Thứ hai 27/10/2025 20:02
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Gỡ khó cho Quỹ Bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa

21/10/2022 16:09
Một giải pháp cấp bách được luật sư Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (Huba), đề xuất cần phải làm ngay là gỡ khó cho Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho DN nhỏ và vừa.
Ảnh minh họa

Liên quan đến giải bài toán tiếp cận vốn tín dụng, theo chuyên gia, câu chuyện khó tiếp cận vốn đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa không mới, thậm chí đã được đề cập tìm giải pháp từ nhiều năm nay. Nhiều doanh nghiệp đề xuất cần chính sách để tiếp cận nguồn vốn tín chấp từ NH với những dự án được đánh giá khả thi, có triển vọng, có doanh thu, vì doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ yêu cầu về tài sản thế chấp là rất khó.

Ông Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN TP HCM cũng cho rằng, cần thay đổi cơ chế hoạt động quỹ, điều này là vô cùng cần thiết để quỹ có năng lực nâng cao giá trị, hạn mức bảo lãnh cho doanh nghiệp. Qua đó tăng cường khả năng tiếp cận vốn tín dụng với quy mô, hạn mức cao hơn.

Nhiều năm trước, TP.HCM là địa phương đầu tiên trên cả nước ra đời và hoạt động mô hình Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, với sự góp vốn của ngân sách và một số tổ chức tín dụng. Đây được xem là "bệ đỡ" góp phần giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng.

Tuy nhiên hiện tại, mô hình này đã ngừng bảo lãnh vay vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa mà chỉ còn tư vấn và đào tạo. Điều này, theo chuyên gia, là "quá lãng phí" trong khi doanh nghiệp rất cần để tiếp cận được vốn tín dụng.

Theo thống kê của Bộ Tài chính, hiện còn 25 Quỹ BLTD doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) đang hoạt động trên cả nước. Đến nay, chỉ có một số Quỹ BLTD có quy mô vốn từ 100 tỷ đồng, trong khi hầu hết các quỹ khác đều chỉ có vốn điều lệ từ 4 -10 tỷ đồng. Quy mô vốn nhỏ dẫn đến giá trị vốn bảo lãnh thấp, doanh số bảo lãnh thấp, thiếu hiệu quả so với nhu cầu của doanh nghiệp và kỳ vọng khi có Nghị định 34/2018.

Tính lũy kế từ 2002 đến cuối năm 2021, doanh số bảo lãnh của các Quỹ BLTD trên toàn quốc mới chỉ đạt khoảng gần 4.770 tỷ đồng với khoảng trên 2.450 DNNVV được bảo lãnh vay vốn tại các TCTD.

Trong Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa có quy định về thành lập Quỹ Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nhưng đến giờ ngay cả TP.HCM cũng chưa có quỹ này, nên cần sớm đẩy mạnh thành lập, đưa vào hoạt động. Nếu được, có thể nhập Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, Quỹ Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa làm một để nhẹ bộ máy, hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp.

Việc tái cơ cấu vốn của quỹ, hiện theo quy định, phải tuân thủ Nghị định 34. Theo Điều 40 Nghị định 34, nguồn vốn hoạt động của Quỹ bảo lãnh tín dụng được hình thành từ các nguồn sau: Vốn điều lệ do địa phương cấp, Vốn bổ sung từ kết quả hoạt động của Quỹ theo quy định; Vốn hình thành từ các khoản tài trợ, viện trợ, đóng góp không phải hoàn trả của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước dành cho Quỹ BLTD; Vốn nhà nước khác theo quy định của pháp luật…

Theo ông Hưng, thực tế, quỹ cơ bản vẫn phụ thuộc vào vốn điều lệ được tỉnh bố trí ban đầu. Ngoài ra, Bộ Tài chính cho biết khi Nghị định 34 chính thức có hiệu lực, hoạt động huy động vốn của các quỹ này thông thoáng hơn vì họ được phép huy động vốn từ các tổ chức tài chính, tín dụng trong và ngoài nước và huy động các nguồn lực xã hội hóa, bên cạnh các khoản từ ngân sách địa phương. Hiện việc “xã hội hóa” nguồn vốn chủ yếu đến từ đóng góp của các ngân hàng.

