Chủ nhật 02/11/2025 01:26
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Khánh Hòa đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết bảo hiểm thất nghiệp

Khánh Hòa đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong giải quyết bảo hiểm thất nghiệp, giúp người lao động nộp hồ sơ nhanh chóng qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, giảm thủ tục, tiết kiệm thời gian.
Khánh Hòa đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết bảo hiểm thất nghiệp
Khánh Hòa đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết bảo hiểm thất nghiệp

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang trở thành xu thế tất yếu của nền hành chính công hiện đại, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Khánh Hòa đã tích cực áp dụng công nghệ thông tin vào giải quyết các thủ tục bảo hiểm thất nghiệp. Không chỉ giúp người lao động thuận tiện hơn trong việc nộp hồ sơ và theo dõi quyền lợi, việc ứng dụng này còn góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và minh bạch hóa quá trình xử lý hồ sơ.

Công nghệ – chìa khóa tháo gỡ khó khăn cho người lao động

Khi rơi vào hoàn cảnh mất việc, điều người lao động lo lắng nhất không chỉ là nguồn thu nhập bị gián đoạn mà còn là sự phức tạp trong thủ tục hành chính để nhận hỗ trợ từ nhà nước. Thế nhưng, với sự vào cuộc tích cực của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Khánh Hòa, các quy trình đã được đơn giản hóa, minh bạch hóa và số hóa tối đa nhằm giảm bớt gánh nặng cho người dân.

Câu chuyện của chị Lưu Bích, một công nhân tại TP. Nha Trang, là một ví dụ điển hình. Sau khi nghỉ việc do lý do cá nhân, chị Bích đã rất lo lắng về tài chính. Tuy nhiên, nhờ được nhân viên Trung tâm tư vấn, chị đã hoàn tất thủ tục và nhanh chóng nhận được 4 tháng trợ cấp thất nghiệp. “Tôi được hướng dẫn tận tình cách nộp hồ sơ online. Nhờ đó, tôi không phải đi lại nhiều, mà vẫn giải quyết được chế độ nhanh chóng. Đây thực sự là giải pháp hữu ích,” chị Bích chia sẻ.

Khánh Hòa đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết bảo hiểm thất nghiệp
Khánh Hòa đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết bảo hiểm thất nghiệp

Anh Nguyễn Nhật Hân, cư trú tại thành phố Nha Trang cho biết anh có nhu cầu tìm việc làm trong lĩnh vực vận tải, giao hàng. Nhờ chatbot trên website của Trung tâm, anh đã nhanh chóng tìm được nhà tuyển dụng và hiện có công việc ổn định với mức thu nhập tốt. Điều này giúp anh tiết kiệm được thời gian và chi phí vì không phải nhờ môi giới.

Trang thiết bị hiện đại, dịch vụ số toàn diện

Theo ông Đặng Quang Giang – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Dịch vụ việc làm Khánh Hòa, đơn vị đã đầu tư đầy đủ hạ tầng công nghệ phục vụ người lao động thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Một phòng chuyên biệt được bố trí các thiết bị hiện đại như máy tính cảm ứng, máy scan, tivi, hệ thống wifi miễn phí giúp người dân dễ dàng thao tác.

ông Đặng Quang Giang – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Dịch vụ việc làm Khánh Hòa
Ông Đặng Quang Giang – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Dịch vụ việc làm Khánh Hòa

Đặc biệt, Trung tâm đã xây dựng các quy trình hướng dẫn chi tiết, đăng tải trên nhiều nền tảng như trang thông tin điện tử, Facebook, Zalo. Ngoài ra, Trung tâm còn phối hợp với các xã, phường để triển khai tại các điểm hỗ trợ dịch vụ công, trực tiếp tư vấn và hướng dẫn người lao động cách nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Để mở rộng độ phủ, Trung tâm cũng phát hành tờ rơi "Chính sách Bảo hiểm thất nghiệp" với nội dung đơn giản, dễ hiểu, gửi đến các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh.

Số hóa giúp tối ưu hiệu quả và giảm tải cho bộ máy

Kết quả cho thấy những nỗ lực trên đã mang lại chuyển biến rõ rệt. Từ đầu năm 2025 đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận 3.624 hồ sơ, trong đó có tới 3.600 hồ sơ được nộp qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia – chiếm hơn 99%.

