Chung cư Hoa Phượng là dự án Nhà ở xã hội (NOXH) do Công ty TNHH Sợi Hạ Long làm chủ đầu tư và được UBND TP HCM ban hành tại Quyết định số 5546/QĐ-UBND ngày 21/10/2016 về việc chấp thuận đầu tư dự án NOXH chung cư Hoa Phượng. Ngày 18/1/2017, Sở Xây dựng cấp Giấp phép xây dựng số 14/GPXD cho Công ty TNHH Sợi Hạ Long với diện tích xây dựng 2,940,9 m2, tổng diện tích sàn 54.917m2 (kể cả tầng hầm) với tổng số 528 căn hộ. Sau lần đề nghị điều chỉnh giá giá bán từ 12.800.000 đồng/m2 lên 14.500.000 đồng/m2 của chủ đầu tư và đã được Sở Xây dựng thẩm định giá bán là phù hợp.
Cư dân sinh sống tại chung cư Hoa Phượng (còn có tên gọi khác là Zen Tower) đang rất bức xúc với Công ty TNHH Sợi Hạ Long.
Tháng 12/ 2018, chủ đầu tư cho cư dân vào nhận nhà để ở dù công trình đang ngổn ngang. Tính đến nay, đã có hơn 520 hộ dân nhận bàn giao nhà và sinh sống tại đây, nhưng các hạ tầng, tiện ích vẫn còn ngổn ngang, tính mạng con người luôn bị “đe dọa” do chất lượng công trình đang có dấu hiệu xuống cấp. Nhiều cư dân cho rằng, chủ đầu tư có dấu hiệu “lừa dối khách hàng”.
Kính của chung cư sập và vỡ vụn do trời mưa.
Chị L., cư dân sinh sống ở tầng 16 cho biết, từ ngày vào đây sinh sống đã chứng kiến nhiều vụ sập trần thạch cao hành lang, hệ thống dây điện loằng ngoằng tại tầng 5, 6, 9, 10 rất bất an nên không dám cho trẻ em xuống khu vực này để chơi.
Trần thạch cao khu vực hành lang sập gây nguy hiểm cho cư dân nhất là trẻ nhỏ.
“Vào đầu tháng 4/2019, cơn mưa kèm gió đã làm cả khung và cửa kính có kích thước khoảng 3x3m từ tầng 2 khu thương mại đổ sập xuống đất, rất may sự việc này không gây ảnh hưởng về người mà chỉ làm hư hại một chiếc xe máy dựng phía dưới. Tuy mới bắt đầu mùa mưa gió nhưng đến tháng 6/2019 đã có 4 vụ sập trần thạch cao hành lang”, chi L., nói thêm.
Bên cạnh đó, chất lượng công trình xuống cấp rõ rệt, trần nhà bị thấm nước sau mỗi trận mưa làm bung sàn nhà, nhiều căn hộ tường bị nứt toác…
Anh H sống tại căn hộ thuộc tầng 16 cho biết, hễ trời mưa thì nước từ trên trần nhà thấm xuống nền gạch, ướt hết các vật dụng gia đình. Khi anh H phản ánh thì chủ đầu tư có cho người xuống khắc phục bằng cách khoan trần và đóng các đinh sắt xuyên qua trần nhà, trông rất thiếu thẫm mỹ.
“Tôi lo sợ nếu cứ để trần thấm nước lâu ngày như vậy thì sẽ làm kết cấu thép bị hư hỏng, mục dần sẽ khiến các mảng bê tông rơi xuống bất cư lúc nào. Điều này rất nguy hiểm, vì gia đình tôi đang có trẻ nhỏ. Hơn nữa tuổi thọ và giá trị căn hộ của tôi sẽ bị giảm giá trị rất nhiều”, anh H lo lắng.
Không những vậy, nhiều vết nứt lớn cũng xuất hiện trên tường nhà anh H, nhiều nhất là gần cửa sổ, có những vết nứt lớn khoảng 1cm. Chủ đầu tư đã cho thợ đến khắc phục bằng cách dùng xi măng trát vào các vết nứt đó.
Chủ đầu tư khác phục việc thấm trần bằng cách đóng các đinh sắt xuyên trần.
Hệ thống thang máy cũng là một nỗi lo với cư dân sinh sống tại đây do thường xuyên bị lỗi, rơi tự do và bị nước tràn vào. Nhiều lần thang máy tự động đóng mở dù không hề có người trong đó. Đã có trường hợp, cư dân bị nhốt trong thang máy nhiều giờ phải có sự hỗ trợ mới ra ngoài được.
Ngoài ra, hệ thống báo cháy liên tục báo cháy giả, với tần suất dày đặc có hôm 5 – 8/lần/ngày vào các giờ cao điểm, sáng sớm, đêm khuya. Ban Quản lý cho rằng, các hộ dân rán cá và bụi bám vào hệ thống nên xảy ra tình trạng như vậy. Nhiều lần vì hệ thống báo cháy giả mà toàn bộ cư dân sinh sống trong chung cư buộc phải di tản xuống sân lánh nạn, nhưng bảo vệ cũng không biết là có cháy thật hay không?
Cư dân di dời lúc đêm khuya do hệ thống phòng cháy chữa cháy báo cháy giả.
