Thứ ba 18/03/2025 19:56
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Hoàn thiện khung pháp lý cho phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam

18/03/2025 09:44
Trong khoảng 10 năm trở lại đây nước ta đã ban hành nhiều luật trong đó đưa ra những quy định thể chế hóa việc phát triển lĩnh vực năng lượng tái tạo cho phù hợp với thực tiễn phát triển, đặc biệt trong bối cảnh thực hiện các cam kết tại COP 26 trong đó mục tiêu lớn là dưa mức phát thải ròng bằng 0 (net zero) vào năm 2050.
Hoàn thiện khung pháp lý cho phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam
Hoàn thiện khung pháp lý cho phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam

Quan điểm phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam đã được đề cập trong Hiến pháp 2013 tại khoản 2, Điều 63: “Nhà nước khuyến khích mọi hoạt động bảo vệ môi trường, phát triển, sử dụng năng lượng mới, năng lượng tái tạo”.

Trong khoảng 10 năm trở lại đây Việt Nam đã ban hành nhiều luật trong đó đưa ra những quy định thể chế hóa việc phát triển lĩnh vực năng lượng tái tạo cho phù hợp với thực tiễn phát triển, đặc biệt trong bối cảnh thực hiện các cam kết tại COP 26 trong đó mục tiêu lớn là dưa mức phát thải ròng bằng 0 (net zero) vào năm 2050.

Tuy nhiên phải đợi đến khi có Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/2/2020 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, việc phát triển năng lượng nói chung và năng lượng tái tạo nói riêng mới được đặt đúng tầm.

Nghị quyết 55 đưa ra quan điểm chỉ đạo: Phát triển đồng bộ, hợp lý và đa dạng hoá các loại hình năng lượng; ưu tiên khai thác, sử dụng triệt để và hiệu quả các nguồn năng lượng tái tạo. Về mục tiêu cụ thể, Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị nêu rõ, tỷ lệ các nguồn năng lượng tái tạo trong tổng cung năng lượng sơ cấp đạt khoảng 15 - 20% vào năm 2030; 25 - 30% vào năm 2045.

Qua 4 năm thực hiện Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị, có thể nói công tác thể chế hóa Nghị quyết 55-NQ/TW được quan tâm, cơ bản đã tạo dựng hành lang pháp lý tương đối đầy đủ cho phát triển năng lượng và chuyển dịch năng lượng. Đặc biệt Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 893/QĐ-TTg (ngày 26/7/2023) phê duyệt Phê duyệt Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cùng với đó Thủ tướng Chính phủ cũng có Quyết định 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023 phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Có thể nói điện mặt trời và điện gió đã có sự phát triển nhanh chóng, đóng góp đáng kể vào cơ cấu năng lượng. Báo cáo Triển vọng năng lượng Việt Nam – Đường đến phát thải ròng bằng không (tháng 6/2024), tính từ năm 2020 đến năm 2023, tổng công suất điện gió huy động tăng từ khoảng 538 MW lên khoảng 5.059 MW; công suất huy động điện mặt trời tăng từ 8.823 MW lên khoảng 16.568 MW. Bên cạnh đó, có 23 dự án điện sinh khối tổng công suất khoảng 523 MW. Tổng công suất năng lượng tái tạo trong toàn hệ thống tăng từ 15,6% lên 27,1%, quy mô hệ thống điện của Việt Nam hiện đứng đầu ASEAN.

Tuy nhiên bên cạnh các bước chuyển tích cực nêu trên, qua thực tiễn 4 năm thực hiện Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị, công tác thể chế hóa các chủ trương của Đảng nêu trong Nghị quyết 55 còn chậm.

Đáng chú ý công tác quy hoạch, quản lý đầu tư xây dựng và khai thác các dự án điện gió, điện mặt trời còn bất cập; phát triển chưa đồng bộ dẫn đến hạ tầng truyền dẫn không theo kịp tốc độ tăng trưởng công suất gây ra sự kìm hãm; năng lực và trình độ công nghệ trong nước còn hạn chế, thiếu cơ sở hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ hỗ trợ sửa chữa, bảo dưỡng, thay thế thiết bị.

Thêm nữa là tỷ lệ nội địa hóa công nghệ ngành năng lượng còn thấp, thiếu cơ chế hỗ trợ và thúc đẩy nội địa hóa công nghệ.

Đặc biệt, chưa có cơ chế, hệ thống giao dịch các tín chỉ năng lượng tái tạo; thủ tục cấp phép tương đối phức tạp và liên quan đến nhiều cơ quan chức năng khác nhau; các chính sách và hướng dẫn cụ thể liên quan đến tài chính và các cơ chế hỗ trợ đầu tư chưa được ban hành; chưa có chính sách ổn định và cơ chế giá cụ thể cho loại hình năng lượng tái tạo như điện gió ngoài khơi… Chưa có hướng dẫn về các dự án phát triển điện gió ngoài khơi kết hợp với sản xuất nhiên liệu điện phân (như: hydro, amoniac...).

