Chủ nhật 13/07/2025 00:02
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Đi chợ mùa dịch

12/10/2020 00:00
Chưa bao giờ đi chợ online lại bùng nổ như hiện nay, nhất là từ sau khi Thủ tướng ra quyết định cách ly toàn xã hội 15 ngày.

Buổi sáng đầu tiên của ngày cách ly toàn Việt Nam, một chủ tài khoản đã đăng lên facebook dòng thông tin tô đậm “Từ ngày 1.4.2020, Siêu thị tận nhà chính thức lên sóng, mang menu trong ngày đến mọi ngõ hẻm của Sài Gòn”. Chỉ cần gọi tới số điện thoại cho sẵn, người tiêu dùng có thể gọi điện đặt mua hộ mọi thứ mình cần. Tuy nhiên, do trang này mới mở, thông tin còn sơ sài, chưa rõ chủ sở hữu nên không mấy tin cậy. Dù vậy, nội dung thông tin đã ít nhiều phản ánh một vấn đề nhiều người quan tâm hiện nay: Đi chợ thời COVID-19.

Đi chợ mùa dịch

Không phải đợi đến bây giờ mà từ nửa tháng nay, khi dịch COVID-19 lan rộng và trở nên phức tạp, người Việt đã e ngại vào chợ, siêu thị vì sợ bị lây nhiễm. Hơn nữa, người dân cũng được khuyến cáo hạn chế đi lại. Theo khảo sát từ Nielsen và Infocus Mekong Mobile Panel, hơn 50% cho biết giảm tần suất đến siêu thị và cửa hàng tạp hóa. Tỉ lệ này đối với chợ truyền thống thậm chí lên đến hơn 60%. Thay vào đó, 25% số người được hỏi đã tăng cường mua sắm online. Còn theo Kantar Worldpanel, mua sắm trực tuyến đang chiếm ưu thế và bùng nổ mạnh mẽ. Hình thức này đã đóng góp vào mức tăng trưởng 3 con số chỉ trong 1 tháng kể từ khi có thông báo chính thức về dịch bệnh tại Việt Nam. Xu hướng này được dự báo sẽ kéo dài, khi dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.

Đi chợ mùa dịch

Giao dịch online bùng nổ đã khiến kênh bán hàng trực tuyến của Bách Hóa Xanh ít nhiều bị quá tải. Ở VinMart, VinMart+, bà Mai Lan Vân, Giám đốc Marketing VinID, cho biết số lượng người mua sắm trực tuyến trong mùa dịch đã tăng gấp 3 lần so với bình thường. Big C cũng ghi nhận đơn hàng mua trực tuyến qua hotline tăng 200% trong tháng 3.2020. Với các siêu thị thuộc Saigon Co.op, lượng khách mua sắm online và qua điện thoại tăng đột biến gấp 4-5 lần.

Từ ngày 1.4.2020, các cơ quan chức năng khẳng định hệ thống siêu thị vẫn hoạt động bình thường và hàng hóa dồi dào. Sở Công Thương TP.HCM cũng khuyến khích người dân nên mua hàng trực tuyến. Riêng Co.opmart gửi tin nhắn thông báo siêu thị vẫn mở cửa và người dân có thể gọi điện đến siêu thị gần nhất để đặt hàng.

Các siêu thị cũng tìm cách thay đổi cơ cấu, tăng cường nhập hàng để đáp ứng nhu cầu. Đại diện Saigon Co.op cho hay, hệ thống luôn dự trữ nguồn hàng tăng 40% so với ngày thường. Tại Lotte Mart, lượng hàng dự trữ cũng tăng 50% so với ngày thường. “Lượng hàng hóa tại kho của các doanh nghiệp đảm bảo cung cấp cho thị trường Hà Nội trong vòng 60-90 ngày và đang tiếp tục tăng", đại diện Sở Công Thương Hà Nội cho biết.

Sở Công Thương TP.HCM cũng đã xây dựng 3 tình huống cung ứng hàng hóa theo từng diễn biến dịch bệnh. Nếu rơi vào kịch bản xấu nhất, các doanh nghiệp vẫn tiếp tục sản xuất, cung cấp hàng hóa và phát huy kênh phân phối trực tuyến. Đồng thời giảm hoặc ngừng xuất khẩu các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, mặt hàng phục vụ phòng chống dịch, tăng nguồn hàng phục vụ thị trường nội địa tại thành phố và các tỉnh, thành.