Ông Giang đánh giá: “Việc nộp hồ sơ trực tuyến giúp người lao động tiết kiệm thời gian, chi phí, không phải xếp hàng chờ đợi. Họ có thể tự thực hiện mọi lúc, mọi nơi, chỉ với điện thoại thông minh, máy tính bảng hay máy tính cá nhân.”

Không chỉ người dân được hưởng lợi, chính Trung tâm cũng được giảm tải đáng kể. Việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ qua hệ thống điện tử giúp kiểm soát tiến độ, theo dõi trạng thái xử lý nhanh chóng và chính xác hơn, thay vì xử lý hồ sơ giấy mất nhiều thời gian và công sức như trước.

Đẩy mạnh tuyên truyền – lan tỏa chính sách an sinh nhân văn

Trung tâm Dịch vụ việc làm Khánh Hòa xác định tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ then chốt để người lao động có thể tiếp cận đầy đủ, chính xác và chủ động hơn với chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Trong thời gian tới, Trung tâm dự kiến sẽ:

  • Phối hợp với các cơ quan báo chí thực hiện chuyên đề, phóng sự tuyên truyền về thủ tục, quyền lợi và lợi ích khi nộp hồ sơ online.

  • Tổ chức hội nghị tập huấn dành cho doanh nghiệp nhằm nâng cao nhận thức về chính sách bảo hiểm thất nghiệp, đồng thời hướng dẫn người lao động nộp hồ sơ qua mạng tại nhà.

  • Tăng cường hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, hướng nghiệp sau trợ cấp thất nghiệp, kể cả cho lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Kiến nghị hoàn thiện công cụ quản lý thông tin

Dù đạt được nhiều kết quả khả quan, song việc giám sát và xác thực thông tin của người lao động khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp vẫn còn một số hạn chế. Hiện tại, người lao động phải đến Trung tâm hàng tháng để khai báo quá trình tìm việc. Tuy nhiên, việc xác thực các khai báo này còn thiếu công cụ hỗ trợ đồng bộ và tin cậy.

“Chúng tôi rất cần một cơ chế phối hợp và hệ thống dữ liệu dùng chung giữa ngành Bảo hiểm xã hội và hệ thống Trung tâm Dịch vụ việc làm toàn quốc,” ông Giang nhấn mạnh. “Chỉ khi có một nền tảng công nghệ quản lý thống nhất, chúng ta mới có thể đối chiếu thông tin, kịp thời phát hiện người lao động đã đi làm nhưng vẫn đang nhận trợ cấp sai quy định.”

Đề xuất này không chỉ giúp hạn chế thất thoát quỹ bảo hiểm thất nghiệp mà còn là bước đi cần thiết để nâng cao kỷ cương, hiệu quả của chính sách an sinh.

Chuyển đổi số trong lĩnh vực bảo hiểm thất nghiệp tại Khánh Hòa không đơn thuần là một sáng kiến hành chính mà là nỗ lực đồng bộ, hướng đến việc phục vụ người dân tốt hơn. Với việc gần như toàn bộ hồ sơ được xử lý trực tuyến, Trung tâm Dịch vụ việc làm Khánh Hòa đang từng bước đưa chính sách an sinh đến gần hơn với người lao động – nhanh hơn, minh bạch hơn và hiệu quả hơn.

Khánh Hòa đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết bảo hiểm thất nghiệp
Người lao động lên trang điện tử của Trung tâm Dịch vụ việc làm Khánh Hòa để tìm kiếm việc làm phù hợp

Tương lai không xa, khi các đề xuất về công cụ giám sát được triển khai, bảo hiểm thất nghiệp sẽ không chỉ là “chiếc phao cứu sinh” tạm thời, mà còn là nền tảng vững chắc để người lao động an tâm tái khởi động lại hành trình nghề nghiệp.

Năm 2024, Trung tâm đã tư vấn việc làm cho hơn 8.400 lượt người lao động không thuộc diện hưởng trợ cấp thất nghiệp, giới thiệu việc làm cho 6.142 người, giúp hơn 3.600 người có việc làm. Ngoài ra, Trung tâm cũng tổ chức 127 phiên giao dịch việc làm, thu hút 826 lượt doanh nghiệp và kết nối việc làm thành công cho hơn 100 lao động.

