Thứ sáu 22/11/2024 22:12
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Tăng thuế xe ô tô Pick-up: Cần phải lắng nghe y kiến người dân

22/11/2024 15:55
Đề xuất tăng thuế đối với xe ô tô pick-up đang gây tranh cãi. Nhiều đại biểu cho rằng, quyết định này có thể ảnh hưởng đến người lao động, doanh nghiệp và thị trường ô tô trong nước.
An An's Garden thuê, mua 3.279 xe VinFast, triển khai taxi điện tại Sơn Tây Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% đến giữa năm 2025 Hoa Kỳ áp biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste nhập khẩu Sẽ áp thuế tiêu thụ đặc biệt 10% với nước giải khát có đường? Luật Thuế TNDN (sửa đổi): Đề nghị miễn thuế 2 năm cho doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh

Lý do cần phải giữ mức thuế cũ

Trong phiên thảo luận về dự án sửa đổi các luật thuế, đặc biệt là thuế tiêu thụ đặc biệt, đề xuất tăng thuế đối với xe ô tô pick-up (xe bán tải) đã nhận được sự phản đối mạnh mẽ từ nhiều đại biểu Quốc hội. Theo dự thảo, xe pick-up chở hàng cabin kép và xe tải VAN có từ hai hàng ghế trở lên sẽ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 60% mức thuế suất áp dụng cho xe chở người. Đây là mức thuế có thể đẩy giá xe bán tải tăng mạnh, gây khó khăn cho những người dân, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn.

Tăng thuế xe ô tô Pick-up: Cần phải lắng nghe y kiến người dân
Đề xuất tăng thuế đối với xe ô tô pick-up (xe bán tải) đã nhận được sự phản đối mạnh mẽ từ nhiều đại biểu Quốc hội (Ảnh: Internet).

Chia sẻ tại Quốc hội, đại biểu Phan Đức Hiếu (đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình) chỉ ra rằng, xe pick-up chủ yếu được sử dụng trong sản xuất và vận chuyển hàng hóa ở các khu vực khó khăn, nông thôn, nơi mà hạ tầng giao thông không thuận tiện cho các phương tiện khác. Việc tăng thuế sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến những người lao động và các doanh nghiệp nhỏ. Ông Hiếu cho rằng, xe pick-up không phải là phương tiện xa xỉ mà là công cụ thiết yếu trong sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, xe bán tải có niên hạn sử dụng dài, khiến người mua không thể dễ dàng chuyển sang loại xe khác khi thuế tăng.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc những người dân nghèo hoặc khu vực chưa phát triển sẽ phải đối mặt với những rào cản trong việc sở hữu phương tiện vận chuyển phù hợp. Ông Hiếu nhấn mạnh, thay vì tăng thuế, cần tạo ra các cơ chế khuyến khích sử dụng xe pick-up trong phát triển nông thôn và sản xuất, giảm bớt khó khăn cho những người lao động nghèo.

Tăng thuế xe ô tô Pick-up: Cần phải lắng nghe y kiến người dân
Đại biểu Phan Đức Hiếu (đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình) chỉ ra rằng, xe pick-up chủ yếu được sử dụng trong sản xuất và vận chuyển hàng hóa ở các khu vực khó khăn, nông thôn, nơi mà hạ tầng giao thông không thuận tiện cho các phương tiện khác (Ảnh: Quochoi.vn)

Không chỉ riêng ông Hiếu, các đại biểu khác như Nguyễn Thanh Phương (đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ) cũng bày tỏ sự đồng tình. Ông cho hay, việc tăng thuế sẽ tác động đến người dân nông thôn, khiến họ không thể sở hữu các phương tiện phục vụ công việc, đồng thời gây khó khăn trong vận chuyển hàng hóa, vật liệu.

Ngành công nghiệp ô tô chịu tác động

Ngoài tác động trực tiếp đến người dân, việc tăng thuế ô tô pick-up còn gây ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp ô tô trong nước. Theo các chuyên gia, tại Việt Nam, thị phần xe pick-up chỉ chiếm khoảng 5% tổng số ô tô. Tuy nhiên, xe pick-up lại rất phổ biến trong các khu vực miền núi và các tỉnh thành nông thôn, nơi mà nhu cầu vận chuyển hàng hóa rất lớn. Xe bán tải được đánh giá cao vì tính tiện dụng, đặc biệt là trong những khu vực khó tiếp cận, nơi các phương tiện khác không thể hoạt động hiệu quả.

