Thứ năm 21/11/2024 17:01
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Đầu tư đường sắt cao tốc Bắc – Nam là bước tiến vượt bậc về hạ tầng giao thông Việt Nam

25/01/2024 10:18
Dự án đường sắt tốc độ cao, đang được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) triển khai, nhận được sự quan tâm đặc biệt từ cộng đồng và đánh dấu một bước tiến vượt bậc trong việc nâng cao chất lượng và hiệu suất của hệ thống giao thông quốc gia.

Theo đó, dự án đường sắt tốc độ cao ở Việt Nam là một trong những dự án hạ tầng quan trọng nhất của quốc gia trong giai đoạn tới đây, nhằm nâng cao chất lượng giao thông và tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển qua lại trong cả nước. Dự án này được Bộ GTVT thực hiện với mục tiêu xây dựng một mạng lưới đường sắt hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và người dân với tốc độ nhanh và an toàn.

Cụ thể, dự án đường sắt tốc độ cao ở Việt Nam bao gồm việc xây dựng và phát triển các tuyến đường sắt mới, được thiết kế để đạt được tốc độ vận hành cao, từ 200 km/h trở lên. Các tuyến đường sắt này sẽ nối các thành phố lớn và các khu vực kinh tế trọng điểm của quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển và phát triển kinh tế.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Lợi ích của dự án, là nâng cao hiệu suất giao thông, hệ thống đường sắt tốc độ cao giúp giảm tải đường bộ, giảm ùn tắc giao thông và mất thời gian di chuyển. Điều này đồng nghĩa với việc tăng cường hiệu suất kinh tế và giảm ô nhiễm môi trường.

Từ đó, mạng lưới đường sắt tốc độ cao sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa và quảng bá thương hiệu của Việt Nam. Nó cũng tạo ra nhiều cơ hội đầu tư mới, thu hút nguồn vốn trong và ngoài nước và thúc đẩy phát triển kinh tế trong các khu vực kinh tế trọng điểm. Ngoài ra, dự án dường sắt tốc độ cao được coi là một phương tiện vận chuyển xanh, với tiêu thụ năng tiết kiệm năng lượng và giảm lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường so với phương tiện vận chuyển cá nhân. Bằng cách khuyến khích người dân sử dụng đường sắt tốc độ cao, dự án này đóng góp tích cực vào việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Theo kết hoạch, dự án đường sắt tốc độ cao ở Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể. Các tuyến đường sắt đã được xây dựng và đi vào hoạt động, như tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và tuyến đường sắt Bắc Nam. Đồng thời, Bộ GTVT cũng đang tiếp tục triển khai các thủ tục để đưa dự án vào triển khai trong thời gian tới, nhằm mở rộng mạng lưới đường sắt tốc độ cao và nâng cao chất lượng dịch vụ vận chuyển.

Bộ GTVT cho biết, theo Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 và quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có quy mô đường đôi, khổ 1.435mm, với chiều dài khoảng 1.545km, lộ trình đầu tư trước năm 2030.

Trước đó, Bộ Chính trị ban hành Kết luận 49/2023 về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045, yêu cầu dự án cần nghiên cứu, phân tích, đánh giá, kết hợp tham khảo kinh nghiệm quốc tế để lựa chọn phương án đầu tư xây dựng hiện đại, có tầm nhìn dài hạn, phát huy được các lợi thế, tiềm năng của đất nước, phù hợp với xu thế phát triển của thế giới; mục tiêu đến 2025, phấn đấu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Triển khai kết luận của Bộ Chính trị, Thủ tướng thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án quan trọng quốc gia. Hiện Ban Chỉ đạo đã họp cho ý kiến chỉ đạo về nội dung đề án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo, Bộ GTVT đã lấy ý kiến các Ban đảng Trung ương, các Ủy ban của Quốc hội và các bộ, ngành để hoàn thiện và trình Thường trực Chính phủ.

Theo kế hoạch sau khi đề án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được cấp có thẩm quyền thông qua, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án và trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV và phấn đấu khởi công xây dựng 2 đoạn ưu tiên trước năm 2030.

Có thể thấy, dự án đường sắt tốc độ cao ở Việt Nam do Bộ GTVT triển khai đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế của quốc gia. Với lợi ích vượt trội như nâng cao hiệu suất giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường, dự án này đã tạo ra những cơ hội phát triển mới và mang lại sự tiện ích cho người dân. Sự tiến bộ trong dự án đường sắt tốc độ cao đã và đang tiếp tục là một minh chứng rõ ràng cho sự phát triển bền vững của Việt Nam trong lĩnh vực hạ tầng giao thông.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có tổng kinh phí khoảng 58,71 tỉ đô la Mỹ, bao gồm: chi phí giải phóng mặt bằng 1,98 tỉ đô la; chi phí xây dựng 31,58 tỉ đô la, chi phí thiết bị 15 tỉ đô la; chi phí quản lý dự án, tư vấn, khác 5,82 tỉ đô la; chi phí dự phòng 4,07 tỉ đô la.

Giai đoạn 1 đầu tư đoạn Hà Nội – Vinh và đoạn Nha Trang – TPHCM, chiều dài 665km, tổng mức đầu tư dự kiến 24,72 tỉ đô la, trong đó: chuẩn bị đầu tư cho toàn tuyến giai đoạn 2020 – 2026, thi công giai đoạn 2027- 2031, đưa vào khai thác khoảng năm 2032.Giai đoạn 2 đầu tư đoạn Vinh – Nha Trang để nối thông toàn tuyến, chiều dài 894km, tổng mức đầu tư dự kiến 33,99 tỉ đô la, trong đó: khoảng năm 2040 đưa vào khai thác đoạn Vinh – Đà Nẵng; khoảng năm 2045 – 2050 khai thác đoạn Đà Nẵng – Nha Trang.

