Thứ sáu 14/03/2025 00:20
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Đề nghị truy tố hai cựu Phó Tổng Giám đốc VEC và 34 người khác do sai phạm tại Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

03/03/2021 06:56
Các bị can cùng bị đề nghị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại Điều 224, Bộ luật Hình sự 2015.

Phát hiện sai phạm hơn 811 tỷ đồng tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (Cơ quan CSĐT Bộ Công an) đã đề nghị truy tố đối với các bị can Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào, cùng nguyên là Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi  được cho là dự án có quá nhiều bê bối
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi được cho là dự án có quá nhiều bê bối.

Cùng với 02 cựu Phó Tổng Giám đốc VE như đã nêu ở trên, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đồng thời đề nghị truy tố đối với Hoàng Việt Hưng - Giám đốc Ban quản lý Dự án và 33 bị can khác nguyên là cán bộ, kỹ sư đơn vị tư vấn, giám sát.

Các bị can cùng bị đề nghị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại Điều 224, Bộ luật Hình sự.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, chiều dài toàn tuyến 139,2 km, tổng vốn đầu tư khoảng 34,5 ngàn tỷ đồng. Dự án đầu tư này sử dụng vốn vay ODA của JICA và WB, vốn đối ứng trong nước.

Dự án đã chọn được các nhà thầu nước ngoài có năng lực như: Công ty OHL (Tây Ban Nha) thi công gói thầu số 7; Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) thi công gói thầu A1 và A4; Liên danh Tập đoàn Sơn Đông - Giang Tô (Trung Quốc) thi công gói thầu A2, A3; Tập đoàn Posco (Hàn Quốc) thi công gói thầu A5.

Tuy nhiên, sau khi trúng thầu, ký hợp đồng xây lắp, chủ đầu tư theo đệ trình của các nhà thầu đã cho rất nhiều đơn vị thầu phụ là các doanh nghiệp xây dựng trong nước tham gia mà không phải thông qua công tác đấu thầu. Các nhà thầu này được giao thi công các hạng mục chính, quan trọng của dự án thay cho nhà thầu chính.

Các gói thầu bị chia nhỏ cho nhiều đơn vị thực hiện. Thậm chí, có nhà thầu chỉ thực hiện 0,4km (Công ty Anh Cường tại gói thầu A3, từ km101+800 đến Km102+400).

Đáng nói, ngay sau khi vừa hoàn thành, tuyến cao tốc này đã vá chằng vá đụp, xuất hiện hàng trăm vị trí hư hỏng, ổ gà, ổ voi phải sửa chữa khắc phục, diện tích mặt đường cao tốc hư hỏng khoảng 1.663m2.

Liên tục sửa chữa nhưng những hư hỏng vẫn liên tục xuất hiện tại Dự án

Liên tục sửa chữa nhưng những hư hỏng vẫn liên tục xuất hiện tại Dự án.

Kết luận điều tra cho biết, Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km, trong đó giai đoạn 1 của dự án dài 65km từ TP. Đà Nẵng tới TP. Tam Kỳ (Quảng Nam); giai đoạn 2 dài hơn 74km.

Dự án được khởi công năm 2013, năm 2017 đã đưa vào sử dụng 65km của giai đoạn 1; năm 2018 thông xe giai đoạn 2. Tuy nhiên, thời gian không lâu sau khi đưa vào sử dụng đã bộc lộ những yếu kém về chất lượng của công trình.

Cụ thể, trên tuyến đường cao tốc xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, gây bức xúc trong nhân dân.

Kết luận điều tra nhận định, Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, có vốn đầu tư rất lớn. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã thực hiện không đúng quy định về pháp luật xây dựng, khiến chất lượng công trình không đảm bảo, xảy ra nhiều hư hỏng.

Đến nay, riêng 65km thuộc giai đoạn 1 dự án đã có tới 380 điểm hư hỏng trên tuyến chính (trung bình 1km có 6 điểm hư hỏng).

Kết quả giám định của Phân viện Khoa học công nghệ Giao thông vận tải phía Nam cho biế, chất lượng công trình không đảm bảo đúng kỹ thuật, dễ xuất hiện những hư hỏng khi vận hành, nhất là trong điều kiện nắng nóng kéo dài hay mưa nắng đột ngột kết hợp tác động của trọng tải và lưu lượng xe đi qua.

Hàng loạt ổ voi ở gà xuất hiện trên mặt đường là minh chứng cụ thể cho chất lượng yếu kém của công trình này

Hàng loạt ổ voi ở gà xuất hiện trên mặt đường là minh chứng cụ thể cho chất lượng yếu kém của công trình này.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định giá trị các hạng mục thi công công trình xây dựng không đảm bảo nhưng đã được chủ đầu tư và các đơn vị liên quan thanh toán, nghiệm thu số tiền hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công dự án.

