Chủ nhật 14/09/2025 08:32
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Khánh Hòa đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết bảo hiểm thất nghiệp

Khánh Hòa đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong giải quyết bảo hiểm thất nghiệp, giúp người lao động nộp hồ sơ nhanh chóng qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, giảm thủ tục, tiết kiệm thời gian.
Khánh Hòa đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết bảo hiểm thất nghiệp
Khánh Hòa đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết bảo hiểm thất nghiệp

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang trở thành xu thế tất yếu của nền hành chính công hiện đại, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Khánh Hòa đã tích cực áp dụng công nghệ thông tin vào giải quyết các thủ tục bảo hiểm thất nghiệp. Không chỉ giúp người lao động thuận tiện hơn trong việc nộp hồ sơ và theo dõi quyền lợi, việc ứng dụng này còn góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và minh bạch hóa quá trình xử lý hồ sơ.

Công nghệ – chìa khóa tháo gỡ khó khăn cho người lao động

Khi rơi vào hoàn cảnh mất việc, điều người lao động lo lắng nhất không chỉ là nguồn thu nhập bị gián đoạn mà còn là sự phức tạp trong thủ tục hành chính để nhận hỗ trợ từ nhà nước. Thế nhưng, với sự vào cuộc tích cực của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Khánh Hòa, các quy trình đã được đơn giản hóa, minh bạch hóa và số hóa tối đa nhằm giảm bớt gánh nặng cho người dân.

Câu chuyện của chị Lưu Bích, một công nhân tại TP. Nha Trang, là một ví dụ điển hình. Sau khi nghỉ việc do lý do cá nhân, chị Bích đã rất lo lắng về tài chính. Tuy nhiên, nhờ được nhân viên Trung tâm tư vấn, chị đã hoàn tất thủ tục và nhanh chóng nhận được 4 tháng trợ cấp thất nghiệp. “Tôi được hướng dẫn tận tình cách nộp hồ sơ online. Nhờ đó, tôi không phải đi lại nhiều, mà vẫn giải quyết được chế độ nhanh chóng. Đây thực sự là giải pháp hữu ích,” chị Bích chia sẻ.

Khánh Hòa đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết bảo hiểm thất nghiệp
Khánh Hòa đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết bảo hiểm thất nghiệp

Anh Nguyễn Nhật Hân, cư trú tại thành phố Nha Trang cho biết anh có nhu cầu tìm việc làm trong lĩnh vực vận tải, giao hàng. Nhờ chatbot trên website của Trung tâm, anh đã nhanh chóng tìm được nhà tuyển dụng và hiện có công việc ổn định với mức thu nhập tốt. Điều này giúp anh tiết kiệm được thời gian và chi phí vì không phải nhờ môi giới.

Trang thiết bị hiện đại, dịch vụ số toàn diện

Theo ông Đặng Quang Giang – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Dịch vụ việc làm Khánh Hòa, đơn vị đã đầu tư đầy đủ hạ tầng công nghệ phục vụ người lao động thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Một phòng chuyên biệt được bố trí các thiết bị hiện đại như máy tính cảm ứng, máy scan, tivi, hệ thống wifi miễn phí giúp người dân dễ dàng thao tác.

ông Đặng Quang Giang – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Dịch vụ việc làm Khánh Hòa
Ông Đặng Quang Giang – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Dịch vụ việc làm Khánh Hòa

Đặc biệt, Trung tâm đã xây dựng các quy trình hướng dẫn chi tiết, đăng tải trên nhiều nền tảng như trang thông tin điện tử, Facebook, Zalo. Ngoài ra, Trung tâm còn phối hợp với các xã, phường để triển khai tại các điểm hỗ trợ dịch vụ công, trực tiếp tư vấn và hướng dẫn người lao động cách nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Để mở rộng độ phủ, Trung tâm cũng phát hành tờ rơi "Chính sách Bảo hiểm thất nghiệp" với nội dung đơn giản, dễ hiểu, gửi đến các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh.

Số hóa giúp tối ưu hiệu quả và giảm tải cho bộ máy

Kết quả cho thấy những nỗ lực trên đã mang lại chuyển biến rõ rệt. Từ đầu năm 2025 đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận 3.624 hồ sơ, trong đó có tới 3.600 hồ sơ được nộp qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia – chiếm hơn 99%.

Ông Giang đánh giá: “Việc nộp hồ sơ trực tuyến giúp người lao động tiết kiệm thời gian, chi phí, không phải xếp hàng chờ đợi. Họ có thể tự thực hiện mọi lúc, mọi nơi, chỉ với điện thoại thông minh, máy tính bảng hay máy tính cá nhân.”

Không chỉ người dân được hưởng lợi, chính Trung tâm cũng được giảm tải đáng kể. Việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ qua hệ thống điện tử giúp kiểm soát tiến độ, theo dõi trạng thái xử lý nhanh chóng và chính xác hơn, thay vì xử lý hồ sơ giấy mất nhiều thời gian và công sức như trước.

Đẩy mạnh tuyên truyền – lan tỏa chính sách an sinh nhân văn

Trung tâm Dịch vụ việc làm Khánh Hòa xác định tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ then chốt để người lao động có thể tiếp cận đầy đủ, chính xác và chủ động hơn với chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Trong thời gian tới, Trung tâm dự kiến sẽ:

  • Phối hợp với các cơ quan báo chí thực hiện chuyên đề, phóng sự tuyên truyền về thủ tục, quyền lợi và lợi ích khi nộp hồ sơ online.

  • Tổ chức hội nghị tập huấn dành cho doanh nghiệp nhằm nâng cao nhận thức về chính sách bảo hiểm thất nghiệp, đồng thời hướng dẫn người lao động nộp hồ sơ qua mạng tại nhà.

  • Tăng cường hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, hướng nghiệp sau trợ cấp thất nghiệp, kể cả cho lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Kiến nghị hoàn thiện công cụ quản lý thông tin

Dù đạt được nhiều kết quả khả quan, song việc giám sát và xác thực thông tin của người lao động khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp vẫn còn một số hạn chế. Hiện tại, người lao động phải đến Trung tâm hàng tháng để khai báo quá trình tìm việc. Tuy nhiên, việc xác thực các khai báo này còn thiếu công cụ hỗ trợ đồng bộ và tin cậy.

“Chúng tôi rất cần một cơ chế phối hợp và hệ thống dữ liệu dùng chung giữa ngành Bảo hiểm xã hội và hệ thống Trung tâm Dịch vụ việc làm toàn quốc,” ông Giang nhấn mạnh. “Chỉ khi có một nền tảng công nghệ quản lý thống nhất, chúng ta mới có thể đối chiếu thông tin, kịp thời phát hiện người lao động đã đi làm nhưng vẫn đang nhận trợ cấp sai quy định.”

Đề xuất này không chỉ giúp hạn chế thất thoát quỹ bảo hiểm thất nghiệp mà còn là bước đi cần thiết để nâng cao kỷ cương, hiệu quả của chính sách an sinh.

Chuyển đổi số trong lĩnh vực bảo hiểm thất nghiệp tại Khánh Hòa không đơn thuần là một sáng kiến hành chính mà là nỗ lực đồng bộ, hướng đến việc phục vụ người dân tốt hơn. Với việc gần như toàn bộ hồ sơ được xử lý trực tuyến, Trung tâm Dịch vụ việc làm Khánh Hòa đang từng bước đưa chính sách an sinh đến gần hơn với người lao động – nhanh hơn, minh bạch hơn và hiệu quả hơn.

Khánh Hòa đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết bảo hiểm thất nghiệp
Người lao động lên trang điện tử của Trung tâm Dịch vụ việc làm Khánh Hòa để tìm kiếm việc làm phù hợp

Tương lai không xa, khi các đề xuất về công cụ giám sát được triển khai, bảo hiểm thất nghiệp sẽ không chỉ là “chiếc phao cứu sinh” tạm thời, mà còn là nền tảng vững chắc để người lao động an tâm tái khởi động lại hành trình nghề nghiệp.

Năm 2024, Trung tâm đã tư vấn việc làm cho hơn 8.400 lượt người lao động không thuộc diện hưởng trợ cấp thất nghiệp, giới thiệu việc làm cho 6.142 người, giúp hơn 3.600 người có việc làm. Ngoài ra, Trung tâm cũng tổ chức 127 phiên giao dịch việc làm, thu hút 826 lượt doanh nghiệp và kết nối việc làm thành công cho hơn 100 lao động.

Tại hai huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh, nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, việc ứng dụng công nghệ số còn gặp nhiều thách thức. Do đó, Trung tâm đã kiên trì triển khai các chương trình tư vấn việc làm theo mô hình “mưa dầm thấm lâu”. Các phiên giao dịch việc làm được tổ chức đúng thời điểm như dịp học sinh trường nghề tốt nghiệp, nhằm tăng hiệu quả kết nối lao động. Đặc biệt, công tác tuyên truyền về đưa người lao động đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng cũng được đẩy mạnh. Ban đầu, chỉ có số ít người dân tham gia tư vấn nhưng đến nay, nhiều lao động mạnh dạn đăng ký đi làm việc tại Nhật Bản và Hàn Quốc

Tin bài khác
6 vị trí việc làm trọng yếu tại Văn phòng HĐND, UBND xã

6 vị trí việc làm trọng yếu tại Văn phòng HĐND, UBND xã

Bộ Nội vụ vừa có Công văn số 7415 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, yêu cầu tập trung triển khai phương án bảo đảm nhân sự ở cấp xã, nhằm đáp ứng yêu cầu tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.
Xuất khẩu lao động đạt gần 100.000 người sau 8 tháng, hướng tới vượt chỉ tiêu năm 2025

Xuất khẩu lao động đạt gần 100.000 người sau 8 tháng, hướng tới vượt chỉ tiêu năm 2025

Con số xuất khẩu lao động 8 tháng qua tương đương 75,3% kế hoạch năm, với mục tiêu đưa khoảng 130.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài trong năm 2025.
Hà Nội: Gần 160.000 lao động được giải quyết việc làm trong 8 tháng

Hà Nội: Gần 160.000 lao động được giải quyết việc làm trong 8 tháng

Theo Sở Nội vụ Hà Nội, tính đến hết tháng 8/2025, toàn thành phố đã giải quyết việc làm cho 159.859 lao động, đạt 94,59% kế hoạch năm.
Xu hướng kinh tế xanh đòi hỏi người lao động thích ứng với kỹ năng mới

Xu hướng kinh tế xanh đòi hỏi người lao động thích ứng với kỹ năng mới

Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả các nguồn tài nguyên, gắn với bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, vừa tạo động lực tăng trưởng bền vững, vừa định hình lại thị trường lao động với sự xuất hiện của những việc làm “xanh”.
Đề xuất giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp

Đề xuất giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp

Nhiều đề xuất giảm mức đóng từ năm 2026 cho doanh nghiệp và người lao động trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức.
Quảng Trị: Phát huy vai trò “điểm tựa” của kinh tế tư nhân

Quảng Trị: Phát huy vai trò “điểm tựa” của kinh tế tư nhân

Hơn 90% doanh nghiệp Quảng Trị quy mô nhỏ, khó tiếp cận vốn và đất đai. Trước thực trạng đó, tỉnh đặt mục tiêu đưa kinh tế tư nhân trở thành động lực phát triển đến năm 2030.
Đề xuất nâng mức vay tạo việc làm lên tối đa 10 tỷ đồng

Đề xuất nâng mức vay tạo việc làm lên tối đa 10 tỷ đồng

Bộ Nội vụ đề xuất nâng mức vay vốn tạo việc làm đối với cá nhân lên 200 triệu đồng, và với cơ sở sản xuất – kinh doanh lên tới 10 tỷ đồng trong dự thảo nghị định mới nhằm cụ thể hóa Luật Việc làm năm 2025.
Quảng Trị: Hơn 8.400 người được giải quyết việc làm trong 7 tháng đầu năm

Quảng Trị: Hơn 8.400 người được giải quyết việc làm trong 7 tháng đầu năm

Theo báo cáo kinh tế - xã hội tháng 7/2025 của UBND tỉnh Quảng Trị, trong 7 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 8.418 lượt lao động. Trong đó, có 3.599 người làm việc tại địa phương, 3.018 người chuyển đến các tỉnh, thành phố khác, và 1.801 người ra nước ngoài làm việc.
Doanh nghiệp cần biết: Điểm mới trong Nghị định 219 về lao động nước ngoài

Doanh nghiệp cần biết: Điểm mới trong Nghị định 219 về lao động nước ngoài

Một trong những điểm nổi bật của Nghị định 219 là việc áp dụng giao dịch điện tử trong toàn bộ quy trình cấp, cấp lại, gia hạn giấy phép lao động và giấy xác nhận không thuộc diện cấp phép.
330 sinh viên phát triển nhân tài công nghệ cùng Samsung Innovation Campus

330 sinh viên phát triển nhân tài công nghệ cùng Samsung Innovation Campus

Ngày 12/8, tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Samsung Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết Dự án Phát triển Nhân tài Công nghệ – Samsung Innovation Campus (SIC) năm học 2024 – 2025.
Bảo hiểm thất nghiệp – Công cụ điều tiết vĩ mô trong nền kinh tế hiện đại

Bảo hiểm thất nghiệp – Công cụ điều tiết vĩ mô trong nền kinh tế hiện đại

Từ góc nhìn kinh tế học, BHTN là một phần trong hệ thống chính sách linh hoạt, giúp duy trì tổng cầu, điều chỉnh cơ cấu lao động, và hạn chế tác động lan tỏa tiêu cực trong thời kỳ suy thoái.
Hưng Yên: Thực hiện hiệu quả chính sách bảo hiểm thất nghiệp

Hưng Yên: Thực hiện hiệu quả chính sách bảo hiểm thất nghiệp

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp đang trở thành điểm tựa tài chính và việc làm vững chắc cho người lao động. Cùng phân tích vai trò, hiệu quả và những vấn đề cần lưu ý trong quá trình triển khai thực hiện BHTN hiện nay tại địa bản tỉnh Hưng Yên.
Đề xuất nâng mức vay hỗ trợ tạo việc làm cho người lao động lên 200 triệu đồng

Đề xuất nâng mức vay hỗ trợ tạo việc làm cho người lao động lên 200 triệu đồng

Điểm mới đáng chú ý của dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Việc làm là đề xuất nâng mức vay hỗ trợ tạo việc làm lên 200 triệu đồng đối với người lao động.
APEC Global: Đào tạo nghề và tư vấn vốn cho “Phụ nữ khởi nghiệp – Lập nghiệp địa phương”

APEC Global: Đào tạo nghề và tư vấn vốn cho “Phụ nữ khởi nghiệp – Lập nghiệp địa phương”

Tập đoàn kinh tế APEC Global sẽ thực hiện mục tiêu đào tạo việc làm bền vững, tăng thu nhập và nâng cao kỹ năng nghề nghiệp cho hàng ngàn phụ nữ tại các địa phương.
Bảo hiểm thất nghiệp – Trụ cột an sinh xã hội trong bối cảnh chính quyền hai cấp

Bảo hiểm thất nghiệp – Trụ cột an sinh xã hội trong bối cảnh chính quyền hai cấp

Bảo hiểm thất nghiệp đang trở thành điểm tựa an sinh vững chắc cho người lao động trong bối cảnh triển khai mô hình chính quyền hai cấp.