Nghệ Nhân

Tin bài khác
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Tác động lớn đến bất động sản địa phương

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Tác động lớn đến bất động sản địa phương

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam giúp cải thiện giao thông mà còn tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản và phát triển kinh tế các địa phương.
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng: Triển vọng và thách thức

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng: Triển vọng và thách thức

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, song vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Các chuyên gia đánh giá tiềm năng tăng trưởng và cần cải thiện chất lượng các sản phẩm.
Thanh Hóa sắp có khu công nghiệp công nghệ thông minh rộng hơn 178,5 ha

Thanh Hóa sắp có khu công nghiệp công nghệ thông minh rộng hơn 178,5 ha

Phó Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định chấp thuận đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp WHA Smart Technology tại Thanh Hóa.
Quy hoạch tỉnh Bình Phước: Định hướng phát triển toàn diện, bền vững

Quy hoạch tỉnh Bình Phước: Định hướng phát triển toàn diện, bền vững

Tỉnh Bình Phước, nằm ở vị trí chiến lược là cửa ngõ giao lưu kinh tế giữa Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và quốc tế, đang thực hiện quy hoạch phát triển cho giai đoạn 2021-2030, với tầm nhìn đến năm 2050.
Bình Thuận đối mặt bài toán quy hoạch vùng ven biển

Bình Thuận đối mặt bài toán quy hoạch vùng ven biển

Bình Thuận, với chiều dài bờ biển 192km, đang đối mặt với nhiều thách thức trong công tác quy hoạch và phát triển dự án ven biển.
Thí điểm mở rộng đất làm nhà ở thương mại: Động lực mới cho thị trường bất động sản

Thí điểm mở rộng đất làm nhà ở thương mại: Động lực mới cho thị trường bất động sản

Cơ chế thí điểm cho phép chuyển đổi đất nông nghiệp, phi nông nghiệp thành đất ở thương mại mang lại kỳ vọng lớn, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức.
TP.HCM đầu tư 35.000 tỷ đồng nâng cấp hạ tầng với 5 dự án BOT

TP.HCM đầu tư 35.000 tỷ đồng nâng cấp hạ tầng với 5 dự án BOT

TP.HCM tập trung phát triển hạ tầng với 5 dự án BOT, tổng vốn hơn 35.000 tỷ đồng, nhằm nâng cấp cửa ngõ, giảm ùn tắc, và cải thiện kết nối vùng trong tương lai.
Giá trị xã hội: Yếu tố mới không thể thiếu trong bất động sản

Giá trị xã hội: Yếu tố mới không thể thiếu trong bất động sản

Các nhà phát triển, các nhà đầu tư cùng với các bên liên quan đang dần bắt đầu xem giá trị xã hội trong một dự án như một khoản đầu tư, chứ không là chi phí.
Các “ông lớn” đua nhau đổ tiền vào bất động sản công nghiệp Việt Nam

Các “ông lớn” đua nhau đổ tiền vào bất động sản công nghiệp Việt Nam

Bất động sản công nghiệp Việt Nam thu hút mạnh mẽ vốn FDI nhờ vị trí chiến lược, chi phí cạnh tranh và phát triển khu công nghiệp hiện đại, mở ra cơ hội.
Đồng Nai "mở đường" cho đầu tư bất động sản bằng loạt quy định mới

Đồng Nai "mở đường" cho đầu tư bất động sản bằng loạt quy định mới

Quy định mới cho thấy nỗ lực của tỉnh Đồng Nai trong việc cải thiện môi trường đầu tư bất động sản và kinh doanh, đồng thời đảm bảo quyền lợi của người dân.
Bình Định muốn chi 3.013 tỷ đồng mở rộng sân bay Phù Cát

Bình Định muốn chi 3.013 tỷ đồng mở rộng sân bay Phù Cát

Ủy ban nhân dân (UBND) Bình Định lên kế hoạch đầu tư 3.013 tỷ đồng xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và hạ tầng khu bay tại sân bay Phù Cát.
Giá thuê nhà ở xã hội tại Hải Dương: Từ 17.200 đến 119.000 đồng/m²

Giá thuê nhà ở xã hội tại Hải Dương: Từ 17.200 đến 119.000 đồng/m²

UBND Hải Dương áp dụng khung giá thuê nhà ở xã hội từ 17.200 đến 119.000 đồng/m², kỳ vọng thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội và hỗ trợ công nhân khu công nghiệp.
Hà Nội: Metro số 2 sắp bước sang giai đoạn triển khai

Hà Nội: Metro số 2 sắp bước sang giai đoạn triển khai

Dự án Metro số 2 của Hà Nội sắp triển khai sau 4 năm điều chỉnh chủ trương, nhưng vẫn còn một số thủ tục cần hoàn tất trước khi thực hiện.
Quảng Nam đề xuất 500 tỷ đồng cải tạo quốc lộ 14D

Quảng Nam đề xuất 500 tỷ đồng cải tạo quốc lộ 14D

Quảng Nam đề xuất 500 tỷ đồng cải tạo Quốc lộ 14D trong năm 2025, thúc đẩy phát triển kinh tế và tăng cường xuất nhập khẩu tại miền Trung và khu vực quốc tế.
Vingroup đề xuất đầu tư khu đô thị 1,8 tỷ USD tại Bắc Ninh

Vingroup đề xuất đầu tư khu đô thị 1,8 tỷ USD tại Bắc Ninh

Vingroup vừa đề xuất đầu tư dự án tại phường Hòa Long, TP. Bắc Ninh có quy mô gần 270 ha, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 44.500 tỷ đồng (khoảng 1,8 tỷ USD).