Nghị quyết 55 đã yêu cầu phải có cơ chế khuyến khích đột phá thực sự để phát triển điện gió, nhất là điện gió ngoài khơi xong hiện đây vẫn còn là vấn đề “mắc”.

Theo các chuyên gia, để kịp thời đưa các quan điểm của Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị vào cuộc sống, tận dụng và không bỏ lỡ các cơ hội thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo cũng như có môi trường pháp lý đủ mạnh và ổn định để thu hút các nhà đầu tư phát triển trong lĩnh vực năng lượng tái tạo trong bối cảnh chung của toàn cầu sử dụng năng lượng sạch, nhất thiết phải xây dựng Luật về phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam trên cơ sở định hướng của Bộ Chính trị đã giao tại Nghị quyết số 55-NQ/TW.

Mặt khác trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu năng lượng ngày càng tăng và thị trường năng lượng quốc tế luôn có nhiều biến động khó lường, thì việc cần khẩn trương xây dựng chiến lược nhập khẩu năng lượng, cụ thể là nhập khẩu than, và nhất là LNG về trung hạn và dài hạn là hết sức cần thiết để bảo đảm yêu cầu về an ninh năng lượng quốc gia.

Để có thêm cơ sở pháp lý thúc đẩy chuyển dịch năng lượng, Chính phủ cũng cần phải xây dựng mới Chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (thay thế chiến lược phát triển năng lượng tái tạo hiện nay ban hành theo Quyết định số 2068/QĐ-TTg, ngày 25/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ); đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng các đề án, chương trình còn lại như đã nêu trong Nghị quyết số 140/NQ-CP của Chính phủ.

Đặc biệt, quá trình chuyển đổi năng lượng, trong ngắn hạn sẽ tạo ra một số tác động bất lợi, đặc biệt là đối với các vấn đề về xã hội (ví dụ: đối với 90 nghìn công nhân than đang khai thác tại các công trường, hầm lò và đặc biệt là việc bình đẳng về cơ hội tiếp cận các mô hình chuyển đổi năng lượng). Chúng ta cần tiếp tục tăng cường xây dựng, thực hiện chính sách xã hội, chính sách chuyển đổi nghề, giúp bảo đảm người dân thực sự được hưởng lợi từ chuyển dịch năng lượng, không ảnh hưởng đến sinh kế.

Ông Hà Đăng Sơn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu năng lượng và tăng trưởng xanh:
Hoàn thiện khung pháp lý cho phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam

“Giai đoạn tới, Việt Nam chắc chắn phải có những động thái mạnh mẽ để thúc đẩy năng lượng tái tạo, nhằm thực hiện các cam kết tại COP26. Tuy nhiên, để thực hiện được điều này, đòi hỏi rất nhiều điều kiện liên quan. Thứ nhất, về mặt quy hoạch điện, phải có những tính toán và phân tích kỹ lưỡng về khả năng huy động các nguồn phụ trợ, để có thể xử lý được các thách thức liên quan đến nguồn điện có tính chất không ổn định như điện gió, điện mặt trời. Chính phủ cần phải chủ động hơn trong việc đưa ra các định hướng, chiến lược, chính sách hài hòa giữa các bên: Nhà đầu tư phải cảm thấy có sự tin cậy khi bỏ vốn đầu tư. Một điều quan trọng nhất là Chính phủ cần có những cam kết mang tính chất dài hạn, thay vì chỉ đưa ra những chính sách mang tính chất ngắn hạn”.

Ông Nguyễn Văn Vy, Phó Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam:
Hoàn thiện khung pháp lý cho phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam

“Cần sớm ban hành cơ chế đấu thầu phát triển các dự án năng lượng tái tạo theo các bước: Xác định khối lượng cần đầu tư xây dựng các dự án điện trong từng năm, theo từng vùng, miền nhằm tránh quá tải cho các đường dây; các dự án điện mặt trời không nên tập trung quá lớn tại một hoặc một vài địa điểm nhằm tránh quá tải cho lưới điện; Các dự án được chọn trên cơ sở giá đề xuất từ thấp đến cao cho đến khi đủ công suất theo yêu cầu”.

Tin bài khác
Năm 2025: Trường hợp phải đổi "sổ đỏ cũ sang sổ đỏ mới" cần biết

Năm 2025: Trường hợp phải đổi "sổ đỏ cũ sang sổ đỏ mới" cần biết

Sở hữu sổ đỏ chính chủ là điều mà bất cứ ai đều quan tâm, nhưng những trường hợp phải đổi “sổ đỏ cũ sang sổ đỏ mới” năm 2025 không phải ai cũng biết…
Pháp lý hợp đồng: Đừng nhầm lẫn giữa phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại

Pháp lý hợp đồng: Đừng nhầm lẫn giữa phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại

Phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại có thể cùng tồn tại nếu được thỏa thuận rõ trong hợp đồng. Thế nhưng, nhiều trường hợp bên vi phạm chỉ phải chịu trách nhiệm phạt vi phạm. Hãy nắm chắc quy định để tránh những "hợp đồng mập mờ".
Chồng để lại di chúc tài sản cho người khác: Vợ, con có đòi lại được ?