Đi chợ mùa dịch

Đối với vấn đề giao nhận, mỗi hệ thống siêu thị cũng đã có kế hoạch riêng. Trên wesbite của Công ty, Saigon Co.op tăng cường tuyển dụng vị trí giao hàng. Big C cũng gia tăng đội ngũ giao hàng và tăng tần suất giao hàng. Đặc biệt, các hãng xe công nghệ như Grab, Be đã tung ra dịch vụ mới là GrabMart, GrabAssistant hay “Be đi chợ” để phục vụ nhu cầu mua sắm online trong mùa dịch.

Dù vậy, mua sắm kênh siêu thị online cũng có những bất tiện. Đó là nhu cầu cao dẫn đến việc thiếu hụt hàng hóa tạm thời. Việc giao hàng khá chậm và không ít đơn hàng chỉ giao được một phần. Những mặt hàng thường xuyên cháy hàng có thể kể đến như tôm khô, cá khô, cá hộp, thịt hộp, rau củ quả đông lạnh, nấm... Với thực phẩm tươi sống, người dân vẫn khó mua trên online. Điển hình, Big C không nhận giao các mặt hàng tươi sống, sản phẩm đông lạnh và sản phẩm từ sữa. Quá trình vận chuyển cũng có những rủi ro như hư, đổ, bể, rách. Điều này ít nhiều lý giải dù kênh online có những tiện ích nhưng người dân vẫn thích trực tiếp đến siêu thị.

Vấn đề đặt ra là tính an toàn khi đi siêu thị trong mùa dịch. Mới đây, Saigon Co.op đề nghị người dân chỉ nên đi một mình khi mua sắm ở siêu thị. Các siêu thị cũng đang tìm cách hạn chế việc tập trung đông đúc, yêu cầu khách hàng đeo khẩu trang, rửa tay diệt khuẩn và giữ khoảng cách 2 mét.

Theo đề xuất của Tiến sĩ Robert Amler, Đại học Y New York (Mỹ), cựu Giám đốc Y khoa thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, người dân nên lập danh sách những thứ cần mua và sắp xếp thứ tự mua hàng theo quầy kệ sao cho thời gian mua hàng nhanh nhất. Ngoài ra, người dân cần rửa tay xà phòng trước và sau khi đi siêu thị, không chạm tay vào mặt, đeo găng tay và rửa sạch thực phẩm tươi ngay khi trở về nhà…

Viết Nguyên

Tin bài khác
“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

Chia sẻ tại “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”, chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, nhiều ý kiến bày tỏ: “Xanh hóa” trở thành con đường sống còn giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh và tạo sức bật trong chuỗi biến động. Phát triển logistics xanh sẽ là lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp Việt đi nhanh hơn, vượt lên trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu.
Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”.
Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP, hộ kinh doanh có thể bị từ chối cấp phép nếu vi phạm hoặc không hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Hàng giả bủa vây, hàng thật “chịu trận”: Doanh nghiệp kêu gọi luật sòng phẳng và hành động từ tâm

Hàng giả bủa vây, hàng thật “chịu trận”: Doanh nghiệp kêu gọi luật sòng phẳng và hành động từ tâm

Hàng giả, hàng nhái và thông tin bịa đặt không chỉ làm tổn hại doanh thu mà còn đẩy nhiều doanh nghiệp làm ăn chân chính vào thế gồng gánh hậu quả thay cho những hành vi ngoài tầm kiểm soát.
Ngành Thuế giảm gần 97.000 tỷ đồng thuế: Tín hiệu chính sách tiếp sức doanh nghiệp vượt khó

Ngành Thuế giảm gần 97.000 tỷ đồng thuế: Tín hiệu chính sách tiếp sức doanh nghiệp vượt khó

Trong 6 tháng đầu năm 2025, ngành Thuế đã triển khai hàng loạt chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế với tổng số tiền lên tới gần 97.000 tỷ đồng. Đây không chỉ là những con số hỗ trợ tài khóa, mà còn là cam kết mạnh mẽ của Nhà nước trong đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp phục hồi và phát triển bền vững.
Samsung mất một nửa lợi nhuận quý II/2025 vì khủng hoảng chip AI

Samsung mất một nửa lợi nhuận quý II/2025 vì khủng hoảng chip AI

Samsung lần đầu ghi nhận lợi nhuận sụt giảm kể từ năm 2023, do bị đối thủ SK Hynix vượt mặt trong mảng chip AI và ảnh hưởng từ các lệnh cấm xuất khẩu công nghệ sang Trung Quốc của Mỹ.
Dòng tiền đổi hướng, fintech Đông Nam Á bước vào “giai đoạn chọn lọc”

