Trong bối cảnh các dự án BOT giao thông (xây dựng - vận hành - chuyển giao) tại Việt Nam đang gặp khó khăn tài chính, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã đề xuất bổ sung quy định trong Dự thảo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP sửa đổi) nhằm tháo gỡ những vướng mắc này. Một trong những đề xuất quan trọng là việc sử dụng vốn nhà nước để hỗ trợ các dự án BOT đang trong giai đoạn khai thác gặp khó khăn tài chính, giúp các nhà đầu tư có thể tiếp tục thực hiện các hợp đồng.
Việc này được coi là một giải pháp cần thiết, nhằm đảm bảo các dự án hạ tầng giao thông có thể duy trì hoạt động và không bị đình trệ. Bộ GTVT cũng nhấn mạnh rằng, những dự án BOT đã ký hợp đồng trước năm 2021 sẽ là đối tượng chính của chính sách này.
Đề xuất hỗ trợ các dự án BOT giao thông gặp khó khăn (Ảnh: Minh họa). |
Bộ GTVT đề xuất bổ sung vào Điều khoản chuyển tiếp của Dự thảo Luật PPP (sửa đổi) nhằm đảm bảo có cơ sở pháp lý vững chắc cho việc sử dụng vốn nhà nước hỗ trợ các dự án BOT. Đề xuất này được xem là một giải pháp tạm thời để giải quyết những khó khăn tài chính của các dự án BOT giao thông trong giai đoạn khai thác. Điều này sẽ giúp giảm bớt gánh nặng cho các nhà đầu tư và tiếp tục thực hiện các hợp đồng đã ký kết, trong khi bảo vệ quyền lợi của người dân và các bên liên quan.
Cụ thể, theo đề xuất, những dự án BOT giao thông ký kết hợp đồng trước năm 2021, nếu gặp khó khăn tài chính trong giai đoạn khai thác, có thể được sử dụng vốn nhà nước để tiếp tục triển khai. Điều này sẽ giúp bảo đảm các dự án này không bị gián đoạn và đáp ứng nhu cầu giao thông quan trọng của người dân.
Dự án BOT giao thông, đặc biệt là những dự án đã ký hợp đồng trước năm 2021, đang phải đối mặt với nhiều khó khăn về tài chính, bao gồm nguy cơ giảm doanh thu do cạnh tranh từ các dự án hạ tầng khác. Những yếu tố này làm tăng áp lực lên các nhà đầu tư, khiến họ không thể hoàn thành các cam kết trong hợp đồng.
Bộ GTVT cho biết, việc sử dụng vốn nhà nước để hỗ trợ tiếp tục thực hiện hợp đồng sẽ giúp các nhà đầu tư vượt qua khó khăn tạm thời, đảm bảo tiến độ thi công và khai thác các công trình giao thông. Đây là một trong những giải pháp quan trọng trong bối cảnh hiện tại, khi các dự án BOT đang gặp phải tình trạng thiếu hụt vốn hoặc doanh thu không như kỳ vọng.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề xuất việc bổ sung một số giải pháp pháp lý để giúp các dự án BOT giao thông vượt qua khó khăn tài chính. Điều này bao gồm việc giảm lãi suất vay hoặc kéo dài thời gian hoàn vốn cho các nhà đầu tư.
Mặc dù giải pháp này có tiềm năng giải quyết khó khăn của các dự án BOT, nhưng Bộ GTVT cũng khẳng định rằng, không phải tất cả các dự án đều có thể áp dụng. Chính phủ sẽ quy định các điều kiện và tiêu chí cụ thể cho việc sử dụng vốn nhà nước hỗ trợ, đảm bảo tính công bằng và minh bạch. Các dự án phải đáp ứng một số yêu cầu nhất định, chẳng hạn như tình hình tài chính thực tế, mức độ khẩn cấp của dự án và khả năng chịu trách nhiệm của các bên liên quan, đặc biệt là các nhà đầu tư.
Bộ GTVT cũng cho rằng, để tránh lạm dụng chính sách này, việc hỗ trợ cần phải được thực hiện trong khuôn khổ rõ ràng, với sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng. Điều này sẽ giúp đảm bảo không xảy ra tình trạng trục lợi từ chính sách, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người dân và Nhà nước.
Bộ GTVT khẳng định rằng, việc bổ sung quy định về hỗ trợ tài chính cho các dự án BOT trong giai đoạn khai thác không chỉ giúp tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư mà còn bảo đảm lợi ích lâu dài cho các bên liên quan. Mục tiêu cuối cùng là bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư, ngân hàng cung cấp tín dụng, và quan trọng nhất là người dân, những người sẽ được hưởng lợi từ các công trình giao thông đã được hoàn thành và vận hành ổn định.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng cam kết phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để xây dựng các điều kiện và tiêu chí rõ ràng cho việc áp dụng chính sách này, nhằm đảm bảo không có sự bất công trong việc phân bổ nguồn vốn nhà nước. Chính phủ sẽ yêu cầu các bên liên quan chia sẻ trách nhiệm tài chính một cách công bằng, giảm thiểu thiệt hại tài chính cho nhà nước và bảo vệ các quyền lợi hợp pháp của các bên tham gia.