Thứ năm 03/10/2024 13:21
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

7 lợi ích của hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR)

03/10/2024 11:04
Quan hệ nhà đầu tư (IR) là một hoạt động không thể thiếu đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán.
aa
7 lợi ích của hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR)
7 lợi ích của hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR)

IR không chỉ cung cấp cho cổ đông và nhà đầu tư những thông tin chính thức, chính xác về hoạt động của doanh nghiệp, mà còn giúp họ có cơ sở để đưa ra các quyết định đầu tư phù hợp. Thông qua các hoạt động IR, doanh nghiệp có thể xây dựng mối quan hệ lâu dài, minh bạch với cộng đồng đầu tư.

Bên cạnh đó, IR còn là một phần quan trọng của quyền cổ đông, đảm bảo họ được hưởng các quyền lợi như tiếp cận thông tin kịp thời, tham dự và biểu quyết tại các cuộc họp Đại hội đồng cổ đông, nhận cổ tức và các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Hoạt động quan hệ nhà đầu tư hiệu quả không chỉ giúp doanh nghiệp khẳng định vị thế trên thị trường mà còn gia tăng uy tín, thu hút dòng vốn đầu tư, từ đó thúc đẩy sự phát triển bền vững trong dài hạn.

Dưới đây là một số lợi ích chính mà hoạt động IR mang lại cho doanh nghiệp.

Tăng cường sự minh bạch và uy tín

Khác với quan hệ công chúng (PR), IR không phải là vẽ nên một bức tranh hoành tráng về hình ảnh doanh nghiệp mà là cung cấp cho nhà đầu tư thông tin minh bạch, chính xác và kịp thời về thực trạng (tin tốt lẫn tin xấu) cũng như triển vọng trong tương lai của doanh nghiệp. Trong bối cảnh thị trường chứng khoán đang sụt giảm, hoạt động kinh doanh trở nên khó khăn, thì hoạt động IR giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và tiếp cận với nguồn vốn đầu tư dễ dàng hơn.

IR giúp doanh nghiệp cung cấp thông tin một cách minh bạch, chính xác và kịp thời đến các cổ đông, nhà đầu tư và các tổ chức tài chính. Qua việc công bố báo cáo tài chính định kỳ, các thông tin về chiến lược kinh doanh, rủi ro, và những yếu tố tác động đến hoạt động của doanh nghiệp, các nhà đầu tư sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về tình hình của công ty. Điều này không chỉ tạo dựng lòng tin từ phía nhà đầu tư mà còn giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín trên thị trường.

Ông Nguyễn Hoàng Linh - Giám đốc Nghiên cứu, Công ty Quản Lý Quỹ Đầu Tư Chứng Khoán Vietcombank đã đứng ở góc nhìn của quỹ đầu tư (bên mua - buy side) chia sẻ một số kinh nghiệm trong hoạt động IR để ra quyết định đầu tư ở 2 góc độ công bố thông tin và truyền thông thông tin.

Ở góc độ công bố thông tin, IR là cầu nối giữa doanh nghiệp và nhà đầu tư, theo đó cần cung cấp đầy đủ thông tin chính xác, kịp thời tới nhà đầu tư. Nếu thiếu hụt thông tin, quỹ sẽ phải trả mức giá thấp so với nội tại của doanh nghiệp bởi coi việc thiếu hụt thông tin là rủi ro.

Một yếu tố quan trọng là chăm chút website doanh nghiệp. Hiện nay vẫn có nhiều doanh nghiệp đánh giá không đúng mức tầm quan trọng của website. Đây là một trong những nơi đầu tiên để đánh giá tổng quát về doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, nếu doanh nghiệp định kỳ có thêm các báo cáo hàng tháng hàng quý về hoạt động kinh doanh sẽ rất là tốt. Nếu có thông tin cần thiết về doanh nghiệp, quỹ đầu tư có thể không cần liên hệ trực tiếp với cán bộ truyền thông.

Hỗ trợ doanh nghiệp tăng giá trị cổ phiếu

Một hoạt động IR hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp tăng giá trị cổ phiếu trên sàn chứng khoán. Khi doanh nghiệp cung cấp thông tin minh bạch và nhất quán, các nhà đầu tư sẽ có niềm tin vào khả năng phát triển dài hạn của công ty, từ đó thúc đẩy nhu cầu mua cổ phiếu. Đồng thời, IR cũng giúp doanh nghiệp thu hút được sự chú ý từ các nhà đầu tư lớn và các quỹ đầu tư, gia tăng khả năng thanh khoản của cổ phiếu và ổn định giá trị trên thị trường.

Quản lý khủng hoảng hiệu quả

Trong bối cảnh kinh doanh đầy biến động, khủng hoảng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. IR đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý và giảm thiểu tác động của các khủng hoảng tài chính hay truyền thông đến doanh nghiệp. Bằng cách cung cấp thông tin nhanh chóng, chính xác và đúng lúc, IR giúp doanh nghiệp đối mặt với khủng hoảng một cách chuyên nghiệp, làm giảm thiểu các tác động tiêu cực từ thị trường và duy trì niềm tin của các nhà đầu tư.

