Chủ nhật 26/10/2025 02:03
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Khắc phục thẻ vàng IUU: Các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách đến cuối năm 2021

28/10/2021 11:46
Trước tình trạng tàu cá khai thác hải sản vi phạm vùng biển nước ngoài, tỉnh ban hành kế hoạch chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách nhằm ngăn chặn, chấm dứt tình trạng này, góp phần khắc phục thẻ vàng IUU của EC đến cuối năm 2021.

Sau 4 năm thực hiện các khuyến nghị của EC, Việt Nam đã có nhiều giải pháp, biện pháp quyết liệt để chống khai thác IUU, gỡ “thẻ vàng” của EC. Đối với ngành hải sản Việt Nam, EU là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn thứ 2 của Việt Nam, luôn chiếm trên 17% tổng kim ngạch xuất khẩu trong nhiều năm qua; tính từ 2017 đến nay hàng hải sản VN xuất sang thị trường EU đứng từ vị trí thứ 2 đã giảm xuống vị trí thứ 5. Nếu tiếp tục bị phạt “thẻ vàng”, các lô hàng hải sản của Việt Nam sẽ tiếp tục bị giữ lại kiểm tra 100% nhằm xác định có đánh bắt bất hợp pháp không, thời gian kiểm tra kéo dài (có thể 3-4 tuần) làm tăng chi phí kiểm tra (chi phí kiểm tra nguồn gốc xuất xứ đánh bắt vào khoảng 500 bảng Anh/container), chi phí lưu kho và nhiều chi phí khác; ngoài ra, doanh nghiệp còn mất uy tín với phía khách hàng do chậm giao sản phẩm. Nếu trường hợp không đạt thì hàng hóa sẽ bị trả về, doanh nghiệp sẽ bị thua lỗ nặng (mỗi containers bị trả về doanh nghiệp bị mất trên 200 triệu đồng Việt Nam).

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 4 truy bắt tàu đánh cá Kiên Giang sang vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép
Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 4 truy bắt tàu đánh cá Kiên Giang sang vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Kiên Giang, tỉnh hiện có 9.880 tàu cá có chiều dài từ 6m trở lên, với tàu khai thác hải sản 9.430 chiếc, tàu dịch vụ hậu cần nghề cá 450 chiếc, tàu khai thác xa bờ là 3.992 chiếc, chiếm gần 13% số tàu cá cả nước và hơn 40% tàu cá vùng Đồng bằng Sông Cửu Long; có 3.608/3.623 tàu cá đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình VMS theo quy định (đạt 99% số tàu phải lắp đặt thiết bị theo quy định), số còn lại đang tiếp tục lắp đặt hoàn thành; có 367 tàu cá, ngành chức năng đã đề xuất loại trừ thuộc diện xóa đăng ký và nằm bờ hư hỏng. Các hành vi vi phạm nghiêm trọng theo Điều 20, Nghị định số 42/2019/NĐ-CP của Chính phủ mang tính hủy diệt như cào bờ, xiệp mé, sử dụng chất độc, chất nổ, xung điện để khai thác thủy sản vẫn phổ biến nhưng chưa được xử lý nghiêm. Công tác quản lý vận hành, khai thác hệ thống giám sát hành trình tàu cá chưa nghiêm; vẫn còn tình trạng chậm lắp đặt, tự ý gỡ thiết bị hoặc tác động làm mất kết nối. Hiện còn tới hơn 2.300 tàu, chủ yếu là tàu nhỏ hơn 12 mét không đăng ký, đăng kiểm nhưng chưa có biện pháp quản lý; việc cấp giấy phép theo hạn ngạch, đánh dấu tàu cá theo quy định chỉ thực hiện đạt 16% số tàu đang quản lý; tình trạng tàu cá đóng mới vẫn chưa giải quyết triệt để, làm ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của ngư dân đối với công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền của tỉnh. Công tác theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU chưa thường xuyên; thiếu kịp thời chấn chỉnh, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Để khắc phục tình trạng trên, tỉnh đề ra các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách cần thực hiện, góp phần chấm dứt tình trạng khai thác hải sản vi phạm vùng biển nước ngoài từ nay đến cuối năm 2021.

Thứ nhất, Quán triệt đầy đủ, sâu sắc các chủ trương, biện pháp của cấp trên về nỗ lực chống khai thác IUU từ nay đến cuối năm 2021 và tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, phổ biến đến các tổ chức, cá nhân có liên quan, các chủ tàu, thuyền trưởng và ngư dân biết, chấp hành nghiêm các quy định đánh bắt cá và không vi phạm khai thác IUU.

