Phú Quốc công bố loạt dự án phục vụ APEC 2027 Nhà đầu tư trước APEC 2027: “Đây là thời điểm vàng để đầu tư du lịch, bất động sản Phú Quốc” |
Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa gửi tờ trình đến Bộ Xây dựng đề nghị xem xét tổ chức thẩm định, phê duyệt hồ sơ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Phú Quốc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, Cục HKVN cho biết giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 Cảng HKQT Phú Quốc cần hơn 1.000ha, trong đó gồm 852ha đất hiện có và hơn 198ha ha diện tích đất dự kiến xin thêm.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Phú Quốc được xác định là sân bay cấp 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Công suất dự kiến đạt 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm vào năm 2030. Đến năm 2050, công suất sẽ tăng lên 18 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm.
![]() |
Đề xuất nâng cấp sân bay Phú Quốc, đón 10 triệu khách/năm vào 2030 (Ảnh: Internet) |
Để đạt được mục tiêu này, sân bay sẽ được mở rộng với tổng cộng 30 vị trí đỗ tàu bay trong giai đoạn 2021-2030, bao gồm 5 vị trí cho máy bay code E và 25 vị trí cho máy bay code C. Các loại máy bay lớn như Boeing 747, Boeing 787 và Airbus A350 sẽ được khai thác tại đây. Hệ thống hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT II sẽ được trang bị để đảm bảo an toàn cho các chuyến bay trong điều kiện thời tiết xấu.
Về cơ sở hạ tầng, nhà ga hành khách T1 hiện hữu sẽ tiếp tục hoạt động với công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm, phục vụ các chuyến bay quốc nội và quốc tế. Nhà ga hành khách T2 mới sẽ được xây dựng về phía Đông nhà ga T1, với công suất dự kiến khoảng 6 triệu hành khách/năm. Ngoài ra, một nhà ga hành khách T3 sẽ được quy hoạch về phía Tây nhà ga T1, với công suất khoảng 6 triệu hành khách/năm, phục vụ các chuyến bay quốc tế.
Nhà ga hàng hóa cũng sẽ được mở rộng để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng. Trong giai đoạn 2021-2030, khu nhà ga hàng hóa hiện hữu sẽ được mở rộng với diện tích khoảng 10.000 m², đảm bảo công suất 25.000 tấn hàng hóa/năm. Đến năm 2050, một nhà ga hàng hóa mới sẽ được xây dựng về phía Đông nhà ga hành khách T2, với diện tích khoảng 42.000 m², bao gồm cả kho hàng hóa, khu tập kết hàng hóa và khu nhà điều hành, đáp ứng công suất 50.000 tấn hàng hóa/năm.
Để phục vụ cho các sự kiện quốc tế, một khu vực nhà khách VIP sẽ được xây dựng ở phía Đông Đài kiểm soát không lưu, phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027 tổ chức tại Phú Quốc. Sau sự kiện, khu vực này sẽ được chuyển đổi để phục vụ các chuyến bay quốc tế hoặc khai thác hàng không chung.
Về mặt quy hoạch sử dụng đất, diện tích đất cần bổ sung cho Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc trong thời kỳ 2021-2030 là khoảng 14,26 ha, chủ yếu để mở rộng đường cất hạ cánh số 2 và các khu vực liên quan. UBND tỉnh Kiên Giang sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để cập nhật quy hoạch và đảm bảo quỹ đất phù hợp cho việc mở rộng sân bay.
Việc nâng cấp và mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc không chỉ đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không mà còn góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Kiên Giang nói riêng và Việt Nam nói chung. Đây là bước đi quan trọng để Phú Quốc trở thành trung tâm du lịch, thương mại và giao thương quốc tế trong tương lai.