Thứ tư 19/02/2025 08:49
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam lãi 4.940 tỷ đồng năm 2024

07/01/2025 12:55
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đạt lợi nhuận kỷ lục 4.940 tỷ đồng trong năm 2024, đánh dấu năm thứ tư liên tiếp vượt qua ngưỡng lợi nhuận 1.000 tỷ đồng.
Tổng Công ty Hàng hải báo lãi hơn 3.100 tỷ đồng Tổng công ty Hàng hải Việt Nam chuẩn bị thoái vốn tại 2 đơn vị thành viên

Năm 2024 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự phát triển của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) khi doanh nghiệp này ghi nhận lợi nhuận lên tới 4.940 tỷ đồng. Đây là mức lãi cao kỷ lục và là năm thứ tư liên tiếp VIMC đạt được mức lợi nhuận vượt 1.000 tỷ đồng, chứng tỏ sự bền bỉ và năng lực vượt khó của đơn vị này trong bối cảnh thị trường vận tải biển và cảng biển đang đối mặt với không ít thử thách.

Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc VIMC, chia sẻ tại Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2024 vào ngày 6/1 rằng, mặc dù tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp và thị trường vận tải biển không ổn định, VIMC vẫn duy trì được đà phát triển vững chắc. Những yếu tố như xung đột địa chính trị ở nhiều khu vực và khủng hoảng tại Biển Đỏ đã tạo ra không ít thách thức cho VIMC. Thêm vào đó, sự phát triển mạnh mẽ của các cảng tư nhân với cơ sở hạ tầng hiện đại và quy mô vượt trội đã gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực cảng biển.

Tuy nhiên, VIMC vẫn đạt được những kết quả ấn tượng trong cả lĩnh vực vận tải biển và cảng biển. Sản lượng vận tải biển của VIMC trong năm 2024 đã vượt xa kế hoạch đề ra, đạt gần 20 triệu tấn, vượt 22% so với mục tiêu đề ra. Đây là một thành công lớn khi đội tàu của VIMC đang thực hiện tái cấu trúc và năng lực đội tàu bị suy giảm, nhưng nhờ vào việc gia tăng thuê tàu ngoài và mở rộng dịch vụ vận tải, VIMC đã đạt được mức sản lượng ấn tượng.

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam lãi 4.940 tỷ đồng năm 2024
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam lãi 4.940 tỷ đồng năm 2024

Ngoài thành công trong vận tải biển, VIMC cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực cảng biển. Sản lượng hàng hóa thông qua các cảng do VIMC quản lý đạt 145 triệu tấn, vượt 26% so với cùng kỳ năm trước và đạt 117% kế hoạch năm 2024. Những tuyến dịch vụ mới được mở rộng, đặc biệt là 10 tuyến dịch vụ container mới, đã giúp tăng trưởng mạnh mẽ cho thị trường cảng biển của VIMC, trong đó có các tuyến lớn kết nối trực tiếp hệ thống cảng biển trong nước với các cảng ở châu Âu và Mỹ.

VIMC đã có những giải pháp mạnh mẽ để duy trì thị phần và tiếp tục phát triển thị trường cảng biển, qua đó giúp doanh thu của tổng công ty đạt 24.813 tỷ đồng trong năm 2024, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước và vượt 35% kế hoạch. Lợi nhuận toàn VIMC ước đạt 4.940 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận hợp nhất đạt 3.510 tỷ đồng, tăng 65% so với năm 2023, vượt 28% kế hoạch.

VIMC cũng tiếp tục đẩy mạnh triển khai các dự án trọng điểm nhằm nâng cao năng lực cảng biển và đội tàu. Dự án đầu tư xây dựng bến container số 3 và số 4 tại cảng Lạch Huyện, TP. Hải Phòng, đang được hoàn thành và dự kiến đưa vào khai thác trong quý 1/2025. Đây là một phần trong chiến lược mở rộng khả năng tiếp nhận tàu lớn và nâng cao năng lực xử lý hàng hóa cho cảng biển của VIMC.

