Kim ngạch thương mại hai nước dự kiến sẽ vượt mốc 15 tỷ USD, hướng tới mục tiêu 20 tỷ USD trong tương lai gần, khẳng định vị trí quan trọng của thương mại trong quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.
Theo ông Bùi Trung Thướng, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ, năm 2024 ghi nhận những điểm sáng nổi bật, đặc biệt qua chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến Ấn Độ. Chuyến thăm không chỉ tổ chức thành công Diễn đàn Doanh nghiệp với sự tham gia của hơn 300 công ty Ấn Độ, mà còn ký kết nhiều văn kiện hợp tác để thực hiện phương châm "5 hơn" của Thủ tướng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Ấn Độ. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN). |
Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, như tham gia chương trình “Vibrant Gujarat,” tổ chức các triển lãm, diễn đàn doanh nghiệp, và Tuần lễ Ẩm thực Việt Nam. Những sự kiện này không chỉ thúc đẩy thương mại mà còn tạo cầu nối văn hóa giữa hai nước.
Lĩnh vực đầu tư cũng có những bước ngoặt lớn. Điển hình, Tập đoàn VinFast lần đầu tiên đầu tư tại Ấn Độ với số vốn 2 tỷ USD, tạo dấu mốc quan trọng trong lịch sử hợp tác kinh tế hai nước.
Bên cạnh đó, lượng khách du lịch từ Ấn Độ sang Việt Nam tăng mạnh, kỳ vọng đạt 500.000-600.000 lượt trong năm, góp phần thúc đẩy ngành du lịch và kinh tế trong nước. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam vẫn đối mặt với những thách thức lớn, như các tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe từ Ấn Độ và sự thiếu chủ động trong việc khai thác thị trường.
Năm 2025 được kỳ vọng tiếp tục là giai đoạn bứt phá với nhiều cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực mới như công nghệ bán dẫn, AI, năng lượng tái tạo, và nông sản.