Lộ diện nhà thầu tại dự án xây dựng nối hai cao tốc tại Phú Thọ Thi công dự án nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ |
Trong bối cảnh hạ tầng giao thông là yếu tố then chốt để thúc đẩy liên kết vùng và phát triển kinh tế, dự án mở rộng tuyến cao tốc Yên Bái - Lào Cai lên quy mô 4 làn xe được xem là bước đi chiến lược, tháo gỡ nút thắt cho khu vực Tây Bắc. Với tổng mức đầu tư ước tính 7.668 tỷ đồng, dự án đang dần định hình cụ thể sau khi nhận được ý kiến chỉ đạo tích cực từ Chính phủ.
Mới nhất, Văn phòng Chính phủ ban hành công văn số 4003/VPCP-CN truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc đầu tư mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Phó Thủ tướng đồng ý về mặt chủ trương, đồng thời yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Bộ Xây dựng và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đánh giá tính khả thi của dự án, đặc biệt về năng lực tài chính và quản lý của VEC.
Theo đó, các bộ liên quan phải hoàn thành báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/5/2025 để kịp thời quyết định phương án triển khai trong năm nay.
![]() |
Mở rộng cao tốc Yên Bái - Lào Cai sẽ gỡ nút thắt hạ tầng chiến lược Tây Bắc |
Trước đó, Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị Chính phủ chấp thuận bố trí nguồn vốn từ khoản tăng thu ngân sách trung ương năm 2024 để đầu tư cho dự án này, đồng thời giao VEC làm cơ quan chủ quản triển khai thực hiện. Đề xuất này được đặt trong bối cảnh tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã vận hành từ năm 2014, nhưng đoạn Yên Bái - Lào Cai chỉ có quy mô 2 làn xe, tiềm ẩn nhiều rủi ro mất an toàn giao thông và ùn tắc cục bộ.
Hiện tại, đoạn Nội Bài - Yên Bái đã được đầu tư hoàn chỉnh với 4 làn xe, trong khi đoạn Yên Bái - Lào Cai chỉ mới có 2 làn, thiếu giải phân cách giữa. Mặc dù nền đường đã được thi công sẵn để mở rộng lên 4 làn, song phần lớn chiều dài 83 km vẫn chưa được đầu tư đồng bộ. Trong quá trình khai thác hơn 10 năm, chỉ khoảng 40 km của đoạn này được mở rộng lên 4 làn xe.
Trên cơ sở đó, VEC đề xuất đầu tư mở rộng phần còn lại lên quy mô 4 làn xe, phù hợp với điều kiện mặt bằng đã có và đảm bảo đồng bộ toàn tuyến Nội Bài - Lào Cai. Đây là tuyến đường huyết mạch nối Thủ đô Hà Nội với khu vực Tây Bắc và cửa khẩu Lào Cai, đóng vai trò then chốt trong chiến lược phát triển kinh tế vùng biên giới và liên kết với Trung Quốc qua hành lang kinh tế Côn Minh - Hà Nội - Hải Phòng.
Theo kế hoạch của VEC, tổng mức đầu tư dự kiến cho giai đoạn mở rộng là 7.668 tỷ đồng, trong đó 40% tương đương 3.055 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, phần còn lại 4.613 tỷ đồng do VEC huy động từ nguồn lực xã hội hoặc tín dụng. Phần lãi vay trong quá trình xây dựng khoảng 622 tỷ đồng, tính toán với lãi suất bình quân 9% mỗi năm.
Phương án tài chính của dự án được thiết kế theo hướng hoàn vốn bằng thu phí trong 20 năm, dự kiến kéo dài đến năm 2045. Mô hình tài chính này dựa trên chủ trương tăng vốn điều lệ của VEC trong giai đoạn 2024 - 2026, đã được Quốc hội phê duyệt tại Nghị quyết số 191/2025/QH15 ngày 19/2/2025.
VEC cam kết chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ về hiệu quả đầu tư, chất lượng và tiến độ thi công. Đơn vị này sẽ lập kế hoạch chi tiết để có thể khởi công dự án ngay trong năm 2025, đồng thời xây dựng phương án giải ngân hợp lý để đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn vốn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024.
Việc mở rộng tuyến cao tốc Yên Bái - Lào Cai không chỉ góp phần đảm bảo an toàn giao thông mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại, du lịch và đầu tư của toàn vùng Tây Bắc. Đây cũng là bước đi thiết thực trong việc cụ thể hóa quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, khi toàn tuyến Nội Bài - Lào Cai được định hướng phát triển lên quy mô 6 làn xe trong tương lai.
Dự án được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những điểm sáng về thu hút đầu tư và phát triển hạ tầng giao thông trong năm 2025, đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ trong chiến lược phát triển bền vững khu vực trung du và miền núi phía Bắc.