Thứ bảy 10/05/2025 19:45
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Đã đến lúc các nhà quản trị suy nghĩ lại về các mô tả công việc cho kỷ nguyên kỹ thuật số

10/12/2021 10:36
Chức danh công việc vẫn ngự trị tối cao trong thế giới việc làm - chúng là hiện thân của sự phân quyền nghiêm ngặt về trách nhiệm công việc, quản lý các nhiệm vụ cá nhân và ranh giới rõ ràng giữa các bộ phận và đồng nghiệp với nhau. Tuy nhiên, xu thế
Các mô tả công việc truyền thống không còn phù hợp với kỷ nguyên kỹ thuật số hiện nay.
Các mô tả công việc truyền thống không còn phù hợp với kỷ nguyên kỹ thuật số hiện nay. (Ảnh: The Irish Times)

Thực tế là các chức danh công việc thông thường đã trở nên lỗi thời trong nhiều bối cảnh nơi làm việc khác nhau. Việc này không phủ nhận về sự khác nhau giữa các chức danh hoặc cấp bậc. Nơi làm việc hiện đại chỉ đơn giản là không phù hợp với ranh giới nghề nghiệp cứng nhắc giữa đồng nghiệp và trách nhiệm tương ứng của họ. Nhân viên ngày nay thường được yêu cầu làm việc với các nhóm khác và cung cấp kiến thức chuyên môn bên ngoài phạm vi giới hạn của bộ phận của họ trong khi vẫn thực hiện các nhiệm vụ cụ thể được nêu trong mô tả công việc của họ.

Với sự hỗ trợ ngày càng tăng của công nghệ và chuyển đổi kỹ thuật số, những nhân viên gắn bó nhất hiện nay cũng không ngừng thu nhận các kỹ năng mới và vượt qua các ranh giới đã được xác định rõ ràng trước đây để nâng cao năng suất và chất lượng công việc. Ví dụ, cần phải hình dung lại sâu sắc cách tiếp cận chức danh và mô tả công việc để truyền tải các công việc hàng ngày với tính linh hoạt hơn và phạm vi rộng hơn so với chức danh truyền thống như “Giám đốc IT - Cấp độ 5”.

Khi công nghệ tiếp tục phát triển và ngày càng nhiều công việc được tự động hóa, các chức danh công việc sẽ cần phải phát triển để phù hợp với bối cảnh kinh doanh mới. Mong đợi nhiều chức danh "dự án" hơn sẽ xuất hiện cụ thể như “Trưởng nhóm di chuyển điện toán đám mây” hoặc “Điều phối viên nơi làm việc từ xa” khi lực lượng lao động hiện tại làm việc nhóm nhiều hơn và linh hoạt hơn. Những dự án này có thể chuyển những chức vụ cũ sang những chức vụ mới khi mục tiêu kinh doanh được đáp ứng và nhu cầu mới xuất hiện.

Ví dụ, chức danh “nhân viên lễ tân” có thể được sửa đổi thành “Giám đốc thực hành về trải nghiệm khách hàng”. Tiêu đề này truyền đạt các dự án mà nhân viên sẽ xử lý mà không cần đặt chúng vào một cái hộp mà các kỹ năng của họ chỉ được sử dụng sau bàn tiếp tân. Kinh nghiệm và kỹ năng đối mặt với người tiêu dùng khiến họ trở thành một thành viên có giá trị trong nhóm vượt ra ngoài các nhiệm vụ lặp đi lặp lại hiện đang điền vào các mô tả công việc lễ tân truyền thống.

Bạn có thể nghĩ rằng việc hình dung lại chức danh chỉ phù hợp với những người quản lý con người nhưng hầu hết chúng ta sẽ soạn thảo nhiều hơn một vài bản mô tả công việc trong suốt sự nghiệp của mình. Và đối với những người đang nộp đơn xin việc mới, chúng ta có thể xem xét mô tả công việc và sau đó cập nhật sơ yếu lý lịch của mình để phù hợp hoặc làm nổi bật các kỹ năng và năng lực cụ thể được đề cập để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng, người quản lý tuyển dụng hoặc thậm chí là bot.

Đối với các nhà tuyển dụng, lãnh đạo nhân sự và những người quản lý khác thì việc áp dụng Tâm lý học I/O - một chuyên ngành của tâm lý học tổ chức-công nghiệp tập trung vào hành vi của nhân viên - có thể giúp định hướng việc suy nghĩ lại, thiết kế và tối ưu hóa cả mô tả công việc và chức danh. Việc đưa ra các quyết định dựa trên các nguyên tắc tâm lý học I/O có thể giúp mở rộng phạm vi của từng vị trí đang tuyển dụng, thu hút các ứng viên hấp dẫn và đa dạng, đồng thời nêu bật các kỳ vọng quản lý có liên quan.

