Đề xuất đầu tư 7.600 tỷ đồng mở rộng cao tốc đoạn Yên Bài – Lào Cai VEC đề xuất mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lên 6 làn xe |
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) hiện đang chuẩn bị các thủ tục cần thiết để tiến hành mở rộng hai tuyến cao tốc quan trọng của quốc gia là Yên Bái – Lào Cai và Cầu Giẽ – Ninh Bình. Đây là những dự án chiến lược trong việc phát triển hệ thống giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng và thúc đẩy sự phát triển kinh tế vùng.
Dự án mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái – Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, có tổng chiều dài khoảng 121 km, trong đó khoảng 38 km đã được khai thác với quy mô 4 làn xe. Tuy nhiên, phần còn lại dài 83 km cần phải mở rộng lên quy mô 4 làn xe để đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng cao. Bộ Xây dựng và các cơ quan chức năng đang thảo luận về phương án tài chính và việc huy động vốn cho dự án này.
Để triển khai dự án này, VEC được yêu cầu thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư và báo cáo khả năng huy động vốn, cũng như tính toán khả năng trả nợ các khoản vay ODA mà VEC đang có. Dự án được kỳ vọng sẽ được khởi công vào năm 2025, theo chỉ đạo của Chính phủ. Tổng mức đầu tư cho dự án này dự kiến khoảng 7.500 tỷ đồng.
Một dự án khác cũng đang được VEC lên kế hoạch là mở rộng tuyến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình. Tuyến cao tốc này dài 50 km, bắt đầu từ TP Hà Nội và kết thúc tại Nam Định – Ninh Bình. Hiện tại, tuyến cao tốc này chỉ có 4 làn xe, và VEC đề xuất mở rộng thành 6 làn xe để cải thiện khả năng lưu thông, giảm tắc nghẽn giao thông và đáp ứng nhu cầu vận tải lớn hơn trong khu vực.
![]() |
VEC chuẩn bị đầu tư mở rộng cao tốc Yên Bái - Lào Cai và Cầu Giẽ - Ninh Bình (Ảnh minh họa) |
VEC đã đề xuất dự án này có tổng kinh phí khoảng 2.113 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước sẽ cung cấp khoảng 40% tổng mức đầu tư, còn lại 60% sẽ được VEC huy động từ nguồn vốn vay và tự có. Đặc biệt, 890 tỷ đồng sẽ được huy động từ vốn vay ngân hàng, với mức lãi suất dự kiến 9%/năm trong suốt thời gian xây dựng.
Với các dự án mở rộng này, VEC dự tính sẽ khởi công công trình vào quý I/2026, với tiến độ hoàn thành dự kiến vào năm 2028. Tuy nhiên, vấn đề tài chính và các thủ tục pháp lý vẫn là một trong những yếu tố quan trọng cần được giải quyết trước khi bắt đầu triển khai. Bộ Xây dựng đã yêu cầu VEC xây dựng các kế hoạch chi tiết và báo cáo khả năng huy động vốn từ các nguồn khác nhau, bao gồm vốn ODA, vay tín dụng và các nguồn vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước.
Việc huy động vốn cho các dự án mở rộng tuyến cao tốc này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng trả nợ của VEC, một yếu tố mà Bộ Xây dựng đặc biệt quan tâm. Bộ yêu cầu VEC rà soát lại phương án tài chính và khả năng trả nợ của các dự án hiện tại, bao gồm các tuyến cao tốc đang khai thác và quản lý.
Một trong những nhiệm vụ quan trọng là tính toán tác động của việc huy động vốn cho các dự án mở rộng lên khả năng tài chính của VEC, đặc biệt là khả năng trả nợ các khoản vay ODA từ Chính phủ. Bộ Xây dựng cũng yêu cầu VEC xây dựng các kế hoạch tài chính cụ thể để đảm bảo việc thực hiện các dự án không gây ảnh hưởng tiêu cực đến nợ công.
Với sự chỉ đạo của Chính phủ, VEC đang tích cực chuẩn bị các bước tiếp theo để thực hiện các dự án mở rộng cao tốc này. Các thủ tục pháp lý liên quan đến việc huy động vốn, lựa chọn nhà thầu, và các công tác triển khai sẽ được thực hiện trong thời gian tới. Mỗi dự án sẽ được đánh giá cẩn thận để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả trong quá trình triển khai.
VEC cũng cam kết sẽ đảm bảo tiến độ và chất lượng các công trình, đồng thời giảm thiểu tối đa các tác động tiêu cực đến đời sống của người dân khu vực thi công. Các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục theo dõi và giám sát quá trình đầu tư để đảm bảo rằng các dự án mở rộng cao tốc sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho nền kinh tế và cộng đồng.
Việc mở rộng các tuyến cao tốc Yên Bái – Lào Cai và Cầu Giẽ – Ninh Bình là những bước đi quan trọng để cải thiện hạ tầng giao thông và đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng. VEC đang nỗ lực triển khai các dự án này với phương án huy động vốn hợp lý, nhằm mang lại hiệu quả cao nhất trong việc phát triển hệ thống giao thông Việt Nam. Chính phủ và các bộ, ngành liên quan sẽ tiếp tục theo dõi và hỗ trợ để các dự án được triển khai thành công, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.