Thứ hai 25/11/2024 12:41
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Đề xuất hỗ trợ tài chính các dự án BOT giao thông gặp khó khăn

25/11/2024 10:24
Chính phủ đang cân nhắc bổ sung quy định về sử dụng vốn nhà nước hỗ trợ các dự án BOT giao thông gặp khó khăn tài chính để tiếp tục triển khai hợp đồng.
Điều chỉnh giá vé tại các hợp đồng BOT do Bộ GTVT quản lý Chính phủ công bố Đề án xử lý khó khăn tại các dự án BOT giao thông Hội đồng Thẩm định Nhà nước khởi động thẩm định dự án đường sắt Bắc - Nam Yêu cầu giải quyết dứt điểm tồn tại dự án BOT Quốc lộ 51 Sửa đổi luật PPP: Hướng đi mới để khơi thông nguồn lực đầu tư TP.HCM đầu tư 35.000 tỷ đồng nâng cấp hạ tầng với 5 dự án BOT

Trong bối cảnh các dự án BOT giao thông (xây dựng - vận hành - chuyển giao) tại Việt Nam đang gặp khó khăn tài chính, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã đề xuất bổ sung quy định trong Dự thảo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP sửa đổi) nhằm tháo gỡ những vướng mắc này. Một trong những đề xuất quan trọng là việc sử dụng vốn nhà nước để hỗ trợ các dự án BOT đang trong giai đoạn khai thác gặp khó khăn tài chính, giúp các nhà đầu tư có thể tiếp tục thực hiện các hợp đồng.

Việc này được coi là một giải pháp cần thiết, nhằm đảm bảo các dự án hạ tầng giao thông có thể duy trì hoạt động và không bị đình trệ. Bộ GTVT cũng nhấn mạnh rằng, những dự án BOT đã ký hợp đồng trước năm 2021 sẽ là đối tượng chính của chính sách này.

Đề xuất hỗ trợ tài chính các dự án BOT giao thông gặp khó khăn
Đề xuất hỗ trợ các dự án BOT giao thông gặp khó khăn (Ảnh: Minh họa).

Bộ GTVT đề xuất bổ sung vào Điều khoản chuyển tiếp của Dự thảo Luật PPP (sửa đổi) nhằm đảm bảo có cơ sở pháp lý vững chắc cho việc sử dụng vốn nhà nước hỗ trợ các dự án BOT. Đề xuất này được xem là một giải pháp tạm thời để giải quyết những khó khăn tài chính của các dự án BOT giao thông trong giai đoạn khai thác. Điều này sẽ giúp giảm bớt gánh nặng cho các nhà đầu tư và tiếp tục thực hiện các hợp đồng đã ký kết, trong khi bảo vệ quyền lợi của người dân và các bên liên quan.

Cụ thể, theo đề xuất, những dự án BOT giao thông ký kết hợp đồng trước năm 2021, nếu gặp khó khăn tài chính trong giai đoạn khai thác, có thể được sử dụng vốn nhà nước để tiếp tục triển khai. Điều này sẽ giúp bảo đảm các dự án này không bị gián đoạn và đáp ứng nhu cầu giao thông quan trọng của người dân.

Dự án BOT giao thông, đặc biệt là những dự án đã ký hợp đồng trước năm 2021, đang phải đối mặt với nhiều khó khăn về tài chính, bao gồm nguy cơ giảm doanh thu do cạnh tranh từ các dự án hạ tầng khác. Những yếu tố này làm tăng áp lực lên các nhà đầu tư, khiến họ không thể hoàn thành các cam kết trong hợp đồng.

Bộ GTVT cho biết, việc sử dụng vốn nhà nước để hỗ trợ tiếp tục thực hiện hợp đồng sẽ giúp các nhà đầu tư vượt qua khó khăn tạm thời, đảm bảo tiến độ thi công và khai thác các công trình giao thông. Đây là một trong những giải pháp quan trọng trong bối cảnh hiện tại, khi các dự án BOT đang gặp phải tình trạng thiếu hụt vốn hoặc doanh thu không như kỳ vọng.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề xuất việc bổ sung một số giải pháp pháp lý để giúp các dự án BOT giao thông vượt qua khó khăn tài chính. Điều này bao gồm việc giảm lãi suất vay hoặc kéo dài thời gian hoàn vốn cho các nhà đầu tư.