Ngay cả trước khi đặt bút viết bản mô tả công việc, hãy tự hỏi bản thân ba câu hỏi: Vai trò này sẽ trực tiếp giải quyết những nhu cầu kinh doanh hiện tại và tương lai nào? Vai trò này có thể có tác động ở đâu khác trong tổ chức? Năng lực cốt lõi nào sẽ làm nên thành công của cá nhân này (và, do đó tạo nên thành công của công ty của bạn)?

Chìa khóa thành công cho tất cả chúng ta là hiểu rằng mỗi nhân viên và đồng nghiệp không chỉ là một chức danh cứng nhắc và danh sách các kỹ năng hoặc nhiệm vụ cần có. Sự gia tăng vượt bậc trong việc áp dụng công nghệ và chuyển đổi kỹ thuật số trong 18 tháng qua củng cố thực tế này thay vì giảm bớt nó.

Công nghệ đang thay đổi cách chúng ta làm việc như thế nào

Một trong những yếu tố phổ biến nhất của chuyển đổi kỹ thuật số trong các ngành từ hàng không vũ trụ đến động vật học là sự phụ thuộc ngày càng nhiều vào trí tuệ nhân tạo (AI). Nghiên cứu gần đây của McKinsey cho thấy, 67% doanh nghiệp đã tăng tốc áp dụng AI và các công nghệ tự động khác kể từ khi Đại dịch bắt đầu. Gần như không thể tránh khỏi rằng AI sẽ thay đổi cách hàng triệu công việc được xử lý và tổ chức. Nhưng thực tế là con người sẽ vẫn là trung tâm của hầu hết mọi nghề nghiệp. Ví dụ, tự động hóa các tác vụ thủ công hoặc lặp lại sẽ giải phóng băng thông của con người để đảm nhận các trách nhiệm quan trọng hơn, năng động hơn và mang tính sứ mệnh cao hơn, thúc đẩy sự phát triển của công ty, sự đổi mới và sự hài lòng của khách hàng.

Một ví dụ nữa như quản lý bán hàng thì hầu như không có bất cứ điều gì “thường xuyên” về việc trở thành một huấn luyện bán hàng hoặc quản lý bán hàng. Công việc đòi hỏi phải cung cấp cho các khách hàng tiềm năng và đồng nghiệp nhiều kinh nghiệm khác nhau tùy thuộc vào ngày, nhiệm vụ và những người có liên quan. Nó liên quan đến việc chuyển giao thông tin chi tiết thực tế cho các nhiệm vụ như cuộc gọi bán hàng và lời khuyên đúc kết từ kinh nghiệm về cách cải thiện.

Quan trọng là kinh nghiệm nghề nghiệp của người quản lý bán hàng trong lĩnh vực này không thể được AI sao chép một cách xác thực và toàn diện. Đơn giản là có quá nhiều sắc thái và sự phức tạp trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, khả năng phân tích của AI có thể vượt qua cả huấn luyện viên giỏi nhất về quy mô, tốc độ và độ chính xác. Trong khi nơi làm việc sẽ vẫn lấy con người làm trung tâm, có vai trò ngày càng mở rộng đối với Tự động hóa quy trình bằng robot và AI khi tương lai của công việc tiếp tục phát triển.

Công nghệ đã và đang tiếp quản một số công việc quan trọng hiện nay chẳng hạn như công việc được thực hiện bởi người phiên dịch, phiên âm, lễ tân và các chuyên gia hỗ trợ khách hàng, chỉ là một số ít. Khi quá trình chuyển đổi kỹ thuật số tiếp tục thúc đẩy việc áp dụng công nghệ được thiết kế để làm cho các công việc lặp đi lặp lại trở nên dễ dàng, những người lao động chuyên về các lĩnh vực có thể dễ dàng tự động hóa có nguy cơ giảm khối lượng công việc lớn nhất.

Ví dụ, dịch thuật đòi hỏi người nói hiểu chi tiết về các ngôn ngữ được đề cập để dịch một cách trung thực ngay cả những cấu trúc và ý tưởng ngữ pháp phức tạp. Khi bản thân công nghệ được cải thiện và nhiều tổ chức áp dụng các giải pháp công nghệ nhiều hơn, các bản dịch quy mô lớn sẽ phổ biến và chính xác hơn bằng phần mềm dịch tự động và máy học. Vai trò của con người trong phương trình này sẽ vẫn còn nguyên vẹn nhưng các trách nhiệm cụ thể và nhiệm vụ hàng ngày chắc chắn sẽ nhiều và phức tạp hơn - và thậm chí có thể bao gồm việc quản lý hoặc cung cấp các cuộc kiểm tra chất lượng thường xuyên đối với AI hoặc công nghệ tự động.

