Thứ ba 28/10/2025 04:39
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Đắk Lắk: Lại chạy theo “lâm tặc”

14/04/2022 14:51
Gần 400 ha rừng tự nhiên bị tàn phá nhưng lực lượng chức năng không hay biết. Có hay không sự tiếp tay, làm ngơ để lâm tặc phá rừng?

Tỉnh Đắk Lắk vừa “tình cờ” phát hiện ra một vụ án “động trời”: hơn 300 ha rừng ở tiểu khu 205, thuộc xã Ya Tờ Mốt, huyện Ea Súp bị phá trắng, không sót một cây gỗ nào. Khu rừng này năm 2020 được huyện giao cho UBND xã Ya Tờ Mốt quản lý, bảo vệ. Khi lực lượng chức năng đến nơi thì hàng ngàn cây gỗ đã bị mang đi và rất nhiều cây khác có đường kính từ 5 đến 20 cm bị cưa đổ vẫn còn nằm ngổn ngang, nhiều cây lá vẫn còn xanh.

hơn 300 ha rừng ở tiểu khu 205 bị phá trắng, không sót một cây gỗ nào.
Hơn 300 ha rừng ở tiểu khu 205 bị phá trắng, không sót một cây gỗ nào. Ảnh minh họa

Vụ việc lập tức được báo cáo lên Chi cục Kiểm lâm rồi sở NN-PTNT tỉnh Đắk Lắk. Còn Huyện ủy, UBND huyện Ea Súp thì cuống cuồng chỉ đạo các cơ quan chức năng “kiểm đếm số gỗ bị chặt hạ, vào cuộc điều tra”. Nhưng bọn lâm tặc đã lặn mất tăm tự bao giờ, đến nay vẫn chưa thấy bóng dáng.

Cũng như hàng ngàn vụ phá rừng khác, tất cả đều có một điểm giống nhau là từ kiểm lâm đến công an, chính quyền luôn luôn chạy theo sau lâm tặc. Bởi khi đến nơi thì rừng đã bị phá tan hoang. Và tiếp theo là “bài ca đổ lỗi” lại được cất lên. Trong vụ phá trắng 300 ha rừng này, ngoài việc đổ lỗi cho dịch bệnh thì tỉnh đổ cho huyện, huyện đổ cho xã. Còn ông Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk thì cao giọng: “UBND tỉnh đang theo sát diễn biến vụ phá rừng ở huyện Ea Súp, cơ quan công an đang vào cuộc để điều xác minh. Quan điểm là cá nhân, tổ chức nào vi phạm đều bị xử lý theo quy định của pháp luật”.

300 ha rừng, tức là 3 triệu mét vuông rừng chứ không phải một vài ngàn mét vuông rừng. Để phá trắng được 300 ha rừng ấy, lâm tặc phải phá trong nhiều ngày, thậm chí nhiều tháng. Việc phá rừng không thể chỉ bằng vài con dao, mà phải huy động rất nhiều phương tiện, máy móc để cưa cây, cắt cây, rồi phải dùng rất nhiều xe, cả xe thô sơ lẫn xe cơ giới để vận chuyển gỗ ra khỏi rừng, phải có nơi tập kết gỗ để tiêu thụ…có thể nói đó là một “đại công trường” hoạt động ầm ỹ, nhộn nhịp suốt ngày đêm. Cả lực lượng kiểm lâm lẫn lực lượng công an chính quy hiện tại đã được bố trí đến tận xã. Vậy thì lực lượng ấy ở đâu? trong khi nhiệm vụ chính của kiểm lâm là bảo vệ, ngăn chặn việc phá rừng chứ không phải để rừng bị phá tan hoang rồi mới đến để “kiểm đếm” số gỗ bị chặt hạ và “đo đạc” để biết diện tích rừng bị phá. Còn công an thì có trách nhiệm phát hiện, phòng chống, ngăn chặn không để tội phạm xảy ra chứ không phải để tội phạm xảy ra rồi mới chạy theo để điều tra, xử lý.

