![]() |
Diễn đàn Logistics Vùng lần VI diễn ra sáng 22/8 tại TP. Huế |
Ngày 22/8, Diễn đàn Logistics Vùng lần VI với chủ đề "Logistics xuyên biên giới - Sức bật tăng trưởng vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung” đã được tổ chức. Sự kiện do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng UBND TP. Huế chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Sở Công Thương TP. Huế, Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), Công ty Cổ phần Tập đoàn LEC và các đơn vị liên quan khác tổ chức.
Phát biểu khai mạc diễn đàn,ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh vai trò chiến lược của ngành logistics đối với sự phát triển kinh tế Việt Nam trong bối cảnh hội nhập sâu rộng. Đặc biệt, với xu thế hội nhập, thương mại quốc tế sẽ ngày càng phát triển, trong khi thế giới đang đối mặt nhiều vấn đề mang tính toàn cầu mà không một quốc gia đơn lẻ nào có thể giải quyết được. Trong bối cảnh đó, logistics ngày càng trở thành át chủ bài để nâng cao sức cạnh tranh của mỗi quốc gia.
Theo Phó Chủ tịch Hoàng Quang Phòng, kỷ nguyên phát triển mới của dân tộc đi kèm với việc đẩy mạnh khai thác không gian biển, không gian ngầm, không gian vũ trụ, cùng chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và ba đột phá chiến lược về thể chế, hạ tầng, nhân lực đặt ra những yêu cầu mới, đồng thời tạo điều kiện thúc đẩy ngành logistics.
“Logistics không chỉ giúp giảm thời gian, chi phí mà còn nâng cao khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp và hàng hóa Việt Nam. Trong bối cảnh hội nhập, dịch vụ logistics càng có vai trò quan trọng, đóng góp thiết thực vào phát triển kinh tế đất nước, tham gia giải quyết các vấn đề toàn cầu”, Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng nhấn mạnh.
Ông Phòng cũng khẳng định, ngành logistics hiện nay phải đi theo các xu hướng mới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn và kinh tế chia sẻ. Đây không chỉ là yêu cầu tất yếu để thích ứng với xu thế toàn cầu mà còn là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, tối ưu hóa chi phí và phát triển bền vững.
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch VCCI cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050. Mục tiêu đến năm 2030 là biến vùng này thành khu vực phát triển nhanh, năng động, hướng tới bền vững, mạnh về kinh tế biển, với mức thu nhập bình quân đầu người đạt trung bình cao. Đến năm 2050, Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung sẽ trở thành vùng dẫn đầu cả nước về kinh tế biển.
Quy hoạch đặt trọng tâm vào việc phát triển các ngành kinh tế biển, công nghiệp, dịch vụ tài chính, thương mại và logistics; xây dựng vùng động lực miền Trung làm đầu tàu dẫn dắt sự phát triển; phát triển hành lang kinh tế Bắc - Nam, Đông - Tây kết nối hiệu quả cảng biển, khu kinh tế, sân bay, cửa khẩu quốc tế, các đô thị ven biển và cực tăng trưởng. Hệ thống cảng biển tại các tỉnh trong vùng cũng được phát triển đồng bộ nhằm tạo nền tảng vững chắc cho trung tâm logistics cấp quốc gia.
TP. Huế cùng vùng Bắc Trung Bộ, Duyên hải miền Trung sở hữu vị trí chiến lược, nằm ở “ngã tư” của các hành lang vận tải Bắc - Nam và Đông - Tây. Khu vực này có cảng biển nước sâu, mạng lưới sân bay mới và hệ thống đường sắt hiện đại, tạo tiềm năng trở thành trung tâm logistics quốc gia và khu vực, kết nối hành lang kinh tế Bắc - Nam, Đông - Tây với Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS).
![]() |
Chuyên gia thảo luận tại Diễn đàn Logistics vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung |
Phát biểu diễn đàn, ông Nguyễn Văn Phương - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND TP. Huế - cho biết, định hướng đến 2030 TP. Huế sẽ trở thành trung tâm lớn của khu vực Đông Nam Á. Trong chiến lược đó, logictics được xác định là trụ cột phát triển xanh của vùng Bắc Trung Bộ. Để khơi thông nguồn lực và phát huy thế mạnh Huế sẽ phát triển chuyển đổi số, kinh tế xanh, tập trung lồng ghép logictics và chuỗi giá trị sản phẩm nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.
Sự hiện diện của logictics hiện đại được xem là động lực mới để cạnh tranh, thúc đẩy chuỗi cung ứng bền vững. Huế có mạng lưới hạ tầng đồng bộ bao gồm đường bộ, đường thủy, hàng không và đường sắt. Trong đó, cảng Chân Mây sẽ được phát triển thành cảng trung chuyển lớn và hệ thống logictics quốc tế. Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô sẽ là trung tâm trung chuyển vận tải theo hướng đa phương thức cùng với lực lượng doanh nghiệp năng động. Huế tự tin đứng trước cơ hội trở thành trung tâm logicticis của khu vực và cả nước.
Phó Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương Nguyễn Đức Hiển cho hay, trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang được tái cấu trúc mạnh mẽ, logistics xuyên biên giới chính là cầu nối quan trọng để khơi thông nguồn lưu chuyển hàng hóa, rút ngắn thời gian và chi phí thương mại, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Đặc biệt, vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung - nơi hội tụ nhiều cảng nước sâu, sân bay quốc tế, cửa khẩu quốc tế và hệ thống khu công nghiệp ven biển, logistics xuyên biên giới chính là động lực chủ yếu để đưa vùng trở thành trung tâm kết nối chuỗi cung ứng khu vực ASEAN và đối với tiểu vùng Mekong mở rộng, xa hơn là Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương.
Trong bức tranh tổng thể đó, Phó Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương đánh giá, TP. Huế hội tụ nhiều tiềm năng để vươn lên trở thành một trung tâm logistics cấp vùng và liên quốc gia. Mô hình khu thương mại tự do đang được thúc đẩy thực hiện thí điểm tại một số địa phương nhằm tạo động lực tăng trưởng mới. Vì vậy, ý tưởng hình thành khu thương mại tự do gắn với Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô cần được nghiên cứu, ủng hộ để tạo bước đột phá cho tăng trưởng, phát triển cho TP. Huế và cả vùng trong thời gian tới.
Theo ông Nguyễn Duy Minh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), việc khai thác hiệu quả các hành lang vận tải thế hệ mới, kết nối thương mại xuyên biên giới và đồng bộ hóa hạ tầng sẽ mở ra tiềm năng kinh tế lớn cho vùng Bắc Trung Bộ nói riêng và Duyên hải miền Trung nói chung. Những nỗ lực này góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, gia tăng hiệu quả chuỗi cung ứng; đồng thời tạo sức bật mạnh mẽ cho sự phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng của nền kinh tế Việt Nam.