Mặc dù giải pháp này có tiềm năng giải quyết khó khăn của các dự án BOT, nhưng Bộ GTVT cũng khẳng định rằng, không phải tất cả các dự án đều có thể áp dụng. Chính phủ sẽ quy định các điều kiện và tiêu chí cụ thể cho việc sử dụng vốn nhà nước hỗ trợ, đảm bảo tính công bằng và minh bạch. Các dự án phải đáp ứng một số yêu cầu nhất định, chẳng hạn như tình hình tài chính thực tế, mức độ khẩn cấp của dự án và khả năng chịu trách nhiệm của các bên liên quan, đặc biệt là các nhà đầu tư.

Bộ GTVT cũng cho rằng, để tránh lạm dụng chính sách này, việc hỗ trợ cần phải được thực hiện trong khuôn khổ rõ ràng, với sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng. Điều này sẽ giúp đảm bảo không xảy ra tình trạng trục lợi từ chính sách, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người dân và Nhà nước.

Bộ GTVT khẳng định rằng, việc bổ sung quy định về hỗ trợ tài chính cho các dự án BOT trong giai đoạn khai thác không chỉ giúp tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư mà còn bảo đảm lợi ích lâu dài cho các bên liên quan. Mục tiêu cuối cùng là bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư, ngân hàng cung cấp tín dụng, và quan trọng nhất là người dân, những người sẽ được hưởng lợi từ các công trình giao thông đã được hoàn thành và vận hành ổn định.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng cam kết phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để xây dựng các điều kiện và tiêu chí rõ ràng cho việc áp dụng chính sách này, nhằm đảm bảo không có sự bất công trong việc phân bổ nguồn vốn nhà nước. Chính phủ sẽ yêu cầu các bên liên quan chia sẻ trách nhiệm tài chính một cách công bằng, giảm thiểu thiệt hại tài chính cho nhà nước và bảo vệ các quyền lợi hợp pháp của các bên tham gia.

Bài liên quan
Tin bài khác
Thanh Hoá: Người dân và doanh nghiệp là trung tâm, động lực của chuyển đổi số

Thanh Hoá: Người dân và doanh nghiệp là trung tâm, động lực của chuyển đổi số

Tại Hội thảo "Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và vai trò của công nghệ số trong phát triển kinh tế số tỉnh Thanh Hóa" diễn ra vừa qua, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thanh Hóa Đỗ Hữu Quyết cho biết, tỉnh luôn đặt người dân, doanh nghiệp làm trung tâm chủ thể và là mục tiêu, động lực của chuyển đổi số.
Tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup hợp tác chuyển đổi xanh

Tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup hợp tác chuyển đổi xanh

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Vingroup ký kết thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi xanh, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2030.
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh  Phúc: Chuyển đổi xanh là cơ hội lớn để phát triển kinh tế

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc: Chuyển đổi xanh là cơ hội lớn để phát triển kinh tế

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, ông Trần Duy Đông, khẳng định chuyển đổi xanh là cơ hội quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững và bảo vệ môi trường.
Dự thảo Luật quản lý vốn Nhà nước: Cải cách và tăng cường hiệu quả kinh tế

Dự thảo Luật quản lý vốn Nhà nước: Cải cách và tăng cường hiệu quả kinh tế

Dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp kỳ vọng tạo hành lang pháp lý ổn định, thúc đẩy hiệu quả quản lý và tối ưu hóa nguồn lực Nhà nước.
5 vấn đề cần thực hiện để vận hành được sàn giao dịch tín chỉ carbon

5 vấn đề cần thực hiện để vận hành được sàn giao dịch tín chỉ carbon

Thực hiện phát triển xanh, giảm phát thải khí nhà kính không chỉ là trách nhiệm mà là niềm tự hào của mỗi người, đi đầu phải là các doanh nghiệp, người dân.
Tăng thuế xe ô tô Pick-up: Cần phải lắng nghe y kiến người dân

