Thứ sáu 04/07/2025 18:12
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Kinh nghiệm khi đưa doanh nghiệp ra thị trường nước ngoài

Jonathan Grubin, nhà sáng lập và CEO của SoPost, một trong những CEO xuất sắc của Vương quốc Anh, đã chia sẻ những yếu tố quan trọng để tăng trưởng quốc tế thành công, đồng thời duy trì văn hóa gắn kết doanh nghiệp.
Kinh nghiệm khi đưa doanh nghiệp ra thị trường nước ngoài
Jonathan Grubin, nhà sáng lập và CEO của SoPost

"Chúng tôi đã có cơ hội mở rộng hoạt động ra nước ngoài một cách bất ngờ, sau một cuộc họp chỉ kéo dài 15 phút. Kết quả là một mối quan hệ hợp tác lớn hơn bất kỳ điều gì chúng tôi từng thấy tại Anh. Từ thời điểm đó, tôi nhận ra rằng cơ hội hiện diện ở khắp mọi nơi, điều quan trọng là bạn biết tìm kiếm ở đâu. Hiện tại, chúng tôi đang hoạt động tại 30 quốc gia với các đội ngũ làm việc tại Mỹ, Anh, Pháp, Đức và Úc," Grubin chia sẻ.

Là một nhà lãnh đạo, bạn có vai trò thiết lập tầm nhìn và mở ra những cánh cửa đúng đắn. Tuy nhiên, sự thành công của quá trình mở rộng quốc tế thực sự phụ thuộc vào những người khác trong doanh nghiệp. Khi bạn thâm nhập một thị trường mới, đó giống như việc khởi nghiệp lại từ đầu trong tổ chức. Bạn gần như bắt đầu từ con số 0, vì vậy cần dành thời gian và sự chú ý để đảm bảo rằng nhóm của bạn có đủ tài năng và kiến thức về thị trường nhằm phát triển nhanh chóng và hoạt động độc lập.

Biết khi nào và ở đâu để mở rộng

Chiến lược mở rộng ban đầu của chúng tôi khá tự nhiên, chủ yếu được dẫn dắt bởi trực giác và khách hàng. Khi phát triển, chúng tôi bắt đầu áp dụng cách tiếp cận có tính toán hơn. Chúng tôi muốn chắc chắn rằng chiến lược mở rộng có hiệu quả trước khi đầu tư tại địa phương.

Chúng tôi thực hiện các bài đánh giá quy mô thị trường để đảm bảo tập trung vào những quốc gia mang lại cơ hội lớn nhất. Mặc dù đã lớn mạnh hơn trước, chúng tôi vẫn phải chọn lọc. Không thể nào mở rộng cùng lúc ra 10 quốc gia mới chỉ trong một ngày. Chúng tôi chọn những quốc gia có khả năng giành thắng lợi, đồng thời phần thưởng phải đủ lớn.

Lời khuyên của tôi là: Hãy tập trung nỗ lực vào những địa điểm đúng đắn và để dữ liệu cùng hiểu biết cục bộ dẫn lối. Đây là cách duy nhất để có cái nhìn cân bằng về cơ hội thị trường và mong muốn của khách hàng.

Tìm hiểu thị trường

Lần mở rộng đầu tiên của chúng tôi là tại Hoa Kỳ. Tôi đã gửi email cho nhiều người và thông báo rằng tôi sẽ có mặt ở New York, sau đó chỉ thực hiện chuyến đi nếu có thể sắp xếp các cuộc họp. Khi đó, chúng tôi có rất ít kinh phí, nên tôi chọn các chuyến bay rẻ và ở trong những khách sạn tồi tàn, nhưng điều đó không ngăn cản tôi ra ngoài để học hỏi về văn hóa và tìm hiểu những khác biệt giữa thị trường Anh và Mỹ.

Là một nhà lãnh đạo, nếu bạn muốn thành công ở một thị trường mới, hãy dành thời gian hòa mình vào thị trường đó. Chấp nhận rằng bạn không biết tất cả và hãy để cái tôi ở lại nhà. Nhiều người không thể làm được điều này, họ cho rằng có thể áp dụng những gì đã làm ở một nơi và thành công sẽ tự đến ở nơi khác.

