Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh: Năm 2024 đã hoàn thành 2.021 km đường cao tốc Bộ Giao thông vận tải yêu cầu sửa chữa nhanh các hư hỏng tại cao tốc Bắc – Nam |
Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển giao thông vận tải trong bối cảnh các dự án đường sắt đang được triển khai mạnh mẽ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương triển khai công tác đào tạo nhân lực phục vụ các dự án đường sắt trên toàn quốc. Điều này không chỉ thể hiện quyết tâm của Bộ GTVT trong việc thúc đẩy tiến độ các dự án đường sắt mà còn là bước đi quan trọng trong việc chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng, đáp ứng nhu cầu vận hành và bảo trì các tuyến đường sắt hiện đại trong tương lai.
Với mục tiêu phát triển hệ thống giao thông đường sắt tại Việt Nam, Bộ GTVT đang tập trung triển khai các giải pháp để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển giao thông vận tải đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, đào tạo nhân lực chất lượng cao đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo vận hành hiệu quả hệ thống đường sắt quốc gia và các tuyến đường sắt đô thị trọng điểm.
![]() |
Bộ GTVT yêu cầu đẩy mạnh đào tạo nhân lực cho các dự án đường sắt. |
Để đảm bảo mục tiêu này, Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch và tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng nhân lực phục vụ cho các dự án đường sắt. Đồng thời, các cơ sở đào tạo cũng cần tăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế, cũng như các đơn vị nghiên cứu trong và ngoài nước để xây dựng các chương trình đào tạo nhân lực chuyên sâu, đặc biệt là nguồn nhân lực phục vụ các dự án đường sắt tốc độ cao và các tuyến đường sắt đô thị.
Để đáp ứng nhu cầu đào tạo nhân lực chất lượng cao, Bộ GTVT yêu cầu các cơ sở đào tạo phải chủ động nghiên cứu và tăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế, đồng thời cải thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo. Việc phối hợp với các tổ chức quốc tế và cơ sở đào tạo từ các nước có nền công nghiệp đường sắt phát triển sẽ giúp nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời tạo cơ hội cho nhân viên ngành đường sắt Việt Nam tiếp cận với các công nghệ tiên tiến.
Đặc biệt, Bộ GTVT yêu cầu cần phải chú trọng đến công tác đào tạo đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý và chuyên gia đầu ngành về đường sắt. Việc tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cho các giảng viên, đặc biệt là những người có kinh nghiệm thực tế trong vận hành và bảo trì đường sắt, sẽ giúp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành giao thông. Bộ GTVT cũng yêu cầu các cơ sở đào tạo tiếp tục đẩy mạnh đào tạo kỹ sư, quản lý ngành giao thông đường sắt, đảm bảo đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các dự án lớn như đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Mục tiêu của công tác đào tạo nhân lực đường sắt không chỉ là đáp ứng yêu cầu của các dự án hiện tại mà còn nhằm tạo ra một nền tảng bền vững cho sự phát triển lâu dài của ngành giao thông đường sắt Việt Nam. Bộ GTVT cũng nhấn mạnh rằng công tác đào tạo cần gắn liền với các yêu cầu thực tế, bảo đảm nhân lực có thể tiếp cận với công nghệ hiện đại và áp dụng vào các dự án giao thông vận tải trong tương lai.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng yêu cầu các cơ quan chức năng phải nghiên cứu và đề xuất các cơ chế, chính sách phù hợp để phát triển nguồn nhân lực ngành đường sắt, bao gồm việc quyết định các chế độ đãi ngộ hợp lý và các cơ chế khuyến khích đầu tư vào công tác đào tạo.
Để đạt được mục tiêu xây dựng mạng lưới đường sắt hiện đại, Bộ GTVT yêu cầu Viện Chiến lược và Phát triển GTVT phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hoàn thiện Đề án phát triển nguồn nhân lực ngành đường sắt giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Việc này sẽ tạo tiền đề quan trọng để triển khai các dự án đường sắt tốc độ cao và các dự án đường sắt đô thị trong tương lai.