Kế hoạch phát triển tổng thể cảng biển Việt Nam tầm nhìn đến 2050

21:09 24/07/2023

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chính thức đưa ra ba nhiệm vụ quan trọng để thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam tầm nhìn đến năm 2050.

Nhiệm vụ đầu tiên là tập trung thực hiện các thủ tục quy định của pháp luật về quy hoạch, nhằm đảm bảo tính thống nhất và đồng bộ trong quy hoạch phát triển cảng biển. Điều này sẽ giúp củng cố vị thế của cảng biển Việt Nam trong khu vực và thế giới, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút nguồn đầu tư và phát triển hạ tầng cảng biển.

Nhiệm vụ tiếp theo là hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật về hàng hải. Bằng việc nghiên cứu và đề xuất sửa đổi Bộ luật Hàng hải 2015 và các văn bản hướng dẫn liên quan, Chính phủ hướng đến việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý và sử dụng hiệu quả kết cấu hạ tầng hàng hải. Điều này giúp củng cố sức mạnh của hệ thống cảng biển Việt Nam, từ đó tạo sự hấp dẫn đối với các hãng tàu quốc tế và thu hút hàng container trung chuyển quốc tế.

Kế hoạch phát triển tổng thể cảng biển Việt Nam tầm nhìn đến 2050
Kế hoạch phát triển tổng thể cảng biển Việt Nam tầm nhìn đến 2050.

Nhiệm vụ cuối cùng là phát triển kết cấu hạ tầng. Chính phủ đang tập trung vào việc xây dựng và hoàn thiện các quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành hàng hải, để triển khai phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển và các cơ sở hạ tầng hàng hải liên quan khác. Điều này hứa hẹn sẽ tăng cường sự liên kết giữa các cảng biển, nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa và tăng cường sức cạnh tranh cho cảng biển Việt Nam.

Để thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển cảng biển Việt Nam, Chính phủ đã đề ra một loạt giải pháp nhằm thu hút nguồn vốn, phát triển nguồn nhân lực và đẩy mạnh sự ứng dụng khoa học công nghệ. Đồng thời, các biện pháp bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và đảm bảo nguồn lực tài chính cũng được xem xét kỹ lưỡng. Chính phủ cũng cam kết tạo cơ chế, chính sách đột phá để huy động nguồn lực và tổ chức thực hiện các quy hoạch, nhằm đạt được mục tiêu phát triển bền vững và đồng bộ với các chiến lược kinh tế - xã hội của cả nước.

Từ những nhiệm vụ và giải pháp như vậy, dự kiến hệ thống cảng biển Việt Nam sẽ vươn lên mạnh mẽ và góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước trong thời gian tới.

P.V (t/h)