Bài liên quan |
Yêu cầu nghiên cứu nâng cấp cao tốc Yên Bái - Lào Cai |
VEC chuẩn bị đầu tư mở rộng cao tốc Yên Bái - Lào Cai và Cầu Giẽ - Ninh Bình |
Bộ Xây dựng vừa chính thức có văn bản kiến nghị Chính phủ chấp thuận chủ trương mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái – Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai từ 2 lên 4 làn xe hoàn chỉnh, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 7.660 tỷ đồng. Đây được xem là giải pháp cấp thiết nhằm nâng cao năng lực vận hành, đảm bảo an toàn giao thông và đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển ngày càng gia tăng trên trục giao thông huyết mạch này.
Theo đề xuất, Bộ Xây dựng kiến nghị sử dụng nguồn vốn từ phần tăng thu ngân sách Trung ương trong năm 2024 để đầu tư cho dự án, đồng thời giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là đơn vị chủ trì triển khai. Cùng với đó, Bộ đề xuất giao Bộ Tài chính hướng dẫn VEC rà soát, tính toán chi tiết phương án tài chính, đặc biệt trong trường hợp doanh nghiệp phải huy động vốn để thực hiện dự án.
![]() |
Đề xuất mở rộng cao tốc Yên Bái - Lào Cai lên 4 làn xe |
Trước đó, VEC đã trình phương án mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái – Lào Cai với tổng kinh phí trên 7.660 tỷ đồng. Trong đó, khoảng 3.055 tỷ đồng được đề xuất sử dụng từ ngân sách nhà nước, phần còn lại do VEC huy động. Đáng chú ý, đơn vị này dự kiến thu phí hoàn vốn trong vòng 20 năm đối với phần vốn huy động, đồng thời cam kết đảm bảo năng lực tài chính để trả nợ nguồn vốn ODA đã vay từ Chính phủ, cũng như khả năng tổ chức đầu tư mở rộng tuyến cao tốc theo lộ trình đề ra.
Cao tốc Nội Bài – Lào Cai có tổng chiều dài khoảng 245 km, được đưa vào khai thác từ năm 2014, là tuyến giao thông chiến lược nối liền vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ với khu vực biên giới phía Bắc. Trong đó, các đoạn Nội Bài – Yên Bái và đoạn cuối từ Km244+155 đến Km262+815 đã được đầu tư hoàn chỉnh theo quy mô 4 làn xe. Riêng đoạn Yên Bái – Lào Cai dài khoảng 121 km, dù đã giải phóng mặt bằng theo tiêu chuẩn 4 làn xe, nhưng phần lớn vẫn chỉ đang khai thác ở quy mô 2 làn xe không có dải phân cách cứng, tiềm ẩn nhiều rủi ro an toàn giao thông.
Cụ thể, chỉ khoảng 38 km đoạn tuyến này đã được đầu tư hoàn chỉnh mặt đường với 4 làn xe. Còn lại khoảng 83 km mới chỉ đầu tư nền đường quy mô 4 làn, nhưng mặt đường vẫn ở mức 2 làn xe, không đáp ứng được nhu cầu vận hành ngày càng lớn.
Sau hơn một thập kỷ khai thác, tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai hiện đang chịu áp lực rất lớn từ lưu lượng phương tiện ngày càng tăng, nhất là xe có tải trọng lớn. Hệ quả là nhiều đoạn tuyến xuất hiện tình trạng xuống cấp, mặt đường hư hỏng, gồ ghề khiến tốc độ khai thác thực tế chỉ đạt trung bình khoảng 50 km/h – thấp hơn nhiều so với tốc độ thiết kế. Dù VEC đã nhiều lần tiến hành sửa chữa, nâng cấp và tăng cường hệ thống an toàn giao thông, nhưng tình trạng xuống cấp chưa được xử lý triệt để, gây ảnh hưởng đến chất lượng khai thác cũng như tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao.
Việc mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai lên quy mô 4 làn xe không chỉ góp phần hoàn thiện trục giao thông xuyên suốt tuyến Nội Bài – Lào Cai, mà còn tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho các tỉnh vùng trung du và miền núi phía Bắc, đồng thời tăng cường kết nối khu vực biên giới Lào Cai với các thị trường trong nước và quốc tế, đặc biệt là Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai – Hà Khẩu.