Khảo sát tại Sở Giao dịch chứng khoán Thái Lan cho thấy, 75% nhà đầu tư đồng thuận rằng việc công bố thông tin đầy đủ giúp gia tăng niềm tin vào ban lãnh đạo, giúp doanh nghiệp cải thiện khả năng tiếp cận nguồn vốn (63%), có thêm nhà đầu tư dài hạn (60%), cải thiện giá cổ phiếu (57%) và có thêm nhiều báo cáo từ các chuyên viên phân tích (54%).

“IR không phải là chỉ công bố các thông tin tốt, còn không tốt thì im lặng. Hoạt động này cần thực hiện thường xuyên, không chỉ "làm theo mùa vụ". Thực tế trên thị trường ghi nhận nhiều trường hợp khi xuất hiện thông tin xấu, doanh nghiệp chọn cách im lặng. Ngay sau đó, các quỹ và nhà đầu tư cá nhân có xu hướng đầu cơ chọn cách bán tháo cổ phiếu, làm suy giảm thị giá nghiêm trọng”, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN), đưa ra phân tích.

Điều này đã được chứng minh tại nhiều công ty đang niêm yết trên thị trường. Thực tế cho thấy, các công ty chú trọng hoạt động IR đều là những công ty có tình hình kinh doanh khả quan; ngay cả khi gặp khủng hoảng, cổ phiếu có thể hồi phục nhanh sau thời gian ngắn sụt giảm.

tại doanh nghiệp dầu khí Total Energies của Pháp, trong năm 1999, doanh nghiệp này mua lại đối thủ là công ty Petrofina, nhưng lại không công bố cho nhà đầu tư mà chọn cách im lặng. Chính sự không minh bạch thông tin với nhà đầu tư khiến giá cổ phiếu của Total Energies ngay lập tức giảm 22%.

Rút kinh nghiệm, trong vụ nhà máy AZF ở Toulouse phát nổ vào năm 2001, Total đã lập tức phản hồi thông tin từ các cơ quan điều hành đến công chúng cũng như nhà đầu tư và đứng ra chịu trách nhiệm. Kết quả là định giá cổ phiếu của Total không thay đổi và hình ảnh của Total không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi thảm kịch này.

Thu hút nhà đầu tư mới

IR giúp doanh nghiệp xây dựng một hình ảnh mạnh mẽ và đáng tin cậy trên thị trường tài chính, từ đó thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư mới. Thông qua các buổi gặp gỡ, hội thảo, và các sự kiện liên quan đến cổ đông, IR giúp doanh nghiệp tiếp cận với các nhà đầu tư tiềm năng, đặc biệt là những quỹ đầu tư lớn. Việc mở rộng cơ sở cổ đông không chỉ giúp doanh nghiệp tăng cường huy động vốn mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững trong tương lai.

Tại Việt Nam, với gần 1.000 doanh nghiệp đang niêm yết trên cả 2 sàn chứng khoán (HSX và HNX), nhà đầu tư có rất nhiều lựa chọn. Do đó, nếu không đẩy mạnh IR, doanh nghiệp có thể khó tiếp cận nhà đầu tư.

Mặt khác, đa số công ty nghĩ IR đơn thuần là tải báo cáo tài chính lên trang web mà ít quan tâm các công tác làm rõ hoạt động kinh doanh, đầu tư của công ty. Do đó, hiệu quả tiếp cận thông tin từ các nhà đầu tư và cổ đông chưa tốt. Chính vì điều này, các doanh nghiệp bị giảm tỷ lệ tiếp cận với các đối tượng, nhất là nhà đầu tư tổ chức - vốn có tiềm lực tài chính dồi dào và có khả năng đồng hành cùng doanh nghiệp dài lâu.

Lấy ví dụ về một doanh nghiệp tại Việt Nam trước đây chưa đầu tư nhiều cho hoạt động IR. Kể từ tháng 5/2020, họ dành thời gian và nguồn lực để thực hiện. Kết quả là thanh khoản trung bình của cổ phiếu tăng gấp 3 lần sau một năm và hiện nay lớn hơn 25 lần. Số lượng cổ đông hiện cao gấp 23 lần so với thời điểm bắt đầu đẩy mạnh công bố thông tin. Nhờ đó, việc huy động vốn để đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh cũng thuận lợi hơn trước, thay vì phụ thuộc chủ yếu vào vay nợ.

