Thứ bảy 22/02/2025 01:46
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đẩy mạnh đào tạo nhân lực cho các dự án đường sắt

20/02/2025 11:37
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai các nhiệm vụ đào tạo nhân lực phục vụ các dự án đường sắt, đáp ứng mục tiêu phát triển giao thông đến năm 2030.
Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh: Năm 2024 đã hoàn thành 2.021 km đường cao tốc Bộ Giao thông vận tải yêu cầu sửa chữa nhanh các hư hỏng tại cao tốc Bắc – Nam

Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển giao thông vận tải trong bối cảnh các dự án đường sắt đang được triển khai mạnh mẽ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương triển khai công tác đào tạo nhân lực phục vụ các dự án đường sắt trên toàn quốc. Điều này không chỉ thể hiện quyết tâm của Bộ GTVT trong việc thúc đẩy tiến độ các dự án đường sắt mà còn là bước đi quan trọng trong việc chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng, đáp ứng nhu cầu vận hành và bảo trì các tuyến đường sắt hiện đại trong tương lai.

Với mục tiêu phát triển hệ thống giao thông đường sắt tại Việt Nam, Bộ GTVT đang tập trung triển khai các giải pháp để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển giao thông vận tải đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, đào tạo nhân lực chất lượng cao đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo vận hành hiệu quả hệ thống đường sắt quốc gia và các tuyến đường sắt đô thị trọng điểm.

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đẩy mạnh đào tạo nhân lực cho các dự án đường sắt
Bộ GTVT yêu cầu đẩy mạnh đào tạo nhân lực cho các dự án đường sắt.

Để đảm bảo mục tiêu này, Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch và tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng nhân lực phục vụ cho các dự án đường sắt. Đồng thời, các cơ sở đào tạo cũng cần tăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế, cũng như các đơn vị nghiên cứu trong và ngoài nước để xây dựng các chương trình đào tạo nhân lực chuyên sâu, đặc biệt là nguồn nhân lực phục vụ các dự án đường sắt tốc độ cao và các tuyến đường sắt đô thị.

Để đáp ứng nhu cầu đào tạo nhân lực chất lượng cao, Bộ GTVT yêu cầu các cơ sở đào tạo phải chủ động nghiên cứu và tăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế, đồng thời cải thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo. Việc phối hợp với các tổ chức quốc tế và cơ sở đào tạo từ các nước có nền công nghiệp đường sắt phát triển sẽ giúp nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời tạo cơ hội cho nhân viên ngành đường sắt Việt Nam tiếp cận với các công nghệ tiên tiến.

Đặc biệt, Bộ GTVT yêu cầu cần phải chú trọng đến công tác đào tạo đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý và chuyên gia đầu ngành về đường sắt. Việc tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cho các giảng viên, đặc biệt là những người có kinh nghiệm thực tế trong vận hành và bảo trì đường sắt, sẽ giúp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành giao thông. Bộ GTVT cũng yêu cầu các cơ sở đào tạo tiếp tục đẩy mạnh đào tạo kỹ sư, quản lý ngành giao thông đường sắt, đảm bảo đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các dự án lớn như đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Mục tiêu của công tác đào tạo nhân lực đường sắt không chỉ là đáp ứng yêu cầu của các dự án hiện tại mà còn nhằm tạo ra một nền tảng bền vững cho sự phát triển lâu dài của ngành giao thông đường sắt Việt Nam. Bộ GTVT cũng nhấn mạnh rằng công tác đào tạo cần gắn liền với các yêu cầu thực tế, bảo đảm nhân lực có thể tiếp cận với công nghệ hiện đại và áp dụng vào các dự án giao thông vận tải trong tương lai.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng yêu cầu các cơ quan chức năng phải nghiên cứu và đề xuất các cơ chế, chính sách phù hợp để phát triển nguồn nhân lực ngành đường sắt, bao gồm việc quyết định các chế độ đãi ngộ hợp lý và các cơ chế khuyến khích đầu tư vào công tác đào tạo.

Để đạt được mục tiêu xây dựng mạng lưới đường sắt hiện đại, Bộ GTVT yêu cầu Viện Chiến lược và Phát triển GTVT phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hoàn thiện Đề án phát triển nguồn nhân lực ngành đường sắt giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Việc này sẽ tạo tiền đề quan trọng để triển khai các dự án đường sắt tốc độ cao và các dự án đường sắt đô thị trong tương lai.

Tin bài khác
Điều chỉnh quy hoạch phát triển điện gió ngoài khơi sau năm 2030

Điều chỉnh quy hoạch phát triển điện gió ngoài khơi sau năm 2030

Việc điều chỉnh quy hoạch phát triển điện gió ngoài khơi sau năm 2030 nhằm tối ưu chi phí và đảm bảo cung ứng điện hiệu quả, nhưng liệu đây có phải là quyết định sáng suốt cho tương lai năng lượng Việt Nam?
Gia tăng các giao dịch hoán đổi tiền tệ của doanh nghiệp Mỹ

Gia tăng các giao dịch hoán đổi tiền tệ của doanh nghiệp Mỹ

Theo dữ liệu từ Clarus, một công ty thuộc tập đoàn ION chuyên nghiên cứu các sản phẩm phái sinh, khối lượng giao dịch hoán đổi tiền tệ chéo giữa EUR/USD đã tăng 7% trong tháng 1/2025, đạt 266 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2024.
Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy phát triển bền vững, đáp ứng tiêu chuẩn xanh EU

Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy phát triển bền vững, đáp ứng tiêu chuẩn xanh EU

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký công điện yêu cầu các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam chủ động triển khai giải pháp thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, sản xuất và tiêu dùng bền vững để đáp ứng các tiêu chuẩn xanh của Liên minh Châu Âu.
Làm sao để vượt bẫy thu nhập trung bình?