Chuyên gia cho biết, các ngân hàng thường sẽ có ngân sách phù hợp để tham gia đóng góp cho quỹ địa phương. Song nếu muốn mở rộng nâng cao nguồn vốn để tăng năng lực hoạt động của quỹ, thì nên mở rộng ra ngoài ngân hàng, tránh quỹ khi phụ thuộc nguồn vốn ngân hàng cũng có thể bị kiểm soát lợi ích chi phối từ chính các cổ đông, nhà tài trợ là ngân hàng. Nâng cao hoạt động kiểm soát chéo hoạt động Hội đồng thẩm định tín dụng quỹ từ các chuyên gia, tổ chức độc lập là cần thiết.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Gia Lai-cho biết: “Có tới 97% số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thuộc diện nhỏ và siêu nhỏ, hầu hết đều muốn được hỗ trợ về vốn để hoạt động
Theo lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Gia Lai: “Có tới 97% số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thuộc diện nhỏ và siêu nhỏ, hầu hết đều muốn được hỗ trợ về vốn để hoạt động".

Ông Hưng dẫn đề xuất của VCCI, Hiệp hội DNNVV Việt Nam, Hiệp hội DN du lịch Việt Nam về việc Chính phủ nên thành lập một Quỹ bảo lãnh tín dụng Quốc gia với quy mô vốn điều lệ khoảng 1.000 tỷ đồng, hợp nhất sức mạnh theo hướng các quỹ địa phương như hệ thống chi nhánh và có các cơ chế bổ sung nguồn lực từ các quỹ dự trữ, tái cấp vốn để tăng quy mô vốn điều lệ, giúp hệ thống quỹ hoạt động hiệu quả hơn.

Theo chuyên gia, đây là đề xuất cần xem xét, nghiên cứu và có thể tham khảo mô hình Quỹ bảo lãnh tín dụng Hàn Quốc (KODIT) để triển khai cho quỹ này.

KODIT có 1 trụ sở chính, 9 cơ sở địa phương, 109 chi nhánh và 2536 nhân viên tại Hàn Quốc. Lĩnh vực hoạt động chính của KODIT gồm: Bảo lãnh tín dụng cho các đối tượng DNNVV có hoạt động kinh doanh hiệu quả. Hạn mức bảo lãnh từ 2,6 triệu USD (thông thường) đến 8,6 triệu USD (cao nhất). Tỷ lệ bảo lãnh: 70% - 85%, dựa theo cấp bậc tín dụng và thời gian bảo lãnh. Tỷ lệ phí bảo lãnh: 0,5% - 3,0%, dựa theo cấp bậc tín dụng và tính chất hoạt động của doanh nghiệp. Một lĩnh vực khác trong hoạt động của Quỹ là bảo hiểm tín dụng, giúp bảo vệ nhằm tránh những thiệt hại về tài chính cho DNNVV; Giảm thiệt hại bán hàng thông qua việc bồi thường lên tới 80% đối với khoản tiền khách hàng không trả hoặc không có khả năng trả; Tăng doanh số bán hàng, tạo điều kiện cho người tham gia bảo hiểm (người bán) và người mua có thể giao dịch tín dụng lâu dài, từ đó giúp tăng doanh số bán hàng của người tham gia bảo hiểm; Tăng hiệu quả quản lý rủi ro: Dịch vụ bảo hiểm cho phép người tham gia bảo hiểm có thể biết tình trạng tín dụng của người mua.

Tính đến cuối năm 2021, KODIT đã bảo lãnh cho 134 doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam với số tiền nhận bảo lãnh là 214,9 tỷ won (tương đương 4.054,7 tỷ đồng).