Thứ hai, Quản lý chặt chẽ số lượng tàu cá và lao động đi biển trên địa bàn; khẩn trương rà soát, thu thập thông tin nhằm khoanh vùng, xác định các đối tượng có nguy cơ cao để kịp thời phát hiện, ngăn chặn không để xảy ra vi phạm khai thác hải sản vùng biển nước ngoài.

Thứ ba, Tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm khai thác IUU. Tổ chức kiểm điểm công khai đối với các chủ tàu, thuyền trưởng và ngư dân khai thác hải sản vi phạm.

Thứ tư, Quản lý, kiểm soát chặt chẽ ngư trường, phối hợp đấu tranh, phòng ngừa và xử lý vi phạm; kiểm tra, kiểm soát nghiêm tàu cá xuất, nhập bến tại các chốt biên phòng phải đảm bảo các thủ tục theo quy định và gắn thiết bị giám sát hành trình; tổ chức tuần tra, truy quét, xử lý kịp thời, nghiêm minh tàu cá vi phạm IUU.

Thứ năm, Thiết lập các đường dây nóng đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, huyện, xã; thủ trưởng một số sở, ngành: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh để tiếp nhận, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Thứ sáu, Củng cố, tăng cường lực lượng bố trí cho tàu kiểm ngư đủ sức hoạt động có hiệu quả; đồng thời khẩn trương thành lập Chi cục Kiểm ngư để đảm bảo công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản, phối hợp tìm kiếm cứu nạn và chống khai thác IUU trong thời gian tới.

Thứ bảy, Phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, địa phương của tỉnh với các lực lượng chức năng của Trung ương đóng trên địa bàn (Bộ Tư lệnh Hải quân Vùng 5, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 4) tăng cường mở các đợt tuần tra, kiểm soát trên biển và xử lý nghiêm các vi phạm.

Thứ tám, Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc các đơn vị, địa phương thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU; biểu dương, khen thưởng đồng thời xử lý nghiêm đơn vị, địa phương, trực tiếp là người đứng đầu nơi có tàu vi phạm chậm khắc phục.

Thứ chín, Tổ chức sơ kết việc thực hiện Nghị quyết số 34-NQ/TU của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 113/KH-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh; qua đó kịp thời đánh giá toàn diện kết quả đạt được, chưa đạt được và nguyên nhân, đề ra lộ trình, giải pháp tiếp tục chỉ đạo thực hiệntrong thời gian tới.

Ngoài ra, đối với chủ tàu, thuyền trưởng và ngư dân cần: Tự giác thực hiện đầy đủ điều kiện, thủ tục theo quy định như đăng ký, đăng kiểm tàu cá; Khi tàu cá xuất, nhập bến cảng cá, phải có đủ thủ tục hành chính theo quy định; Chấp hành nghiêm các quy định đánh bắt cá, không thực hiện các hành vi đánh bắt mang tính hủy diệt như cào bờ, xiệp mé, sử dụng chất độc, chất nổ, xung điện để khai thác hải sản; Không sang vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép vi phạm IUU; Lắp đặt và duy trì hoạt động thường xuyên của thiết bị giám sát hành trình khi tàu cá hoạt động trên biển.

Trần Hà

Tin bài khác
Thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III/2025: Giá tăng nhanh, người mua lưỡng lự xuống tiền

Thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III/2025: Giá tăng nhanh, người mua lưỡng lự xuống tiền

Trong quý III/2025, thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh ghi nhận 2.549 căn hộ và 220 căn nhà thấp tầng mở bán mới. Hầu hết nguồn cung đến từ giai đoạn tiếp theo các dự án hiện hữu, chỉ có 01 dự án thấp tầng tại Bình Tân (Sei Harmony) là được chào bán lần đầu ra thị trường.
TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản bán lẻ sôi động nhờ các thương hiệu Trung Quốc

TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản bán lẻ sôi động nhờ các thương hiệu Trung Quốc

“Làn sóng” gia nhập và mở rộng của các thương hiệu Trung Quốc vẫn đang là điểm nổi bật của thị trường bất động sản bán lẻ quý III/2025 tại TP. Hồ Chí Minh. CBRE ghi nhận sự mở rộng mặt bằng của hàng loạt thương hiệu đến từ Trung Quốc, như: Chagee, KKV, Popmart, Oh!Some, Polarpopo, BanTianYao, Wayjie, Xian Niu Lau, Colorist…
TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành loạt dự án vành đai, cao tốc và đường sắt trước năm 2030

TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành loạt dự án vành đai, cao tốc và đường sắt trước năm 2030

Trong nhiệm kỳ 2025 – 2030, TP. Hồ Chí Minh xác định ưu tiên đầu tư và hoàn thiện đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông chiến lược, gồm các tuyến vành đai, cao tốc và đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu trở thành siêu đô thị kết nối của khu vực phía Nam.
Khánh Hòa đẩy mạnh nhà ở xã hội: Dự kiến hoàn thành hơn 2.100 căn trong năm 2025

Khánh Hòa đẩy mạnh nhà ở xã hội: Dự kiến hoàn thành hơn 2.100 căn trong năm 2025

Tỉnh Khánh Hòa mới khởi công 2 dự án nhà ở xã hội (NOXH) trong năm 2025 với quy mô 3.709 căn. Đến hết năm 2025 tỉnh sẽ hoàn thành 2.181 căn NOXH (đạt khoảng 76,63% so với chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao).
Giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục leo thang, vượt xa khả năng chi trả phần lớn hộ gia đình

Giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục leo thang, vượt xa khả năng chi trả phần lớn hộ gia đình

Theo thống kê, mặt bằng giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục xu hướng gia tăng, đặc biệt ở phân khúc chung cư.
TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 đối với Khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa (phường Bình Quới, trước đây là phường 28, quận Bình Thạnh), mở ra cơ hội “hồi sinh” dự án đã treo hơn ba thập niên.
TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

Sự thiếu hụt nguồn cung nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh đã tạo ra một "hiệu ứng cánh bướm" trên thị trường bất động sản khu vực phía Nam. Khi "đại lộ" trung tâm trở nên tắc nghẽn, dòng vốn và nhu cầu lập tức tìm kiếm những con đường mới, và Tân Uyên (TP. Hồ Chí Minh mở rộng) không chỉ như một ngã rẽ chiến lược, mà còn là một điểm đầu tư hoàn toàn mới, với những lợi thế độc tôn và một cấu trúc thị trường đa tầng, bền vững.
Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Thu từ đất đang trở thành "cứu cánh" ngân sách Quảng Trị sau sáp nhập. Với gần 3.800 tỷ đồng trong 8 tháng 2025, nguồn lực này vừa giúp đầu tư hạ tầng, vừa tạo dư địa phát triển dài hạn.
Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Bất chấp giá nhà tăng kỷ lục, người trẻ vẫn tích cực tham gia thị trường. Hé lộ sự thay đổi trong hành vi và khả năng tài chính của thế hệ gen Z và millennial.
Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo là một quần đảo có vị trí đặc biệt tại phía Nam Việt Nam, thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ), với tổng diện tích tự nhiên khoảng 76 km², trong đó đảo Côn Sơn – trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội của đặc khu chiếm khoảng 57 km². Tuy nhiên, phần lớn diện tích đảo hiện đang dành cho bảo tồn rừng và hệ sinh thái tự nhiên, khiến quỹ đất phát triển đô thị, dân cư và du lịch vô cùng hạn chế.
Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Với những đề xuất đột phá về xác nhận thu nhập và nâng trần thu nhập, mở lối cho hàng triệu người có nhu cầu mua nhà ở xã hội, nhất là người làm nghề tự do.
Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Sau khi mở rộng địa giới hành chính, TP. Hồ Chí Minh mới đang bước vào giai đoạn mới với kỳ vọng thiết lập mặt bằng giá nhà ở hợp lý hơn, đặc biệt tại các khu vực vừa được sáp nhập.
Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Dù mưa đã ngớt, nhiều khu đô thị xa hoa như Ngoại giao đoàn, Starlake, Ciputra vẫn chìm trong biển nước, cư dân lo lắng vì hạ tầng chống ngập yếu kém lộ rõ sau bão số 5 Kajiki.
Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

UBND TP. Hà Nội ban hành quy trình mới giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp thực hiện dự án nhà ở thương mại qua thỏa thuận sử dụng đất.
Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu sẽ được mở rộng từ 2 lên 4 làn xe theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng, tỉnh Sơn La cần sớm hoàn tất thủ tục để triển khai dự án.