Trước khi bán bất kỳ sản phẩm nào, hãy tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ. Khi tôi đến một nơi mới, tôi thích gặp gỡ những người có thể không cung cấp nhiều giá trị từ góc độ kinh doanh, nhưng lại có những hiểu biết quý giá.

Hãy dành càng nhiều thời gian càng tốt để thực sự hiểu rõ thị trường. Trước khi ra mắt tại Pháp, Đức và Úc, chúng tôi đã làm việc nhiều năm tại những quốc gia này để có thể cảm nhận được sự khác biệt.

Duy trì văn hóa doanh nghiệp

Việc duy trì một văn hóa doanh nghiệp gắn kết là thách thức khi bạn bắt đầu mở rộng quốc tế. Rất dễ trở nên lơ là, nên sự nhất quán là chìa khóa. Giống như chăm sóc một khu vườn, bạn phải tưới nước và chăm sóc thường xuyên.

Khi mở rộng ra các thị trường quốc tế, chúng tôi cố gắng duy trì một bộ giá trị và phương pháp làm việc chung. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào việc tuyển chọn nhân sự đúng đắn. Ban đầu, chúng tôi đã thuê một người địa phương để lãnh đạo văn phòng tại New York, nhưng người này không hiểu nhiều về văn hóa doanh nghiệp của chúng tôi. Cuối cùng, chúng tôi đã quyết định chuyển một nhân sự từ Anh sang Mỹ. Điều này cho phép chúng tôi mang theo văn hóa doanh nghiệp đến Mỹ và xây dựng doanh nghiệp theo cách mà chúng tôi mong muốn.

Là nhà sáng lập, CEO hoặc lãnh đạo cấp cao, khi bạn đến các địa điểm khác nhau, phần lớn thời gian sẽ dành cho các cuộc họp với khách hàng, nhưng bạn cũng cần dành thời gian cho đội ngũ của mình. Hãy có mặt, chia sẻ kiến thức và lắng nghe mọi mối quan tâm của họ.

Các chương trình cố vấn và cuộc gọi công ty hàng tuần tạo ra các điểm kết nối thường xuyên, nhưng chỉ một số điều có thể thực hiện trực tuyến. Chúng tôi tổ chức một sự kiện hàng năm gọi là Tuần lễ SoPost, nơi toàn bộ công ty được đưa đến Anh. Tôi tin rằng điều này có tác động tích cực nhất đến văn hóa của chúng tôi.

Kinh nghiệm khi đưa doanh nghiệp ra thị trường nước ngoài
Ngày nay, SoPost hoạt động trên toàn thế giới, với trụ sở chính tại Newcastle và các văn phòng thương mại tập trung gần khách hàng tại London, New York, Paris, Frankfurt và Sydney, với kế hoạch mở rộng sang các địa điểm mới.

Tin tưởng vào quy trình

Một trong những lần mở rộng thị trường thành công nhất của chúng tôi đã mất nhiều thời gian hơn so với một số lần khác. Khi có sự chậm trễ, bạn dễ mất động lực và có thể muốn từ bỏ. Nhưng bạn cần kiên nhẫn.

Bạn cũng cần tin tưởng vào những người được giao nhiệm vụ thâm nhập thị trường đó. Việc đầu tư thời gian ban đầu để hiểu rõ giá trị và vị thế của mình ở quốc gia đó sẽ mang lại sự tự tin.

Là một nhà lãnh đạo, việc mở rộng ra nước ngoài có thể thực sự khó khăn. Có những cuộc họp vào lúc 4 giờ sáng và bạn có thể cảm thấy kiệt sức khi phải theo dõi mọi việc ở quê nhà trong khi liên tục di chuyển qua các múi giờ khác nhau. Nhưng hãy nhớ rằng, hãy tận hưởng hành trình và đừng quên dừng lại để thưởng thức những khoảnh khắc đẹp trên đường đi.

Theo Jonathan Grubin

Tin bài khác
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…
Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh chính thức công bố nhân rộng mô hình Tick xanh trách nhiệm và phát động Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử.
KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB là phần mềm bán hàng đơn giản giúp nhà hàng, quán ăn vận hành hiệu quả trên các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến, góp phần gia tăng trải nghiệm, bứt phá doanh thu.
Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Theo quy định tại Nghị định 98/2020 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 24/2025), kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ vẫn bị xem là vi phạm.