Bình Phương

Bài liên quan
Tin bài khác
TS. Võ Trí Thành: Việt Nam nắm cơ hội vàng từ múi giờ để xây dựng trung tâm tài chính

TS. Võ Trí Thành: Việt Nam nắm cơ hội vàng từ múi giờ để xây dựng trung tâm tài chính

Theo TS. Võ Trí Thành, việc xây dựng trung tâm tài chính quốc tế cần tận dụng lợi thế múi giờ và nền tảng cải cách "tạo cơ hội" và "năng lực".
Chuyên gia Chu Phương: Mua vàng lúc này dễ cầm "hòn than nóng" chờ bỏng tay

Chuyên gia Chu Phương: Mua vàng lúc này dễ cầm "hòn than nóng" chờ bỏng tay

Chuyên gia vàng bạc Chu Phương cho rằng, biến động quá lớn khiến nhà đầu tư mới dễ bị sốc, chịu lỗ ngay vì chênh lệch giá, và trở thành người cuối cùng cầm "hòn than nóng".
PGS. TS Ngô Trí Long: Thu hẹp chênh lệch giá vàng 10% mới là ổn định thực chất

PGS. TS Ngô Trí Long: Thu hẹp chênh lệch giá vàng 10% mới là ổn định thực chất

PGS. TS Ngô Trí Long cho rằng, để ổn định vàng cần minh bạch, cạnh tranh, kiểm soát nguồn cung để thu hẹp chênh lệch 10% giá trong nước và thế giới.
Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Chử Đức Hoàng – Chủ tịch Viện Chiến lược Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (STI); Chánh Văn phòng Quỹ Đổi mới Công nghệ Quốc gia (NATIF) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, làm rõ những vướng mắc đang được bàn thảo tại Dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 198/2025/QH15 trong thực tế và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý, đưa chính sách ưu đãi thuế thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.
Nghị quyết 05/2025/NQ-CP có đủ sức hút 21 triệu tài khoản Binance về "sân nhà"?

Nghị quyết 05/2025/NQ-CP có đủ sức hút 21 triệu tài khoản Binance về "sân nhà"?

Nghị quyết 05/2025/NQ-CP mở đường thí điểm thị trường tài sản mã hóa 5 năm. Dù Việt Nam được ví là "mỏ vàng" 200 tỷ USD giao dịch, cơ hội này chỉ dành cho doanh nghiệp có vốn 10.000 tỷ đồng, công nghệ và quản trị vượt trội.
Luật Thương mại điện tử sẽ tái định hình trật tự của “sân chơi số”

Luật Thương mại điện tử sẽ tái định hình trật tự của “sân chơi số”

Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) được xem là một bước ngoặt thể chế quan trọng không chỉ để quản lý, mà để tái định hình trật tự của không gian kinh doanh số. Một khung pháp lý đủ linh hoạt, đủ mạnh và đủ công bằng sẽ quyết định liệu Việt Nam có thể xây dựng một thị trường TMĐT minh bạch, hàng thật, giá trị thật, hay tiếp tục phụ thuộc vào nền tảng ngoại chi phối.
PGS.TS Nguyễn Trọng Điều: Viên chức nên được tham gia làm giám đốc doanh nghiệp

PGS.TS Nguyễn Trọng Điều: Viên chức nên được tham gia làm giám đốc doanh nghiệp

PGS.TS Nguyễn Trọng Điều cho rằng, đội ngủ viên chức nên được quyền tham gia làm giám đốc, quản lý các doanh nghiệp có liên quan đến chuyên ngành của họ.
PGS. TS Triệu Văn Cường: Nên để viên chức được tham gia quản lý doanh nghiệp