Tại hai huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh, nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, việc ứng dụng công nghệ số còn gặp nhiều thách thức. Do đó, Trung tâm đã kiên trì triển khai các chương trình tư vấn việc làm theo mô hình “mưa dầm thấm lâu”. Các phiên giao dịch việc làm được tổ chức đúng thời điểm như dịp học sinh trường nghề tốt nghiệp, nhằm tăng hiệu quả kết nối lao động. Đặc biệt, công tác tuyên truyền về đưa người lao động đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng cũng được đẩy mạnh. Ban đầu, chỉ có số ít người dân tham gia tư vấn nhưng đến nay, nhiều lao động mạnh dạn đăng ký đi làm việc tại Nhật Bản và Hàn Quốc

Tin bài khác
Lao động Việt Nam ở nước ngoài gửi về gần 7 tỷ USD mỗi năm

Lao động Việt Nam ở nước ngoài gửi về gần 7 tỷ USD mỗi năm

Theo Bộ Nội vụ, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đang trở thành một trong những nguồn lực quan trọng của nền kinh tế.
Gỡ điểm nghẽn, tạo đột phá cho doanh nghiệp đưa lao động Việt Nam ra nước ngoài

Gỡ điểm nghẽn, tạo đột phá cho doanh nghiệp đưa lao động Việt Nam ra nước ngoài

Bộ Nội vụ khẳng định sẽ chuyển đổi căn bản tư duy quản lý lao động ngoài nước, từ “tiền kiểm” sang “hậu kiểm”, đồng thời cắt giảm tối đa thủ tục hành chính và xóa bỏ cơ chế “xin-cho”, nhằm kiến tạo môi trường minh bạch, thuận lợi cho doanh nghiệp và người lao động Việt Nam hội nhập thị trường quốc tế.
Phú Thọ giải quyết việc làm cho hơn 50.500 lao động trong 9 tháng năm 2025

Phú Thọ giải quyết việc làm cho hơn 50.500 lao động trong 9 tháng năm 2025

Với hơn 50.500 lao động được giải quyết việc làm trong 9 tháng, đạt gần 99% kế hoạch năm, Phú Thọ đang tích cực tạo việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Hội chợ việc làm Tuần Giáo: Mở rộng cơ hội nghề nghiệp cho người lao động

Hội chợ việc làm Tuần Giáo: Mở rộng cơ hội nghề nghiệp cho người lao động

Ngày 25/10, UBND xã Tuần Giáo (tỉnh Điện Biên) phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Nội vụ) tổ chức Hội chợ việc làm, thu hút hàng trăm học sinh, người lao động và 10 doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh tham gia.
Tăng cường hợp tác Việt – Đức trong đào tạo nghề và phát triển nhân lực kỹ thuật

Tăng cường hợp tác Việt – Đức trong đào tạo nghề và phát triển nhân lực kỹ thuật

Ngày 16/10, tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, Trường Cao đẳng Điện tử Hà Nội, Trường Cao đẳng Điện lạnh Hà Nội đã diễn ra chương trình trao đổi kinh nghiệm và tuyển dụng nhân lực giữa các cơ sở đào tạo của Việt Nam với Viện Nghiên cứu Giáo dục Nghề nghiệp (IVES) và các doanh nghiệp Đức trong các lĩnh vực cơ khí, điện, điện tử và điện lạnh.
Bộ Nội vụ dự kiến trình Chính phủ phương án tăng lương tối thiểu 7,2% trước tháng 11

Bộ Nội vụ dự kiến trình Chính phủ phương án tăng lương tối thiểu 7,2% trước tháng 11

Bộ Nội vụ cho biết đang hoàn thiện dự thảo Nghị định điều chỉnh mức lương tối thiểu năm 2026, với mức tăng bình quân 7,2% so với hiện hành. Theo kế hoạch, dự thảo này sẽ được trình Chính phủ xem xét trong tháng 10, để kịp thời áp dụng từ ngày 1/1/2026.
CareerViet công bố “Doanh nghiệp Yêu thích 2025”: Vinh danh 100 nơi làm việc truyền cảm hứng và phát triển bền vững

CareerViet công bố “Doanh nghiệp Yêu thích 2025”: Vinh danh 100 nơi làm việc truyền cảm hứng và phát triển bền vững

Ngày 9/10/2025 tại TP.HCM và ngày 14/10/2025 tại Hà Nội, CareerViet, nền tảng tuyển dụng hàng đầu Việt Nam, đã chính thức công bố Bảng xếp hạng “Doanh nghiệp Yêu thích 2025 – Enterprise of Choice” tổ chức lễ vinh danh. Đây là kết quả khảo sát quy mô lớn do chính người lao động bình chọn, nhằm tôn vinh những doanh nghiệp có môi trường làm việc lý tưởng, thương hiệu tuyển dụng mạnh và chiến lược phát triển con người xuất sắc.
Đào tạo 35.000 nhân lực đường sắt, chuẩn bị cho loạt dự án tỷ đô

