Lý do cần phải giữ mức thuế cũ
Trong phiên thảo luận về dự án sửa đổi các luật thuế, đặc biệt là thuế tiêu thụ đặc biệt, đề xuất tăng thuế đối với xe ô tô pick-up (xe bán tải) đã nhận được sự phản đối mạnh mẽ từ nhiều đại biểu Quốc hội. Theo dự thảo, xe pick-up chở hàng cabin kép và xe tải VAN có từ hai hàng ghế trở lên sẽ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 60% mức thuế suất áp dụng cho xe chở người. Đây là mức thuế có thể đẩy giá xe bán tải tăng mạnh, gây khó khăn cho những người dân, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn.
Đề xuất tăng thuế đối với xe ô tô pick-up (xe bán tải) đã nhận được sự phản đối mạnh mẽ từ nhiều đại biểu Quốc hội (Ảnh: Internet). |
Chia sẻ tại Quốc hội, đại biểu Phan Đức Hiếu (đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình) chỉ ra rằng, xe pick-up chủ yếu được sử dụng trong sản xuất và vận chuyển hàng hóa ở các khu vực khó khăn, nông thôn, nơi mà hạ tầng giao thông không thuận tiện cho các phương tiện khác. Việc tăng thuế sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến những người lao động và các doanh nghiệp nhỏ. Ông Hiếu cho rằng, xe pick-up không phải là phương tiện xa xỉ mà là công cụ thiết yếu trong sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, xe bán tải có niên hạn sử dụng dài, khiến người mua không thể dễ dàng chuyển sang loại xe khác khi thuế tăng.
Điều này cũng đồng nghĩa với việc những người dân nghèo hoặc khu vực chưa phát triển sẽ phải đối mặt với những rào cản trong việc sở hữu phương tiện vận chuyển phù hợp. Ông Hiếu nhấn mạnh, thay vì tăng thuế, cần tạo ra các cơ chế khuyến khích sử dụng xe pick-up trong phát triển nông thôn và sản xuất, giảm bớt khó khăn cho những người lao động nghèo.
Đại biểu Phan Đức Hiếu (đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình) chỉ ra rằng, xe pick-up chủ yếu được sử dụng trong sản xuất và vận chuyển hàng hóa ở các khu vực khó khăn, nông thôn, nơi mà hạ tầng giao thông không thuận tiện cho các phương tiện khác (Ảnh: Quochoi.vn) |
Không chỉ riêng ông Hiếu, các đại biểu khác như Nguyễn Thanh Phương (đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ) cũng bày tỏ sự đồng tình. Ông cho hay, việc tăng thuế sẽ tác động đến người dân nông thôn, khiến họ không thể sở hữu các phương tiện phục vụ công việc, đồng thời gây khó khăn trong vận chuyển hàng hóa, vật liệu.
Ngành công nghiệp ô tô chịu tác động
Ngoài tác động trực tiếp đến người dân, việc tăng thuế ô tô pick-up còn gây ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp ô tô trong nước. Theo các chuyên gia, tại Việt Nam, thị phần xe pick-up chỉ chiếm khoảng 5% tổng số ô tô. Tuy nhiên, xe pick-up lại rất phổ biến trong các khu vực miền núi và các tỉnh thành nông thôn, nơi mà nhu cầu vận chuyển hàng hóa rất lớn. Xe bán tải được đánh giá cao vì tính tiện dụng, đặc biệt là trong những khu vực khó tiếp cận, nơi các phương tiện khác không thể hoạt động hiệu quả.
Một đại biểu Quốc hội chia sẻ rằng, việc tăng thuế đối với xe pick-up sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến một hãng xe lớn tại Việt Nam, nơi sản xuất và cung cấp chủ yếu xe bán tải. Nếu mức thuế được áp dụng như dự thảo, có thể dẫn đến tình trạng đóng cửa nhà máy, gây ảnh hưởng đến hàng nghìn công nhân và gián tiếp tác động đến nền kinh tế. Nhiều chuyên gia cũng lo ngại rằng, chính sách thuế này có thể làm giảm khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam so với các nước trong khu vực ASEAN, nơi thuế đối với xe bán tải thấp hơn rất nhiều.
Việc áp dụng thuế cao đối với xe pick-up không chỉ ảnh hưởng đến người tiêu dùng, mà còn gây khó khăn cho các doanh nghiệp trong nước đang nỗ lực sản xuất và phát triển những dòng xe thân thiện với môi trường. Trong bối cảnh chuyển đổi xanh và phát triển bền vững, các hãng xe cần có sự hỗ trợ để có thể phát triển các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường.
Cần lắng nghe ý kiến người dân
Trước những lo ngại về tác động của việc tăng thuế đối với xe pick-up, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, Chính phủ và các cơ quan chức năng cần phải lắng nghe ý kiến của người dân và các doanh nghiệp. Trong thời điểm nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, việc thay đổi các chính sách thuế một cách đột ngột có thể gây ra những hệ lụy không đáng có, nhất là đối với những người dân có thu nhập thấp và những doanh nghiệp nhỏ.
Đại biểu Dương Minh Ánh (đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội) (Ảnh: Quochoi.vn). |
Đại biểu Dương Minh Ánh (đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội) chia sẻ rằng, xe pick-up hiện nay không phải là phương tiện dành cho các tầng lớp giàu có, mà chủ yếu phục vụ nhu cầu thực tế của người dân và doanh nghiệp. Ở các nước như Thái Lan, Lào và Indonesia, xe pick-up rất phổ biến và được sử dụng rộng rãi bởi cả công chức và người dân, do tính tiện dụng và khả năng chở hàng hóa, con người trong điều kiện giao thông khó khăn. Mức thuế đối với loại xe này tại các quốc gia này rất thấp, điều này khiến Việt Nam đang đứng trước nguy cơ tụt lại phía sau trong việc phát triển ngành công nghiệp ô tô.
Việc tăng thuế đối với xe pick-up có thể tạo ra một cú sốc đối với nền kinh tế, nhất là trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp đang trong quá trình chuyển đổi để thích ứng với xu hướng giảm phát thải và bảo vệ môi trường. Nếu chính sách thuế không được điều chỉnh hợp lý, sẽ có nguy cơ làm giảm sức cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô trong nước, ảnh hưởng đến công ăn việc làm của hàng nghìn công nhân và tác động xấu đến nền kinh tế nói chung.
Chính vì vậy, trước khi áp dụng các chính sách mới, Chính phủ cần tiến hành các nghiên cứu và khảo sát kỹ lưỡng, lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân, doanh nghiệp và các chuyên gia trong ngành. Chỉ khi có một chính sách thuế hợp lý và công bằng, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam mới có thể phát triển bền vững và đáp ứng được nhu cầu của thị trường trong nước cũng như quốc tế.