Thứ sáu 09/05/2025 11:17
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Doanh nghiệp dân tộc tham gia dự án lớn và nền kinh tế độc lập tự chủ

08/03/2025 15:01
Việc "đặt hàng" doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào các dự án lớn là một chủ trương quan trọng và đúng đắn của Chính phủ. Những nước thành công về chiến lược công nghiệp hóa đều thực hiện chính sách công nghiệp ưu tiên các lĩnh vực trọng điểm, các dự án lớn cho các doanh nghiệp trong nước.

Doanh nghiệp dân tộc tham gia dự án lớn và nền kinh tế độc lập tự chủ- Ảnh 1.

Cuối tháng 2/2025, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo số 52/TB-VPCP kết luận của Thường trực Chính phủ tại Hội nghị Thường trực Chính phủ gặp gỡ doanh nghiệp về nhiệm vụ, giải pháp để doanh nghiệp tư nhân tăng tốc, bứt phá, góp phần phát triển đất nước nhanh, bền vững trong kỷ nguyên mới.

Một trong những nội dung quan trọng trong Thông báo này là Thường trực Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao trong Quý II/2025, nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền về việc giao nhiệm vụ, đặt hàng các doanh nghiệp để triển khai các dự án lớn (như làm đường ray, sản xuất toa tàu trong xây dựng đường sắt tốc độ cao; đào hầm, làm đường; phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; phát triển năng lượng tái tạo, khí hydrogen,…).

Theo các chuyên gia, chỉ đạo trên sẽ tạo nên những điểm kích hoạt trong nền kinh tế, thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp nâng cao trình độ sản xuất, tăng đầu tư vào khoa học công nghệ, nghiên cứu phát triển, đổi mới sáng tạo, tự tìm con đường hợp tác thực chất, hai bên cùng có lợi với đối tác nước ngoài.

Nhìn từ trường hợp Hòa Phát

Tháng 4/2024, thông tin Hòa Phát đang nghiên cứu làm đường ray cho đường sắt tốc độ cao đã khiến dư luận cũng như giới chuyên gia rất bất ngờ. Để thiết kế đường ray không phức tạp nhưng tạo ra được loại thép đáp ứng cho tốc độ chạy tàu cao đòi hỏi ngành công nghệ vật liệu ở trình độ cao. Tại thời điểm đó, lãnh đạo của Hòa Phát cũng thừa nhận, để sản xuất ray cho đường sắt tốc độ cao là cực kỳ khó nhưng doanh nghiệp "không ngại khó, không ngại khổ". Và họ đã tự chứng minh bằng hành động.

Hơn nửa năm sau tuyên bố trên, Hòa Phát đã có nhiều động thái hiện thực hóa mục tiêu tham vọng này. Tập đoàn tuyên bố đang bắt đầu đàm phán, hợp tác hỗ trợ, chuyển giao công nghệ và kỹ thuật với các đối tác, nhà cung cấp thiết bị sản xuất ray thép cho đường sắt từ châu Âu. Dự án nhà máy sản xuất thép chất lượng cao phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao của tập đoàn tại Phú Yên đã bắt đầu tiến hành các thủ tục đầu tư.

Doanh nghiệp dân tộc tham gia dự án lớn và nền kinh tế độc lập tự chủ- Ảnh 2.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan quy trình cán thép của Công ty cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Công ty cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất thuộc Tập đoàn Hòa Phát vào ngày 9/2/2025 cùng lời động viên tập đoàn này tiếp tục nghiên cứu, sản xuất ray thép cho đường sắt tốc độ cao, tạo nên một dấu mốc mới, không chỉ đối với Hòa Phát. Doanh nghiệp nội địa đã thể hiện được trình độ, năng lực sản xuất, năng lực học hỏi, tiếp thu, nhận chuyển giao công nghệ để đảm đương những hợp phần khó trong các dự án lớn của đất nước.

PGS.TS Nguyễn Hồng Thái, Trưởng khoa Vận tải Kinh tế, Trường Đại học Giao thông Vận tải, Phó Chủ tịch Hội Kinh tế vận tải đường sắt Việt Nam đã không hoài nghi mà thể hiện sự ủng hộ với suy nghĩ lớn, tham vọng lớn của doanh nghiệp ngay từ đầu, dù biết rằng, "việc này rất khó và khó nhất là công nghệ".

Tuy vậy, theo vị chuyên gia, quá trình chuyển dịch của công nghệ ngày nay đã khác trước kia. Để làm chủ công nghệ mới, doanh nghiệp không cần phải bắt đầu từ con số 0, từng bước nghiên cứu để đạt tới trình độ mong muốn mà có thể lựa chọn phương thức hợp tác chuyển giao công nghệ.