Đào tạo 35.000 nhân lực đường sắt, chuẩn bị cho loạt dự án tỷ đô

Chính phủ đặt mục tiêu đào tạo ít nhất 35.000 nhân lực chất lượng cao trong giai đoạn 2025 – 2030, tiến tới xây dựng nền công nghiệp đường sắt tự chủ, bền vững và có năng lực cạnh tranh khu vực.
Tỷ lệ thất nghiệp quý 3/2025 giảm nhờ tín hiệu tích cực từ thị trường doanh nghiệp và xuất nhập khẩu

Tỷ lệ thất nghiệp quý 3/2025 giảm nhờ tín hiệu tích cực từ thị trường doanh nghiệp và xuất nhập khẩu

Sự gia tăng số lượng doanh nghiệp gia nhập thị trường vượt trội so với số doanh nghiệp rút lui, cùng với đà phục hồi của hoạt động xuất nhập khẩu, là những yếu tố then chốt giúp tỷ lệ thất nghiệp quý 3 giảm nhẹ.
Doanh nghiệp Nhật Bản tuyển dụng sinh viên Bách khoa: Lương khởi điểm lên đến 45 triệu đồng/tháng

Doanh nghiệp Nhật Bản tuyển dụng sinh viên Bách khoa: Lương khởi điểm lên đến 45 triệu đồng/tháng

Ngày hội việc làm tại Trường Đại học Bách khoa TP.HCM năm 2025 chứng kiến bước ngoặt đặc biệt: lần đầu tiên có đến 25 doanh nghiệp đến từ tỉnh Hyogo (Nhật Bản) trực tiếp tham gia tuyển dụng sinh viên Việt Nam, mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn với mức lương khởi điểm lên tới 45 triệu đồng mỗi tháng.
Doanh nghiệp và người lao động: Tái thiết niềm tin, giữ chân nhân tài và đầu tư cho sự gắn bó

Doanh nghiệp và người lao động: Tái thiết niềm tin, giữ chân nhân tài và đầu tư cho sự gắn bó

Khi năm 2025 dần khép lại, thách thức lớn đặt ra cho doanh nghiệp và nhà hoạch định chính sách là làm sao để khơi lại tinh thần làm việc, giữ chân nhân tài và ổn định thị trường lao động.
Khoảng trống nhân lực chất lượng cao ghìm chân công nghiệp hỗ trợ

Khoảng trống nhân lực chất lượng cao ghìm chân công nghiệp hỗ trợ

Ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) của Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển mạnh mẽ, cả về quy mô lẫn trình độ công nghệ. Tuy nhiên, “điểm nghẽn” lớn nhất hiện nay lại nằm ở nguồn nhân lực chất lượng cao – yếu tố quyết định khả năng tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Con đường đến Đức: Cơ hội việc làm và định cư từ chương trình 18a, 18b

Con đường đến Đức: Cơ hội việc làm và định cư từ chương trình 18a, 18b

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự thiếu hụt nhân lực chất lượng cao ngày càng tăng tại châu Âu, Cộng hòa Liên bang Đức đã và đang mở rộng cánh cửa đón chào người lao động quốc tế thông qua các chính sách nhập cư linh hoạt. Nổi bật trong số đó là chương trình visa 18a và 18b - hai "tấm vé vàng" đưa người Việt đến gần hơn với giấc mơ làm việc và định cư tại quốc gia phát triển bậc nhất châu Âu này.
Đề xuất tăng lương tối thiểu 7,2% từ năm 2026

Đề xuất tăng lương tối thiểu 7,2% từ năm 2026

Bộ Nội vụ vừa trình Chính phủ dự thảo tăng lương tối thiểu bình quân 7,2% từ năm 2026, tương ứng tăng khoảng 300.000 đồng/tháng.
Đề xuất tăng mức vay hỗ trợ tạo việc làm: Cá nhân lên 200 triệu, doanh nghiệp lên 10 tỷ đồng

Đề xuất tăng mức vay hỗ trợ tạo việc làm: Cá nhân lên 200 triệu, doanh nghiệp lên 10 tỷ đồng

Mức "nới trần" khoản vay hỗ trợ tạo việc làm theo dự thảo Nghị định mới được đánh giá là đột phá, tăng gấp đôi đối với cá nhân, gấp 5 lần đối với doanh nghiệp.