Phát biểu tại “Phiên kỹ thuật Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam 2023 (VBF 2023)”, ông Seck Yee Chung, Nhóm Công tác Kinh tế số đưa ra khuyến nghị, Chính phủ Việt Nam xem xét lại cách tiếp cận khác để điều chỉnh chính sách cho phù hợp với nền kinh tế số toàn cầu hiện nay, tạo điều kiện đổi mới, khuyến khích đầu tư và mở rộng hoạt động kinh doanh của chúng tôi cũng như tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.
“Để duy trì khả năng cạnh tranh trong khu vực, Việt Nam cần nhanh chóng tiến hành những cải cách mạnh mẽ hơn bằng cách áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế đã được ban hành, loại bỏ các hình thức về bản chất là giấy phép (ví dụ thông qua yêu cầu đăng ký), các yêu cầu báo cáo trong tất cả các quy định hiện hành và trong tương lai áp dụng cho những ngành có ứng dụng công nghệ thông tin truyền thông và dịch vụ kỹ thuật số”, ông Seck Yee Chung nói.
Về các yêu cầu thành lập doanh nghiệp trong nước, Nhóm Công tác Kinh tế số nhấn mạnh: Để nền kinh tế số đạt được hiệu quả và mang lại lợi ích kinh tế tối ưu, Chính phủ không nên yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ số nước ngoài phải thành lập doanh nghiệp hoặc xin giấy phép tại Việt Nam. Thay vào đó, Chính phủ có thể áp dụng chế độ thông báo đơn giản.
Đối với Việt Nam, các định nghĩa chung chung và mơ hồ về nền tảng kỹ thuật số và các quy định liên quan được đề xuất trong Dự thảo Luật Giao dịch điện tử và Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi có thể gây ra sự hiểu nhầm và không chắc chắn về mặt pháp lý cho cả nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật số trong và ngoài nước, làm ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình đổi mới sáng tạo ở Việt Nam nếu không được triển khai đúng cách. Ở giai đoạn đầu của quá trình phát triển nền kinh tế số, nhiều người tiêu dùng và doanh nghiệp Việt Nam đã và đang hưởng lợi rất nhiều từ các dịch vụ số quốc tế.
“Chúng tôi kiến nghị Chính phủ Việt Nam tạm dừng việc đưa các quy định về nền tảng kỹ thuật số vào Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Luật Giao dịch điện tử của Việt Nam, đồng thời tiếp tục theo dõi để rút kinh nghiệm từ quá triển triển khai ở EU xem liệu có mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và người tiêu dùng hay không, để tránh lãng phí chi phí đầu tư và đổi mới”, đại diện Nhóm Công tác Kinh tế số kiến nghị.
Tại phiên kỹ thuật, ông Trần Anh Đức, Nhóm đầu tư và thương mại cho rằng, thời gian qua có thể nhận thấy nhiều điểm cải thiện tích cực trong cải thiện thủ tục liên quan đầu tư, đăng ký doanh nghiệp tại Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn còn một số quy định phức tạp, yêu cầu bản giấy trong khi các doanh nghiệp hiện nay hầu hết chuyển sang làm online. Về thủ tục hành chính, nhiều doanh nghiệp đã có báo cáo phàn nàn về tình trạng nhiều thủ tục giấy tờ phức tạp trong lĩnh vực như kinh doanh bán lẻ liên quan đến ngành công thương. Trong đó, nhiều thủ tục kéo dài, thậm chí hơn 6 tháng chưa được chấp thuận cấp phép.
“Chúng tôi kiến nghị cần cải tiến, chấp nhận thủ tục điện tử để giảm bớt chi phí hành chính cho doanh nghiệp. Về các doanh nghiệp liên doanh, có nhiều doanh nghiệp liên doanh đã đến Việt Nam từ đầu thập niên 1990, đến nay, sau 30 năm hoạt động, nhiều doanh nghiệp cần được gia hạn.
Các doanh nghiệp mong có hướng dẫn cụ thể để doanh nghiệp yên tâm được gia hạn dự án, hợp đồng kinh doanh. Thực hiện tốt điều này cũng khẳng định quan điểm của Việt Nam trong việc ưu tiên thu hut vốn đầu tư nước ngoài”, ông Đức kiến nghị.
Ông David John Whitehead, Nhóm công tác nông nghiệp (CTNN) cho biết, lạm phát tăng cao tại các thị trường xuất khẩu bao gồm Mỹ và châu Âu đã làm giảm nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm thủy sản kể từ quý IV/2022, xu hướng này có thể kéo dài hết quý I/2023.
Tuy nhiên, dự kiến trong nửa cuối năm 2023, kinh tế thế giới sẽ phục hồi nhu cầu nhập khẩu thủy sản ngày càng tăng. Việt Nam cần tiếp tục đa dạng hóa thị trường, định hướng các sản phẩm để đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu về an toàn thực, hoàn thiện hiệu quả các hoạt động sau thu hoạch, trong đó có khâu đóng gói. Nhóm CTNN kỳ vọng sẽ có nhiều cơ hội hơn nữa để tăng trưởng xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp trong năm 2023.
“Dự kiến trong năm 2023 và những năm tiếp theo, các yêu cầu của thị trường sẽ trở nên khắt khe hơn, buộc toàn ngành phải đổi mới, nâng cao khả năng thích ứng và xác định chính xác các cơ hội để xây dựng một ngành nông nghiệp bền vững, chú trọng đến trách nhiệm đối với môi trường, đồng thời tập trung vào nông nghiệp tuần hoàn như một phần của nền kinh tế tuần hoàn”, ông David John Whitehead khuyến nghị.
Cũng tại phiên kỹ thuật, ông Tony Foster, Nhóm Công tác cơ sở hạ tầng cho rằng, để tiếp tục thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng tại Việt Nam, 2 nội dung cần được thúc đẩy thực hiện trong thời gian tới là: Phê duyệt Quy hoạch điện 8 (“QHĐ 8”) và kế hoạch thực hiện; Phê duyệt các quy định của ngành khí và tác động đối với các dự án khí thiên nhiên hóa lỏng (“LNG”).
Về các dự án theo Luật Đầu tư, cần làm rõ liệu các biện pháp bảo vệ của Nhà nước có được cung cấp để giải quyết vấn đề rủi ro quốc gia và dự án đối với các dự án không theo phương thức đối tác công tư - PPP theo quy định của Luật Đầu tư hay không (thay vì Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư – Luật PPP). Nếu có, các biện pháp này có tương đương với các biện pháp cho dự án PPP không?
Về hợp đồng mua bán điện, Chính phủ cần làm rõ các quy định về phát triển hợp đồng mua bán điện khung mới cho lĩnh vực LNG và điện gió ngoài khơi với các điều khoản phân bổ rủi ro được bên cho vay chấp nhận trong các giao dịch tài trợ dự án quốc tế.
“Về năng lượng tái tạo, cần làm rõ quy trình đăng ký khảo sát địa điểm dự án điện gió ngoài khơi theo Báo cáo 126/BCBTNMT ngày 4/10/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, lập quy hoạch không gian biển quốc gia gắn với phát triển các trung tâm điện lực vùng, rà soát căn cứ quyết định giao khu vực biển theo Nghị định 11/2021/NĐ-CP để thu tiền sử dụng khu vực biển tương xứng với chi phí phát triển, vận hành các dự án điện gió, điện khí ngoài khơi”, ông Tony Foster nói.
Hoài Anh