Làm sao để vượt bẫy thu nhập trung bình?

Sáng 21/2, Hội nghị Chính phủ với các địa phương thực hiện kết luận của Trung ương, các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về tăng trưởng kinh tế được tổ chức theo hình thức trực tuyến do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì.
Bộ Chính trị kiểm tra, đánh giá toàn diện việc thực hiện các nghị quyết trọng tâm tại Hòa Bình

Bộ Chính trị kiểm tra, đánh giá toàn diện việc thực hiện các nghị quyết trọng tâm tại Hòa Bình

Ngày 20/2, Đoàn kiểm tra số 1920 của Bộ Chính trị đã công bố quyết định kiểm tra đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình. Ông Hà Quốc Trị - Phó Trưởng đoàn kiểm tra cho biết cuộc kiểm tra lần này nhằm nắm bắt tình hình, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện các chuyên đề công tác trọng tâm của năm 2025.
Standard Chartered: Tăng trưởng GDP nửa đầu năm 2025 có thể đạt 7,5%

Standard Chartered: Tăng trưởng GDP nửa đầu năm 2025 có thể đạt 7,5%

Chuyên gia của Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2025 đạt 6,7%, với mức tăng 7,5% trong nửa đầu năm.
Định hướng sắp xếp và sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh mở ra tương lai mới

Định hướng sắp xếp và sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh mở ra tương lai mới

Bộ Chính trị đã ký kết luận quan trọng về việc nghiên cứu sắp xếp bỏ cấp hành chính trung gian (cấp huyện) và sáp nhập một số tỉnh, tối ưu hóa bộ máy nhà nước.
Nghị quyết đột phá giúp đẩy nhanh dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM

Nghị quyết đột phá giúp đẩy nhanh dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM

Nghị quyết thí điểm về cơ chế đặc thù cho đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM mở ra cơ hội mới, tháo gỡ vướng mắc về vốn, thủ tục và thúc đẩy tiến độ các dự án giao thông quan trọng.
EU siết chặt quản lý ngành thời trang nhanh và lãng phí thực phẩm

EU siết chặt quản lý ngành thời trang nhanh và lãng phí thực phẩm

EU đã đạt được thỏa thuận siết chặt quản lý ngành thời trang nhanh và lãng phí thực phẩm, buộc doanh nghiệp chi trả chi phí thu gom, tái chế và đặt mục tiêu cắt giảm chất thải đến năm 2030.
Tân Phó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh: “Không có sự thành công nào nếu tôi làm điều đó một mình”

Tân Phó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh: “Không có sự thành công nào nếu tôi làm điều đó một mình”

Tân Phó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được đã phát biểu khi nhận nhiệm vụ mới tại Hội nghị công bố và trao quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ diễn ra chiều nay, ngày 19/2/2025 tại TP. Hồ Chí Minh.
Thêm động lực hợp tác thương mại Việt Nam - Quảng Tây (Trung Quốc)

Thêm động lực hợp tác thương mại Việt Nam - Quảng Tây (Trung Quốc)

Hợp tác thương mại giữa các địa phương Việt Nam và Quảng Tây (Trung Quốc) năm 2024 đã đạt 41,6 tỷ USD tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2023. Việt Nam duy trì 26 năm liên tiếp là đối tác thương mại lớn nhất của Quảng Tây.
Đầu tư công “đòn bẩy” cho mục tiêu tăng trưởng 8% năm 2025

Đầu tư công “đòn bẩy” cho mục tiêu tăng trưởng 8% năm 2025

Đầu tư công là yếu tố quyết định giúp đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế hơn 8% trong năm 2025. Tuy nhiên, việc giải ngân vốn đầu tư công hiện gặp nhiều khó khăn cần được khắc phục.
Trung Quốc chỉ trích “cú sốc thuế quan” của Mỹ tại WTO

Trung Quốc chỉ trích “cú sốc thuế quan” của Mỹ tại WTO

Hôm thứ Ba (18/2), Trung Quốc đã chỉ trích Mỹ tại WTO vì các mức thuế quan đơn phương mà nước này áp đặt, cảnh báo nguy cơ lạm phát và suy thoái toàn cầu, đồng thời kêu gọi đối thoại đa phương.
Bộ Chính trị yêu cầu nghiên cứu sáp nhập một số tỉnh

Bộ Chính trị yêu cầu nghiên cứu sáp nhập một số tỉnh

Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao Đảng ủy Chính phủ chủ trì, phối hợp các cơ quan nghiên cứu định hướng tiếp tục sắp xếp bỏ cấp hành chính trung gian (cấp huyện) và định hướng sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh.
Ngành đường sắt "đón" hai Nghị quyết mới

Ngành đường sắt "đón" hai Nghị quyết mới

Việc Quốc hội thông qua hai nghị quyết quan trọng không chỉ khẳng định quyết tâm đẩy mạnh phát triển hệ thống giao thông đường sắt của Việt Nam mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược trong việc nâng cao năng lực vận tải, kết nối vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.