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ cũng là một dự án lớn đang được VIMC triển khai. Dự án này đã vượt qua nhiều thủ tục pháp lý và trong năm 2025, VIMC sẽ tiếp tục phối hợp với đối tác để hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư. Dự án cảng Cần Giờ sẽ giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của hệ thống cảng biển Việt Nam và đóng góp vào mục tiêu đưa sản lượng hàng hóa trung chuyển qua các cảng biển Việt Nam vượt qua Singapore.

Một trong những chiến lược quan trọng của VIMC trong năm 2025 là đầu tư vào đội tàu mới. VIMC sẽ tiếp tục ưu tiên các tàu thế hệ mới, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, đồng thời bảo vệ môi trường và giảm chi phí vận hành. VIMC cũng sẽ mua tàu cũ nhưng phải phù hợp với chiến lược phát triển đội tàu của mình.

Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh nhấn mạnh rằng đội tàu biển của VIMC đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế quốc gia, đồng thời góp phần vào việc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ về phát triển đội tàu biển quốc gia, phục vụ nhu cầu vận tải và thương mại quốc tế.

Năm 2025 hứa hẹn sẽ tiếp tục là một năm đầy thách thức và cơ hội đối với VIMC. Với các dự án trọng điểm đang được triển khai và các chiến lược phát triển mạnh mẽ trong các lĩnh vực vận tải biển, cảng biển và đội tàu, VIMC kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trưởng ấn tượng và đạt được những mục tiêu lớn hơn trong tương lai gần.

Bằng sự quyết tâm, tầm nhìn chiến lược và khả năng thích ứng linh hoạt với thị trường, VIMC không chỉ khẳng định được vị thế trong ngành vận tải biển và cảng biển mà còn đóng góp quan trọng vào sự phát triển của nền kinh tế quốc gia trong năm 2025 và những năm tiếp theo.

Tin bài khác
Lộ diện doanh nghiệp trúng 6 dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam

Lộ diện doanh nghiệp trúng 6 dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam

Liên danh Petrolimex và Công ty Xăng Dầu Thừa Thiên Huế tiếp tục khẳng định vị thế khi trúng 6 dự án trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam, góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông.
VEC đề xuất tăng vốn điều lệ lên 38.000 tỷ đồng để phát triển

VEC đề xuất tăng vốn điều lệ lên 38.000 tỷ đồng để phát triển

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) trình Quốc hội phương án tăng vốn điều lệ 38.000 tỷ đồng nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc trọng điểm, tạo động lực phát triển hạ tầng giao thông.
Ngân hàng Eximbank ghi nhận lợi nhuận kỷ lục 4.188 tỷ đồng

Ngân hàng Eximbank ghi nhận lợi nhuận kỷ lục 4.188 tỷ đồng

Ngân hàng Eximbank đạt lợi nhuận trước thuế 4.188 tỷ đồng năm 2024, tăng trưởng mạnh mẽ trong bối cảnh nhiều thách thức, khẳng định sự ổn định và chiến lược phát triển bền vững.
Nguyên nhân Vietnam Airlines lại lùi lịch họp ĐHCĐ bất thường

Nguyên nhân Vietnam Airlines lại lùi lịch họp ĐHCĐ bất thường

Đây là lần thứ hai Vietnam Airlines điều chỉnh lịch họp ĐHĐCĐ bất thường. Ban đầu, đại hội dự kiến tổ chức vào ngày 21/1, nhưng sau đó được lùi xuống 13/2.
EVNSPC: Thi đua 90 ngày hoàn thành đóng điện 50 công trình lưới điện 110kv

EVNSPC: Thi đua 90 ngày hoàn thành đóng điện 50 công trình lưới điện 110kv

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025, Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) và Ban Thường vụ Công đoàn EVNSPC đã ban hành Chỉ thị liên tịch số 889/CTLT-EVNSPC-CĐ.
Tập đoàn Masan đặt mục tiêu lợi nhuận 52% trong năm 2025

Tập đoàn Masan đặt mục tiêu lợi nhuận 52% trong năm 2025

Tập đoàn Masan ghi nhận lợi nhuận đột phá năm 2024 và đặt mục tiêu tăng trưởng 52% trong năm 2025, nhờ vào chiến lược phát triển bền vững và mở rộng các lĩnh vực tiêu dùng và bán lẻ.
Công ty OGC chào bán 21% cổ phần cao tốc BOT Hà Nội - Bắc Giang

Công ty OGC chào bán 21% cổ phần cao tốc BOT Hà Nội - Bắc Giang

Công ty OGC chào bán 21% cổ phần dự án BOT Hà Nội - Bắc Giang, cơ hội hấp dẫn cho nhà đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng giao thông.
Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương huy động 1.300 tỷ đồng trái phiếu

Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương huy động 1.300 tỷ đồng trái phiếu

Thaco phát hành trái phiếu bảo đảm bất động sản trị giá 1.300 tỷ đồng, tiếp tục duy trì chiến lược huy động vốn lớn, nâng tổng dư nợ trái phiếu lên 13.680 tỷ đồng.
Tesla kiếm hàng tỷ USD lợi nhuận từ bán tín chỉ carbon

Tesla kiếm hàng tỷ USD lợi nhuận từ bán tín chỉ carbon

Tesla của tỷ phú Elon Musk ghi nhận doanh thu từ tín chỉ carbon đạt 2,76 tỷ USD trong năm 2024, tăng 54% so với năm trước.
ACV đạt lợi nhuận ròng vượt ngưỡng 11.560 tỷ đồng trong năm 2024

ACV đạt lợi nhuận ròng vượt ngưỡng 11.560 tỷ đồng trong năm 2024

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa mới công bố kết quả kinh doanh năm 2024, trong đó, lợi nhuận ròng đạt hơn 11.560 tỷ đồng, tăng trưởng 37% so với năm trước.
THACO đặt mục tiêu phát triển mạnh mẽ trong năm 2025

THACO đặt mục tiêu phát triển mạnh mẽ trong năm 2025

Tại lễ ra quân đầu năm Ất Tỵ 2025, Tập đoàn THACO dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch Trần Bá Dương đã công bố một loạt chỉ tiêu quan trọng, khẳng định cam kết của THACO trong việc đóng góp vào sự phát triển kinh tế không chỉ của khu vực mà còn của cả nước trong kỷ nguyên phát triển mới của dân tộc.
Bất động sản An Gia lãi ròng tăng mạnh 70% trong năm 2024

Bất động sản An Gia lãi ròng tăng mạnh 70% trong năm 2024

Mặc dù gặp khó khăn trong quý 4, An Gia vẫn đạt lãi ròng gần 298 tỷ đồng trong năm 2024, tăng 70% so với năm trước, nhờ vào việc bàn giao các dự án quan trọng.
Dabaco lãi ròng quý 4 tăng gần 37 lần, BAF báo lợi nhuận nhảy vọt hơn 680%

Dabaco lãi ròng quý 4 tăng gần 37 lần, BAF báo lợi nhuận nhảy vọt hơn 680%

Kết thúc quý 4-2024, nhiều doanh nghiệp ngành chăn nuôi đã công bố kết quả kinh doanh khởi sắc, trong đó nổi bật là Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (HoSE: DBC) và Công ty cổ phần nông nghiệp BAF Việt Nam (HoSE: BAF).
Công nghệ BIM, xu hướng ngành xây dựng, xu hướng UDIC

Công nghệ BIM, xu hướng ngành xây dựng, xu hướng UDIC

Việc áp dụng công nghệ BIM đã giúp UDIC rút ngắn tiến độ dự án và nâng cao chất lượng dự án, thể hiện cam kết đổi mới sáng tạo mạnh mẽ của UDIC trong việc phát triển hạ tầng đô thị bền vững, đáp ứng nhu cầu an sinh xã hội.
Rạng Đông “thức giấc” từ ánh sáng công nghệ

Rạng Đông “thức giấc” từ ánh sáng công nghệ

Rạng Đông nhận định trong thời đại hiện nay, đổi mới sáng tạo là một trong những động lực then chốt để phát triển doanh nghiệp.