tiên phong trong triển khai ESG

Lãnh đạo doanh nghiệp giữ vai trò tiên phong trong triển khai ESG

Đó là nhận định của ông Nguyễn Thanh Khiết – Chủ tịch Viện Quản lý đúng NBO với phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập xung quanh vấn đề này.
4 đặc tính cần có của lãnh đạo thời chuyển đổi số

4 đặc tính cần có của lãnh đạo thời chuyển đổi số

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ TT&TT, 4 đặc tính cần có của lãnh đạo thời chuyển đổi số là: Khiêm tốn, học hỏi; thích ứng; có tầm nhìn xa và tương tác.
7 lợi ích của hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR)

7 lợi ích của hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR)

Quan hệ nhà đầu tư (IR) là một hoạt động không thể thiếu đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán.
Igloo xây dựng chiến lược để thu hút Gen Z và thúc đẩy sự thâm nhập bảo hiểm tại Việt Nam

Igloo xây dựng chiến lược để thu hút Gen Z và thúc đẩy sự thâm nhập bảo hiểm tại Việt Nam

Khi Gen Z vào tầm ngắm các công ty bảo hiểm nhưng làm sao để thu hút họ đến với bảo hiểm đang được các công ty công nghệ bảo hiểm quan tâm.
Lời khuyên từ các nhà lãnh đạo tài chính khi đầu tư vào AI

Lời khuyên từ các nhà lãnh đạo tài chính khi đầu tư vào AI

Các nhà lãnh đạo tài chính cần đánh giá kỹ lưỡng về những gì AI có thể mang lại cho doanh nghiệp trước khi quyết định đầu tư thời gian và tiền bạc.
Lập kế hoạch kế nhiệm CFO đúng cách

Lập kế hoạch kế nhiệm CFO đúng cách

Theo khảo sát CFO Signals mới nhất của Deloitte, hơn 1/4 các tổ chức hiện vẫn chưa có kế hoạch kế nhiệm chính thức cho các giám đốc tài chính sắp mãn nhiệm.
Quảng cáo thang máy: Khai phá thị trường hàng triệu USD

Quảng cáo thang máy: Khai phá thị trường hàng triệu USD

Ngày 26/9, diễn đàn "Dẫn đầu kỷ nguyên mới Quảng cáo - truyền thông thang máy kỹ thuật số" do MMA Global và Chicilon Media tổ chức đã thu hút sự chú ý của ngành quảng cáo Việt Nam.
Nguyên tắc đầu tư của ông chủ đế chế Blackstone Stephen Schwarzman

Nguyên tắc đầu tư của ông chủ đế chế Blackstone Stephen Schwarzman

Ông Stephen Schwarzman đã biến Blackstone thành công ty quản lý vốn lớn nhất thế giới nhờ những nguyên tắc đầu tư chặt chẽ và chiến lược tài chính thông minh.
Tiền không tạo nên lòng trung thành, phát triển sự nghiệp mới là chìa khóa

Tiền không tạo nên lòng trung thành, phát triển sự nghiệp mới là chìa khóa

Sự phù hợp về văn hóa, phát triển nghề nghiệp và chuyên môn trở nên quan trọng hơn cả tiền lương và phúc lợi.
Nguyên tắc vàng tạo nên thành công của nữ tỷ phú Judy Faulkner

Nguyên tắc vàng tạo nên thành công của nữ tỷ phú Judy Faulkner

Bằng cách áp dụng 4 nguyên tắc vàng, nữ tỷ phú tự thân Judy Faulkner - nhà sáng lập Epic Systems đã tạo dựng nên khối tài sản 7,2 tỷ USD từ hai bàn tay trắng.
Những yếu tố làm khuấy đảo nền kinh tế toàn cầu

Những yếu tố làm khuấy đảo nền kinh tế toàn cầu

Ngay trước khi Fed đưa ra công bố về quyết định hạ lãi suất, tỷ phú Ray Dalio đã chỉ ra 4 yếu tố chính đang tác động đến nền kinh tế toàn cầu.
Sau chuyện từ thiện của cà phê Katinat: Hành vi tốt cần tránh dư luận tiêu cực

Sau chuyện từ thiện của cà phê Katinat: Hành vi tốt cần tránh dư luận tiêu cực

Sau khi Cà phê Katinat công bố trích 1.000 đồng/ly nước làm từ thiện, nhiều bình luận phản đối cách làm của thương hiệu này vì cho rằng đây chỉ là chiêu trò.
Bí quyết tự do tài chính của cựu kỹ sư Google

Bí quyết tự do tài chính của cựu kỹ sư Google

Trong suốt 8 năm làm việc tại Google, anh Shao Chun đã học quản lý tài chính một cách hiệu quả, bằng cách chi tiêu ít hơn mức thu nhập và dành tới 50% lương để đầu tư. Kết quả là, anh đã xây dựng được một danh mục đầu tư trị giá 2 triệu USD.