Một đại biểu Quốc hội chia sẻ rằng, việc tăng thuế đối với xe pick-up sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến một hãng xe lớn tại Việt Nam, nơi sản xuất và cung cấp chủ yếu xe bán tải. Nếu mức thuế được áp dụng như dự thảo, có thể dẫn đến tình trạng đóng cửa nhà máy, gây ảnh hưởng đến hàng nghìn công nhân và gián tiếp tác động đến nền kinh tế. Nhiều chuyên gia cũng lo ngại rằng, chính sách thuế này có thể làm giảm khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam so với các nước trong khu vực ASEAN, nơi thuế đối với xe bán tải thấp hơn rất nhiều.

Việc áp dụng thuế cao đối với xe pick-up không chỉ ảnh hưởng đến người tiêu dùng, mà còn gây khó khăn cho các doanh nghiệp trong nước đang nỗ lực sản xuất và phát triển những dòng xe thân thiện với môi trường. Trong bối cảnh chuyển đổi xanh và phát triển bền vững, các hãng xe cần có sự hỗ trợ để có thể phát triển các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường.

Cần lắng nghe ý kiến người dân

Trước những lo ngại về tác động của việc tăng thuế đối với xe pick-up, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, Chính phủ và các cơ quan chức năng cần phải lắng nghe ý kiến của người dân và các doanh nghiệp. Trong thời điểm nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, việc thay đổi các chính sách thuế một cách đột ngột có thể gây ra những hệ lụy không đáng có, nhất là đối với những người dân có thu nhập thấp và những doanh nghiệp nhỏ.

Tăng thuế xe ô tô Pick-up: Cần phải lắng nghe y kiến người dân
Đại biểu Dương Minh Ánh (đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội) (Ảnh: Quochoi.vn).

Đại biểu Dương Minh Ánh (đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội) chia sẻ rằng, xe pick-up hiện nay không phải là phương tiện dành cho các tầng lớp giàu có, mà chủ yếu phục vụ nhu cầu thực tế của người dân và doanh nghiệp. Ở các nước như Thái Lan, Lào và Indonesia, xe pick-up rất phổ biến và được sử dụng rộng rãi bởi cả công chức và người dân, do tính tiện dụng và khả năng chở hàng hóa, con người trong điều kiện giao thông khó khăn. Mức thuế đối với loại xe này tại các quốc gia này rất thấp, điều này khiến Việt Nam đang đứng trước nguy cơ tụt lại phía sau trong việc phát triển ngành công nghiệp ô tô.

Việc tăng thuế đối với xe pick-up có thể tạo ra một cú sốc đối với nền kinh tế, nhất là trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp đang trong quá trình chuyển đổi để thích ứng với xu hướng giảm phát thải và bảo vệ môi trường. Nếu chính sách thuế không được điều chỉnh hợp lý, sẽ có nguy cơ làm giảm sức cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô trong nước, ảnh hưởng đến công ăn việc làm của hàng nghìn công nhân và tác động xấu đến nền kinh tế nói chung.

Chính vì vậy, trước khi áp dụng các chính sách mới, Chính phủ cần tiến hành các nghiên cứu và khảo sát kỹ lưỡng, lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân, doanh nghiệp và các chuyên gia trong ngành. Chỉ khi có một chính sách thuế hợp lý và công bằng, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam mới có thể phát triển bền vững và đáp ứng được nhu cầu của thị trường trong nước cũng như quốc tế.

Tin bài khác
Luật Thuế TNDN (sửa đổi): Đề nghị miễn thuế 2 năm cho doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh

Luật Thuế TNDN (sửa đổi): Đề nghị miễn thuế 2 năm cho doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh

Một nội dung hoàn toàn mới trong dự thảo luật là miễn thuế 2 năm cho doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh, theo Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long.
Khai trương Dự án thực hiện một số nội dung để xây dựng chính quyền số thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021-2025

Khai trương Dự án thực hiện một số nội dung để xây dựng chính quyền số thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021-2025

Ngày 21/11/2024, UBND TP. Hải Phòng tổ chức khai trương Dự án chính quyền số - một trong những dự án quan trọng nhất, làm nền tảng thúc đột phá phát triển kinh tế số, xã hội số.
Kinh tế số Việt Nam là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Kinh tế số Việt Nam là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Đây là nhận định được đưa ra tại Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2024 với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh hướng tới phát triển bền vững” tổ chức ngày 21/11 tại Hà Nội.
Chủ tịch VINASME: Hợp tác Việt – Hàn tạo nền tảng bền vững cho doanh nghiệp

Chủ tịch VINASME: Hợp tác Việt – Hàn tạo nền tảng bền vững cho doanh nghiệp

Theo TS. Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch VINASME, cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc tại Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc 2024 kỳ vọng mở ra nền tảng kết nối lâu dài và bền vững.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình: Hàn Quốc – Đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình: Hàn Quốc – Đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam

Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, Hàn Quốc là đối tác kinh tế chiến lược của Việt Nam, với các cam kết hợp tác bền vững trong các lĩnh vực công nghệ cao.
Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc 2024: Đẩy mạnh hợp tác bền vững

Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc 2024: Đẩy mạnh hợp tác bền vững

Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc 2024 với chủ đề “Niềm tin và hợp tác” tạo cơ hội quan trọng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa của hai nước phát triển bền vững, mở rộng thị trường và gia tăng hợp tác đầu tư.
PGS. TS Hồ Sỹ Giao: Nên xem xét tái khởi động Dự án Khai thác và tyển quặng mỏ sắt Thạch Khê

PGS. TS Hồ Sỹ Giao: Nên xem xét tái khởi động Dự án Khai thác và tyển quặng mỏ sắt Thạch Khê

Trao đổi với phóng viên, PGS. TS Hồ Sỹ Giao- Hội Khoa học và Công nghệ Mỏ Việt Nam cho biết, xét theo góc độ công nghệ - môi trường và thủ tục pháp lý, việc tái khởi động Dự án Khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê là đủ điều kiện.
Thanh Hóa: Định hướng phát triển ngành chăn nuôi trở thành ngành kinh tế kỹ thuật hiện đại và công nghiệp hóa

Thanh Hóa: Định hướng phát triển ngành chăn nuôi trở thành ngành kinh tế kỹ thuật hiện đại và công nghiệp hóa

Theo kế hoạch hành động về chiến lược phát triển trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá, mục tiêu đến năm 2030 sẽ phát triển chăn nuôi toàn diện, theo hướng tập trung, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, ứng dụng khoa học và công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng, bảo đảm an toàn sinh học, dịch bệnh, môi trường và an toàn thực phẩm.
Đầu tư đường sắt theo phương thức PPP là không khả thi

Đầu tư đường sắt theo phương thức PPP là không khả thi

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã chia sẻ kết quả nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế từ 27 dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao theo phương thức PPP là không khả thi.
Doanh Nghiệp "hiến kế" đầu tư xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Doanh Nghiệp "hiến kế" đầu tư xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Các doanh nghiệp Việt chia sẻ chiến lược và đề xuất về cơ chế chính sách, cơ hội hợp tác quốc tế và năng lực để tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Việt Nam sẽ có Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế?

Việt Nam sẽ có Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế?

Bộ Chính trị vừa đồng ý chủ trương đối với đề án xây dựng Trung tâm Tài chính (TTTC) khu vực và quốc tế tại hai địa điểm là TP. Hồ Chí Minh và TP Đà Nẵng.
Hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh – Điểm đến bốn mùa”

Hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh – Điểm đến bốn mùa”

Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp whội Du lịch Quảng Ninh và Tập đoàn Sun Group tổ chức chương trình Lễ công bố hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh-Điểm đến bốn mùa” nhằm gia tăng sức cạnh tranh và tăng cường thu hút du khách đến với miền di sản vào dịp cuối năm 2024.
Đánh thức “viên kim cương xanh” du lịch Quảng Bình

Đánh thức “viên kim cương xanh” du lịch Quảng Bình

Quảng Bình được xem không chỉ là một Việt Nam thu nhỏ mà đây còn là “viên kim cương xanh” của ngành du lịch, một điểm đến hấp dẫn ở Việt Nam.
Vì mục tiêu kim ngạch song phương Việt Nam - Hàn Quốc đạt 100 tỷ USD năm 2025

Vì mục tiêu kim ngạch song phương Việt Nam - Hàn Quốc đạt 100 tỷ USD năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hàn Quốc đạt 100 tỷ USD vào năm 2025.
Lào Cai đề xuất hỗ trợ các danh mục dự án bố trí ổn định dân cư cấp bách

Lào Cai đề xuất hỗ trợ các danh mục dự án bố trí ổn định dân cư cấp bách

Lào Cai đã lập danh mục đề xuất triển khai 22 dự án nhằm sắp xếp ổn định dân cư tập trung, với mục tiêu bố trí chỗ ở an toàn cho 1.237 hộ gia đình.