Trong vụ án này, chưa dừng lại ở việc đề nghị truy tố 36 bị can, Cơ quan CSĐT Bộ Công an còn cho biết đã tách một số sai phạm tại các gói thầu khác để tiếp tục điều tra, xử lý.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được xem là một dự án cao tốc “bê bối” của ngành giao thông khi dự án chỉ vừa thông xe, sử dụng một thời gian ngắn (từ ngày 2/9/2018) thì đã bắt đầu xuất hiện nhiều hư hỏng, xuống cấp. Đơn vị quản lý đã tiến hành nhiều lần sửa chữa nhưng những hư hỏng vẫn liên tục xuất hiện.

Cụ thể, theo kết quả điều tra của Bộ Công an, quá trình tổ chức thi công, quản lý giám sát thi công, nghiệm thu hạng mục, nghiệm thu công trình cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng công trình, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án đã được phê duyệt.

Điều này dẫn đến công trình xây dựng hoàn thành không đảm bảo chất lượng, gây hư hỏng khi vận hành khai thác, xảy ra tình trạng ổ gà, hằn lún vệt bánh xe, rạn nứt, mặt đường không bằng phẳng êm thuận ở nhiều vị trí trên toàn tuyến đường (nhà thầu và chủ đầu tư đã phải sửa chữa, dự kiến sửa chữa, khắc phục tại 291 vị trí, với tổng diện tích là 1.663,16m2).

Trước đó, hồi tháng 12/2020, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và lệnh khám xét, đối với 13 bị can liên quan đến vụ án hình sự “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan.

Cụ thể,13 bị can này bao gồm:Hoàng Trung Hậu, Nguyễn Tấn Chánh, Lê Công Bằng, Quách Văn Phúc, Phan Doãn Giang, Đào Trọng Hiếu, Nguyễn Đức Dũng, Nguyễn Bá Giang, Lã Văn Hải, Kiều Đức Công, Nguyễn Trung Thu, Phạm Lê Bắc, Phạm Văn Bảo là kỹ sư vật liệu và giám sát viên thuộc đơn vị tư vấn giám sát thi công Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư.

Các bị can trên bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại Điều 224 – Bộ luật Hình sự năm 2015.

Các đối tượng trên đã có hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về xây dựng trong quá trình giám sát thi công, xác nhận nghiệm thu hạng mục công trình xây dựng dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dẫn đến đưa công trình không đảm bảo chất lượng vào khai thác sử dụng, gây thiệt hại nghiêm trọng cho tài sản Nhà nước.

Sau khi Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn các quyết định tố tụng nêu trên, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tống đạt, triển khai thực hiện đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Trần Linh

Tin bài khác
Hoàn thiện pháp luật, nâng cao hiệu quả thực thi VBQPPL

Hoàn thiện pháp luật, nâng cao hiệu quả thực thi VBQPPL

Bộ Tư pháp hiện đang soạn thảo Nghị định quy định chi tiết và các biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) liên quan đến tổ chức thi hành VBQPPL.
Bộ Tài chính đề xuất 3 giải pháp sửa đổi quy định về đăng ký thuế

Bộ Tài chính đề xuất 3 giải pháp sửa đổi quy định về đăng ký thuế

Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng dự án Luật Quản lý thuế (thay thế), trong đó đề xuất 3 giải pháp sửa đổi nội dung liên quan đến đăng ký thuế nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật và nâng cao hiệu quả quản lý thuế.
Sắp có quy định mới về thu giữ tài sản bảo đảm khoản nợ xấu

Sắp có quy định mới về thu giữ tài sản bảo đảm khoản nợ xấu

Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các Tổ chức tín dụng để hoàn thiện khung pháp lý về thu giữ tài sản bảo đảm.
Từ 1/7/2025, nhiều thay đổi về nhận BHXH một lần

Từ 1/7/2025, nhiều thay đổi về nhận BHXH một lần

Từ ngày 1/7/2025, Luật Bảo hiểm xã hội 2024 chính thức có hiệu lực. Thay vì phải chờ 10 ngày như hiện nay, người lao động sẽ nhận được tiền BHXH một lần trong vòng 7 ngày làm việc kể từ khi cơ quan BHXH tiếp nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ.
Nhà đầu tư nước ngoài không được sở hữu quá 95% vốn dự án điện gió ngoài khơi