Xây dựng mối quan hệ tốt với các cơ quan quản lý

Quan hệ nhà đầu tư cũng bao gồm việc xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với các cơ quan quản lý, chẳng hạn như Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các tổ chức tài chính. Bằng cách tuân thủ các quy định về công bố thông tin và báo cáo tài chính, doanh nghiệp không chỉ giảm thiểu rủi ro pháp lý mà còn tạo dựng được lòng tin với các cơ quan quản lý. Điều này giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh và huy động vốn.

Hỗ trợ chiến lược tăng trưởng dài hạn

IR không chỉ là công cụ truyền tải thông tin mà còn là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển dài hạn của doanh nghiệp. Bằng cách tương tác chặt chẽ với các nhà đầu tư, doanh nghiệp có thể nắm bắt những phản hồi, mong đợi và xu hướng đầu tư từ thị trường, từ đó điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp. Điều này giúp doanh nghiệp tối ưu hóa nguồn lực và tạo ra các giá trị bền vững cho cổ đông.

Tạo ra sự ổn định về mặt tài chính

Một hoạt động IR hiệu quả không chỉ giúp duy trì giá trị cổ phiếu ổn định mà còn mang lại sự ổn định về mặt tài chính cho doanh nghiệp. Khi các nhà đầu tư có niềm tin vào hoạt động của công ty, doanh nghiệp có thể huy động vốn dễ dàng hơn và có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ thị trường tài chính. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp đang có nhu cầu mở rộng kinh doanh hoặc đầu tư vào các dự án lớn.

"IR bài bản là lợi thế kêu gọi vốn", Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam Nguyễn Như So cho biết.

Một loạt dự án lớn đã và đang được thực hiện gồm: Nhà máy sản xuất vắc-xin, Nhà máy ép dầu thực vật giai đoạn II, Đường H2 theo hình thức BT và dự án đối ứng. Đồng thời, các dự án đã được phê duyệt cũng được khẩn trương hoàn tất thủ tục cần thiết, gồm 2 khu chăn nuôi công nghệ cao tại Quảng Ninh và Thanh Hóa… Ngoài ra, một số dự án trọng điểm đang được ưu tiên, gồm: Dự án Nhà máy ép dầu thực vật giai đoạn 2, công suất 1,000 tấn hạt/ngày tại huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh và Khu chăn nuôi heo công nghệ cao tại huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa. Theo ông So, đảm bảo nguồn vốn là điều rất quan trọng. Và hoạt động IR bài bản là một lợi thế để hỗ trợ câu chuyện này.

“Việc nâng cao quan hệ nhà đầu tư, minh bạch thông tin đã giúp Dabaco xây dựng được uy tín, kêu gọi được hàng loạt các nhà đầu tư, đặc biệt là từ nhóm các nhà đầu tư nước ngoài. Chính sự đồng hành của các nhà đầu tư là nguồn động lực, tạo sức bật giúp Dabaco phát triển mạnh mẽ, ấn tượng trong những năm qua” - ông Nguyễn Như So chia sẻ thêm.

Bài liên quan
Tin bài khác
Igloo xây dựng chiến lược để thu hút Gen Z và thúc đẩy sự thâm nhập bảo hiểm tại Việt Nam

Igloo xây dựng chiến lược để thu hút Gen Z và thúc đẩy sự thâm nhập bảo hiểm tại Việt Nam

Khi Gen Z vào tầm ngắm các công ty bảo hiểm nhưng làm sao để thu hút họ đến với bảo hiểm đang được các công ty công nghệ bảo hiểm quan tâm.
Lời khuyên từ các nhà lãnh đạo tài chính khi đầu tư vào AI

Lời khuyên từ các nhà lãnh đạo tài chính khi đầu tư vào AI

Các nhà lãnh đạo tài chính cần đánh giá kỹ lưỡng về những gì AI có thể mang lại cho doanh nghiệp trước khi quyết định đầu tư thời gian và tiền bạc.
Lập kế hoạch kế nhiệm CFO đúng cách

Lập kế hoạch kế nhiệm CFO đúng cách

Theo khảo sát CFO Signals mới nhất của Deloitte, hơn 1/4 các tổ chức hiện vẫn chưa có kế hoạch kế nhiệm chính thức cho các giám đốc tài chính sắp mãn nhiệm.
Quảng cáo thang máy: Khai phá thị trường hàng triệu USD

Quảng cáo thang máy: Khai phá thị trường hàng triệu USD

Ngày 26/9, diễn đàn "Dẫn đầu kỷ nguyên mới Quảng cáo - truyền thông thang máy kỹ thuật số" do MMA Global và Chicilon Media tổ chức đã thu hút sự chú ý của ngành quảng cáo Việt Nam.
Nguyên tắc đầu tư của ông chủ đế chế Blackstone Stephen Schwarzman

Nguyên tắc đầu tư của ông chủ đế chế Blackstone Stephen Schwarzman

Ông Stephen Schwarzman đã biến Blackstone thành công ty quản lý vốn lớn nhất thế giới nhờ những nguyên tắc đầu tư chặt chẽ và chiến lược tài chính thông minh.