Thứ năm 21/11/2024 14:27
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Đầu tư đường sắt theo phương thức PPP là không khả thi

20/11/2024 20:10
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã chia sẻ kết quả nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế từ 27 dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao theo phương thức PPP là không khả thi.
Bài liên quan
Đầu tư đường sắt cao tốc Bắc – Nam là bước tiến vượt bậc về hạ tầng giao thông Việt Nam
Đầu tư đường sắt 40.500 tỷ đồng kết nối TP.HCM và sân bay Long Thành
Trình Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, trong phiên thảo luận tại Quốc hội chiều 20/11, đã giải trình về dự án đường sắt tốc độ cao, nhấn mạnh rằng, dự án này mang lại 7 lợi ích lớn về kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, về hiệu quả tài chính, ông thẳng thắn thừa nhận rằng, trong 4 năm đầu khai thác, doanh thu chỉ đủ để bù đắp chi phí vận hành và bảo trì phương tiện.

Điều này đồng nghĩa với việc Nhà nước cần hỗ trợ một phần từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế, giống như cách đang được áp dụng cho hệ thống đường sắt hiện nay để bảo trì kết cấu hạ tầng. Theo tính toán, thời gian hoàn vốn tối đa của dự án lên tới 33,61 năm. Ông cũng cho biết, trong báo cáo nghiên cứu khả thi, các chỉ tiêu về phương án tài chính sẽ được tiếp tục nghiên cứu và tính toán kỹ lưỡng hơn, dựa trên các phương án đầu tư, khai thác và điều kiện thực tế khi đưa dự án vào vận hành.

Đầu tư đường sắt theo phương thức PPP là không khả thi
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, dự kiến nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư dự án sẽ được bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn, kéo dài 12 năm và hoàn thành vào năm 2035. Bình quân mỗi năm, dự án cần khoảng 56 tỷ USD. Về nguồn vốn vay, ông cho biết, dự kiến vay tối đa 30% tổng vốn và hiện chưa quyết định sẽ vay trong nước hay vay ODA. Quyết định này sẽ phụ thuộc vào hiệu quả của từng hình thức vay. Nếu vay ODA với lãi suất thấp và không ràng buộc các điều kiện, đây sẽ là một lựa chọn tốt. Tuy nhiên, nếu ODA có điều kiện ràng buộc, ưu tiên sẽ nghiêng về các khoản vay trong nước.

Ông cũng đề cập đến một cấu phần quan trọng của dự án là tín dụng hỗ trợ xuất khẩu từ nước ngoài, dành cho phần đầu máy toa xe và hệ thống thông tin tín hiệu. Cấu phần này chiếm khoảng 24% tổng vốn dự án và sẽ được giao cho doanh nghiệp thực hiện vay. Theo ông, phần này thường có lãi suất rất thấp và không bị ràng buộc nhiều điều kiện, giúp giảm gánh nặng tài chính. Tuy nhiên, Bộ trưởng nhấn mạnh rằng, với các dự án quy mô lớn như thế này, hai khâu bắt buộc phải thuê tư vấn nước ngoài là quản lý dự án và giám sát, vì đây là các yếu tố quyết định đến việc dự án có đảm bảo tiến độ hay không, cũng như tránh tình trạng đội vốn.

Liên quan đến hình thức đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chia sẻ kết quả nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế từ 27 dự án đường sắt tốc độ cao theo phương thức hợp tác công tư (PPP). Ông cho biết, hình thức PPP trong lĩnh vực này không khả thi. Nhiều quốc gia đã đầu tư theo phương thức này nhưng không thành công, phải quốc hữu hóa hoặc tăng mức hỗ trợ của Nhà nước lên rất cao. Thực tế khảo sát cho thấy, các dự án PPP trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao đều kết thúc bằng việc Nhà nước phải mua lại và tự vận hành, vì chi phí quá lớn khiến tư nhân không thể đảm đương. Bộ trưởng nhấn mạnh rằng, tất cả các yếu tố trên đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, và Nhà nước sẽ đóng vai trò chủ đạo trong đầu tư và quản lý dự án này để đảm bảo hiệu quả và bền vững lâu dài.

Tin bài khác
Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc 2024: Đẩy mạnh hợp tác bền vững

Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc 2024: Đẩy mạnh hợp tác bền vững

Diễn đàn Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc 2024 với chủ đề “Niềm tin và hợp tác” tạo cơ hội quan trọng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa của hai nước phát triển bền vững, mở rộng thị trường và gia tăng hợp tác đầu tư.
PGS. TS Hồ Sỹ Giao: Nên xem xét tái khởi động Dự án Khai thác và tyển quặng mỏ sắt Thạch Khê

PGS. TS Hồ Sỹ Giao: Nên xem xét tái khởi động Dự án Khai thác và tyển quặng mỏ sắt Thạch Khê