Dòng tiền đổi hướng, fintech Đông Nam Á bước vào “giai đoạn chọn lọc”

Theo báo cáo mới nhất từ Tracxn, trong 6 tháng đầu năm 2025, các startup fintech Đông Nam Á huy động được tổng cộng 776 triệu USD, tăng 31% so với nửa cuối năm 2024 nhưng vẫn giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tăng tốc chuyển đổi số: “Lá chắn” mới chống hàng giả, gian lận thương mại

Tăng tốc chuyển đổi số: “Lá chắn” mới chống hàng giả, gian lận thương mại

Ứng dụng AI, dữ liệu lớn và tăng cường liên ngành là giải pháp then chốt giúp ngăn chặn hàng giả, gian lận thương mại trong môi trường số đang bùng nổ.
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mùa du lịch: Mạo danh doanh nghiệp lữ hành, chiếm đoạt tiền triệu mỗi ngày

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mùa du lịch: Mạo danh doanh nghiệp lữ hành, chiếm đoạt tiền triệu mỗi ngày

Mùa du lịch Hè 2025 đang bước vào cao điểm cũng là lúc các chiêu trò lừa đảo “tăng nhiệt”. Nhiều du khách mất tiền oan vì tin vào các tài khoản mạo danh doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, khu nghỉ dưỡng… được “gắn mác” chính thống. Bộ Công an đã phát đi cảnh báo khẩn cấp nhằm ngăn chặn tình trạng đáng lo ngại này.
Nhà đầu tư cá nhân Mỹ thắng lớn nhờ chiến lược “bắt đáy”

Nhà đầu tư cá nhân Mỹ thắng lớn nhờ chiến lược “bắt đáy”

Chiến lược “mua khi giá giảm” đã giúp nhà đầu tư cá nhân tại Mỹ thu lãi cao nhất kể từ đầu đại dịch, đóng vai trò trung tâm trong đà tăng kỷ lục của Phố Wall năm 2025.
Thị trường chứng khoán vào “khoảnh khắc thú vị nhất”: SHS gọi tên 5 nhóm ngành triển vọng

Thị trường chứng khoán vào “khoảnh khắc thú vị nhất”: SHS gọi tên 5 nhóm ngành triển vọng

Trong báo cáo chiến lược nửa cuối năm 2025 vừa công bố, Công ty Chứng khoán SHS nhận định thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào một “khoảnh khắc thú vị” – giai đoạn mà tâm lý nhà đầu tư dao động giữa kỳ vọng tăng trưởng và sự thận trọng với các rủi ro vĩ mô.
Hà Nội tiên phong lập Quỹ đầu tư mạo hiểm - vốn mồi cho công nghệ cao

Hà Nội tiên phong lập Quỹ đầu tư mạo hiểm - vốn mồi cho công nghệ cao

Trong bối cảnh khoa học - công nghệ và hệ sinh thái khởi nghiệp đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Hà Nội đang xúc tiến thành lập Quỹ Đầu tư mạo hiểm với nguồn vốn ban đầu từ ngân sách thành phố.
Lãi suất chạm đáy đâu là kênh đầu tư khôn ngoan nhất hiện nay?

Lãi suất chạm đáy đâu là kênh đầu tư khôn ngoan nhất hiện nay?

Lãi suất tiết kiệm duy trì ở mức thấp khiến dòng tiền dịch chuyển sang các kênh đầu tư khác. Bất động sản, chứng khoán và vàng được xem là lựa chọn tốt nhất?
DIC Corp chuyển nhượng Lam Hạ Center Point, thu về nghìn tỷ

DIC Corp chuyển nhượng Lam Hạ Center Point, thu về nghìn tỷ

DIC Corp được chấp thuận chuyển nhượng dự án Lam Hạ Center Point, dự kiến thu hơn 1.100 tỷ đồng. Đây là bước đi chiến lược giúp tập đoàn tái cơ cấu tài chính.
Gần 37 triệu lượt xe động lực khiến VEC tăng tốc mở rộng cao tốc?

Gần 37 triệu lượt xe động lực khiến VEC tăng tốc mở rộng cao tốc?

Trong 6 tháng đầu 2025, các tuyến cao tốc VEC phục vụ gần 37 triệu lượt xe, tăng 9,43%. Mở rộng quy mô, khởi công dự án mới, hướng đến hệ thống giao thông hiện đại.