Đề xuất tăng lương tối thiểu được đưa ra trong bối cảnh kinh tế vĩ mô ổn định, GDP duy trì tăng trưởng và thị trường lao động phục hồi, nhằm bảo đảm đời sống người lao động trước áp lực lạm phát.
Theo dự thảo, mức lương tối thiểu mới được xây dựng dựa trên khuyến nghị của Hội đồng Tiền lương quốc gia. Nếu không điều chỉnh, đến năm 2026 lương tối thiểu sẽ thấp hơn khoảng 6,6% so với mức sống tối thiểu do trượt giá. Phương án tăng 7,2% giúp lương tối thiểu cao hơn mức sống tối thiểu dự kiến 0,6%, qua đó cải thiện thu nhập và tăng cường an sinh xã hội.
![]() |
Đề xuất tăng lương tối thiểu 7,2% từ năm 2026 |
Về tác động, chi phí lao động của doanh nghiệp dự kiến tăng thêm khoảng 0,5-0,6%. Riêng các ngành thâm dụng lao động như dệt may, da giày, mức tăng chi phí vào khoảng 1,1-1,2%. Bộ Nội vụ đánh giá đây là mức điều chỉnh hợp lý, vừa đảm bảo quyền lợi của người lao động, vừa không tạo áp lực quá lớn cho doanh nghiệp.
Dự thảo cũng đề xuất rà soát, sắp xếp lại địa bàn áp dụng lương tối thiểu theo đơn vị hành chính cấp xã sau khi sắp xếp. Một số địa phương như Hải Phòng, Nghệ An, Khánh Hòa, Quảng Trị được nâng vùng; trong khi một số xã khó khăn thuộc Quảng Ninh và Quảng Trị được điều chỉnh giảm để phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.
Nếu được thông qua, các doanh nghiệp phải điều chỉnh thang, bảng lương và hợp đồng lao động để đảm bảo mức chi trả không thấp hơn lương tối thiểu. Người sử dụng lao động không được cắt giảm các quyền lợi đã thỏa thuận cao hơn.
Theo quy định, lương tối thiểu tháng là căn cứ thấp nhất để trả lương cho người lao động làm đủ thời gian và hoàn thành công việc. Đối với lao động nhận lương theo ngày, tuần, sản phẩm hoặc khoán, mức quy đổi sang tháng hoặc giờ cũng không được thấp hơn mức tối thiểu tương ứng.