Điều này cũng đúng đối với các chuyên gia dịch vụ khách hàng. Nhân viên – là con người luôn cần thiết để xử lý các tương tác trực tiếp với khách hàng và nhân viên AI vẫn còn nhiều năm nữa mới trở thành một sự thay thế có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, các tác vụ cơ bản hơn như lên lịch cuộc hẹn, trả lời email thông thường và thậm chí yêu cầu và sắp xếp kế hoạch thanh toán hiện đang được tự động hóa, khiến con người phải làm nhiều công việc khác nhau hơn.

AI sẽ không nhất thiết thay thế con người trong các lĩnh vực này nhưng chúng ta sẽ cần các mô tả công việc linh hoạt để thích ứng với các tiến bộ công nghệ và tác động của chúng đối với các chức danh và vai trò truyền thống. Mở rộng ra ngoài các chức danh hẹp sẽ là một khía cạnh quan trọng của nơi làm việc kỹ thuật số vì nó được sắp xếp hợp lý bằng công nghệ tự động.

Chức danh công việc tạo ra những ranh giới không cần thiết

Khi các công việc lặp đi lặp lại nhiều hơn - chẳng hạn như nhập dữ liệu và phiên âm - được sắp xếp hợp lý thông qua công nghệ, các chuyên gia sẽ có nhiều thời gian hơn để tương tác hoặc cộng tác với những người bên ngoài bộ phận của họ. Tăng cường kết nối giữa các phòng ban có thể dẫn đến việc nhân viên trở nên năng suất hơn đồng thời mang lại kết quả công việc chính xác hơn, năng động hơn và chất lượng cao hơn.

Hãy xem xét một công ty du lịch sang trọng muốn thiết kế các lựa chọn đồ ăn nhẹ mới để tăng doanh thu và thu hút sự chú ý của khách mới và khách quay lại. Thay vì chỉ giao nhiệm vụ cho bộ phận bán hàng hoặc bộ phận tiếp thị, doanh nghiệp có thể tập hợp các thành viên phi hành đoàn, chuyên gia công nghệ thông tin, nhà phân tích dữ liệu và các chuyên gia truyền thông và tiếp thị. Kết quả là nhóm có khả năng xác định các yêu cầu chung của khách tốt hơn, tiếp thị hiệu quả để thông báo đồ ăn nhẹ mới và tùy chọn đặt hàng kỹ thuật số được đánh giá cao giúp củng cố nhận thức của khách về môi trường sang trọng của họ. Nhóm không chỉ có thể đưa ra giải pháp toàn diện cho các mục tiêu của công ty mà còn có thể thực hiện nó trong một quy trình suôn sẻ nhấn mạnh sự hợp tác.

Ngoài ra, ở cấp độ thực tế hơn và ít khái niệm hơn, tự động hóa có tác động đến người lao động ở hầu hết mọi cấp độ của tổ chức. Khi các nhiệm vụ lặp đi lặp lại được tự động hóa hoặc tăng tốc thông qua chuyển đổi kỹ thuật số, những người đã từng thực hiện chúng sẽ có thể đảm nhận công việc có thể không phù hợp với mô tả công việc ban đầu của họ. Cho phép nhân viên vượt lên trên các chức danh công việc có thể thúc đẩy năng suất trong thời gian mà trách nhiệm vai trò cũng như các kỹ năng cần thiết để thực hiện chúng thay đổi nhanh hơn chúng ta vì những người quản lý có thể cập nhật chức danh và mô tả công việc. Những bản mô tả công việc cứng nhắc không còn hấp dẫn đối với những người lao động hiện đại, những người hiểu giá trị của việc học hỏi và cộng tác liên tục đối với sự nghiệp tương lai của họ.

Đừng đặt mọi người vào một cái hộp chật chội

Để phát triển các công việc trong tương lai gần- sẽ được lấp đầy bởi nhân tài của ngày hôm nay thì chúng ta cần tập trung vào các kỹ năng chứ không phải là các nhiệm vụ. Điều này sẽ giúp xác định đúng tài năng với các kỹ năng cần thiết để hoàn thành mục tiêu mà không cần khóa các cá nhân vào một vai trò cụ thể hoặc buộc họ bằng các chức danh công việc không linh hoạt. Trên thực tế, điều này liên quan đến việc tuyển dụng các nhà quản lý, giám đốc nhân sự và những người quản lý khác nhấn mạnh vào sự phát triển và tăng trưởng thay vì mô tả trách nhiệm công việc như bị ràng buộc trong một “làn đường” chức vụ cụ thể.