Trao đổi với phóng viên, PGS. TS Hồ Sỹ Giao- Hội Khoa học và Công nghệ Mỏ Việt Nam cho biết, xét theo góc độ công nghệ - môi trường và thủ tục pháp lý, việc tái khởi động Dự án Khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê là đủ điều kiện.
Thanh Hóa: Định hướng phát triển ngành chăn nuôi trở thành ngành kinh tế kỹ thuật hiện đại và công nghiệp hóa

Thanh Hóa: Định hướng phát triển ngành chăn nuôi trở thành ngành kinh tế kỹ thuật hiện đại và công nghiệp hóa

Theo kế hoạch hành động về chiến lược phát triển trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá, mục tiêu đến năm 2030 sẽ phát triển chăn nuôi toàn diện, theo hướng tập trung, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, ứng dụng khoa học và công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng, bảo đảm an toàn sinh học, dịch bệnh, môi trường và an toàn thực phẩm.
Doanh Nghiệp "hiến kế" đầu tư xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Doanh Nghiệp "hiến kế" đầu tư xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Các doanh nghiệp Việt chia sẻ chiến lược và đề xuất về cơ chế chính sách, cơ hội hợp tác quốc tế và năng lực để tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Việt Nam sẽ có Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế?

Việt Nam sẽ có Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế?

Bộ Chính trị vừa đồng ý chủ trương đối với đề án xây dựng Trung tâm Tài chính (TTTC) khu vực và quốc tế tại hai địa điểm là TP. Hồ Chí Minh và TP Đà Nẵng.
Hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh – Điểm đến bốn mùa”

Hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh – Điểm đến bốn mùa”

Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp whội Du lịch Quảng Ninh và Tập đoàn Sun Group tổ chức chương trình Lễ công bố hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh-Điểm đến bốn mùa” nhằm gia tăng sức cạnh tranh và tăng cường thu hút du khách đến với miền di sản vào dịp cuối năm 2024.
Đánh thức “viên kim cương xanh” du lịch Quảng Bình

Đánh thức “viên kim cương xanh” du lịch Quảng Bình

Quảng Bình được xem không chỉ là một Việt Nam thu nhỏ mà đây còn là “viên kim cương xanh” của ngành du lịch, một điểm đến hấp dẫn ở Việt Nam.
Vì mục tiêu kim ngạch song phương Việt Nam - Hàn Quốc đạt 100 tỷ USD năm 2025

Vì mục tiêu kim ngạch song phương Việt Nam - Hàn Quốc đạt 100 tỷ USD năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hàn Quốc đạt 100 tỷ USD vào năm 2025.
Lào Cai đề xuất hỗ trợ các danh mục dự án bố trí ổn định dân cư cấp bách

Lào Cai đề xuất hỗ trợ các danh mục dự án bố trí ổn định dân cư cấp bách

Lào Cai đã lập danh mục đề xuất triển khai 22 dự án nhằm sắp xếp ổn định dân cư tập trung, với mục tiêu bố trí chỗ ở an toàn cho 1.237 hộ gia đình.
Yên Bái: Phát triển kinh tế tập thể góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh

Yên Bái: Phát triển kinh tế tập thể góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh

Năm 2024, khu vực kinh tế tập thể, Hợp tác xã tiếp tục đạt được kết quả phát triển khả quan góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% đến giữa năm 2025

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% đến giữa năm 2025

Bộ Tài chính vừa đề xuất kéo dài thời gian giảm thuế VAT 2% cho một số mặt hàng, dịch vụ đến giữa năm 2025, giúp doanh nghiệp phục hồi và kích cầu tiêu dùng.
Cơ hội vàng cho doanh nghiệp từ Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp từ Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ tạo ra cú hích về giao thông mà còn là cơ hội lớn để các nhà thầu nội địa, như FECON, tham gia vào một dự án quốc gia mang tính chiến lược.
Thái Nguyên vượt mục tiêu 40% kế hoạch thu hút đầu tư

Thái Nguyên vượt mục tiêu 40% kế hoạch thu hút đầu tư

Tỉnh Thái Nguyên đã hoàn thành vượt chỉ tiêu thu hút đầu tư 2024, với 21 dự án mới, khẳng định môi trường đầu tư hấp dẫn dù nền kinh tế gặp nhiều khó khăn.
Quảng Ninh sẽ tung ra hàng loạt gói kích cầu du lịch cuối năm

Quảng Ninh sẽ tung ra hàng loạt gói kích cầu du lịch cuối năm

Ngày 18/11, Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh và Tập đoàn Sun Group tổ chức cuộc họp chuẩn bị chương trình Lễ công bố hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”.
Đề xuất chi hơn 506 tỷ đồng tặng quà Tết cho người có công

Đề xuất chi hơn 506 tỷ đồng tặng quà Tết cho người có công

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất tặng quà Tết Ất Tỵ 2025 cho 1,66 triệu người có công, dự kiến chi tổng giá trị hơn 506 tỷ đồng tiền quà.