PGS. TS Triệu Văn Cường: Nên để viên chức được tham gia quản lý doanh nghiệp

PGS. TS Triệu Văn Cường cho rằng Luật Công chức, nên cho phép viên chức làm khoa học được tham gia quản lý doanh nghiệp để tăng tính ứng dụng thực tiễn.
TS. Nguyễn Văn Thuận: Tự chủ đơn vị sự nghiệp đang "mắc kẹt" vì phân loại

TS. Nguyễn Văn Thuận: Tự chủ đơn vị sự nghiệp đang "mắc kẹt" vì phân loại

TS. Nguyễn Văn Thuận, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội, cảnh báo cơ chế tự chủ đơn vị sự nghiệp công đang lúng túng, đòi hỏi phải xác định rõ ràng chức năng hoạt động để tránh lẫn lộn quản lý và tài chính.
Khi luật chưa theo kịp thực tiễn kinh tế trong khu vực sự nghiệp công

Khi luật chưa theo kịp thực tiễn kinh tế trong khu vực sự nghiệp công

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Văn Phúc phân tích sự thiếu vắng Luật Đơn vị Sự nghiệp đã khiến các tổ chức cung cấp dịch vụ công vận hành mập mờ giữa cơ chế công chức và doanh nghiệp, kìm hãm tự chủ.
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cơ chế "đột biến giá" từ chính quyền và chi phí ẩn

TS. Lê Xuân Nghĩa: Cơ chế "đột biến giá" từ chính quyền và chi phí ẩn

TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, đà tăng giá bất động sản 12% theo thu nhập là ổn định, nhưng cảnh báo nguy cơ đột biến do thủ tục hành chính địa phương và hiện tượng "gom đất để đẩy giá".
GS. TS Phan Trung Lý: Tự chủ thực chất cần "đoạn quyền lực" tránh hỗn loạn thể chế

GS. TS Phan Trung Lý: Tự chủ thực chất cần "đoạn quyền lực" tránh hỗn loạn thể chế

Theo GS. TS Phan Trung Lý, nguyên Chủ nhiệm ủy ban Pháp luật Quốc hội tình trạng "lệch quyền lực" và ba trụ cột kiểm soát phải song hành để hệ thống vận hành hiệu quả.
TS. Võ Trí Thành: 3 lĩnh vực cuộc sống đang bị quy luật "giá tăng" đè nặng

TS. Võ Trí Thành: 3 lĩnh vực cuộc sống đang bị quy luật "giá tăng" đè nặng

TS. Võ Trí Thành phân tích sâu sắc về quy luật "giá chỉ có tăng", nhấn mạnh bất động sản và lạm phát là hai vấn đề lớn, gây ra "căn bệnh Hà Lan" và làm méo mó các quyết định đầu tư.
Đầu tư cho con người – điểm nhấn linh hoạt trong Dự thảo Luật Đầu tư, Kinh doanh

Đầu tư cho con người – điểm nhấn linh hoạt trong Dự thảo Luật Đầu tư, Kinh doanh

Dự thảo Luật Đầu tư Kinh doanh 2025, do Bộ Tài chính chủ trì xây dựng, được xem là bước ngoặt trong cải cách thể chế, khi chuyển từ “quản lý cấp phép” sang “quản lý rủi ro và hậu kiểm”, hướng tới môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch và linh hoạt trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt. Bên cạnh những điều chỉnh lớn về thủ tục, danh mục ngành nghề và cơ chế ưu đãi, khía cạnh “nhân lực trong đầu tư”, yếu tố quyết định hiệu quả dòng vốn và năng suất quốc gia, vẫn là khoảng trống cần được hoàn thiện.
Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Bước ngoặt trong tư duy quản lý nhưng thiếu khung pháp lý cho gọi vốn cộng đồng

Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Bước ngoặt trong tư duy quản lý nhưng thiếu khung pháp lý cho gọi vốn cộng đồng

Hiện tại, Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh chưa có quy định riêng cho hình thức huy động vốn cộng đồng, đặc biệt là các mô hình đầu tư tài sản số hoặc token hóa, theo Luật sư Hà Linh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội).