Bài liên quan |
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đẩy mạnh đào tạo nhân lực đường sắt |
Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký ban hành Quyết định số 2230/QĐ-TTg ngày 9/10/2025 phê duyệt Đề án đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đường sắt Việt Nam đến năm 2035, định hướng đến năm 2045. Đây được xem là bước chuẩn bị quan trọng để thực hiện các dự án hạ tầng đường sắt quy mô lớn, đặc biệt là tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Theo Đề án, mục tiêu chung là xây dựng đội ngũ nhân lực đồng bộ, có trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp và năng lực công nghệ cao, đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành. Nguồn nhân lực này không chỉ phục vụ cho các dự án đường sắt quốc gia điện khí hóa và đường sắt đô thị, mà còn hướng tới khả năng tiếp nhận, làm chủ công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp đường sắt hiện đại và bền vững.
![]() |
Đào tạo 35.000 nhân lực đường sắt, chuẩn bị cho loạt dự án tỷ đô |
Giai đoạn 2025 – 2030, Đề án đặt mục tiêu đào tạo ít nhất 35.000 nhân lực chất lượng cao. Trong đó, trình độ sau đại học khoảng 1.000 người (gồm 80 tiến sĩ và 920 thạc sĩ, trong đó có 210 giảng viên), trình độ đại học 14.000 người, cao đẳng 11.000 người và trung cấp 9.000 người. Các chuyên ngành đào tạo tập trung vào kỹ thuật xây dựng công trình đường sắt, kỹ thuật xây dựng, thông tin – tín hiệu đường sắt, hệ thống điện và năng lượng, đầu máy – toa xe, kinh tế xây dựng, kinh tế vận tải và khai thác vận tải đường sắt.
Ngoài ra, khoảng 5.000 người sẽ được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ phục vụ vận hành, khai thác và bảo trì các tuyến đường sắt đô thị; đồng thời có khoảng 1.500 lượt cán bộ, công chức, viên chức được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức quản lý, vận hành và quản lý dự án.
Giai đoạn 2031 – 2035, Đề án đặt mục tiêu đào tạo ít nhất 70.000 nhân lực, tiếp tục đẩy mạnh đào tạo nhân lực chất lượng cao. Trong đó, trình độ sau đại học khoảng 2.000 người (100 tiến sĩ và 1.900 thạc sĩ), đại học 18.000 người, cao đẳng 30.000 người và trung cấp 20.000 người. Riêng nhân lực phục vụ vận hành, khai thác, bảo trì các tuyến đường sắt sẽ lên tới 40.000 người, trong đó có 13.800 người cho đường sắt tốc độ cao, 5.000 người cho đường sắt quốc gia và 21.200 người cho đường sắt đô thị.
Định hướng đến năm 2045, Việt Nam sẽ tiếp tục bồi dưỡng, bổ sung nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu triển khai các dự án đường sắt quy mô lớn; đồng thời hình thành một số trung tâm đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ đường sắt hiện đại, có tầm khu vực.
Để đạt được các mục tiêu trên, Đề án đề ra sáu nhóm nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm gồm: hoàn thiện thể chế, tăng cường năng lực cho các cơ sở đào tạo và nghiên cứu; đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng nhân lực; phát triển năng lực nghiên cứu, tiếp nhận và chuyển giao công nghệ; thúc đẩy hợp tác quốc tế; đồng thời huy động đa dạng nguồn lực đầu tư, khuyến khích hợp tác công tư (PPP) trong đào tạo.
Việc Chính phủ phê duyệt Đề án đào tạo và phát triển nhân lực đường sắt được xem là bước đi chiến lược, tạo nền tảng nhân lực vững chắc cho các dự án đường sắt tỷ đô sắp tới, góp phần xây dựng ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam hiện đại, tự chủ và hội nhập sâu rộng với khu vực.