Nhà đầu tư nước ngoài không được sở hữu quá 95% vốn dự án điện gió ngoài khơi

Theo quy định của Chính phủ, các doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài tham gia phát triển dự án điện gió ngoài khơi tại Việt Nam phải góp ít nhất 15% tổng mức đầu tư và không được sở hữu quá 95% vốn góp.
Bộ Xây dựng yêu cầu đẩy nhanh cấp phép và tăng công suất khai thác mỏ

Bộ Xây dựng yêu cầu đẩy nhanh cấp phép và tăng công suất khai thác mỏ

Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa ban hành Công điện về việc đẩy nhanh tiến độ cấp phép mỏ, nâng công suất khai thác và tăng cường quản lý, vận chuyển khoáng sản làm vật liệu xây dựng phục vụ các dự án quan trọng quốc gia, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Bộ Y tế sẽ quản chặt cả thuốc và cơ sở tổ chức chuỗi nhà thuốc

Bộ Y tế sẽ quản chặt cả thuốc và cơ sở tổ chức chuỗi nhà thuốc

Những loại thuốc không đạt chất lượng, không rõ nguồn gốc sẽ bị thu hồi, ngừng lưu hành và các cơ sở chuỗi nhà thuốc vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo pháp luật.
Xem xét đưa thuế thu nhập doanh nghiệp với báo chí xuống 10%

Xem xét đưa thuế thu nhập doanh nghiệp với báo chí xuống 10%

Các loại hình báo chí khác như báo điện tử, truyền hình và phát thanh, mức thuế thu nhập doanh nghiệp được đề xuất giảm từ 20% xuống 15%, thấp hơn 5% so với hiện nay nhưng vẫn cao hơn báo in.
Cần phải xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Cần phải xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa hiện hành chủ yếu mới đưa ra các nguyên tắc chung, được ban hành vào năm 2007 khi Việt Nam vừa gia nhập WTO, chưa hoàn toàn đảm bảo tính đồng bộ với những cam kết quốc tế hiện nay.
Thủ tướng chỉ đạo hoàn thiện chính sách quản lý tiền ảo trước ngày 13/3

Thủ tướng chỉ đạo hoàn thiện chính sách quản lý tiền ảo trước ngày 13/3

Thủ tướng vừa ban hành Công điện về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm cắt giảm thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Thu hồi chứng nhận thực phẩm xuất khẩu với doanh nghiệp làm giả tài liệu

Thu hồi chứng nhận thực phẩm xuất khẩu với doanh nghiệp làm giả tài liệu

Thông tư 08 của Bộ Y tế nêu rõ các trường hợp bị thu hồi giấy chứng nhận thực phẩm xuất khẩu gồm doanh nghiệp cung cấp tài liệu giả mạo, lô hàng không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.
Đề xuất đưa học phí, viện phí, tiền thuốc vào diện giảm trừ gia cảnh

Đề xuất đưa học phí, viện phí, tiền thuốc vào diện giảm trừ gia cảnh

Trong quá trình đóng góp ý kiến cho dự thảo sửa đổi Luật Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN), nhiều đề xuất tập trung vào việc nâng mức giảm trừ gia cảnh (GTGC). Đáng chú ý, có ý kiến đề nghị bổ sung các khoản chi phí như viện phí, tiền thuốc chữa bệnh và học phí vào diện GTGC cho người nộp thuế.
Sửa đổi Luật Doanh nghiệp: Hoàn thiện chính sách về thành lập và đăng ký doanh nghiệp

Sửa đổi Luật Doanh nghiệp: Hoàn thiện chính sách về thành lập và đăng ký doanh nghiệp

Mặc dù đã có nhiều thay đổi so với quy định hiện hành, song trong quá trình góp ý, nhiều ý kiến cho rằng việc sửa đổi Luật Doanh nghiệp cần tập trung hoàn thiện khung pháp lý về thành lập và đăng ký doanh nghiệp.
Giảm 30% tiền thuê đất: Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp phát triển

Giảm 30% tiền thuê đất: Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp phát triển

Nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trong năm 2025, Bộ Tài chính đã đề xuất một loạt chính sách về thuế và phí nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. Trong đó, đáng chú ý là đề xuất giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước trong năm 2025.
Phạt Elite Beauty Asia, thu hồi và tiêu hủy toàn bộ sữa tắm gội trẻ em Bzu Bzu

Phạt Elite Beauty Asia, thu hồi và tiêu hủy toàn bộ sữa tắm gội trẻ em Bzu Bzu

Theo kết quả kiểm tra, sản phẩm sữa tắm gội trẻ em Bzu Bzu Head-to-Toe Baby Wash của Công ty TNHH Elite Beauty Asia có chứa thành phần chất "lạ".