Thứ năm 18/09/2025 17:19
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Đầu tư 7.668 tỷ đồng mở rộng cao tốc Yên Bái - Lào Cai

Dự án mở rộng cao tốc Yên Bái - Lào Cai quy mô 4 làn xe với vốn đầu tư 7.668 tỷ đồng đang nhận được những tín hiệu tích cực từ Chính phủ và các bộ, hứa hẹn khởi công trong năm 2025.
Lộ diện nhà thầu tại dự án xây dựng nối hai cao tốc tại Phú Thọ Thi công dự án nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ

Trong bối cảnh hạ tầng giao thông là yếu tố then chốt để thúc đẩy liên kết vùng và phát triển kinh tế, dự án mở rộng tuyến cao tốc Yên Bái - Lào Cai lên quy mô 4 làn xe được xem là bước đi chiến lược, tháo gỡ nút thắt cho khu vực Tây Bắc. Với tổng mức đầu tư ước tính 7.668 tỷ đồng, dự án đang dần định hình cụ thể sau khi nhận được ý kiến chỉ đạo tích cực từ Chính phủ.

Mới nhất, Văn phòng Chính phủ ban hành công văn số 4003/VPCP-CN truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc đầu tư mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Phó Thủ tướng đồng ý về mặt chủ trương, đồng thời yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Bộ Xây dựng và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đánh giá tính khả thi của dự án, đặc biệt về năng lực tài chính và quản lý của VEC.

Theo đó, các bộ liên quan phải hoàn thành báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/5/2025 để kịp thời quyết định phương án triển khai trong năm nay.

Đầu tư 7.668 tỷ đồng mở rộng cao tốc Yên Bái - Lào Cai
Mở rộng cao tốc Yên Bái - Lào Cai sẽ gỡ nút thắt hạ tầng chiến lược Tây Bắc

Trước đó, Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị Chính phủ chấp thuận bố trí nguồn vốn từ khoản tăng thu ngân sách trung ương năm 2024 để đầu tư cho dự án này, đồng thời giao VEC làm cơ quan chủ quản triển khai thực hiện. Đề xuất này được đặt trong bối cảnh tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã vận hành từ năm 2014, nhưng đoạn Yên Bái - Lào Cai chỉ có quy mô 2 làn xe, tiềm ẩn nhiều rủi ro mất an toàn giao thông và ùn tắc cục bộ.

Hiện tại, đoạn Nội Bài - Yên Bái đã được đầu tư hoàn chỉnh với 4 làn xe, trong khi đoạn Yên Bái - Lào Cai chỉ mới có 2 làn, thiếu giải phân cách giữa. Mặc dù nền đường đã được thi công sẵn để mở rộng lên 4 làn, song phần lớn chiều dài 83 km vẫn chưa được đầu tư đồng bộ. Trong quá trình khai thác hơn 10 năm, chỉ khoảng 40 km của đoạn này được mở rộng lên 4 làn xe.

Trên cơ sở đó, VEC đề xuất đầu tư mở rộng phần còn lại lên quy mô 4 làn xe, phù hợp với điều kiện mặt bằng đã có và đảm bảo đồng bộ toàn tuyến Nội Bài - Lào Cai. Đây là tuyến đường huyết mạch nối Thủ đô Hà Nội với khu vực Tây Bắc và cửa khẩu Lào Cai, đóng vai trò then chốt trong chiến lược phát triển kinh tế vùng biên giới và liên kết với Trung Quốc qua hành lang kinh tế Côn Minh - Hà Nội - Hải Phòng.

Theo kế hoạch của VEC, tổng mức đầu tư dự kiến cho giai đoạn mở rộng là 7.668 tỷ đồng, trong đó 40% tương đương 3.055 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, phần còn lại 4.613 tỷ đồng do VEC huy động từ nguồn lực xã hội hoặc tín dụng. Phần lãi vay trong quá trình xây dựng khoảng 622 tỷ đồng, tính toán với lãi suất bình quân 9% mỗi năm.

Phương án tài chính của dự án được thiết kế theo hướng hoàn vốn bằng thu phí trong 20 năm, dự kiến kéo dài đến năm 2045. Mô hình tài chính này dựa trên chủ trương tăng vốn điều lệ của VEC trong giai đoạn 2024 - 2026, đã được Quốc hội phê duyệt tại Nghị quyết số 191/2025/QH15 ngày 19/2/2025.

VEC cam kết chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ về hiệu quả đầu tư, chất lượng và tiến độ thi công. Đơn vị này sẽ lập kế hoạch chi tiết để có thể khởi công dự án ngay trong năm 2025, đồng thời xây dựng phương án giải ngân hợp lý để đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn vốn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024.

Việc mở rộng tuyến cao tốc Yên Bái - Lào Cai không chỉ góp phần đảm bảo an toàn giao thông mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại, du lịch và đầu tư của toàn vùng Tây Bắc. Đây cũng là bước đi thiết thực trong việc cụ thể hóa quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, khi toàn tuyến Nội Bài - Lào Cai được định hướng phát triển lên quy mô 6 làn xe trong tương lai.

Dự án được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những điểm sáng về thu hút đầu tư và phát triển hạ tầng giao thông trong năm 2025, đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ trong chiến lược phát triển bền vững khu vực trung du và miền núi phía Bắc.

Tin bài khác
Green Valley City: Biểu tượng đô thị sinh thái ở Tân Uyên

Green Valley City: Biểu tượng đô thị sinh thái ở Tân Uyên

Trong bối cảnh Tân Uyên chuyển mình từ "thủ phủ công nghiệp" thành đô thị đa chức năng, Green Valley City như một mô hình tiên phong về phát triển bền vững - nơi hiện đại hòa quyện cùng thiên nhiên và bản sắc văn hóa địa phương.
BĐS Mỹ công bố kết quả 6 tháng đầu năm: Lợi nhuận tăng gần 5 lần

BĐS Mỹ công bố kết quả 6 tháng đầu năm: Lợi nhuận tăng gần 5 lần

Công ty Cổ phần Bất động sản Mỹ vừa công bố báo cáo tài chính nửa đầu năm 2025 với những con số ấn tượng, mở ra kỳ vọng cho giai đoạn tăng trưởng mới.
TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 đối với Khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa (phường Bình Quới, trước đây là phường 28, quận Bình Thạnh), mở ra cơ hội “hồi sinh” dự án đã treo hơn ba thập niên.
Thị trường bán lẻ Hà Nội: Phân hóa và bứt phá về phía Đông

Thị trường bán lẻ Hà Nội: Phân hóa và bứt phá về phía Đông

Thị trường bán lẻ Hà Nội nửa đầu 2025 ghi nhận sự phân hóa mạnh mẽ. Trong khi khu vực trung tâm duy trì ổn định, các khu vực ngoại thành đang trỗi dậy mạnh mẽ.
Flora Avenue – Điểm đến mới cho cộng đồng cư dân chất lượng tại Nam Hà Nội

Flora Avenue – Điểm đến mới cho cộng đồng cư dân chất lượng tại Nam Hà Nội

Mang sắc thái hoàn toàn mới, phân khu Flora Avenue giao thoa giữa nhịp sống sôi động và sự an yên hiếm có trong bức tranh đô thị hiện đại. Với vị trí “trung tâm của trung tâm”, phân khu sở hữu trọn vẹn những lợi thế đắt giá, khẳng định giá trị khác biệt giữa lòng đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City.
TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

Sự thiếu hụt nguồn cung nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh đã tạo ra một "hiệu ứng cánh bướm" trên thị trường bất động sản khu vực phía Nam. Khi "đại lộ" trung tâm trở nên tắc nghẽn, dòng vốn và nhu cầu lập tức tìm kiếm những con đường mới, và Tân Uyên (TP. Hồ Chí Minh mở rộng) không chỉ như một ngã rẽ chiến lược, mà còn là một điểm đầu tư hoàn toàn mới, với những lợi thế độc tôn và một cấu trúc thị trường đa tầng, bền vững.
Quảng Trị: Điểm sáng đầu tư trên bản đồ bất động sản công nghiệp miền Trung

Quảng Trị: Điểm sáng đầu tư trên bản đồ bất động sản công nghiệp miền Trung

Quảng Trị đang vươn lên thành điểm đến hấp dẫn của dòng vốn FDI thế hệ mới, với lợi thế địa kinh tế, quỹ đất cạnh tranh và định hướng phát triển công nghiệp sạch, bền vững.
Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Thu từ đất đang trở thành "cứu cánh" ngân sách Quảng Trị sau sáp nhập. Với gần 3.800 tỷ đồng trong 8 tháng 2025, nguồn lực này vừa giúp đầu tư hạ tầng, vừa tạo dư địa phát triển dài hạn.
Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Bất chấp giá nhà tăng kỷ lục, người trẻ vẫn tích cực tham gia thị trường. Hé lộ sự thay đổi trong hành vi và khả năng tài chính của thế hệ gen Z và millennial.
Phúc Đạt Group: Khai trương nhà mẫu khu nhà ở xã hội cao tầng Phúc Đạt Tân Uyên

Phúc Đạt Group: Khai trương nhà mẫu khu nhà ở xã hội cao tầng Phúc Đạt Tân Uyên

Ngày 14/9/2025, trong không khí trang trọng và ý nghĩa, Phúc Đạt Group đã chính thức khai trương nhà mẫu dự án Nhà ở xã hội cao tầng Phúc Đạt Tân Uyên, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển bất động sản vì cộng đồng của tập đoàn.
TP. Hồ Chí Minh mở rộng – Cơ hội nào để người trẻ an cư?

TP. Hồ Chí Minh mở rộng – Cơ hội nào để người trẻ an cư?

Với mức thu nhập 20 triệu đồng/tháng, liệu người trẻ tại TP. Hồ Chí Minh có thể mua được một căn nhà? Câu hỏi này đã trở thành tâm điểm của hội thảo “TP. HCM mở rộng – Cơ hội an cư cho người trẻ” do Báo Thanh tra tổ chức, quy tụ các nhà quản lý, chuyên gia quy hoạch – tài chính, hiệp hội ngành cùng ngân hàng và doanh nghiệp bất động sản.
CEO Summit 2025: Quy tụ hơn 50 lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản

CEO Summit 2025: Quy tụ hơn 50 lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản

Ngày 11 tháng 9 vừa qua, diễn đàn cấp cao CEO Summit 2025 - Tầm nhìn bứt phá đã thành công tốt đẹp với sự tham gia của hơn 50 CEO, lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản. Sự kiện được tổ chức nhằm chia sẻ tầm nhìn chiến lược và cập nhật xu hướng mới của thị trường bất động sản phía Nam.
Masterise Group: Bước vào kỷ nguyên mới cùng dân tộc

Masterise Group: Bước vào kỷ nguyên mới cùng dân tộc

Xuất hiện tại triển lãm “Thành tựu Đất nước”, Masterise Group không chỉ mang đến câu chuyện vươn mình phát triển thành một tập đoàn tư nhân vững mạnh mà còn khẳng định cam kết và khát vọng đồng hành cùng đất nước trên hành trình kiến tạo một tương lai thịnh vượng.
Mở room ngoại cú hích lớn cho bất động sản TP. Hồ Chí Minh

Mở room ngoại cú hích lớn cho bất động sản TP. Hồ Chí Minh

Chính sách nới lỏng quyền sở hữu cho người nước ngoài được kỳ vọng sẽ là động lực quan trọng, giúp thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh hấp thụ dòng vốn quốc tế.
Masterise Homes vào top 3 thương hiệu bất động sản giá trị nhất ASEAN

Masterise Homes vào top 3 thương hiệu bất động sản giá trị nhất ASEAN

Kết quả này được công bố trong báo cáo nghiên cứu tháng 9/2025 của Brand Finance, một trong những tổ chức hàng đầu thế giới chuyên về định giá thương hiệu có trụ sở tại London, Vương quốc Anh. Chỉ số ấn tượng về giá trị thương hiệu này là sự khẳng định mạnh mẽ uy tín và vị thế của Masterise Homes trong lĩnh vực phát triển bất động sản hàng hiệu ở đẳng cấp, quy mô khu vực cũng như trên thế giới.