Tăng thuế xe ô tô Pick-up: Cần phải lắng nghe y kiến người dân

Đề xuất tăng thuế đối với xe ô tô pick-up đang gây tranh cãi. Nhiều đại biểu cho rằng, quyết định này có thể ảnh hưởng đến người lao động, doanh nghiệp và thị trường ô tô trong nước.
Luật Thuế TNDN (sửa đổi): Đề nghị miễn thuế 2 năm cho doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh

Luật Thuế TNDN (sửa đổi): Đề nghị miễn thuế 2 năm cho doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh

Một nội dung hoàn toàn mới trong dự thảo luật là miễn thuế 2 năm cho doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh, theo Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long.
Sẽ áp thuế tiêu thụ đặc biệt 10% với nước giải khát có đường?

Sẽ áp thuế tiêu thụ đặc biệt 10% với nước giải khát có đường?

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã trình bày dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, trong đó đưa nước giải khát có đường vào danh mục chịu thuế 10%.
Khai trương Dự án thực hiện một số nội dung để xây dựng chính quyền số thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021-2025

Khai trương Dự án thực hiện một số nội dung để xây dựng chính quyền số thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021-2025

Ngày 21/11/2024, UBND TP. Hải Phòng tổ chức khai trương Dự án chính quyền số - một trong những dự án quan trọng nhất, làm nền tảng thúc đột phá phát triển kinh tế số, xã hội số.
Kinh tế số Việt Nam là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Kinh tế số Việt Nam là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Đây là nhận định được đưa ra tại Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2024 với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh hướng tới phát triển bền vững” tổ chức ngày 21/11 tại Hà Nội.
Chủ tịch VINASME: Hợp tác Việt – Hàn tạo nền tảng bền vững cho doanh nghiệp

Chủ tịch VINASME: Hợp tác Việt – Hàn tạo nền tảng bền vững cho doanh nghiệp

Theo TS. Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch VINASME, cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc tại Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc 2024 kỳ vọng mở ra nền tảng kết nối lâu dài và bền vững.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình: Hàn Quốc – Đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình: Hàn Quốc – Đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam

Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, Hàn Quốc là đối tác kinh tế chiến lược của Việt Nam, với các cam kết hợp tác bền vững trong các lĩnh vực công nghệ cao.
Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc 2024: Đẩy mạnh hợp tác bền vững

Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc 2024: Đẩy mạnh hợp tác bền vững

Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc 2024 với chủ đề “Niềm tin và hợp tác” tạo cơ hội quan trọng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa của hai nước phát triển bền vững, mở rộng thị trường và gia tăng hợp tác đầu tư.
PGS. TS Hồ Sỹ Giao: Nên xem xét tái khởi động Dự án Khai thác và tyển quặng mỏ sắt Thạch Khê

PGS. TS Hồ Sỹ Giao: Nên xem xét tái khởi động Dự án Khai thác và tyển quặng mỏ sắt Thạch Khê

Trao đổi với phóng viên, PGS. TS Hồ Sỹ Giao- Hội Khoa học và Công nghệ Mỏ Việt Nam cho biết, xét theo góc độ công nghệ - môi trường và thủ tục pháp lý, việc tái khởi động Dự án Khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê là đủ điều kiện.
Thanh Hóa: Định hướng phát triển ngành chăn nuôi trở thành ngành kinh tế kỹ thuật hiện đại và công nghiệp hóa

Thanh Hóa: Định hướng phát triển ngành chăn nuôi trở thành ngành kinh tế kỹ thuật hiện đại và công nghiệp hóa

Theo kế hoạch hành động về chiến lược phát triển trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá, mục tiêu đến năm 2030 sẽ phát triển chăn nuôi toàn diện, theo hướng tập trung, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, ứng dụng khoa học và công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng, bảo đảm an toàn sinh học, dịch bệnh, môi trường và an toàn thực phẩm.