Điểm mấu chốt trong vấn đề này là nhân viên nên cảm thấy được trao quyền thông qua việc hỗ trợ công nghệ và chuyển đổi kỹ thuật số và được khuyến khích học hỏi, phát triển vươn ra bên ngoài thói quen làm việc bình thường hàng ngày của họ; nhiệt tình với triển vọng phát triển sự nghiệp của họ mà không bị áp lực bởi các mô tả công việc, trách nhiệm hoặc chức danh ngột ngạt.

Anh Đức

Tin bài khác
Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Theo ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc May 10 kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội khẳng định thương hiệu May 10 không chỉ đại diện cho ngành dệt may, mà còn là hình mẫu của chiến lược Made by Vietnam trong hội nhập và phát triển bền vững.
Đối mặt thuế quan từ Mỹ: Doanh nghiệp cần đầu tư cho thương hiệu hàng Việt

Đối mặt thuế quan từ Mỹ: Doanh nghiệp cần đầu tư cho thương hiệu hàng Việt

Chiến lược thương hiệu của các doanh nghiệp Việt cần chuyển đổi hình ảnh từ một nhà sản xuất chi phí thấp sang một nhà cung ứng thay thế đáng tin cậy, có khả năng cung cấp các mặt hàng đặc sản độc đáo có giá trị cao như hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản và thủy sản.
Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Google, Microsoft và Meta đang siết quản trị hiệu suất, chi thưởng “mạnh tay” cho nhân viên xuất sắc và nghiêm khắc với nhân sự kém hiệu quả, phản ánh bước ngoặt văn hóa trong ngành công nghệ toàn cầu.
Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel sẽ chính thức thay thế Warren Buffett làm CEO Berkshire Hathaway vào cuối năm 2025. Ông được kỳ vọng duy trì văn hóa doanh nghiệp và thành tích đầu tư bền vững của tập đoàn hơn 1.000 tỷ USD này.
Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Mới đây, UBND TP Đà Nẵng đã có Tờ trình đề nghị HĐND TP xem xét quyết định đầu tư dự án “Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng” với tổng vốn gần 490 tỷ đồng.
Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Netflix – gã khổng lồ trong lĩnh vực phát trực tuyến – tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I/2025, nhờ vào hai nguồn doanh thu then chốt: quảng cáo và thu phí thuê bao.
Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đang gia tăng đầu tư vào công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và cải thiện trải nghiệm phúc lợi cho nhân viên, theo khảo sát của Towers Watson.
Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Road to Marcom 2025 được tổ chức nhằm mục đích tạo ra sân chơi mang tính học thuật, chuyên môn cao về marketing nói chung và marketing về ngành chăm sóc sức khỏe nói riêng.
Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Từ những câu slogan vui nhộn đến các chương trình hỗ trợ nhân viên độc đáo, Innocent Drinks – thương hiệu sinh tố nổi tiếng tại Anh - đã cho thấy cách một doanh nghiệp có thể giữ vững tinh thần lạc quan ngay cả trong thời kỳ khó khăn tài chính. Câu chuyện của Innocent là minh chứng cho sức mạnh của sự vui vẻ, lòng kiên trì và chiến lược nhân sự nhân văn trong hành trình phát triển thương hiệu và nuôi dưỡng nguồn nhân lực.
Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Trong thời đại công nghệ bùng nổ hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và công việc của chúng ta. Những cuốn sách về AI không chỉ giải thích khái niệm mà còn vẽ ra những viễn cảnh tương lai đầy hấp dẫn và hồi hộp.
Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Global Future Fair 2025 là một dự án xã hội phi lợi nhuận hoạt động trong ngành giáo dục, do Liên đoàn thương mại & công nghiệp Việt Nam VCCI phối hợp với Tiim Group tổ chức. Triển lãm tạo sự kết nối cho du học sinh tìm được học bổng thông qua con đường du học cũng như kêu gọi những du học sinh chất lượng cao quay về phụng sự đất nước.
Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Dù thuế quan đã được cắt giảm, các biện pháp phi thuế quan như tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định về an toàn thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ vẫn là trở ngại lớn đối với doanh nghiệp xuất khẩu.
Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên phát triển mới đang mở ra cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Những cơ hội và thách thức mới mẻ đang đặt ra yêu cầu lớn đối với các nhà đầu tư.
Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Theo Chủ tịch Hiệp hội Tái chế Chất thải, áp dụng hiệu quả Trách nhiệm mở rộng nhà sản xuất (EPR) giúp giảm thiểu tác động môi trường, mở ra cơ hội phát triển mạnh cho lĩnh vực tái chế.
Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Các công ty khởi nghiệp công nghệ tại UAE đang có xu hướng tuyển dụng nhân sự trẻ nhiều hơn so với những người trong độ tuổi 30 và 40, theo các chuyên gia.