Tại cuộc họp giữa Chủ đầu tư, Ban Quản lý tòa nhà và các đại diện cư dân của 16 tầng, các đại diện yêu cầu chủ đầu tư cho xem Biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình giữa nhà thầu và chủ đầu tư, nhưng chủ đầu tư chỉ đưa ra Thông báo số 12/GD-GD1(HT) ngày 18/01/2019 về kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng do Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng ban hành. Chủ đầu tư hứa sẽ cung cấp Biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình giữa nhà thầu và chủ đầu tư vào ngày 06/06/2019, nhưng đến nay vẫn bặt vô âm tín. Như vậy, công trình đã bàn giao cho khách hàng và đi vào sử dụng từ giữa tháng 12/2018 nhưng mãi đến 18/01/2019 mới có thông báo kết quả kiểm tra của Bộ Xây dựng. Hơn nữa, cư dân nghi ngờ việc nghiệm thu chất lượng giữa các nhà thầu và nghi ngờ chất lượng công trình không đảm bảo như thiết kế của chủ đầu tư đã được cơ quan nhà nước thẩm duyệt. Riêng tầng 18, đến tháng 6/2019 có 18/34 căn hộ bức xúc, yêu cầu chủ đầu tư phải sữa chữa gấp các lỗi thấm trần, gãy chốt cửa sổ, thấm nước qua cửa kính, nứt tường, hỏng sàn gỗ...
Chủ đầu tư lừa dối khách hàng?
Theo các hộ dân, khi tìm hiểu dự án, chủ đầu tư đã cho in pano kích thước lớn hình phối cảnh dự án, bao gồm các tiện ích như: Hồ bơi, khu vui chơi... điều này làm không ít khách hàng tin tưởng các tiện ích hiện đại và quyết định mua căn hộ tại dự án này. Tuy nhiên, đến nay cư dân mới vỡ mộng vì không thấy hồ bơi đâu, những gì mà chủ đầu tư quảng cáo là sai sự thật, lừa dối khách hàng.
Phối cảnh hồ bơi tại chung cư Hoa Phượng.
Theo tìm hiểu của PV, hiện tại khu đất được rao là hồ bơi hiện đang xây dựng một công trình, ngổn ngang các thiết bị. Cư dân cho biết phần đất này thuộc quản lý của UBND quận 12, chủ đầu tư đã cho ép cọc để xây dựng phòng tập Gym nhưng đã bị chính quyền quận xử phạt và yêu cầu ngưng thi công.
Nhưng thục tế là phòng tập Gym và đây là phần đất do quận 12 quản lý.
Không những vậy, cư dân còn tố Công ty TNHH Sợi Hạ Long sử dụng thiết bị khóa kém chất lượng, sai với hợp đồng đã ký. Cụ thể, có 93 căn hộ thương mại, phần lớn khách hàng mua đợt đầu được ký kết hợp đồng là loại khóa từ vân tay hiệu Samsung nhưng thực tế khi nhận nhà, lại là khóa Trung Quốc kém chất lượng không đúng như cam kết. Với các căn hộ NOXH, chủ đầu tư ra thông báo khuyến cáo nâng cấp khóa tiêu chuẩn lên khóa từ vân tay hiệu Samsung với giá 4.000.000 đồng/khóa, nhưng khi bàn giao cũng y chang khóa căn hộ thương mại. Sau khi nhận nhà, một số nhà thuộc diện NOXH phát hiện khóa không chính hãng nên đề nghị chủ đầu tư trả lại số tiền đã đóng, số còn lại không phát hiện hoặc không ý kiến thì chủ đầu tư không giải quyết.
Mẫu khóa được cho không phải của Samsung.
Đối với 93 căn hộ thương mại, tại cuộc họp giữa 3 bên ngày 01/6/2019, chủ đầu tư cương quyết không đáp ứng, không giải quyết việc khóa từ Samsung không chính hãng, cư dân không đồng ý thì có thể thanh lý hợp đồng mua bán nhà từ lúc nhận nhà.
Tương tự, theo hợp đồng ký kết chủ đầu tư sẽ bàn giao thiết bị vệ sinh của hãng Caesar hoặc tương đương, thang máy Mitsubishi hoặc “tương đương”, nhưng khi bàn giao khách hàng nhận được thiết bị vệ sinh hiệu Vigracela, thang máy hiệu Sigma.
Một vấn đề khác mà cư dân lấy làm lo lắng đó là chủ đầu tư có dấu hiệu sai phạm về xây dựng. Theo đó, Giấp phép xây dựng số 14/GPXD ngày 18/01/2017, Sở Xây dựng cấp cho Công ty TNHH Sợi Hạ Long với diện tích xây dựng 2,940,9 m2, tổng diện tích sàn 54.917 m2 (kể cả tầng hầm) với tổng số 528 căn hộ. Nhưng tại “Phần thông tin chung” của Thông báo số 12/GD-GD1(HT) ngày 18/01/2019 về kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng do Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng ban hành thì nêu: Tổng diện tích sàn 54.982,2 m2, tổng số 550 căn hộ và tại hợp đồng mua bán với khách hàng. Như vậy diện tích sàn và số lượng căn hộ sau khi hoàn thành đều cao hơn so với Giấy phép xây dựng. Việc này làm cư dân bất an về sự sai phép của chủ đầu tư ảnh hưởng đến tiến độ cấp “sổ hồng” cho cư dân
Cư dân lo ngại về sai phạm của chủ đầu tư trong xây dựng sẽ ảnh hướng đến việc làm sổ hồng sau này.
Để làm rõ hơn những nội dung mà cư dân sinh sống tại chung cư Hoa Phượng phản ánh, PV đã liên hệ làm việc với đại diện chủ đầu tư là Công ty TNHH Sợi Hạ Long nhưng phía đơn vị này đã từ chối. Được biết đây là dự án đầu tiên của doanh nghiệp này tại TP HCM.
Kim Cường