Bài liên quan |
620.000 hộ kinh doanh nhỏ hưởng lợi từ Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi |
Chi hơn 29.236 tỷ đồng hoàn thuế giá trị gia tăng trong 3 tháng đầu năm |
Ngày 23/4, trong khuôn khổ phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã dành thời gian xem xét và cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến chính sách giảm thuế giá trị gia tăng cho 6 tháng cuối năm 2025 và cả năm 2026 – một đề xuất được kỳ vọng sẽ tạo thêm dư địa hỗ trợ nền kinh tế trong giai đoạn phục hồi và phát triển.
Trình bày tờ trình của Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn nhấn mạnh rằng việc tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng là cần thiết trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động, áp lực lên sản xuất và tiêu dùng trong nước vẫn hiện hữu. Mục tiêu của chính sách này là góp phần tạo động lực tăng trưởng, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng nội địa và du lịch.
![]() |
Đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp mức 10% |
Theo đề xuất, mức thuế giá trị gia tăng đối với hầu hết các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang chịu thuế suất 10% sẽ được giảm xuống 8%. Tuy nhiên, vẫn còn một số lĩnh vực không nằm trong phạm vi điều chỉnh, bao gồm: Viễn thông, tài chính – ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, sản phẩm kim loại, khai khoáng (trừ than), và các mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (trừ xăng). Thời gian áp dụng kéo dài từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.
Về tác động ngân sách, Bộ Tài chính dự kiến tổng mức giảm thu là khoảng 121,74 nghìn tỷ đồng – trong đó, 6 tháng cuối năm 2025 giảm khoảng 39,54 nghìn tỷ đồng, và năm 2026 giảm khoảng 82,2 nghìn tỷ đồng. Dù con số này không nhỏ, Chính phủ tin rằng lợi ích mang lại từ chính sách sẽ lớn hơn nhiều khi xét đến việc giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp, từ đó góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ tăng trưởng bền vững.
Với người tiêu dùng, mức giảm 2% thuế giá trị gia tăng sẽ trực tiếp giúp giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ, góp phần cải thiện khả năng chi tiêu. Đối với doanh nghiệp, chính sách này sẽ góp phần làm giảm chi phí đầu vào, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm và mở rộng dư địa phát triển trong bối cảnh nhiều ngành đang đối mặt với chi phí đầu vào tăng cao và áp lực thị trường.
Trong báo cáo thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội, ông Phan Văn Mãi, cho biết đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban đều đồng tình với sự cần thiết ban hành nghị quyết và thống nhất với đề xuất của Chính phủ về việc mở rộng đối tượng áp dụng chính sách giảm thuế.
Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị cần rà soát lại các mặt hàng có thể bị ảnh hưởng bởi chiến tranh thương mại và chính sách thuế đối ứng từ các đối tác lớn, đặc biệt là Mỹ. Việc này nhằm đảm bảo các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chịu tác động có thể được hỗ trợ thiết thực. Đồng thời, có quan điểm cho rằng nếu việc giữ nguyên mức thuế 10% cho một số nhóm hàng hóa, dịch vụ không mang lại sự chênh lệch thu ngân sách lớn, thì nên cân nhắc mở rộng thêm chính sách giảm thuế để bảo đảm sự công bằng trong tiếp cận ưu đãi thuế cho tất cả người dân và doanh nghiệp.
Việc tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế giá trị gia tăng trong thời gian tới được xem là một trong những giải pháp tài khóa chủ động và linh hoạt, góp phần nuôi dưỡng nguồn thu lâu dài, thay vì chỉ tập trung vào mục tiêu ngắn hạn. Đây cũng là bước đi thể hiện rõ tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân trong quá trình phục hồi và phát triển kinh tế.