Thứ bảy 15/11/2025 01:51
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Doanh nghiệp Việt Nam trước cơ hội từ chuỗi cung ứng toàn cầu

Việt Nam cần nâng cao năng lực cho doanh nghiệp nội địa, kết nối với chuỗi cung ứng toàn cầu để tận dụng lợi ích từ xuất khẩu, thúc đẩy phát triển bền vững.
Doanh nghiệp cần tăng khả năng thích ứng để gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu Việt Nam trong công cuộc tái định hình chuỗi cung ứng năng lượng toàn cầu

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu ngày càng hội nhập sâu rộng, việc nâng cao khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu trở thành một yếu tố sống còn đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trong khi doanh nghiệp FDI (đầu tư trực tiếp nước ngoài) chiếm tới 73% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, doanh nghiệp nội địa chỉ chiếm 18%. Điều này cho thấy một thực tế rằng, Việt Nam vẫn đang bỏ lỡ nhiều cơ hội để gia tăng giá trị xuất khẩu, từ đó cần những bước đi chiến lược trong việc kết nối và nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp trong nước.

Theo báo cáo từ Ngân hàng Thế giới (WB), việc phát triển các liên kết giữa doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp FDI sẽ giúp nâng cao năng lực sản xuất và cải thiện khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt. Khi các doanh nghiệp trong nước tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, không chỉ giúp họ mở rộng thị trường mà còn có cơ hội học hỏi từ các đối tác nước ngoài về công nghệ, kỹ thuật sản xuất và quản lý hiện đại.

Doanh nghiệp Việt Nam trước cơ hội từ chuỗi cung ứng toàn cầu
Doanh nghiệp Việt Nam trước cơ hội tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy, mặc dù Việt Nam có nhiều khu công nghiệp, song việc tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu của doanh nghiệp trong nước lại gặp phải một số trở ngại lớn. Để thay đổi tình hình này, một trong những yếu tố then chốt là phải có các chính sách và chương trình hỗ trợ thiết thực.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, việc cải thiện môi trường đầu tư, tạo ra một chính sách thu hút đầu tư thuận lợi sẽ là giải pháp quan trọng để doanh nghiệp Việt tham gia mạnh mẽ hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Việc số hóa các thủ tục hành chính, loại bỏ hồ sơ giấy tờ phức tạp, cũng như xây dựng cơ sở dữ liệu "sống" về các nhà cung cấp sẽ giúp các doanh nghiệp trong nước tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Một trong những khuyến nghị của WB, là phát triển các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp cung ứng trong nước, giúp nâng cao khả năng hấp thụ và kết nối vào các chuỗi giá trị toàn cầu. Các chương trình này có thể bao gồm việc tổ chức các sự kiện gặp gỡ doanh nghiệp quốc tế, tạo cơ hội cho các nhà cung cấp trong nước tìm hiểu rõ hơn về tiêu chuẩn chất lượng và yêu cầu sản xuất của các đối tác nước ngoài.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước, Việt Nam cần phát triển các chương trình phát triển doanh nghiệp cung ứng. Các chương trình này có thể được thực hiện thông qua các cơ chế hợp tác với các nhà đầu tư nước ngoài hoặc các tổ chức phát triển quốc tế. Việc này không chỉ giúp doanh nghiệp trong nước nâng cao khả năng cung ứng mà còn tạo ra một hệ sinh thái kinh doanh bền vững.

Các doanh nghiệp trong nước cần được hỗ trợ đào tạo không chỉ về kỹ thuật mà còn về quản lý, vận hành và điều hành doanh nghiệp. Các chương trình đào tạo này sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất và gia tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Điển hình trong việc phát triển chuỗi cung ứng là sự hợp tác giữa Samsung Việt Nam và các cơ quan chức năng trong việc xây dựng 50 nhà máy chế tạo, chế biến thông minh. Đây là một phần trong cam kết của Samsung nhằm gia tăng số lượng doanh nghiệp cung ứng cấp 1 và cấp 2 trong nước, mở rộng cơ hội hợp tác và phát triển cho các doanh nghiệp Việt.

Một yếu tố quan trọng trong việc phát triển chuỗi cung ứng là tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước nâng cao vị thế của mình trong hệ thống cung ứng toàn cầu. Chính phủ và các cơ quan chức năng cần có các cơ chế khuyến khích đầu tư vào đào tạo cho doanh nghiệp cung ứng. Các cơ chế này không chỉ dừng lại ở việc cung cấp các giải pháp kỹ thuật mà còn phải bao gồm các biện pháp hỗ trợ về vốn, tài chính và cải thiện khả năng kết nối giữa các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Như vậy, việc chuyển đổi sang quản lý bằng công nghệ số, thanh toán điện tử và các dịch vụ ngân hàng điện tử sẽ là chìa khóa giúp tối ưu hóa dòng vốn lưu động và nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp cung ứng. Đây cũng là yếu tố giúp các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Với việc triển khai các chính sách hợp lý và có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ và các tổ chức quốc tế, Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng và phát triển một hệ thống chuỗi cung ứng toàn cầu vững mạnh, trong đó các doanh nghiệp trong nước đóng vai trò chủ chốt. Thị trường toàn cầu ngày càng phát triển, và nếu doanh nghiệp Việt Nam biết cách tận dụng cơ hội, họ sẽ có thể gia tăng lợi nhuận, nâng cao năng lực cạnh tranh và đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế.

Tin bài khác
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Trong hai ngày 13–14/11, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED), phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu 2025. Sự kiện quy tụ gần 500 đại biểu từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, startup, cơ quan quản lý cùng đông đảo sinh viên và phóng viên báo chí trung ương, địa phương.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi).
Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra “đường cao tốc” mới, giúp thực phẩm Việt Nam tăng tốc vươn ra toàn cầu nếu doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế số hóa và đổi mới chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh.
Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40. Trong nhiều thập kỷ, danh mục với 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu từng là lựa chọn ổn định cho chiến lược đầu tư cân bằng.
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025, Công ty TNHH Hải Hà – Kotobuki thu hút sự chú ý với gian hàng trưng bày ấn tượng, giới thiệu hai thương hiệu chủ lực: bánh kẹo Hải Hà – Kotobuki và bánh tươi cao cấp Origato.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

Trong khi hàng trăm doanh nghiệp châu Á từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cho đến Ấn Độ – đã chinh phục thành công thị trường vốn quốc tế, Việt Nam đến nay vẫn chỉ có một doanh nghiệp duy nhất niêm yết tại Mỹ: VinFast. Đó là bước tiến lịch sử, nhưng cũng là tấm gương phản chiếu cho thấy khoảng cách lớn giữa khát vọng toàn cầu và năng lực của doanh nghiệp Việt.
Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Lý giải tại tọa đàm về thí điểm tài sản số ngày 6/11, ông Tô Trần Hòa – Phó trưởng Ban Phát triển Thị trường Chứng khoán thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài chính) – cho biết: mục tiêu là bảo vệ nhà đầu tư trong nước và kiểm soát rủi ro trong giai đoạn đầu.
Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Quỹ mở đang nổi lên như một kênh đầu tư hấp dẫn không chỉ với nhà đầu tư cá nhân mà còn với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) đang tìm kiếm giải pháp tài chính hiệu quả, an toàn và linh hoạt.