Trong vụ phá rừng đặc biệt nghiêm trọng này, không loại trừ có một số cá nhân nằm trong chính quyền hoặc cơ quan chức năng cấu kết với bọn lâm tặc. Bằng chứng là lãnh đạo một công ty gần đó đã chứng kiến việc phá rừng rất nhiều lần. Và cũng rất nhiều lần ông gọi điện cho các cơ quan có trách nhiệm để phản ánh. Nhưng hễ lực lượng chức năng kéo đến, thì hình như bọn lâm tặc đã biết trước, và lặn mất tự bao giờ.

Trong vụ mất 300 ha rừng này, có trách nhiệm của từ xã đến tỉnh.

Bút Thép

Bài liên quan
Tin bài khác
TS. Võ Trí Thành: Việt Nam nắm cơ hội vàng từ múi giờ để xây dựng trung tâm tài chính

TS. Võ Trí Thành: Việt Nam nắm cơ hội vàng từ múi giờ để xây dựng trung tâm tài chính

Theo TS. Võ Trí Thành, việc xây dựng trung tâm tài chính quốc tế cần tận dụng lợi thế múi giờ và nền tảng cải cách "tạo cơ hội" và "năng lực".
Chuyên gia Chu Phương: Mua vàng lúc này dễ cầm "hòn than nóng" chờ bỏng tay

Chuyên gia Chu Phương: Mua vàng lúc này dễ cầm "hòn than nóng" chờ bỏng tay

Chuyên gia vàng bạc Chu Phương cho rằng, biến động quá lớn khiến nhà đầu tư mới dễ bị sốc, chịu lỗ ngay vì chênh lệch giá, và trở thành người cuối cùng cầm "hòn than nóng".
PGS. TS Ngô Trí Long: Thu hẹp chênh lệch giá vàng 10% mới là ổn định thực chất

PGS. TS Ngô Trí Long: Thu hẹp chênh lệch giá vàng 10% mới là ổn định thực chất

PGS. TS Ngô Trí Long cho rằng, để ổn định vàng cần minh bạch, cạnh tranh, kiểm soát nguồn cung để thu hẹp chênh lệch 10% giá trong nước và thế giới.
Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Chử Đức Hoàng – Chủ tịch Viện Chiến lược Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (STI); Chánh Văn phòng Quỹ Đổi mới Công nghệ Quốc gia (NATIF) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, làm rõ những vướng mắc đang được bàn thảo tại Dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 198/2025/QH15 trong thực tế và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý, đưa chính sách ưu đãi thuế thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.
Nghị quyết 05/2025/NQ-CP có đủ sức hút 21 triệu tài khoản Binance về "sân nhà"?

Nghị quyết 05/2025/NQ-CP có đủ sức hút 21 triệu tài khoản Binance về "sân nhà"?

Nghị quyết 05/2025/NQ-CP mở đường thí điểm thị trường tài sản mã hóa 5 năm. Dù Việt Nam được ví là "mỏ vàng" 200 tỷ USD giao dịch, cơ hội này chỉ dành cho doanh nghiệp có vốn 10.000 tỷ đồng, công nghệ và quản trị vượt trội.
Luật Thương mại điện tử sẽ tái định hình trật tự của “sân chơi số”

Luật Thương mại điện tử sẽ tái định hình trật tự của “sân chơi số”

Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) được xem là một bước ngoặt thể chế quan trọng không chỉ để quản lý, mà để tái định hình trật tự của không gian kinh doanh số. Một khung pháp lý đủ linh hoạt, đủ mạnh và đủ công bằng sẽ quyết định liệu Việt Nam có thể xây dựng một thị trường TMĐT minh bạch, hàng thật, giá trị thật, hay tiếp tục phụ thuộc vào nền tảng ngoại chi phối.
PGS.TS Nguyễn Trọng Điều: Viên chức nên được tham gia làm giám đốc doanh nghiệp

PGS.TS Nguyễn Trọng Điều: Viên chức nên được tham gia làm giám đốc doanh nghiệp

PGS.TS Nguyễn Trọng Điều cho rằng, đội ngủ viên chức nên được quyền tham gia làm giám đốc, quản lý các doanh nghiệp có liên quan đến chuyên ngành của họ.
PGS. TS Triệu Văn Cường: Nên để viên chức được tham gia quản lý doanh nghiệp