"Doanh nghiệp trong nước phải tìm cách kế thừa các thành tựu, kết quả nghiên cứu của các quốc gia phát triển trên thế giới. Về mặt nhân lực, nếu có chính sách thu hút và đãi ngộ thích hợp, họ có thể mời chuyên gia nước ngoài tới Việt Nam làm việc, hỗ trợ đào tạo cho đội ngũ nhân lực trong nước có thể tiếp thu, làm chủ và vận hành các công nghệ mới, để tạo ra các sản phẩm đáp ứng mục tiêu đầu tư", PGS.TS Nguyễn Hồng Thái gợi ý.

Đánh giá rất cao chủ trương giao nhiệm vụ, đặt hàng doanh nghiệp triển khai các dự án lớn của Chính phủ, vị chuyên gia chỉ rõ, nếu làm được điều này, nền kinh tế sẽ được hưởng lợi nhiều bề.

Thứ nhất, khi đã làm chủ được những công nghệ khó, trình độ sản xuất của doanh nghiệp nội địa trong lĩnh vực tương ứng sẽ được nâng lên, từ đó, tạo ra thêm các cơ hội mới về sản phẩm và thị trường. Chẳng hạn, khi Hòa Phát đã sản xuất được thép làm ray cho dự án đường sắt tốc độ cao của Việt Nam, doanh nghiệp này sẽ có thể sản xuất được các sản phẩm thép chất lượng cao cho các công trình hạ tầng khác, có kinh nghiệm để đấu thầu tham gia các dự án tương tự tại các quốc gia trong khu vực.

Thứ hai, nhiều hợp phần quan trọng của các dự án lớn được doanh nghiệp trong nước đảm nhận sẽ đi cùng với số lượng lớn công ăn việc làm chất lượng cao cho người lao động Việt Nam. Ở đây sẽ đòi hỏi cả sự tự trau dồi của người lao động và nếu đáp ứng được, chất lượng nhân lực của chúng ta sẽ được cải thiện.

Cuối cùng, việc doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vào các sản phẩm khó, đòi hỏi công nghệ cao sẽ thúc đẩy môi trường đào tạo, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo trong nước.

"Tự chủ về công nghệ là điều ai cũng mong muốn. Tuy nhiên, với từng dự án cụ thể, chúng ta xác định nên tự chủ ở mức nào, trong những giai đoạn nào để vừa phù hợp với trình độ, năng lực của doanh nghiệp, vừa đạt được hiệu quả tối ưu. Doanh nghiệp cần sự đồng hành của các nhà quản lý, từ quan điểm chỉ đạo, cơ chế khuyến khích, hỗ trợ để có thể bước tới thành công", PGS.TS Nguyễn Hồng Thái kiến nghị.

Bước đi theo thông lệ quốc tế

PGS.TS Nguyễn Chiến Thắng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu châu Âu, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam nhận định, việc đặt hàng doanh nghiệp tham gia vào các dự án lớn là một chủ trương quan trọng của Chính phủ trong bối cảnh có những vấn đề hiện cần giải quyết:

Thứ nhất, thúc đẩy nền kinh tế độc lập, tự chủ trong một thế giới đầy biến động, phân mảnh, cạnh tranh địa chính trị, đang có những tác động tiêu cực đến kinh tế thế giới trong đó có Việt Nam là nền kinh tế có độ mở cao, hội nhập sâu. Trong khi đó, các doanh nghiệp FDI chiếm tỷ trọng lớn trong xuất khẩu của Việt Nam và các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, hạn chế về công nghệ và nguồn nhân lực chất lượng.

Thứ hai, Việt Nam cần đạt mức tăng trưởng cao hơn giai đoạn trước để đạt được mục tiêu đầy tham vọng là 2045 trở thành nước công nghiệp hiện đại. Tuy nhiên, chỉ có thể đạt được mức tăng trưởng cao và bền vững nếu chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, mà điều này cần có các doanh nghiệp lớn, hiệu quả, có đủ tiềm lực để đầu tư vào khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

"Việc đặt hàng các doanh nghiệp trong nước tham gia vào các dự án lớn sẽ giúp các doanh nghiệp trong nước có cơ hội đóng góp vào công cuộc phát triển của đất nước, tích lũy được nguồn lực để tiếp tục phát triển và đầu tư vào khoa học công nghệ và nguồn lực không bị chuyển ra bên ngoài khi không "outsource" (thuê ngoài) các dự án này cho các doanh nghiệp nước ngoài. Đây là những dự án lớn, đòi hỏi công nghệ cao, nhân lực chất lượng cao nên nếu các doanh nghiệp trong nước nỗ lực đáp ứng thì thực sự sẽ tăng cường đáng kể năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước", PGS.TS Nguyễn Chiến Thắng chia sẻ.

Vị chuyên gia lưu ý, những nước thành thành công về chiến lược công nghiệp hóa như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) trước kia và các nước công nghiệp phát triển G7, Trung Quốc hiện nay cũng đang thực hiện chính sách công nghiệp ưu tiên các lĩnh vực trọng điểm, các dự án lớn cho các doanh nghiệp trong nước (bao gồm các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp quốc dân, cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa) để tăng cường năng lực cạnh tranh nội địa, cũng như tăng cường nền kinh tế độc lập, tự chủ.

Những khuyến nghị khác

Nói thêm về chủ trương đặt hàng doanh nghiệp thực hiện các dự án lớn trên thế giới, PGS.TS Nguyễn Chiến Thắng thẳng thắn, không phải chính sách công nghiệp nào (ưu tiên cho các lĩnh vực và các doanh nghiệp được lựa chọn) cũng thành công. Ngành ô tô của Malaysia, ngành hóa dầu và máy bay của Nhật Bản, một số chaebol tại Hàn Quốc... đã không đạt được những kết quả như mong muốn. Vì thế, theo vị chuyên gia, việc đặt hàng cho các doanh nghiệp trong nước cần tính đến các khía cạnh sau đây:

Thứ nhất, lựa chọn ngành ưu tiên: Chỉ lựa chọn ngành ưu tiên cho các doanh nghiệp trong nước tham gia nếu năng lực cạnh tranh đáp ứng ở mức độ cao nhất định, sau đó có thể huy động thêm sự hỗ trợ của Chính phủ nếu có khoảng cách từ yêu cầu đặt hàng so với thực trạng hiện tại của doanh nghiệp. Điều này tránh việc cố gắng ưu tiên những dự án mà các doanh nghiệp trong nước không đủ năng lực tham gia sẽ ảnh hưởng tới thành công của các dự án này.

Thứ hai, xây dựng khung pháp lý bảo đảm sự tham gia của các doanh nghiệp trong nước, bao gồm cả doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhỏ và vừa cùng tham gia. Như Hàn Quốc có ban hành chính sách yêu cầu các chaebol phải outsource một số công đoạn sản phẩm cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước để tránh hiện tượng các doanh nghiệp lớn ôm đồm tất cả các hoạt động dự án.

Thứ ba, xây dựng hệ thống giám sát có hiệu quả đối với các dự án lớn để có thể cảnh báo sớm, khắc phục sự cố hoặc thúc đẩy tiến độ các dự án thực hiện nhanh, hiệu quả.

Thứ tư, việc đặt hàng của Chính phủ cho các doanh nghiệp trong nước cần được thực hiện trên các nguyên tắc công bằng, minh bạch với các tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp một cách khoa học, rõ ràng và có tính giải trình cao, để tránh hiện tượng trục lợi chính sách (rent-seeking) cũng như lựa chọn doanh nghiệp không phù hợp.

Thứ tư, ràng buộc ngân sách cứng (hard budget constraint) để buộc các doanh nghiệp thực hiện dự án phải hoạt động hiệu quả, phát huy sức mạnh nội lực, không ỷ lại vào đòn bẩy tài chính (dựa vào nguồn vốn vay ưu đãi). Các chaebol của Hàn Quốc bị phá sản giai đoạn khủng hoảng tài chính châu Á một phần cũng do đòn bẩy tài chính quá lớn như trường hợp Daewoo.

baochinhphu.vn
Tin bài khác
Thông tin về vay vốn ODA và tổng trả nợ của Chính phủ trong 4 tháng

Thông tin về vay vốn ODA và tổng trả nợ của Chính phủ trong 4 tháng

Bộ Tài chính vừa thông tin về tình hình tổng trả nợ của Chính phủ trong tháng 4 và việc ký kết thoả thuận vay vốn ODA ưu đãi từ nước ngoài.
Bắt đầu thu phí 5 tuyến cao tốc Nhà nước đầu tư từ cuối năm 2025

Bắt đầu thu phí 5 tuyến cao tốc Nhà nước đầu tư từ cuối năm 2025

Có 5 tuyến cao tốc lớn do Nhà nước đầu tư sẽ thu phí từ cuối năm 2025, đánh dấu bước chuyển mới trong quản lý hạ tầng giao thông đường bộ.
GS.TS Đinh Văn Hiến: Doanh nhân Việt hun đúc niềm tin và khát vọng vào Nghị quyết số 68

GS.TS Đinh Văn Hiến: Doanh nhân Việt hun đúc niềm tin và khát vọng vào Nghị quyết số 68

Nghị quyết số 68-NQ/TW đã nêu rõ xoá bỏ triệt để nhận thức, tư tưởng, quan niệm, thái độ định kiến về kinh tế tư nhân Việt Nam; tôn trọng doanh nghiệp, doanh nhân, xác định doanh nhân là người chiến sĩ trên mặt trận kinh tế.
Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi): Kiến nghị hỗ trợ kinh tế tư nhân

Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi): Kiến nghị hỗ trợ kinh tế tư nhân

Đại biểu Trần Văn Khải (Đoàn Hà Nam) đề nghị dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) cần tiếp tục rà soát, bổ sung để bảo đảm thể chế hóa đầy đủ các định hướng lớn, nhất là ưu tiên phát triển kinh tế tư nhân như một động lực chính trong tạo việc làm bền vững.
Bàn giải pháp đột phá tăng trưởng kinh tế hai con số trong kỷ nguyên mới

Bàn giải pháp đột phá tăng trưởng kinh tế hai con số trong kỷ nguyên mới

Hội thảo "Giải pháp đột phá tăng trưởng kinh tế hai con số trong kỷ nguyên mới" thảo luận chuyên sâu xoay quanh các trụ cột chính tạo đột phá tăng trưởng.
Nghị quyết số 68-NQ/TW: Bệ phóng chiến lược cho kinh tế tư nhân bứt phá

Nghị quyết số 68-NQ/TW: Bệ phóng chiến lược cho kinh tế tư nhân bứt phá

Điểm nổi bật và mang tính đột phá của Nghị quyết số 68-NQ/TW là việc lần đầu tiên Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là một trong những động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc dân – thay vì chỉ “một trong những động lực” như trước đây.
TS. Tô Hoài Nam: Nghị quyết số 68-NQ/TW thắp lửa niềm tin cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam

TS. Tô Hoài Nam: Nghị quyết số 68-NQ/TW thắp lửa niềm tin cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam

Không còn là “một trong những động lực” hay “một động lực quan trọng” như các văn kiện trước, Nghị quyết số 68-NQ/TW đã xác định kinh tế tư nhân là “động lực quan trọng nhất” của nền kinh tế.
Đề xuất Thủ tướng Chính phủ được quyết định chủ trương đầu tư nhà máy điện hạt nhân

Đề xuất Thủ tướng Chính phủ được quyết định chủ trương đầu tư nhà máy điện hạt nhân

Dự thảo Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) đề xuất trao thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án nhà máy điện hạt nhân cho Thủ tướng Chính phủ, thay vì Quốc hội như hiện hành.
Kinh tế tư nhân cần được “đối xử” thỏa đáng

Kinh tế tư nhân cần được “đối xử” thỏa đáng

Kinh tế tư nhân Việt Nam có giá trị nhân văn cao cả song để phát triển được cần có lực lượng đông đảo, chất lượng tốt nhất, và phải được "đối xử" thỏa đáng.
Nghị quyết số 68-NQ/TW: Sẽ có cơ chế, chính sách đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Nghị quyết số 68-NQ/TW: Sẽ có cơ chế, chính sách đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Tại Nghị quyết số 68-NQ/TW về Phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Chính trị đã đặt ra nhiệm vụ về cơ chế, chính sách đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Thủ tướng Chính phủ: 11 nhiệm vụ giải pháp trọng tâm trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ: 11 nhiệm vụ giải pháp trọng tâm trong năm 2025

Tại ngày làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XV, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đề ra 11 nhiệm vụ giải pháp trọng tâm hướng tới các mục tiêu quan trọng trong năm 2025.
Năm 2025 mục tiêu quy mô kinh tế trên 500 tỷ USD

Năm 2025 mục tiêu quy mô kinh tế trên 500 tỷ USD

Đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt 8%, với quy mô nền kinh tế trên 500 tỷ USD, do vậy Chính phủ triển khai các giải pháp đồng bộ về thể chế, hạ tầng và cải cách hành chính để đạt được mục tiêu này.
Thủ tướng yêu cầu cắt giảm mạnh thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh

Thủ tướng yêu cầu cắt giảm mạnh thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh

Ngày 4/5/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 56/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính theo Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 của Chính phủ.
Nghị quyết số 68-NQ/TW: Nghiêm cấm nhũng nhiễu, thông tin sai lệch ảnh hưởng doanh nghiệp, doanh nhân

Nghị quyết số 68-NQ/TW: Nghiêm cấm nhũng nhiễu, thông tin sai lệch ảnh hưởng doanh nghiệp, doanh nhân

Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân đã nêu rõ: Nghiêm cấm các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, đưa thông tin sai lệch, không chính xác, ảnh hưởng đến doanh nghiệp, doanh nhân.
Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân: Mục tiêu có 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân: Mục tiêu có 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Tổng bí thư Tô Lâm vừa thay mặt Bộ Chính trị ký Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về Phát triển kinh tế tư nhân với nhiều tư tưởng đột phá.