Chồng để lại di chúc tài sản cho người khác: Vợ, con có đòi lại được ?

Di chúc dù là sự thể hiện ý chí độc lập của một người nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi mất đi. Tuy nhiên, pháp luật Việt Nam vẫn có những quy định nhằm bảo vệ quyền lợi của những thành viên trong gia đình.
VCCI: Cần sửa quy định về lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết dùng tài sản công

VCCI: Cần sửa quy định về lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết dùng tài sản công

VCCI nhấn mạnh sự cần thiết phải điều chỉnh một số quy định để đảm bảo tính minh bạch, hợp lý và hiệu quả trong quá trình lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết và xử lý tài sản công sau khi hết thời hạn hợp tác.
Luật sư Trương Thanh Đức: Cần siết quản lý để chặn sở hữu chéo ngân hàng

Luật sư Trương Thanh Đức: Cần siết quản lý để chặn sở hữu chéo ngân hàng

Sở hữu chéo trong hệ thống ngân hàng Việt Nam mang đến nhiều rủi ro tiềm ẩn, đòi hỏi siết chặt quản lý và cải thiện pháp lý. Luật sư Trương Thanh Đức chia sẻ góc nhìn sắc sảo về vấn đề này và giải pháp kiểm soát hiệu quả.
Những điều doanh nghiệp cần biết về “kế hoạch thanh tra năm 2025”

Những điều doanh nghiệp cần biết về “kế hoạch thanh tra năm 2025”

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành văn bản về định hướng kế hoạch thanh tra năm 2025. Trong đó, có những điểm rất quan trọng mà doanh nghiệp cần biết…
Im lặng có phải là đồng ý giao kết hợp đồng?

Im lặng có phải là đồng ý giao kết hợp đồng?

Tùy vào từng trường hợp cụ thể, im lặng có thể được coi là đồng ý hoặc chưa thể xác định là đồng ý giao kết hợp đồng.
Người thuê nhà tại các tỉnh phía Nam được áp giá điện như thế nào?

Người thuê nhà tại các tỉnh phía Nam được áp giá điện như thế nào?

Từ ngày 11/10, khi điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân theo quy định, sinh viên, người lao động đi thuê nhà tại các tỉnh, thành phố phía Nam sẽ được áp giá điện như thế nào?
Bảo vệ lao động nữ: 15 quyền lợi pháp lý quan trọng cần biết

Bảo vệ lao động nữ: 15 quyền lợi pháp lý quan trọng cần biết

Pháp luật Việt Nam đã có những chính sách đặc biệt nhằm bảo vệ và hỗ trợ lao động nữ, đảm bảo họ có một môi trường làm việc an toàn và công bằng trong suốt thời gian làm việc và chăm sóc gia đình.
Bán hàng vào khu chế xuất có chịu thuế GTGT không?

Bán hàng vào khu chế xuất có chịu thuế GTGT không?

Thuế GTGT là sắc thuế quan trọng hầu hết mọi doanh nghiệp đều phát sinh. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, bán hàng vào khu chế xuất có chịu thuế giá trị gia tăng (thuế GTGT) hay không là thắc mắc của rất nhiều doanh nghiệp hiện nay. Hãy cùng VisioEdu tìm hiểu câu trả lời ngay trong bài viết sau đây.
Góp vốn bằng quyền sử dụng đất: Điều kiện và thủ tục như thế nào?

Góp vốn bằng quyền sử dụng đất: Điều kiện và thủ tục như thế nào?

Độc giả hỏi: Tôi đang là thành viên của một công ty trách nhiệm hữu hạn. Tôi muốn góp vốn bằng quyền sử dụng đất thì cần điều kiện gì và thủ tục thế nào?
Việt kiều mua nhà đất tại Việt Nam: Cần chuẩn bị những gì?

Việt kiều mua nhà đất tại Việt Nam: Cần chuẩn bị những gì?

Độc giả hỏi: Tôi là Việt kiều hiện đang sinh sống tại Úc. Tôi muốn mua nhà đất tại Việt Nam thì cần lưu ý và chuẩn bị những gì?
Có được sử dụng máy bay không người lái để cứu trợ trong thiên tai?

Có được sử dụng máy bay không người lái để cứu trợ trong thiên tai?

Máy bay không người lái có thể vận chuyển 5-7 kg nhu phẩm thiết yếu đến những vùng thiên tai bị cô lập. Theo luật, người điều khiển máy bay phải xin cấp phép…
Làm từ thiện sau bão: Cá nhân cần tuân thủ những quy định nào?

Làm từ thiện sau bão: Cá nhân cần tuân thủ những quy định nào?

Việc cá nhân làm từ thiện sau bão số 3 là hành động đáng trân trọng nhưng cần nắm rõ quy định của pháp luật.
Quyền lợi nào dành cho nạn nhân sau bão số 3?

Quyền lợi nào dành cho nạn nhân sau bão số 3?

Bão số 3 càn quét đã gây ra thiệt hại nặng nề không chỉ về tài sản mà còn về con người. Đáng tiếc, không phải nạn nhân nào cũng được hưởng quyền lợi từ bảo hiểm.