PGS. TS Triệu Văn Cường: Nên để viên chức được tham gia quản lý doanh nghiệp

PGS. TS Triệu Văn Cường cho rằng Luật Công chức, nên cho phép viên chức làm khoa học được tham gia quản lý doanh nghiệp để tăng tính ứng dụng thực tiễn.
TS. Nguyễn Văn Thuận: Tự chủ đơn vị sự nghiệp đang "mắc kẹt" vì phân loại

TS. Nguyễn Văn Thuận: Tự chủ đơn vị sự nghiệp đang "mắc kẹt" vì phân loại

TS. Nguyễn Văn Thuận, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội, cảnh báo cơ chế tự chủ đơn vị sự nghiệp công đang lúng túng, đòi hỏi phải xác định rõ ràng chức năng hoạt động để tránh lẫn lộn quản lý và tài chính.
Khi luật chưa theo kịp thực tiễn kinh tế trong khu vực sự nghiệp công

Khi luật chưa theo kịp thực tiễn kinh tế trong khu vực sự nghiệp công

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Văn Phúc phân tích sự thiếu vắng Luật Đơn vị Sự nghiệp đã khiến các tổ chức cung cấp dịch vụ công vận hành mập mờ giữa cơ chế công chức và doanh nghiệp, kìm hãm tự chủ.
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cơ chế "đột biến giá" từ chính quyền và chi phí ẩn

TS. Lê Xuân Nghĩa: Cơ chế "đột biến giá" từ chính quyền và chi phí ẩn

TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, đà tăng giá bất động sản 12% theo thu nhập là ổn định, nhưng cảnh báo nguy cơ đột biến do thủ tục hành chính địa phương và hiện tượng "gom đất để đẩy giá".
GS. TS Phan Trung Lý: Tự chủ thực chất cần "đoạn quyền lực" tránh hỗn loạn thể chế

GS. TS Phan Trung Lý: Tự chủ thực chất cần "đoạn quyền lực" tránh hỗn loạn thể chế

Theo GS. TS Phan Trung Lý, nguyên Chủ nhiệm ủy ban Pháp luật Quốc hội tình trạng "lệch quyền lực" và ba trụ cột kiểm soát phải song hành để hệ thống vận hành hiệu quả.
TS. Võ Trí Thành: 3 lĩnh vực cuộc sống đang bị quy luật "giá tăng" đè nặng

TS. Võ Trí Thành: 3 lĩnh vực cuộc sống đang bị quy luật "giá tăng" đè nặng

TS. Võ Trí Thành phân tích sâu sắc về quy luật "giá chỉ có tăng", nhấn mạnh bất động sản và lạm phát là hai vấn đề lớn, gây ra "căn bệnh Hà Lan" và làm méo mó các quyết định đầu tư.
Đầu tư cho con người – điểm nhấn linh hoạt trong Dự thảo Luật Đầu tư, Kinh doanh

Đầu tư cho con người – điểm nhấn linh hoạt trong Dự thảo Luật Đầu tư, Kinh doanh

Dự thảo Luật Đầu tư Kinh doanh 2025, do Bộ Tài chính chủ trì xây dựng, được xem là bước ngoặt trong cải cách thể chế, khi chuyển từ “quản lý cấp phép” sang “quản lý rủi ro và hậu kiểm”, hướng tới môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch và linh hoạt trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt. Bên cạnh những điều chỉnh lớn về thủ tục, danh mục ngành nghề và cơ chế ưu đãi, khía cạnh “nhân lực trong đầu tư”, yếu tố quyết định hiệu quả dòng vốn và năng suất quốc gia, vẫn là khoảng trống cần được hoàn thiện.
Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Bước ngoặt trong tư duy quản lý nhưng thiếu khung pháp lý cho gọi vốn cộng đồng

Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Bước ngoặt trong tư duy quản lý nhưng thiếu khung pháp lý cho gọi vốn cộng đồng

Hiện tại, Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh chưa có quy định riêng cho hình thức huy động vốn cộng đồng, đặc biệt là các mô hình đầu tư tài sản số hoặc token hóa, theo Luật sư Hà Linh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội).